Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS612405
ภาษาไทย
Thai name
การเรียนรู้ภาษา
ภาษาอังกฤษ
English name
Language Learning
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์กัลยรัตน์ อุ่นทานนท์
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์กัลยรัตน์ อุ่นทานนท์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎีการเรียนรู้ภาษา และจิตวิทยาการเรียนรู้ภาษา ทั้งการเรียนรู้ภาษาแม่ และภาษาต่างประเทศที่เท่าทันต่อความเปลี่ยนแปลงของกระแสวิชาการ กระแสสังคม และกระแสโลก
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเรียนรู้ภาษาและการถ่ายทอดความรู้ทางภาษา
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • นักศึกษามีจริยธรรมทางด้านวิชาการ ไม่นำงานของผู้อื่นมาเป็นงานของตน ไม่ลอกเลียนงานของผู้อื่น และต้องอ้างถึงแหล่งที่มาของข้อมูลเสมอ
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาไทย และการถ่ายทอดความรู้ทางภาษาด้วยแนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้ภาษา
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมภาษาที่แตกต่างกัน
    • นักศึกษามีคุณธรรมและจริยธรรมของการเป็นผู้เรียนรู้ภาษาและผู้ถ่ายทอดความรู้ทางภาษา
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    แนวคิดพื้นฐาน ภาษาศาสตร์จิตวิทยา ทฤษฎีการเรียนรู้ภาษา การเรียนรู้ภาษาแม่และภาษาต่างประเทศ
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Basic principles, psycholinguistics, language Learning theories, learning of native language and foreign language
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Flipped classroom
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 1. แนะนำรายวิชาและข้อตกลงเบื้องต้น
    2. ทดสอบความรู้ก่อนเรียน
    3. มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลตามหัวข้อที่กำหนด
    3
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎีการเรียนรู้ภาษา และจิตวิทยาการเรียนรู้ภาษา ทั้งการเรียนรู้ภาษาแม่ และภาษาต่างประเทศที่เท่าทันต่อความเปลี่ยนแปลงของกระแสวิชาการ กระแสสังคม และกระแสโลก
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: นักศึกษามีจริยธรรมทางด้านวิชาการ ไม่นำงานของผู้อื่นมาเป็นงานของตน ไม่ลอกเลียนงานของผู้อื่น และต้องอ้างถึงแหล่งที่มาของข้อมูลเสมอ
    • C2: นักศึกษามีคุณธรรมและจริยธรรมของการเป็นผู้เรียนรู้ภาษาและผู้ถ่ายทอดความรู้ทางภาษา
    (1) พบนักศึกษาในชั้นเรียน เพื่อชี้แจงและแนะนำการเรียนและการส่งงานทั้งผ่านระบบออนไซต์ และระบบออนไลน์ และอธิบายประมวลรายวิชาและจุดประสงค์การเรียนรู้พร้อมกับอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน
    (2) วัดความรู้นักศึกษาเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาเบื้องต้นจากการตอบคำถามใน Quizizz
    (3) แบ่งกลุ่ม และมอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเรื่อง การเรียนรู้ภาษาของมนุษย์ มานำเสนอในสัปดาห์ที่ 2
    (4) มอบหมายให้นักศึกษาสรุปสาระสำคัญจาก VDO clip
    - Clip 1: Language Learning Approach เพื่อเตรียมอภิปรายในสัปดาห์ที่ 3
    2-3 บทที่ 1 แนวคิดพื้นฐานในการเรียนรู้ภาษา
    1.1 แนวคิดทางภาษาศาสตร์
    1.2 แนวคิดทางจิตวิทยา
    1.3 แนวคิดทางมานุษยวิทยา
    6
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎีการเรียนรู้ภาษา และจิตวิทยาการเรียนรู้ภาษา ทั้งการเรียนรู้ภาษาแม่ และภาษาต่างประเทศที่เท่าทันต่อความเปลี่ยนแปลงของกระแสวิชาการ กระแสสังคม และกระแสโลก
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเรียนรู้ภาษาและการถ่ายทอดความรู้ทางภาษา
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: นักศึกษามีจริยธรรมทางด้านวิชาการ ไม่นำงานของผู้อื่นมาเป็นงานของตน ไม่ลอกเลียนงานของผู้อื่น และต้องอ้างถึงแหล่งที่มาของข้อมูลเสมอ
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมภาษาที่แตกต่างกัน
    (1) พบนักศึกษาในชั้นเรียน
    (2) นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอหน้าชั้นเรียนในหัวข้อ การเรียนรู้ภาษาของมนุษย์
    (3) ผู้สอนและนักศึกษาร่วมกันอภิปรายเนื้อหาจากการนำเสนอ การเรียนรู้ภาษาของมนุษย์ โดยเน้นสะท้อนประเด็น การเรียนรู้ภาษาของตนเองตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันว่ามีข้อบกพร่องหรือไม่อย่างไร เพื่อนำไปสู่ ข้อสรุปเพื่อนำไปพัฒนาทักษะในการเรียนรู้ภาษาของตนเอง
    (4) ผู้สอนและนักศึกษาอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับเนื้อหาใน
    VDO Clip 1: Language Learning Approach
    (5) ผู้สอนบรรยายสรุปสาระสำคัญของแนวคิดพื้นฐานในการเรียนรู้ภาษา
    (6) มอบหมายให้นักศึกษาสรุปสาระสำคัญจาก
    VDO Clip 2: Psycholinguistics
    VDO Clip 3: Psychology of learning
    เพื่อเตรียมอภิปรายในสัปดาห์ที่ 4-6
    4-6 บทที่ 2 ภาษาศาสตร์จิตวิทยา และจิตวิทยาการเรียนรู้
    2.1 ความหมายและขอบเขต
    2.2 แผนผังแนวคิดภาษาศาสตร์จิตวิทยา และจิตวิทยาการเรียนรู้
    2.3 การรับภาษา (Language Acquisition)
    9
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎีการเรียนรู้ภาษา และจิตวิทยาการเรียนรู้ภาษา ทั้งการเรียนรู้ภาษาแม่ และภาษาต่างประเทศที่เท่าทันต่อความเปลี่ยนแปลงของกระแสวิชาการ กระแสสังคม และกระแสโลก
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเรียนรู้ภาษาและการถ่ายทอดความรู้ทางภาษา
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาไทย และการถ่ายทอดความรู้ทางภาษาด้วยแนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้ภาษา
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: นักศึกษามีจริยธรรมทางด้านวิชาการ ไม่นำงานของผู้อื่นมาเป็นงานของตน ไม่ลอกเลียนงานของผู้อื่น และต้องอ้างถึงแหล่งที่มาของข้อมูลเสมอ
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมภาษาที่แตกต่างกัน
    • C2: นักศึกษามีคุณธรรมและจริยธรรมของการเป็นผู้เรียนรู้ภาษาและผู้ถ่ายทอดความรู้ทางภาษา
    (1) พบนักศึกษาในชั้นเรียน
    (2) ผู้สอนและนักศึกษาอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับเนื้อหาใน
    VDO Clip 2: Psycholinguistics
    VDO Clip 3: Psychology of learning
    พร้อมทั้งสะท้อนประเด็นว่า นักศึกษามีจิตวิทยาในการเรียนรู้ภาษาหรือไม่ อย่างไร เพื่อนำไปสู่แนวทางการเพิ่มทักษะการเรียนรู้ภาษาทั้งภาษาไทย และภาษาต่างประเทศอื่น ๆ
    (3) ผู้สอนบรรยายสรุปสาระสำคัญของภาษาศาสตร์จิตวิทยา และจิตวิทยาการเรียนรู้
    (4) ทบทวนความรู้จากเนื้อหาด้วยเกม ฺBlooket
    (5) มอบหมายให้นักศึกษาสรุปสาระสำคัญจาก
    VDO Clip 4: Language Learning Theory
    เพื่อเตรียมอภิปรายในสัปดาห์ที่ 7-8
    7-8 บทที่ 3 ทฤษฎีการเรียนรู้
    3.1 ทฤษฎีการเรียนรู้ภาษาแม่
    3.2 ทฤษฎีการเรียนรู้ภาษาที่สอง
    6
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎีการเรียนรู้ภาษา และจิตวิทยาการเรียนรู้ภาษา ทั้งการเรียนรู้ภาษาแม่ และภาษาต่างประเทศที่เท่าทันต่อความเปลี่ยนแปลงของกระแสวิชาการ กระแสสังคม และกระแสโลก
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเรียนรู้ภาษาและการถ่ายทอดความรู้ทางภาษา
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาไทย และการถ่ายทอดความรู้ทางภาษาด้วยแนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้ภาษา
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: นักศึกษามีจริยธรรมทางด้านวิชาการ ไม่นำงานของผู้อื่นมาเป็นงานของตน ไม่ลอกเลียนงานของผู้อื่น และต้องอ้างถึงแหล่งที่มาของข้อมูลเสมอ
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมภาษาที่แตกต่างกัน
    • C2: นักศึกษามีคุณธรรมและจริยธรรมของการเป็นผู้เรียนรู้ภาษาและผู้ถ่ายทอดความรู้ทางภาษา
    (1) พบนักศึกษาในชั้นเรียน
    (2) ผู้สอนและนักศึกษาอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับเนื้อหาใน
    VDO Clip 4: Language Learning Theory
    พร้อมทั้งร่วมกันแบ่งปันประสบการณ์การเรียนรู้ภาษาของนักศึกษาในอดีตที่ผ่านมาว่า ได้เรียนรู้ภาษาโดยใช้ทฤษฎีใด และนักศึกษาคิดว่าทฤษฎีใดที่เหมาะสมสำหรับการเรียนรู้ภาษาของแต่ละบุคคล เพื่อนำทฤษฎีดังกล่าวมาใช้ในการเรียนรูภาษาของตนในอนาคตต่อไป
    (3) ผู้สอนบรรยายสรุปสาระสำคัญของทฤษฎีการเรียนรู้
    (4) ทบทวนความรู้เนื้อหาบทที่ 1-3 ด้วยการตอบคำถามใน Quizizz
    (5) มอบหมายให้นักศึกษานำทฤษฎีการเรียนรู้ภาษามาสรุปเป็น infographic (5 คะแนน) (งานเดี่ยว)
    (6) มอบหมายให้นักศึกษาผลิตผลงานเป็นข้อสอบกลางภาค (30 คะแนน) โดยผู้สอนมอบหมายให้นักศึกษาผลิตวิดีโอนำเสนอเนื้อหาตามหัวข้อที่กำหนด โดยบันทึกเป็น Video Presentation ความยาว 10-15 นาที ส่งเป็น VDO clip ผ่านทาง Google Classroom และส่ง VDO clip นี้ลงในไลน์กลุ่มของรายวิชา เพื่อให้เพื่อนในชั้นเรียนได้รับชมก่อนที่จะมาอภิปรายวิพากษ์วิจารณ์การนำเสนอของตนในสัปดาห์ที่ 10
    9 สอบกลางภาค 3
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎีการเรียนรู้ภาษา และจิตวิทยาการเรียนรู้ภาษา ทั้งการเรียนรู้ภาษาแม่ และภาษาต่างประเทศที่เท่าทันต่อความเปลี่ยนแปลงของกระแสวิชาการ กระแสสังคม และกระแสโลก
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเรียนรู้ภาษาและการถ่ายทอดความรู้ทางภาษา
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาไทย และการถ่ายทอดความรู้ทางภาษาด้วยแนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้ภาษา
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: นักศึกษามีจริยธรรมทางด้านวิชาการ ไม่นำงานของผู้อื่นมาเป็นงานของตน ไม่ลอกเลียนงานของผู้อื่น และต้องอ้างถึงแหล่งที่มาของข้อมูลเสมอ
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมภาษาที่แตกต่างกัน
    • C2: นักศึกษามีคุณธรรมและจริยธรรมของการเป็นผู้เรียนรู้ภาษาและผู้ถ่ายทอดความรู้ทางภาษา
    นักศึกษาผลิตวิดีโอนำเสนอเนื้อหาตามหัวข้อที่กำหนด โดยบันทึกเป็น Video Presentation ความยาว 10-15 นาที ส่งเป็น VDO clip ผ่านทาง Google Classroom และส่ง VDO clip นี้ลงในไลน์กลุ่มของรายวิชา เพื่อให้เพื่อนในชั้นเรียนได้รับชมก่อนที่จะมาอภิปราย และวิพากษ์วิจารณ์การนำเสนอของตนในสัปดาห์ที่ 10
    10 การอภิปราย และวิพากษ์วิจารณ์ผลงานการนำเสนอ Mid term video presentation ของนักศึกษารายบุคคล 3
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎีการเรียนรู้ภาษา และจิตวิทยาการเรียนรู้ภาษา ทั้งการเรียนรู้ภาษาแม่ และภาษาต่างประเทศที่เท่าทันต่อความเปลี่ยนแปลงของกระแสวิชาการ กระแสสังคม และกระแสโลก
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาไทย และการถ่ายทอดความรู้ทางภาษาด้วยแนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้ภาษา
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: นักศึกษามีจริยธรรมทางด้านวิชาการ ไม่นำงานของผู้อื่นมาเป็นงานของตน ไม่ลอกเลียนงานของผู้อื่น และต้องอ้างถึงแหล่งที่มาของข้อมูลเสมอ
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมภาษาที่แตกต่างกัน
    • C2: นักศึกษามีคุณธรรมและจริยธรรมของการเป็นผู้เรียนรู้ภาษาและผู้ถ่ายทอดความรู้ทางภาษา
    (1) ผู้สอนและนักศึกษาร่วมกันอภิปราย และวิพากษ์วิจารณ์การนำเสนอ Mid term video presentation ของนักศึกษารายบุคคล และนำข้อแนะนำไปปรับปรุงแก้ไขการผลิต video presentation ให้ดีขึ้นในรายวิชานี้และรายวิชาอื่น ๆ ในอนาคตต่อไป
    (2) มอบหมายให้นักศึกษาสรุปสาระสำคัญจาก
    VDO Clip 5: การเรียนรู้ภาษาแม่
    เพื่อเตรียมอภิปรายในสัปดาห์ที่ 11-12
    11-12 บทที่ 4 การเรียนรู้ภาษาแม่
    4.1 พัฒนาการทางภาษาของเด็ก
    4.2 ขั้นตอนการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
    4.3 สมองกับการเรียนรู้ภาษา และพัฒนาการทางภาษาของเด็ก
    4.4 อายุกับการเรียนรู้ภาษาแม่
    4.5 องค์ประกอบในการเรียนรู้ภาษาแม่
    6
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎีการเรียนรู้ภาษา และจิตวิทยาการเรียนรู้ภาษา ทั้งการเรียนรู้ภาษาแม่ และภาษาต่างประเทศที่เท่าทันต่อความเปลี่ยนแปลงของกระแสวิชาการ กระแสสังคม และกระแสโลก
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเรียนรู้ภาษาและการถ่ายทอดความรู้ทางภาษา
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาไทย และการถ่ายทอดความรู้ทางภาษาด้วยแนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้ภาษา
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษามีคุณธรรมและจริยธรรมของการเป็นผู้เรียนรู้ภาษาและผู้ถ่ายทอดความรู้ทางภาษา
    (1) พบนักศึกษาในชั้นเรียน
    (2) นำเข้าสู่เนื้อหาด้วยการทำแบบทดสอบความถนัดของสมอง และนำผลการทดสอบความถนัดของสมองของแต่ละคนมาอภิปรายร่วมกัน
    (3) สุ่มนักศึกษาสรุปสาระสำคัญที่ได้จาก
    VDO Clip 5: การเรียนรู้ภาษาแม่
    และร่วมกันอภิปรายว่า นักศึกษาได้เรียนรู้ภาษาแม่ของตนเองอย่างไร มีข้อบกพร่องหรือไม่ และนำไปสู่ข้อสรุปเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ภาษาแม่ของตนให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
    (4) ผู้สอนบรรยายสรุปสาระสำคัญของการเรียนรู้ภาษาแม่
    (5) มอบหมายให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เพื่อนำเสนอในสัปดาห์ที่ 13-14
    13-14 บทที่ 5 การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
    5.1 การเรียนรู้ภาษาที่สอง และภาษาต่างประเทศ
    5.2 อายุกับการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
    5.3 ธรรมชาติ และอิทธิพลที่มีผลต่อการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

    6
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎีการเรียนรู้ภาษา และจิตวิทยาการเรียนรู้ภาษา ทั้งการเรียนรู้ภาษาแม่ และภาษาต่างประเทศที่เท่าทันต่อความเปลี่ยนแปลงของกระแสวิชาการ กระแสสังคม และกระแสโลก
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเรียนรู้ภาษาและการถ่ายทอดความรู้ทางภาษา
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาไทย และการถ่ายทอดความรู้ทางภาษาด้วยแนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้ภาษา
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: นักศึกษามีจริยธรรมทางด้านวิชาการ ไม่นำงานของผู้อื่นมาเป็นงานของตน ไม่ลอกเลียนงานของผู้อื่น และต้องอ้างถึงแหล่งที่มาของข้อมูลเสมอ
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมภาษาที่แตกต่างกัน
    • C2: นักศึกษามีคุณธรรมและจริยธรรมของการเป็นผู้เรียนรู้ภาษาและผู้ถ่ายทอดความรู้ทางภาษา
    (1) พบนักศึกษาในชั้นเรียน
    (2) นักศึกษานำเสนอเนื้อหาหน้าชั้นเรียนเรื่อง การเรียนรู้ภาษาต่างปรเทศ ตามลำดับที่กำหนด
    พร้อมทั้งร่วมกันสะท้อนถึงประเด็นปัญหาข้อบกพร่องในการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศของคนไทย หรือของตนในอดีตที่ผ่านมา เพื่อนำไปสู่แนวทางการแก้ไขการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศให้พัฒนายิ่งขึ้นต่อไป
    (3) ผู้สอนบรรยายสรุปสาระสำคัญของการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
    (4) มอบหมายให้นักศึกษาจับคู่เพื่อเตรียมสาธิตการเรียนรู้ภาษาแม่และภาษาต่างประเทศในรูปแบบของห้องเรียนออนไซต์และออนไลน์ในสัปดาห์ที่ 15-16 (20 คะแนน)
    (5) มอบหมายให้นักศึกษาส่งแผนการสอน ใบความรู้ ใบงาน และสื่อประกอบการสอน ผ่าน Google Classroom ก่อนการสาธิต (5 คะแนน)
    15-16 การสาธิตการเรียนรู้ภาษาแม่และภาษาต่างประเทศในรูปแบบของห้องเรียนออนไซต์และออนไลน์ 6
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎีการเรียนรู้ภาษา และจิตวิทยาการเรียนรู้ภาษา ทั้งการเรียนรู้ภาษาแม่ และภาษาต่างประเทศที่เท่าทันต่อความเปลี่ยนแปลงของกระแสวิชาการ กระแสสังคม และกระแสโลก
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเรียนรู้ภาษาและการถ่ายทอดความรู้ทางภาษา
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาไทย และการถ่ายทอดความรู้ทางภาษาด้วยแนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้ภาษา
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: นักศึกษามีจริยธรรมทางด้านวิชาการ ไม่นำงานของผู้อื่นมาเป็นงานของตน ไม่ลอกเลียนงานของผู้อื่น และต้องอ้างถึงแหล่งที่มาของข้อมูลเสมอ
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมภาษาที่แตกต่างกัน
    • C2: นักศึกษามีคุณธรรมและจริยธรรมของการเป็นผู้เรียนรู้ภาษาและผู้ถ่ายทอดความรู้ทางภาษา
    1) พบนักศึกษาในชั้นเรียน
    (2) นักศึกษาสาธิตการเรียนรู้ภาษาแม่และภาษาต่างประเทศในรูปแบบของห้องเรียนออนไซต์และห้องเรียนออนไลน์ ตามลำดับที่ผู้สอนกำหนด
    (3) ผู้สอนและนักศึกษาร่วมกันวิพากษ์วิจารณ์การสาธิตการเรียนรู้ภาษาแม่และภาษาต่างประเทศในรูปแบบของห้องเรียนออนไซต์และห้องเรียนออนไลน์ของเพื่อนแต่ละคู่ และสรุปข้อดีข้อเสีย เพื่อนำไปสู่ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงแนวปฏิบัติในการเรียนรู้ภาษา และการถ่ายทอดความรู้ทางภาษาให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
    (4) ผู้สอนสรุปสาระสำคัญของการเรียนรู้ภาษาแม่และภาษาต่างประเทศ
    (5) มอบหมายงานสำหรับผลิตผลงานเป็นข้อสอบปลายภาคตามหัวข้อที่กำหนด ส่งผ่าน Google Classroom (30 คะแนน)
    รวมจำนวนชั่วโมง 48 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การเข้าเรียนในชั้นเรียน การมีส่วนร่วมใน Discussion Forum, การส่งงานตามที่ได้รับมอบหมาย, การนำเสนองานหน้าชั้นเรียน (งานกลุ่ม)
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎีการเรียนรู้ภาษา และจิตวิทยาการเรียนรู้ภาษา ทั้งการเรียนรู้ภาษาแม่ และภาษาต่างประเทศที่เท่าทันต่อความเปลี่ยนแปลงของกระแสวิชาการ กระแสสังคม และกระแสโลก
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาไทย และการถ่ายทอดความรู้ทางภาษาด้วยแนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้ภาษา
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: นักศึกษามีจริยธรรมทางด้านวิชาการ ไม่นำงานของผู้อื่นมาเป็นงานของตน ไม่ลอกเลียนงานของผู้อื่น และต้องอ้างถึงแหล่งที่มาของข้อมูลเสมอ
    • A1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมภาษาที่แตกต่างกัน
    • A2: นักศึกษามีคุณธรรมและจริยธรรมของการเป็นผู้เรียนรู้ภาษาและผู้ถ่ายทอดความรู้ทางภาษา
    20 สัปดาห์ที่ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7,8, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16
    การนำเสนอการสาธิตการเรียนรู้ภาษาแม่และภาษาต่างประเทศในรูปแบบของห้องเรียนออนไซต์และห้องเรียนออนไลน์ (งานคู่)
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎีการเรียนรู้ภาษา และจิตวิทยาการเรียนรู้ภาษา ทั้งการเรียนรู้ภาษาแม่ และภาษาต่างประเทศที่เท่าทันต่อความเปลี่ยนแปลงของกระแสวิชาการ กระแสสังคม และกระแสโลก
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเรียนรู้ภาษาและการถ่ายทอดความรู้ทางภาษา
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาไทย และการถ่ายทอดความรู้ทางภาษาด้วยแนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้ภาษา
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: นักศึกษามีจริยธรรมทางด้านวิชาการ ไม่นำงานของผู้อื่นมาเป็นงานของตน ไม่ลอกเลียนงานของผู้อื่น และต้องอ้างถึงแหล่งที่มาของข้อมูลเสมอ
    • A1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมภาษาที่แตกต่างกัน
    • A2: นักศึกษามีคุณธรรมและจริยธรรมของการเป็นผู้เรียนรู้ภาษาและผู้ถ่ายทอดความรู้ทางภาษา
    20 สัปดาห์ที่ 15-16
    การสอบกลางภาค
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎีการเรียนรู้ภาษา และจิตวิทยาการเรียนรู้ภาษา ทั้งการเรียนรู้ภาษาแม่ และภาษาต่างประเทศที่เท่าทันต่อความเปลี่ยนแปลงของกระแสวิชาการ กระแสสังคม และกระแสโลก
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเรียนรู้ภาษาและการถ่ายทอดความรู้ทางภาษา
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาไทย และการถ่ายทอดความรู้ทางภาษาด้วยแนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้ภาษา
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: นักศึกษามีจริยธรรมทางด้านวิชาการ ไม่นำงานของผู้อื่นมาเป็นงานของตน ไม่ลอกเลียนงานของผู้อื่น และต้องอ้างถึงแหล่งที่มาของข้อมูลเสมอ
    • A1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมภาษาที่แตกต่างกัน
    • A2: นักศึกษามีคุณธรรมและจริยธรรมของการเป็นผู้เรียนรู้ภาษาและผู้ถ่ายทอดความรู้ทางภาษา
    30 สัปดาห์ที่ 9
    การสอบปลายภาค
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎีการเรียนรู้ภาษา และจิตวิทยาการเรียนรู้ภาษา ทั้งการเรียนรู้ภาษาแม่ และภาษาต่างประเทศที่เท่าทันต่อความเปลี่ยนแปลงของกระแสวิชาการ กระแสสังคม และกระแสโลก
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเรียนรู้ภาษาและการถ่ายทอดความรู้ทางภาษา
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาไทย และการถ่ายทอดความรู้ทางภาษาด้วยแนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้ภาษา
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: นักศึกษามีจริยธรรมทางด้านวิชาการ ไม่นำงานของผู้อื่นมาเป็นงานของตน ไม่ลอกเลียนงานของผู้อื่น และต้องอ้างถึงแหล่งที่มาของข้อมูลเสมอ
    • A1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมภาษาที่แตกต่างกัน
    • A2: นักศึกษามีคุณธรรมและจริยธรรมของการเป็นผู้เรียนรู้ภาษาและผู้ถ่ายทอดความรู้ทางภาษา
    30 ตามปฏิทินของมหาวิทยาลัย
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา กมลรัตน์ คนองเดช. (2542). พัฒนาการทางภาษากับการสอนภาษาเด็กต่างวัฒนธรรม. พิมพ์ครั้งที่ 2 ยะลา : สถาบันราชภัฏยะลา. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา เกษมศรี วงศ์เลิศวิทย์. (2538). การเรียนการสอนภาษา. กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา ดวงเดือน พันธุมนาวิน. (2524). จิตวิทยาจริยธรรมและจิตวิทยาภาษา. กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา พิณทิพย์ ทวยเจริญ. (2537). ภาษาศาสตร์เชิงจิตวิทยา. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนจำกัด. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Clark, Eve V. (2009). First language acquisition. 2nd ed. Cambridge : Cambridge University Press. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา David Nunan and Kathleen M. Bailey. (2009). Exploring second language classroom research: a comprehensive guide. Australia : Heinle Cengage learning. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Grabe, William. (2009). Reading in a second language : moving from theory to practice. New York : Cambridge University Press. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Raemsamon Yusathaphon. (1983). A Comparative study of Techniques and Methods in Teaching the Mother Tongue Language at the Elementary level Between Thai and English Languages Bangkok : Chulalongkorn University. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Ortega, Lourdes. (2009). Understanding second language acquisition. London : Hodder Education. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา ศรียา นิยมธรรม และประภัสสร นิยมธรรม. (2519). พัฒนาการทางภาษา. พิมพ์ครั้งที่ 2.
    กรุงเทพฯ: บรรณากิจเทรดดิ้ง.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา จรัลวิไล จรูญโรจน์, ม,ล. (2558). ภาษาศาสตรเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา คณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ, สำนักงาน. (2540). ทฤษฎีการเรียนรู้เพื่อพัฒนากระบวนคิด. กรุงเทพฯ: ไอเดีย สแควร์.
    หนังสือ หรือ ตำรา ชัยอนันต์ สมุทวณิช. (2540). การเรียนรู้อย่างเป็นกระบวนการกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา. กรุงเทพฯ : วชิราวุธวิทยาลัย. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา สุมน อมรวิวัฒน์. (2542). การพัฒนาการเรียนรู้ตามแนวพุทธศาสตร์: ทัดษะกระบวนการเผชิญสถานการณ์. โครงการกิตติเมธีสาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา สุรางค์ โค้วตระกูล. (2541). จิตวิทยาการศึกษา. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์แห่งจุฬามหาวิทยาลัย. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ฉัตรสุดา ดวงพลอย. (2526), แนวความคิดภาษาศาสตร์เชิงจิตวิทยาและจิตวิทยาการเรียนรู้. และการอ่านภาษาอังกฤษ, วารสารภาษาปริทัศน์, 4(1), 1-15.
    ฉัตรสุดา ดวงพลอย.pdf
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Krashen, S.D. (1976). Formal and Informal Linguistic Environments in Language Acquisition and Language Learning. TESOL, 32(126), pp.157-168.
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ศิริมา ปุรินทราภิบาล. (2553). ภาษาแม่กับการเรียนภาษาต่างประเทศ. วารสารวิชาการคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์. 6(2), 47-77. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    ภาษาแม่กับการเรียนภาษาต่างประเทศ.pdf
    หนังสือ หรือ ตำรา ทัศนา แขมณี. (2550). ศาสตร์การสอน: องค์ความรู้เพื่อกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ. พิมพ์ครั้งที่ 6. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา วิจารณ์ พานิช. (2555). วิถีสร้างการเรียนรู้เพื่อศิษย์ ในศตวรรษที่ 21. กรุงเทพฯ: มูลนิธิสดศรี-สุกฤษดิ์วงศ์. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ เนาวนิตย์ สงคราม และจินตวีร์ คล้ายสังข์. (2556). งานวิจัยเรื่องระบบการเรียนด้วยอีเลิร์นนิงเพื่อเสริมสร้างทักษะทางปัญญาของผู้เรียนระดับอุดมศึกษา. ทุนวิจัยสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ประจำปีงบประมาณ 2555. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Ellis, R. (1994). The Study of Second Language Acquisition. Oxford: Oxford University Press.
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ อรรชนิดา หวานคง. การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในศตวรรษที่ 21 . วารสารสถาบนวิจัยญาณสังวร. 7(2), 303-314. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    wason_b8,+Journal+editor,+๒๖อรรชนิดา+หวานคง๓๐๓-๓๑๔.pdf
    หนังสือ หรือ ตำรา Krashen, S.D. (1982). Principles and Practice in Second Language Acquisition. California: Pergamon Press Inc.
    principles_and_practice.pdf
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3 5.4

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)

    1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
    1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
    1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
    1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
    2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
    2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
    2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
    2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
    3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
    3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
    3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
    4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
    5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
    5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
    5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ