Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS113207
ภาษาไทย
Thai name
กรีกปกรณัม
ภาษาอังกฤษ
English name
GREEK MYTHOLOGY
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิกรานต์ นามผาดอน
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิกรานต์ นามผาดอน
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรายละเอียดตัวละคร เนื้อเรื่อง และอิทธิพลของปกรณัมกรีกในวรรณกรรมภาษาอังกฤษต่อภาษา แนวคิด ความเชื่อ และค่านิยมตะวันตก
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีมนุษยสัมพันธ์ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น มีจิตสาธารณะ รับผิดชอบ ตรงต่อเวลา
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ตัวละครและเนื้อเรื่องของกรีกปกรณัมในวรรณคดีภาษาอังกฤษ
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีความคิดริเริื่มสร้างสรรค์ ตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างของวัฒนธรรม ความเชื่อ แนวคิดตะวันตก
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ตัวละครและเหตุการณ์ที่สำคัญในกรีกปกรณัม ตัวละครและเหตุการณ์สำคัญที่เป็นที่มาของคำและสำนวนในภาษาอังกฤษ และอิทธิพลของกรีกปกรณัมที่มีต่อค่านิยม สังคมและวัฒนธรรมตะวันตก
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Major figures and events in Greek mythology, important figures
    and events which root English words and expressions, influences of
    Greek mythology on western values, society, and culture
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 Course introduction 1.5
      กิจกรรม
      - แนะนำหัวข้อการเรียนรู้ในรายวิชา
      - แนะนำเอกสารประกอบการสอน
      - แนะนำแหล่งค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติม
      - ชี้แจงเกณฑ์การประเมินผล

      สื่อการสอน
      - ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint
      - เอกสารประกอบการสอน

      ช่องทางการสอน
      - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      1 Unit 1 Theory of Mythology in English Literature 1.5
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรายละเอียดตัวละคร เนื้อเรื่อง และอิทธิพลของปกรณัมกรีกในวรรณกรรมภาษาอังกฤษต่อภาษา แนวคิด ความเชื่อ และค่านิยมตะวันตก
      • C1: นักศึกษามีความคิดริเริื่มสร้างสรรค์ ตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างของวัฒนธรรม ความเชื่อ แนวคิดตะวันตก
      กิจกรรม
      - บรรยายเกี่ยวกับ ทฤษฎี ความเป็นมา
      - ให้ผู้เรียนระดมสมองแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของการเรียนเกี่ยวกับกรีกปกรณัม ในกลุ่มย่อย

      สื่อการสอน
      - ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint
      - เอกสารประกอบการสอน

      ช่องทางการสอน
      - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet

      2-4 Unit 2 Gods and Goddesses 9
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรายละเอียดตัวละคร เนื้อเรื่อง และอิทธิพลของปกรณัมกรีกในวรรณกรรมภาษาอังกฤษต่อภาษา แนวคิด ความเชื่อ และค่านิยมตะวันตก
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ตัวละครและเนื้อเรื่องของกรีกปกรณัมในวรรณคดีภาษาอังกฤษ
      • C1: นักศึกษามีความคิดริเริื่มสร้างสรรค์ ตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างของวัฒนธรรม ความเชื่อ แนวคิดตะวันตก
      กิจกรรม
      - ผู้สอนบรรยายเกี่ยวกับประวัติตัวละครและเรื่องราวสำคัญในกรีกปกรณัม
      - ผู้สอนแสดงตัวอย่างการวิเคราะห์แรงจูงใจเบื้องหลังเหตุการณ์หรือการตัดสินใจของตัวละคร เชื่อมโยงตัวละครและเหตุการณ์สำคัญเข้ากับเหตุการณ์ปัจจุบันในสังคม
      - ผู้สอนให้ผู้เรียนวิเคราะห์แรงจูงใจเบื้องหลังเหตุการณ์หรือการตัดสินใจของตัวละคร เชื่อมโยงตัวละครและเหตุการณ์สำคัญเข้ากับเหตุการณ์ปัจจุบันในสังคมในกลุ่มย่อยและนำเสนอหน้าชั้น
      - มอบหมายงานกลุ่มการนำเสนอเหตุการณ์สำคัญในกรีกปกรณัม
      - ทดสอบย่อยครั้งที่ 1

      สื่อการสอน
      - ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint
      - เอกสารประกอบการสอน
      - แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 1

      ช่องทางการสอน
      - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      5-7 Unit 3 Humans and Heroes 9
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรายละเอียดตัวละคร เนื้อเรื่อง และอิทธิพลของปกรณัมกรีกในวรรณกรรมภาษาอังกฤษต่อภาษา แนวคิด ความเชื่อ และค่านิยมตะวันตก
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ตัวละครและเนื้อเรื่องของกรีกปกรณัมในวรรณคดีภาษาอังกฤษ
      • C1: นักศึกษามีความคิดริเริื่มสร้างสรรค์ ตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างของวัฒนธรรม ความเชื่อ แนวคิดตะวันตก
      กิจกรรม
      - ผู้สอนบรรยายเกี่ยวกับประวัติตัวละครและเรื่องราวสำคัญในกรีกปกรณัม
      - ผู้สอนแสดงตัวอย่างการวิเคราะห์แรงจูงใจเบื้องหลังเหตุการณ์หรือการตัดสินใจของตัวละคร เชื่อมโยงตัวละครและเหตุการณ์สำคัญเข้ากับเหตุการณ์ปัจจุบันในสังคม
      - ผู้สอนให้ผู้เรียนวิเคราะห์แรงจูงใจเบื้องหลังเหตุการณ์หรือการตัดสินใจของตัวละคร เชื่อมโยงตัวละครและเหตุการณ์สำคัญเข้ากับเหตุการณ์ปัจจุบันในสังคมในกลุ่มย่อยและนำเสนอหน้าชั้น
      - มอบหมายงานเดี่ยวให้ผู้เรียนเขียนเรียงความเพื่อแสดงความเข้าใจและการใช้เหตุผลวิเคราะห์ตัวละคร

      สื่อการสอน
      - ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint
      - เอกสารประกอบการสอน

      ช่องทางการสอน
      - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      8 Project Presentation 3
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรายละเอียดตัวละคร เนื้อเรื่อง และอิทธิพลของปกรณัมกรีกในวรรณกรรมภาษาอังกฤษต่อภาษา แนวคิด ความเชื่อ และค่านิยมตะวันตก
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ตัวละครและเนื้อเรื่องของกรีกปกรณัมในวรรณคดีภาษาอังกฤษ
      • E1: นักศึกษามีมนุษยสัมพันธ์ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น มีจิตสาธารณะ รับผิดชอบ ตรงต่อเวลา
      • C1: นักศึกษามีความคิดริเริื่มสร้างสรรค์ ตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างของวัฒนธรรม ความเชื่อ แนวคิดตะวันตก
      กิจกรรม
      - ผู้เรียนนำเสนอผลงานกลุ่มการวิเคราะห์ตัวละครและเหตุการณ์สำคัญในปกรณัมกรีกตามที่ได้รับมอบหมาย

      สื่อการสอน
      - แบบฟอร์มการประเมินการนำเสนองานโดยเพื่อนร่วมชั้นเรียนและผู้สอน

      ช่องทางการสอน
      - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      9-11 Unit 5 Influence of Greek Mythology to English Language Study 9
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรายละเอียดตัวละคร เนื้อเรื่อง และอิทธิพลของปกรณัมกรีกในวรรณกรรมภาษาอังกฤษต่อภาษา แนวคิด ความเชื่อ และค่านิยมตะวันตก
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ตัวละครและเนื้อเรื่องของกรีกปกรณัมในวรรณคดีภาษาอังกฤษ
      • C1: นักศึกษามีความคิดริเริื่มสร้างสรรค์ ตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างของวัฒนธรรม ความเชื่อ แนวคิดตะวันตก
      กิจกรรม
      - ผู้สอนบรรยายเกี่ยวกับอิทธพลของกรีกปกรณัมที่มีต่อการใช้ภาษาอังกฤษและ แนวคิด ความเชื่อ ค่านิยมของคนในวัฒนธรรมตะวันตก
      - ผู้สอนมอบหมายงานกลุ่มให้ผู้เรียนค้นคว้าเพิ่มเติมเกี่ยวกับร่องรอยของอิทธิพลจากกรีกปกรณัมที่มีผลต่อภาษา สังคม วัฒนธรรมในชาติตะวันตก หรือ วัฒนธรรมอื่นๆเพื่อเตรียมการนำเสนอหน้าชั้น

      สื่อการสอน
      - ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint
      - เอกสารประกอบการสอน
      - แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 1

      ช่องทางการสอน
      - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      12-14 Unit 6 Adaptation of Greek Mythology to Modern Literature 9
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรายละเอียดตัวละคร เนื้อเรื่อง และอิทธิพลของปกรณัมกรีกในวรรณกรรมภาษาอังกฤษต่อภาษา แนวคิด ความเชื่อ และค่านิยมตะวันตก
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ตัวละครและเนื้อเรื่องของกรีกปกรณัมในวรรณคดีภาษาอังกฤษ
      • C1: นักศึกษามีความคิดริเริื่มสร้างสรรค์ ตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างของวัฒนธรรม ความเชื่อ แนวคิดตะวันตก
      กิจกรรม
      - ผู้สอนบรรยายและแสดงตัวอย่างเกี่ยวกับอิทธิพลของกรีกปกรณัม ที่มีต่อวรรณกรรมในรูปแบบอื่น รวมไปถึงความเชื่อมโยงของกรีกปกรณัมที่มีในวรรณกรรมในภาษาและวัฒนธรรมอื่นๆ
      - ผู้สอนมอบหมายงานกลุ่มให้ผู้เรียนค้นควาเพิ่มเติมและเตรียมการนำเสนอผลการค้นคว้าหน้าชั้น
      - ทดสอบย่อยครั้งที่ 2
      - ให้ผู้เรียนเขียนเรียงความเพื่อแสดงความเข้าใจและการใช้เหตุผลวิเคราะห์เกี่ยวกับอิทธิพลและร่องรอยของกรีกปกรณัมในการใช้ภาษาและความเชื่อมโยงกับวรรณกรรมเรื่องอื่น

      สื่อการสอน
      - ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint
      - เอกสารประกอบการสอน
      - แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 2

      ช่องทางการสอน
      - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      15 Project Presentation 3
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรายละเอียดตัวละคร เนื้อเรื่อง และอิทธิพลของปกรณัมกรีกในวรรณกรรมภาษาอังกฤษต่อภาษา แนวคิด ความเชื่อ และค่านิยมตะวันตก
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ตัวละครและเนื้อเรื่องของกรีกปกรณัมในวรรณคดีภาษาอังกฤษ
      • E1: นักศึกษามีมนุษยสัมพันธ์ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น มีจิตสาธารณะ รับผิดชอบ ตรงต่อเวลา
      • C1: นักศึกษามีความคิดริเริื่มสร้างสรรค์ ตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างของวัฒนธรรม ความเชื่อ แนวคิดตะวันตก
      กิจกรรม
      - ผู้เรียนนำเสนองานกลุ่มการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับอิทธิพลของกรีกปกรณัมที่ปรากฏในภาษาอังกฤษและวรรณกรรมเรื่องอื่นได้รับมอบหมาย

      สื่อการสอน
      - แบบฟอร์มการประเมินการนำเสนองานโดยเพื่อนร่วมชั้นเรียนและผู้สอน

      ช่องทางการสอน
      - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การทดสอบย่อย
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรายละเอียดตัวละคร เนื้อเรื่อง และอิทธิพลของปกรณัมกรีกในวรรณกรรมภาษาอังกฤษต่อภาษา แนวคิด ความเชื่อ และค่านิยมตะวันตก
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ตัวละครและเนื้อเรื่องของกรีกปกรณัมในวรรณคดีภาษาอังกฤษ
      30
      การนำเสนองานกลุ่ม
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรายละเอียดตัวละคร เนื้อเรื่อง และอิทธิพลของปกรณัมกรีกในวรรณกรรมภาษาอังกฤษต่อภาษา แนวคิด ความเชื่อ และค่านิยมตะวันตก
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ตัวละครและเนื้อเรื่องของกรีกปกรณัมในวรรณคดีภาษาอังกฤษ
      30
      รายงาน
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรายละเอียดตัวละคร เนื้อเรื่อง และอิทธิพลของปกรณัมกรีกในวรรณกรรมภาษาอังกฤษต่อภาษา แนวคิด ความเชื่อ และค่านิยมตะวันตก
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ตัวละครและเนื้อเรื่องของกรีกปกรณัมในวรรณคดีภาษาอังกฤษ
      10
      สอบปลายภาค
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรายละเอียดตัวละคร เนื้อเรื่อง และอิทธิพลของปกรณัมกรีกในวรรณกรรมภาษาอังกฤษต่อภาษา แนวคิด ความเชื่อ และค่านิยมตะวันตก
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ตัวละครและเนื้อเรื่องของกรีกปกรณัมในวรรณคดีภาษาอังกฤษ
      30
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      เอกสารประกอบการสอน วิกรานต์ นามผาดอน. 2564. เอกสารประกอบการสอนวิชา HS113207 Greek Mythology. ขอนแก่น: มหาวิทยาลัยขอนแก่น. อาจารย์ภายในคณะ
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 3.3 3.4 4.1 4.2 4.3 4.4

      รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)

      1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
      1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
      1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
      1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
      1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
      1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก

      2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
      2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
      2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
      2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน

      3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
      3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
      3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้

      4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
      4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ