Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาเยอรมัน
German
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS722109
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาเยอรมัน 4
ภาษาอังกฤษ
English name
GERMAN IV
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS722107#,HS722108#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาเยอรมัน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์บุญมา พรหมสาขา ณ สกลนคร
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์บุญมา พรหมสาขา ณ สกลนคร
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้และสามารถใช้ภาษาเยอรมันในการติดต่อสื่อสาร การอ่านบทความ การอภิปรายและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยว เศรษฐกิจและอุตสาหกรรม การเมือง การธนาคาร การบริโภคและมาตรฐานการดำเนินชีวิต
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้ภาษาเยอรมันเพื่อการสื่อสารในระดับที่สูงขึ้น สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ได้
    • นักศึกษามีทักษะในการสืบค้นข้อมูล การวิเคราะห์และการแก้ปัญหา ตลอดจนสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การพัฒนาทักษะการใช้ภาษาเยอรมันในการติดต่อสื่อสาร การอ่านบทความ การอภิปรายและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยว เศรษฐกิจและอุตสาหกรรม การเมือง การธนาคาร การบริโภคและมาตรฐานการดำเนินชีวิต
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Development of communicative skills, reading German articles, discussion and giving opinions about traveling, economy and industry, politics, banking, consumption and living standard
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Task-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 แนะนำรายวิชา และกำหนดรูปแบบการประเมินผลการเรียนรู้ 3
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการสืบค้นข้อมูล การวิเคราะห์และการแก้ปัญหา ตลอดจนสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    (1) พบนักศึกษาชี้แจงและแนะนำการเรียนและการส่งงานเข้าในระบบ Google Classroom ของรายวิชา อธิบายประมวลรายวิชาและจุดประสงค์การเรียนรู้พร้อมกับอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินผลการเรียนรู้ร่วมกัน และอธิบายลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ การมอบหมายงาน ตลอดจนเงื่อนไขและข้อกำหนดต่างๆ ที่จะใช้ตลอดภาคการศึกษา
    (2) แบ่งกลุ่ม/จัดกลุ่ม เพื่อรับผิดชอบหัวข้อ/เนื้อหาที่จะต้องมีการนำเสนอตลอดภาคการศึกษา

    2-4 บทที่ 1
    การเดินทางท่องเที่ยว

    ไวยากรณ์
    - Indirekte Wortfrage (mit Fragewort)
    - Indirekte Satzfrage (mit Subjunktor „ob“)

    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้และสามารถใช้ภาษาเยอรมันในการติดต่อสื่อสาร การอ่านบทความ การอภิปรายและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยว เศรษฐกิจและอุตสาหกรรม การเมือง การธนาคาร การบริโภคและมาตรฐานการดำเนินชีวิต
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้ภาษาเยอรมันเพื่อการสื่อสารในระดับที่สูงขึ้น สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการสืบค้นข้อมูล การวิเคราะห์และการแก้ปัญหา ตลอดจนสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    (1) เช็คชื่อผู้เข้าเรียนอธิบายลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ การมอบหมายงาน และการส่งงานสำหรับบทที่1
    (2) ทบทวนโครงสร้างหลักของอนุประโยค อ่านบทความในแบบเรียน โดยให้ผู้เรียนวิเคราะห์ความแตกต่างของการใช้คำเชื่อมระหว่างประโยคหลักและอนุประโยค
    (3) การนำเสนอเนื้อหาบทที่ 1 หัวข้อ Indirekte Fragesätze และการท่องเที่ยวในประเทศเยอรมัน
    (4) ทำกิจกรรมกลุ่ม วิเคราะห์รูปแบบของอนุประโยคที่ขึ้นต้นด้วยปุจฉาสรรพนามลักษณะต่างๆ
    (5)ศึกษาเอกสารประกอบการสอนและทำแบบฝึกหัดประจำบท โดยส่งงานที่ได้รับมอบหมายใน Google Classroom ของรายวิชา
    (6) ศึกษาค้นคว้าและทำแบบฝึกหัด online เพิ่มเติม
    (7) ตอบข้อซักถามของนักศึกษา และอธิบายถึงข้อผิดพลาดที่พบในแบบฝึกหัดหรืองานที่มอบหมาย
    (8) ผู้เรียนสรุปเนื้อหาที่เกี่ยวข้องและบันทึกผลการเรียนรู้ ในรูปแบบ My Mapping/Infographic
    (9) ทดสอบเก็บคะแนนครั้งที่ 1
    5-8 บทที่ 2
    เศรษฐกิจและอุตสาหกรรม

    ไวยากรณ์
    การใช้ประโยคในรูปแบบกรรมวาจก
    - Passiv
    - Verb “lassen”

    12
    • K1: นักศึกษามีความรู้และสามารถใช้ภาษาเยอรมันในการติดต่อสื่อสาร การอ่านบทความ การอภิปรายและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยว เศรษฐกิจและอุตสาหกรรม การเมือง การธนาคาร การบริโภคและมาตรฐานการดำเนินชีวิต
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้ภาษาเยอรมันเพื่อการสื่อสารในระดับที่สูงขึ้น สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการสืบค้นข้อมูล การวิเคราะห์และการแก้ปัญหา ตลอดจนสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    (1) เช็คชื่อผู้เข้าเรียนอธิบายลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ การมอบหมายงาน และการส่งงานสำหรับบทที่ 2
    (2) การนำเสนอเนื้อหาบทที่ 2 หัวข้อ Passiv และหัวข้อเกี่ยวกับเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของประเทศเยอรมัน
    (3) ทบทวนโครงสร้างประโยคที่มีกรรมตรงในประโยค อ่านบทความในแบบเรียน วิเคราะห์ความแตกต่างของประโยคปกติและประโยค
    (4) ทำกิจกรรมกลุ่ม ฟังบทสนทนาที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาวิเคราะห์โครงสร้างรูปแบบของประโยคในรูปแบบกรรมวาจก ฝึกแต่งและแปลงประโยคปกติเป็นประโยค Passiv
    (5) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบสอน ทำแบบฝึกหัดและส่งงานที่ได้รับมอบหมายใน Google Classroom ของรายวิชา
    (6) ศึกษาค้นคว้าและทำแบบฝึกหัด online เพิ่มเติม
    (7) ตอบข้อซักถามของนักศึกษา และอธิบายถึงข้อผิดพลาดที่พบในแบบฝึกหัดหรืองานที่มอบหมาย
    (8) ผู้เรียนสรุปเนื้อหาที่เกี่ยวข้องและบันทึกผลการเรียนรู้ ในรูปแบบ My Mapping/Infographic
    (9) ทดสอบเก็บคะแนนครั้งที่ 2
    9-12 บทที่ 3
    การเมือง การธนาคาร


    ไวยากรณ์
    - คำนำหน้านามรูปแบบสัมพันธการก (Genitiv)
    - คำบุพบทที่ใช้กับคำนามรูปสัมพันธการก (Präpositionen mit Genitiv)

    12
    • K1: นักศึกษามีความรู้และสามารถใช้ภาษาเยอรมันในการติดต่อสื่อสาร การอ่านบทความ การอภิปรายและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยว เศรษฐกิจและอุตสาหกรรม การเมือง การธนาคาร การบริโภคและมาตรฐานการดำเนินชีวิต
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้ภาษาเยอรมันเพื่อการสื่อสารในระดับที่สูงขึ้น สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการสืบค้นข้อมูล การวิเคราะห์และการแก้ปัญหา ตลอดจนสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    (1) เช็คชื่อผู้เข้าเรียนอธิบายลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ การมอบหมายงาน และการส่งงานสำหรับบทที่ 3
    (2) การนำเสนอเนื้อหาบทที่ 3 หัวข้อ Genitiv/Präposition mit Genitiv และหัวข้อเกี่ยวกับการเมือง และธนาคาร
    ของประเทศเยอรมัน
    (3) ทบทวนการใช้คำนำหน้านามแบบ Possessivartikel
    (4) อ่านบทความในแบบเรียน วิเคราะห์และเปรียบเทียบความแตกต่างของการใช้ Possessivartikel , การใช้ “von” ในการบ่งบอกความเป็นเจ้าของ และการใช้คำนำหน้าคำนามในรูปแบบสัมพันธการก (Genitiv) ตลอดจนคำบุพบท โดยเฉพาะคำบุพบทที่ต้องการคำนามในรูป Genitiv
    หลังจากนั้นทำกิจกรรมกลุ่ม เพื่อช่วยกันสรุปวิธีการเปลี่ยนแปลงคำนำหน้านามให้อยู่ในรูปสัมพันธการก (Genitiv)
    (5) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบสอน ทำแบบฝึกหัดและส่งงานที่ได้รับมอบหมายใน Google Classroom ของรายวิชา
    (6) ศึกษาค้นคว้าและทำแบบฝึกหัด online เพิ่มเติม
    (7) ตอบข้อซักถามของนักศึกษา และอธิบายถึงข้อผิดพลาดที่พบในแบบฝึกหัดหรืองานที่มอบหมาย
    (8) ผู้เรียนสรุปเนื้อหาที่เกี่ยวข้องและบันทึกผลการเรียนรู้ ในรูปแบบ My Mapping/Infographic
    (9) ทดสอบเก็บคะแนนครั้งที่ 3
    13-15 บทที่ 4
    การบริโภคและมาตรฐานการดำเนินชีวิต

    ไวยากรณ์
    การใช้กริยาวลี
    - Partizip I
    - Partizip II

    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้และสามารถใช้ภาษาเยอรมันในการติดต่อสื่อสาร การอ่านบทความ การอภิปรายและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยว เศรษฐกิจและอุตสาหกรรม การเมือง การธนาคาร การบริโภคและมาตรฐานการดำเนินชีวิต
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้ภาษาเยอรมันเพื่อการสื่อสารในระดับที่สูงขึ้น สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการสืบค้นข้อมูล การวิเคราะห์และการแก้ปัญหา ตลอดจนสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    (1) เช็คชื่อผู้เข้าเรียนอธิบายลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ การมอบหมายงาน และการส่งงานสำหรับบทที่ 4
    (2) การนำเสนอเนื้อหาบทที่ 4 หัวข้อ Partizipien (Partizip I, Partizip II) และหัวข้อเกี่ยวกับการบริโภคและมาตรฐานการดำเนินชีวิตของชาวเยอรมัน
    (3) ทบทวนโครงสร้างและการผันคำคุณศัพท์ที่ใช้ขยายหน้าคำนามรูปแบบต่างๆ
    (4) ทำกิจกรรมกลุ่ม ฟังบทสนทนาที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาวิเคราะห์และเปรียบเทียบความแตกต่างของการผันคำคุณศัพท์และกริยาวลีที่อยู่หน้าคำนาม สรุปวิธีการเปลี่ยนแปลงคำกริยาให้เป็นกริยาวลี ทั้ง 2 ลักษณะ
    (5) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบสอน ทำแบบฝึกหัดและส่งงานที่ได้รับมอบหมายใน Google Classroom ของรายวิชา
    (6) ศึกษาค้นคว้าและทำแบบฝึกหัด online เพิ่มเติม
    (7) ตอบข้อซักถามของนักศึกษา และอธิบายถึงข้อผิดพลาดที่พบในแบบฝึกหัดหรืองานที่มอบหมาย
    (8) ผู้เรียนสรุปเนื้อหาที่เกี่ยวข้องและบันทึกผลการเรียนรู้ ในรูปแบบ My Mapping/Infographic
    (9) ทดสอบเก็บคะแนนครั้งที่ 4
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    - การเข้าชั้นเรียน
    - การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    - พฤติกรรมการส่งงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    10 สัปดาห์ที่ 1-15
    - การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
    - การนำเสนอสรุปเนื้อหาผ่านคลิปวิดีโอ
    • K1: นักศึกษามีความรู้และสามารถใช้ภาษาเยอรมันในการติดต่อสื่อสาร การอ่านบทความ การอภิปรายและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยว เศรษฐกิจและอุตสาหกรรม การเมือง การธนาคาร การบริโภคและมาตรฐานการดำเนินชีวิต
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้ภาษาเยอรมันเพื่อการสื่อสารในระดับที่สูงขึ้น สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการสืบค้นข้อมูล การวิเคราะห์และการแก้ปัญหา ตลอดจนสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
    30 สัปดาห์ที่ 3, 5, 9, 13
    การสอบเก็บคะแนน
    • K1: นักศึกษามีความรู้และสามารถใช้ภาษาเยอรมันในการติดต่อสื่อสาร การอ่านบทความ การอภิปรายและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยว เศรษฐกิจและอุตสาหกรรม การเมือง การธนาคาร การบริโภคและมาตรฐานการดำเนินชีวิต
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้ภาษาเยอรมันเพื่อการสื่อสารในระดับที่สูงขึ้น สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการสืบค้นข้อมูล การวิเคราะห์และการแก้ปัญหา ตลอดจนสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    10 ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย
    การสอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้และสามารถใช้ภาษาเยอรมันในการติดต่อสื่อสาร การอ่านบทความ การอภิปรายและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยว เศรษฐกิจและอุตสาหกรรม การเมือง การธนาคาร การบริโภคและมาตรฐานการดำเนินชีวิต
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้ภาษาเยอรมันเพื่อการสื่อสารในระดับที่สูงขึ้น สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ได้
    20 สัปดาห์ที่ 4, 8, 12, 15
    การสอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้และสามารถใช้ภาษาเยอรมันในการติดต่อสื่อสาร การอ่านบทความ การอภิปรายและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยว เศรษฐกิจและอุตสาหกรรม การเมือง การธนาคาร การบริโภคและมาตรฐานการดำเนินชีวิต
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้ภาษาเยอรมันเพื่อการสื่อสารในระดับที่สูงขึ้น สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการสืบค้นข้อมูล การวิเคราะห์และการแก้ปัญหา ตลอดจนสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    30 ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน บุญมา พรหมสาขา ณ สกลนคร. (2566). เอกสารประกอบการสอนวิชา HS722 108 ภาษาเยอรมัน 4 (ฉบับร่าง).
    คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
    หนังสือ หรือ ตำรา Aufderstraße, Hartmut, et al. (2003). Themen Aktuell. Max Hueber Verlag.
    หนังสือ หรือ ตำรา Aufderstraße, Hartmut, et al. (2004). Themen neu 2. Kursbuch: „Lehrwerk für Deutsch als
    Fremdsprache“, Ismaningen: Max Hueber Verlag.
    หนังสือ หรือ ตำรา Lemcke, Christiane, et al. (2010). Berliner Platz 2. Belrlim: Langenscheidt Verlag.
    หนังสือ หรือ ตำรา Niebisch, Daniela, et al. (2012) . Schritte international 4. Ismaning: Max Hueber Verlag.
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.hueber.de/shared/uebungen/schritte-international/
    หนังสือ หรือ ตำรา วรรณา แสงอร่ามเรือง. (2554). ไวยากรณ์เยอรมัน เล่ม 2. Deutsche Grammatik Band 2. พิมพ์ครั้งที่ 9. กรุงเทพฯ:
    สำนักพิมพ์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
    หนังสือ หรือ ตำรา วรรณา แสงอร่ามเรือง. (2551). .ภาษาเยอรมันในชีวิตประจำวัน. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์
    มหาวิทยาลัย,
    หนังสือ หรือ ตำรา Gottstein-Schramm, B. et al. (2010). Schritte Übungsgrammatik: Deutsch als Fremdsprache. Hueber
    Verlag.
    หนังสือ หรือ ตำรา Reimann, Monika (2004). Grundstufen-Grammatik für Deutsch als Fremdsprache. Hueber Verlag.
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้ ดังนี้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

    3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ