Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาเยอรมัน
German
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS722801
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาเยอรมันสำหรับธุรกิจการบริการ
ภาษาอังกฤษ
English name
GERMAN FOR BUSINESS SERVICE SECTOR
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS722107#,HS722108#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาเยอรมัน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์บุญมา พรหมสาขา ณ สกลนคร
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์บุญมา พรหมสาขา ณ สกลนคร
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้และสามารถใช้ภาษาเยอรมันในการต้อนรับลูกค้า การแนะนำบริษัท การอธิบายโครงสร้างบริษัทและหน้าที่ของบุคลากร การดูแลลูกค้า และการสนทนาทางโทรศัพท์
    • นักศึกษามีความรู้และเข้าใจวัฒนธรรมการติดต่อทางธุรกิจกับชาวเยอรมัน
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะทางภาษา สามารถนำความรู้ทางไวยากรณ์ที่ซับซ้อน ตลอดจนคำศัพท์และสำนวนต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในการพูด อ่านและเขียนในการติดต่อสื่อสารเชิงธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • นักศึกษามีทักษะในการสืบค้นข้อมูล การวิเคราะห์และการแก้ปัญหา ตลอดจนสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ภาษาเยอรมันในการต้อนรับลูกค้า การแนะนำบริษัท การอธิบายโครงสร้างบริษัทและหน้าที่ของบุคลากร การดูแลลูกค้า และการสนทนาทางโทรศัพท์

    ภาษาอังกฤษ
    English
    German language used in receiving customers, introducing the company, explaining the company structure and staff duties, customers care and telephone conversations
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Task-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 แนะนำรายวิชา และกำหนดรูปแบบการประเมินผลการเรียนรู้
    3
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการสืบค้นข้อมูล การวิเคราะห์และการแก้ปัญหา ตลอดจนสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    • C1: มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    (1) พบนักศึกษาชี้แจงและแนะนำการเรียน ตลอดจนการส่งงานเข้าในระบบ Google Classroom ของรายวิชา อธิบายประมวลรายวิชาและจุดประสงค์การเรียนรู้พร้อมกับอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินผลการเรียนรู้ร่วมกัน และอธิบายลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ การมอบหมายงาน ตลอดจนเงื่อนไขและข้อกำหนดต่างๆ ที่จะใช้ตลอดภาคการศึกษา
    (2) แบ่งกลุ่ม/จัดกลุ่ม เพื่อรับผิดชอบหัวข้อ/เนื้อหาที่จะต้องมีการนำเสนอตลอดภาคการศึกษา

    2-3 บทที่ 1
    การต้อนรับและแนะนำบริษัท
    - การแนะนำตัวและสนทนาเรื่องทั่วไป
    - การแนะนำบุคลากร
    - การนำชมบริษัท
    - กำหนดการต่าง ๆ
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้และสามารถใช้ภาษาเยอรมันในการต้อนรับลูกค้า การแนะนำบริษัท การอธิบายโครงสร้างบริษัทและหน้าที่ของบุคลากร การดูแลลูกค้า และการสนทนาทางโทรศัพท์
    • K2: นักศึกษามีความรู้และเข้าใจวัฒนธรรมการติดต่อทางธุรกิจกับชาวเยอรมัน
    • S1: นักศึกษามีทักษะทางภาษา สามารถนำความรู้ทางไวยากรณ์ที่ซับซ้อน ตลอดจนคำศัพท์และสำนวนต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในการพูด อ่านและเขียนในการติดต่อสื่อสารเชิงธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการสืบค้นข้อมูล การวิเคราะห์และการแก้ปัญหา ตลอดจนสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    • C1: มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    (1) เช็คชื่อผู้เข้าเรียนอธิบายลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ การมอบหมายงาน และการส่งงานสำหรับบทที่ 1
    (2) ทบทวนความรู้เดิม โดยจับคู่สนทนาตามสถานการณ์ที่กำหนด (บทบาทสมมุติ)
    (3) ทำกิจกรรมกลุ่ม ฟังตัวอย่างบทสนทนาเพื่อจับประเด็นการสนทนา และฝึกการสนทนาโดยเลียนแบบหัวข้อการสนทนาตามสถานการณ์ต่างๆ
    (4) ศึกษาเอกสารประกอบการสอนและทำแบบฝึกหัดประจำบท โดยส่งงานที่ได้รับมอบหมายใน Google Classroom ของรายวิชา
    (5) ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมจากคลิปวีดีโอใน You Tube ในประเด็นที่เกี่ยวข้อง
    (6) ฝึกเขียนบทสนทนาในหัวข้อที่เกี่ยวข้องและจับคู่แสดงบทบาทสมมุติ
    (7) ตอบข้อซักถามของนักศึกษา และอธิบายถึงข้อผิดพลาดที่พบในแบบฝึกหัดหรืองานที่มอบหมาย
    (8) ผู้เรียนสรุปเนื้อหาที่เกี่ยวข้องประจำบท
    (9) ทดสอบเก็บคะแนนครั้งที่ 1
    4-7 บทที่ 2
    โครงสร้างของบริษัทและหน้าที่ของบุคลากร
    - โครงสร้างการบริหารงานของบริษัท
    - หน้าที่และขั้นตอนการปฏิบัติงานของบุคลากร
    - ข้อมูลเกี่ยวกับเวลาปฏิบัติงาน
    - การแสดงความคิดเห็นของบุคลากร
    12
    • K1: นักศึกษามีความรู้และสามารถใช้ภาษาเยอรมันในการต้อนรับลูกค้า การแนะนำบริษัท การอธิบายโครงสร้างบริษัทและหน้าที่ของบุคลากร การดูแลลูกค้า และการสนทนาทางโทรศัพท์
    • K2: นักศึกษามีความรู้และเข้าใจวัฒนธรรมการติดต่อทางธุรกิจกับชาวเยอรมัน
    • S1: นักศึกษามีทักษะทางภาษา สามารถนำความรู้ทางไวยากรณ์ที่ซับซ้อน ตลอดจนคำศัพท์และสำนวนต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในการพูด อ่านและเขียนในการติดต่อสื่อสารเชิงธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการสืบค้นข้อมูล การวิเคราะห์และการแก้ปัญหา ตลอดจนสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    • C1: มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    (1) เช็คชื่อผู้เข้าเรียนอธิบายลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ การมอบหมายงาน และการส่งงานสำหรับบทที่ 2
    (2) ฟังตัวอย่างบทสนทนาสถานการณ์ต่างๆ เพื่อจับประเด็นการสนทนาว่าเกี่ยวกับประเด็นใด มีการใช้ลักษณะคำถามใดบ้าง
    (3) ทำกิจกรรมกลุ่ม ฝึกการสนทนาโดยเลียนแบบหัวข้อการสนทนาจากตัวอย่างที่ได้ฟัง
    (4) ศึกษาเอกสารประกอบการสอนและทำแบบฝึกหัดประจำบทโดยส่งงานที่ได้รับมอบหมายใน Google Classroom
    ของรายวิชา
    (5) ศึกษาค้นคว้าทบทวนเพิ่มเติมจากคลิปวีดีโอใน You Tube เพื่อฝึกการใช้โครงสร้างประโยคเพื่อแสดงความคิดเห็น
    (6) ฝึกเขียนบทสนทนาในหัวข้อที่เกี่ยวข้องและจับคู่แสดงบทบาทสมมุติ
    (7) ตอบข้อซักถามของนักศึกษา และอธิบายถึงข้อผิดพลาดที่พบในแบบฝึกหัดหรืองานที่มอบหมาย
    (8) ผู้เรียนสรุปเนื้อหาที่เกี่ยวข้องประจำบท
    (9) ทดสอบเก็บคะแนนครั้งที่ 2
    8-11 บทที่ 3
    สถานที่ทำงาน
    - รูปแบบของบริษัท
    - หน้าที่รับผิดชอบของแต่ละแผนก
    12
    • K1: นักศึกษามีความรู้และสามารถใช้ภาษาเยอรมันในการต้อนรับลูกค้า การแนะนำบริษัท การอธิบายโครงสร้างบริษัทและหน้าที่ของบุคลากร การดูแลลูกค้า และการสนทนาทางโทรศัพท์
    • K2: นักศึกษามีความรู้และเข้าใจวัฒนธรรมการติดต่อทางธุรกิจกับชาวเยอรมัน
    • S1: นักศึกษามีทักษะทางภาษา สามารถนำความรู้ทางไวยากรณ์ที่ซับซ้อน ตลอดจนคำศัพท์และสำนวนต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในการพูด อ่านและเขียนในการติดต่อสื่อสารเชิงธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการสืบค้นข้อมูล การวิเคราะห์และการแก้ปัญหา ตลอดจนสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
    (1) เช็คชื่อผู้เข้าเรียนอธิบายลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ การมอบหมายงาน และการส่งงานสำหรับบทที่ 3
    (2) ฟังตัวอย่างบทสนทนาสถานการณ์ต่างๆ เพื่อจับประเด็นการสนทนาว่าเกี่ยวกับประเด็นใด มีการใช้ลักษณะคำถามใดบ้าง
    (3) ทำกิจกรรมกลุ่ม ฝึกการสนทนาโดยเลียนแบบหัวข้อการสนทนาจากตัวอย่างที่ได้ฟัง
    (4) ศึกษาเอกสารประกอบการสอนและทำแบบฝึกหัดประจำบทโดยส่งงานที่ได้รับมอบหมายใน Google Classroom
    ของรายวิชา
    (5) ศึกษาค้นคว้าทบทวนเพิ่มเติมจากคลิปวีดีโอใน You Tube เพื่อฝึกการใช้โครงสร้างประโยคในการแจกแจงให้รายละเอียด
    (6) ฝึกเขียนบทสนทนาในหัวข้อที่เกี่ยวข้องและจับคู่แสดงบทบาทสมมุติ
    (7) ตอบข้อซักถามของนักศึกษา และอธิบายถึงข้อผิดพลาดที่พบในแบบฝึกหัดหรืองานที่มอบหมาย
    (8) ผู้เรียนสรุปเนื้อหาที่เกี่ยวข้องประจำบท
    (9) ทดสอบเก็บคะแนนครั้งที่ 3
    12-15 การสนทนาทางโทรศัพท์
    - การชี้แจง ให้ข้อมูลและติดต่อบุคคลที่เกี่ยวข้อง
    - การเขียนบันทึก ข้อความ

    12
    • K1: นักศึกษามีความรู้และสามารถใช้ภาษาเยอรมันในการต้อนรับลูกค้า การแนะนำบริษัท การอธิบายโครงสร้างบริษัทและหน้าที่ของบุคลากร การดูแลลูกค้า และการสนทนาทางโทรศัพท์
    • K2: นักศึกษามีความรู้และเข้าใจวัฒนธรรมการติดต่อทางธุรกิจกับชาวเยอรมัน
    • S1: นักศึกษามีทักษะทางภาษา สามารถนำความรู้ทางไวยากรณ์ที่ซับซ้อน ตลอดจนคำศัพท์และสำนวนต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในการพูด อ่านและเขียนในการติดต่อสื่อสารเชิงธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการสืบค้นข้อมูล การวิเคราะห์และการแก้ปัญหา ตลอดจนสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    • C1: มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    (1) เช็คชื่อผู้เข้าเรียนอธิบายลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ การมอบหมายงาน และการส่งงานสำหรับบทที่ 4
    (2) ฟังตัวอย่างบทสนทนาสถานการณ์ต่างๆ เพื่อจับประเด็นการสนทนาว่าเกี่ยวกับประเด็นใด มีการใช้ลักษณะคำถามใดบ้าง
    (3) ทำกิจกรรมกลุ่ม ฝึกการสนทนาโดยเลียนแบบหัวข้อการสนทนาจากตัวอย่างที่ได้ฟัง
    (4) ศึกษาเอกสารประกอบการสอนและทำแบบฝึกหัดประจำบทโดยส่งงานที่ได้รับมอบหมายใน Google Classroom
    ของรายวิชา
    (5) ศึกษาค้นคว้าทบทวนเพิ่มเติมจากคลิปวีดีโอใน You Tube เพื่อฝึกการใช้โครงสร้างประโยคที่ใช้ในบริบทการติดต่อทางโทรศัพท์
    (6) ฝึกเขียนบทสนทนาในหัวข้อที่เกี่ยวข้องและจับคู่แสดงบทบาทสมมุติ
    (7) ตอบข้อซักถามของนักศึกษา และอธิบายถึงข้อผิดพลาดที่พบในแบบฝึกหัดหรืองานที่มอบหมาย
    (8) ผู้เรียนสรุปเนื้อหาที่เกี่ยวข้องประจำบท
    (9) ทดสอบเก็บคะแนนครั้งที่ 4
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    - การเข้าชั้นเรียน
    - การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    - พฤติกรรมการส่งงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    • C1: มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    10 สัปดาห์ที่ 1-15
    การนำเสนองาน/โครงงาน
    • K1: นักศึกษามีความรู้และสามารถใช้ภาษาเยอรมันในการต้อนรับลูกค้า การแนะนำบริษัท การอธิบายโครงสร้างบริษัทและหน้าที่ของบุคลากร การดูแลลูกค้า และการสนทนาทางโทรศัพท์
    • K2: นักศึกษามีความรู้และเข้าใจวัฒนธรรมการติดต่อทางธุรกิจกับชาวเยอรมัน
    • S1: นักศึกษามีทักษะทางภาษา สามารถนำความรู้ทางไวยากรณ์ที่ซับซ้อน ตลอดจนคำศัพท์และสำนวนต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในการพูด อ่านและเขียนในการติดต่อสื่อสารเชิงธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการสืบค้นข้อมูล การวิเคราะห์และการแก้ปัญหา ตลอดจนสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    • C1: มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    20 สัปดาห์ที่ 10-14
    การแสดงบทบาทสมมุติ
    • K1: นักศึกษามีความรู้และสามารถใช้ภาษาเยอรมันในการต้อนรับลูกค้า การแนะนำบริษัท การอธิบายโครงสร้างบริษัทและหน้าที่ของบุคลากร การดูแลลูกค้า และการสนทนาทางโทรศัพท์
    • K2: นักศึกษามีความรู้และเข้าใจวัฒนธรรมการติดต่อทางธุรกิจกับชาวเยอรมัน
    • S1: นักศึกษามีทักษะทางภาษา สามารถนำความรู้ทางไวยากรณ์ที่ซับซ้อน ตลอดจนคำศัพท์และสำนวนต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในการพูด อ่านและเขียนในการติดต่อสื่อสารเชิงธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการสืบค้นข้อมูล การวิเคราะห์และการแก้ปัญหา ตลอดจนสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    • C1: มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    15 สัปดาห์ที่ 2-15
    การสอบเก็บคะแนน
    • K1: นักศึกษามีความรู้และสามารถใช้ภาษาเยอรมันในการต้อนรับลูกค้า การแนะนำบริษัท การอธิบายโครงสร้างบริษัทและหน้าที่ของบุคลากร การดูแลลูกค้า และการสนทนาทางโทรศัพท์
    • K2: นักศึกษามีความรู้และเข้าใจวัฒนธรรมการติดต่อทางธุรกิจกับชาวเยอรมัน
    • S1: นักศึกษามีทักษะทางภาษา สามารถนำความรู้ทางไวยากรณ์ที่ซับซ้อน ตลอดจนคำศัพท์และสำนวนต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในการพูด อ่านและเขียนในการติดต่อสื่อสารเชิงธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    10 สัปดาห์ที่ 3, 7,11 และ 15
    การสอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้และสามารถใช้ภาษาเยอรมันในการต้อนรับลูกค้า การแนะนำบริษัท การอธิบายโครงสร้างบริษัทและหน้าที่ของบุคลากร การดูแลลูกค้า และการสนทนาทางโทรศัพท์
    • K2: นักศึกษามีความรู้และเข้าใจวัฒนธรรมการติดต่อทางธุรกิจกับชาวเยอรมัน
    • S1: นักศึกษามีทักษะทางภาษา สามารถนำความรู้ทางไวยากรณ์ที่ซับซ้อน ตลอดจนคำศัพท์และสำนวนต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในการพูด อ่านและเขียนในการติดต่อสื่อสารเชิงธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    15 ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย
    การสอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้และสามารถใช้ภาษาเยอรมันในการต้อนรับลูกค้า การแนะนำบริษัท การอธิบายโครงสร้างบริษัทและหน้าที่ของบุคลากร การดูแลลูกค้า และการสนทนาทางโทรศัพท์
    • K2: นักศึกษามีความรู้และเข้าใจวัฒนธรรมการติดต่อทางธุรกิจกับชาวเยอรมัน
    • S1: นักศึกษามีทักษะทางภาษา สามารถนำความรู้ทางไวยากรณ์ที่ซับซ้อน ตลอดจนคำศัพท์และสำนวนต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในการพูด อ่านและเขียนในการติดต่อสื่อสารเชิงธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    30 ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา Conlin,C. (2009). Unternehmen Deutsch. Stuttgart: Ernst Klett Internation.
    หนังสือ หรือ ตำรา Braunert, J., Schlenker, W. (2005). Unternehmen Deutsch Aufbaukurs. Stuttgart: Ernst Klett.
    หนังสือ หรือ ตำรา Macaire,D., Nicolas,G. (2010). Wirtschaftsdeutsch für Anfaendger Aufbau. Stuttgart: Ernst Klett .
    หนังสือ หรือ ตำรา Wergen, J., Wörner, A. (2010). Bürokommunikation Deutsch. Stuttgart: PONS.
    หนังสือ หรือ ตำรา Unternehmen Deutsch
    Lehrwerk für Wirtschaftsdeutsch
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้ ดังนี้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

    3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ