รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 | Course introduction | 1.5 |
|
กิจกรรม - แนะนำหัวข้อการเรียนรู้ในรายวิชา - แนะนำเอกสารประกอบการสอน - แนะนำแหล่งค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติม - ชี้แจงเกณฑ์การประเมินผล สื่อการสอน - ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint - เอกสารประกอบการสอน ช่องทางการสอน - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
1 | Unit 1 Theory of Mythology in English Literature | 1.5 |
|
กิจกรรม - บรรยายเกี่ยวกับ ทฤษฎี ความเป็นมา - ให้ผู้เรียนระดมสมองแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของการเรียนเกี่ยวกับกรีกปกรณัม ในกลุ่มย่อย สื่อการสอน - ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint - เอกสารประกอบการสอน ช่องทางการสอน - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
2-4 | Unit 2 Gods and Goddesses | 9 |
|
กิจกรรม - ผู้สอนบรรยายเกี่ยวกับประวัติตัวละครและเรื่องราวสำคัญในกรีกปกรณัม - ผู้สอนแสดงตัวอย่างการวิเคราะห์แรงจูงใจเบื้องหลังเหตุการณ์หรือการตัดสินใจของตัวละคร เชื่อมโยงตัวละครและเหตุการณ์สำคัญเข้ากับเหตุการณ์ปัจจุบันในสังคม - ผู้สอนให้ผู้เรียนวิเคราะห์แรงจูงใจเบื้องหลังเหตุการณ์หรือการตัดสินใจของตัวละคร เชื่อมโยงตัวละครและเหตุการณ์สำคัญเข้ากับเหตุการณ์ปัจจุบันในสังคมในกลุ่มย่อยและนำเสนอหน้าชั้น - มอบหมายงานกลุ่มการนำเสนอเหตุการณ์สำคัญในกรีกปกรณัม - ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สื่อการสอน - ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint - เอกสารประกอบการสอน - แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 1 ช่องทางการสอน - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
5-7 | Unit 3 Humans and Heroes | 9 |
|
กิจกรรม - ผู้สอนบรรยายเกี่ยวกับประวัติตัวละครและเรื่องราวสำคัญในกรีกปกรณัม - ผู้สอนแสดงตัวอย่างการวิเคราะห์แรงจูงใจเบื้องหลังเหตุการณ์หรือการตัดสินใจของตัวละคร เชื่อมโยงตัวละครและเหตุการณ์สำคัญเข้ากับเหตุการณ์ปัจจุบันในสังคม - ผู้สอนให้ผู้เรียนวิเคราะห์แรงจูงใจเบื้องหลังเหตุการณ์หรือการตัดสินใจของตัวละคร เชื่อมโยงตัวละครและเหตุการณ์สำคัญเข้ากับเหตุการณ์ปัจจุบันในสังคมในกลุ่มย่อยและนำเสนอหน้าชั้น - มอบหมายงานเดี่ยวให้ผู้เรียนเขียนเรียงความเพื่อแสดงความเข้าใจและการใช้เหตุผลวิเคราะห์ตัวละคร สื่อการสอน - ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint - เอกสารประกอบการสอน ช่องทางการสอน - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
8 | Project Presentation | 3 |
|
กิจกรรม - ผู้เรียนนำเสนอผลงานกลุ่มการวิเคราะห์ตัวละครและเหตุการณ์สำคัญในปกรณัมกรีกตามที่ได้รับมอบหมาย สื่อการสอน - แบบฟอร์มการประเมินการนำเสนองานโดยเพื่อนร่วมชั้นเรียนและผู้สอน ช่องทางการสอน - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
9-11 | Unit 5 Influence of Greek Mythology to English Language Study | 9 |
|
กิจกรรม - ผู้สอนบรรยายเกี่ยวกับอิทธพลของกรีกปกรณัมที่มีต่อการใช้ภาษาอังกฤษและ แนวคิด ความเชื่อ ค่านิยมของคนในวัฒนธรรมตะวันตก - ผู้สอนมอบหมายงานกลุ่มให้ผู้เรียนค้นคว้าเพิ่มเติมเกี่ยวกับร่องรอยของอิทธิพลจากกรีกปกรณัมที่มีผลต่อภาษา สังคม วัฒนธรรมในชาติตะวันตก หรือ วัฒนธรรมอื่นๆเพื่อเตรียมการนำเสนอหน้าชั้น สื่อการสอน - ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint - เอกสารประกอบการสอน - แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 1 ช่องทางการสอน - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
12-14 | Unit 6 Adaptation of Greek Mythology to Modern Literature | 9 |
|
กิจกรรม - ผู้สอนบรรยายและแสดงตัวอย่างเกี่ยวกับอิทธิพลของกรีกปกรณัม ที่มีต่อวรรณกรรมในรูปแบบอื่น รวมไปถึงความเชื่อมโยงของกรีกปกรณัมที่มีในวรรณกรรมในภาษาและวัฒนธรรมอื่นๆ - ผู้สอนมอบหมายงานกลุ่มให้ผู้เรียนค้นควาเพิ่มเติมและเตรียมการนำเสนอผลการค้นคว้าหน้าชั้น - ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 - ให้ผู้เรียนเขียนเรียงความเพื่อแสดงความเข้าใจและการใช้เหตุผลวิเคราะห์เกี่ยวกับอิทธิพลและร่องรอยของกรีกปกรณัมในการใช้ภาษาและความเชื่อมโยงกับวรรณกรรมเรื่องอื่น สื่อการสอน - ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint - เอกสารประกอบการสอน - แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 2 ช่องทางการสอน - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
15 | Project Presentation | 3 |
|
กิจกรรม - ผู้เรียนนำเสนองานกลุ่มการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับอิทธิพลของกรีกปกรณัมที่ปรากฏในภาษาอังกฤษและวรรณกรรมเรื่องอื่นได้รับมอบหมาย สื่อการสอน - แบบฟอร์มการประเมินการนำเสนองานโดยเพื่อนร่วมชั้นเรียนและผู้สอน ช่องทางการสอน - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การทดสอบย่อย |
|
30 | |
การนำเสนองานกลุ่ม |
|
30 | |
รายงาน |
|
10 | |
สอบปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
เอกสารประกอบการสอน | วิกรานต์ นามผาดอน. 2564. เอกสารประกอบการสอนวิชา HS113207 Greek Mythology. ขอนแก่น: มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | อาจารย์ภายในคณะ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 1.5 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 3.4 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก
2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน
3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ