รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาเยอรมัน
German
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
แนะนำรายวิชา และกำหนดรูปแบบการประเมินผลการเรียนรู้ |
3 |
|
(1) พบนักศึกษาชี้แจงและแนะนำการเรียน ตลอดจนการส่งงานเข้าในระบบ Google Classroom ของรายวิชา อธิบายประมวลรายวิชาและจุดประสงค์การเรียนรู้พร้อมกับอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินผลการเรียนรู้ร่วมกัน และอธิบายลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ การมอบหมายงาน ตลอดจนเงื่อนไขและข้อกำหนดต่างๆ ที่จะใช้ตลอดภาคการศึกษา (2) แบ่งกลุ่ม/จัดกลุ่ม เพื่อรับผิดชอบหัวข้อ/เนื้อหาที่จะต้องมีการนำเสนอตลอดภาคการศึกษา |
|
2-3 |
บทที่ 1 การต้อนรับและแนะนำบริษัท - การแนะนำตัวและสนทนาเรื่องทั่วไป - การแนะนำบุคลากร - การนำชมบริษัท - กำหนดการต่าง ๆ |
6 |
|
(1) เช็คชื่อผู้เข้าเรียนอธิบายลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ การมอบหมายงาน และการส่งงานสำหรับบทที่ 1 (2) ทบทวนความรู้เดิม โดยจับคู่สนทนาตามสถานการณ์ที่กำหนด (บทบาทสมมุติ) (3) ทำกิจกรรมกลุ่ม ฟังตัวอย่างบทสนทนาเพื่อจับประเด็นการสนทนา และฝึกการสนทนาโดยเลียนแบบหัวข้อการสนทนาตามสถานการณ์ต่างๆ (4) ศึกษาเอกสารประกอบการสอนและทำแบบฝึกหัดประจำบท โดยส่งงานที่ได้รับมอบหมายใน Google Classroom ของรายวิชา (5) ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมจากคลิปวีดีโอใน You Tube ในประเด็นที่เกี่ยวข้อง (6) ฝึกเขียนบทสนทนาในหัวข้อที่เกี่ยวข้องและจับคู่แสดงบทบาทสมมุติ (7) ตอบข้อซักถามของนักศึกษา และอธิบายถึงข้อผิดพลาดที่พบในแบบฝึกหัดหรืองานที่มอบหมาย (8) ผู้เรียนสรุปเนื้อหาที่เกี่ยวข้องประจำบท (9) ทดสอบเก็บคะแนนครั้งที่ 1 |
|
4-7 |
บทที่ 2 โครงสร้างของบริษัทและหน้าที่ของบุคลากร - โครงสร้างการบริหารงานของบริษัท - หน้าที่และขั้นตอนการปฏิบัติงานของบุคลากร - ข้อมูลเกี่ยวกับเวลาปฏิบัติงาน - การแสดงความคิดเห็นของบุคลากร |
12 |
|
(1) เช็คชื่อผู้เข้าเรียนอธิบายลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ การมอบหมายงาน และการส่งงานสำหรับบทที่ 2 (2) ฟังตัวอย่างบทสนทนาสถานการณ์ต่างๆ เพื่อจับประเด็นการสนทนาว่าเกี่ยวกับประเด็นใด มีการใช้ลักษณะคำถามใดบ้าง (3) ทำกิจกรรมกลุ่ม ฝึกการสนทนาโดยเลียนแบบหัวข้อการสนทนาจากตัวอย่างที่ได้ฟัง (4) ศึกษาเอกสารประกอบการสอนและทำแบบฝึกหัดประจำบทโดยส่งงานที่ได้รับมอบหมายใน Google Classroom ของรายวิชา (5) ศึกษาค้นคว้าทบทวนเพิ่มเติมจากคลิปวีดีโอใน You Tube เพื่อฝึกการใช้โครงสร้างประโยคเพื่อแสดงความคิดเห็น (6) ฝึกเขียนบทสนทนาในหัวข้อที่เกี่ยวข้องและจับคู่แสดงบทบาทสมมุติ (7) ตอบข้อซักถามของนักศึกษา และอธิบายถึงข้อผิดพลาดที่พบในแบบฝึกหัดหรืองานที่มอบหมาย (8) ผู้เรียนสรุปเนื้อหาที่เกี่ยวข้องประจำบท (9) ทดสอบเก็บคะแนนครั้งที่ 2 |
|
8-11 |
บทที่ 3 สถานที่ทำงาน - รูปแบบของบริษัท - หน้าที่รับผิดชอบของแต่ละแผนก |
12 |
|
(1) เช็คชื่อผู้เข้าเรียนอธิบายลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ การมอบหมายงาน และการส่งงานสำหรับบทที่ 3 (2) ฟังตัวอย่างบทสนทนาสถานการณ์ต่างๆ เพื่อจับประเด็นการสนทนาว่าเกี่ยวกับประเด็นใด มีการใช้ลักษณะคำถามใดบ้าง (3) ทำกิจกรรมกลุ่ม ฝึกการสนทนาโดยเลียนแบบหัวข้อการสนทนาจากตัวอย่างที่ได้ฟัง (4) ศึกษาเอกสารประกอบการสอนและทำแบบฝึกหัดประจำบทโดยส่งงานที่ได้รับมอบหมายใน Google Classroom ของรายวิชา (5) ศึกษาค้นคว้าทบทวนเพิ่มเติมจากคลิปวีดีโอใน You Tube เพื่อฝึกการใช้โครงสร้างประโยคในการแจกแจงให้รายละเอียด (6) ฝึกเขียนบทสนทนาในหัวข้อที่เกี่ยวข้องและจับคู่แสดงบทบาทสมมุติ (7) ตอบข้อซักถามของนักศึกษา และอธิบายถึงข้อผิดพลาดที่พบในแบบฝึกหัดหรืองานที่มอบหมาย (8) ผู้เรียนสรุปเนื้อหาที่เกี่ยวข้องประจำบท (9) ทดสอบเก็บคะแนนครั้งที่ 3 |
|
12-15 |
การสนทนาทางโทรศัพท์ - การชี้แจง ให้ข้อมูลและติดต่อบุคคลที่เกี่ยวข้อง - การเขียนบันทึก ข้อความ |
12 |
|
(1) เช็คชื่อผู้เข้าเรียนอธิบายลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ การมอบหมายงาน และการส่งงานสำหรับบทที่ 4 (2) ฟังตัวอย่างบทสนทนาสถานการณ์ต่างๆ เพื่อจับประเด็นการสนทนาว่าเกี่ยวกับประเด็นใด มีการใช้ลักษณะคำถามใดบ้าง (3) ทำกิจกรรมกลุ่ม ฝึกการสนทนาโดยเลียนแบบหัวข้อการสนทนาจากตัวอย่างที่ได้ฟัง (4) ศึกษาเอกสารประกอบการสอนและทำแบบฝึกหัดประจำบทโดยส่งงานที่ได้รับมอบหมายใน Google Classroom ของรายวิชา (5) ศึกษาค้นคว้าทบทวนเพิ่มเติมจากคลิปวีดีโอใน You Tube เพื่อฝึกการใช้โครงสร้างประโยคที่ใช้ในบริบทการติดต่อทางโทรศัพท์ (6) ฝึกเขียนบทสนทนาในหัวข้อที่เกี่ยวข้องและจับคู่แสดงบทบาทสมมุติ (7) ตอบข้อซักถามของนักศึกษา และอธิบายถึงข้อผิดพลาดที่พบในแบบฝึกหัดหรืองานที่มอบหมาย (8) ผู้เรียนสรุปเนื้อหาที่เกี่ยวข้องประจำบท (9) ทดสอบเก็บคะแนนครั้งที่ 4 |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
- การเข้าชั้นเรียน - การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม - พฤติกรรมการส่งงาน |
|
10 | สัปดาห์ที่ 1-15 |
การนำเสนองาน/โครงงาน |
|
20 | สัปดาห์ที่ 10-14 |
การแสดงบทบาทสมมุติ |
|
15 | สัปดาห์ที่ 2-15 |
การสอบเก็บคะแนน |
|
10 | สัปดาห์ที่ 3, 7,11 และ 15 |
การสอบกลางภาค |
|
15 | ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย |
การสอบปลายภาค |
|
30 | ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | Conlin,C. (2009). Unternehmen Deutsch. Stuttgart: Ernst Klett Internation. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Braunert, J., Schlenker, W. (2005). Unternehmen Deutsch Aufbaukurs. Stuttgart: Ernst Klett. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Macaire,D., Nicolas,G. (2010). Wirtschaftsdeutsch für Anfaendger Aufbau. Stuttgart: Ernst Klett . |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | Wergen, J., Wörner, A. (2010). Bürokommunikation Deutsch. Stuttgart: PONS. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Unternehmen Deutsch Lehrwerk für Wirtschaftsdeutsch |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ