Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS113208
ภาษาไทย
Thai name
การละครภาษาอังกฤษ
ภาษาอังกฤษ
English name
ENGLISH DRAMA
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(2-2-5)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิกรานต์ นามผาดอน
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิกรานต์ นามผาดอน
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการ พัฒนาการ และองค์ประกอบของการละครภาษาอังกฤษ ละครภาษาอังกฤษที่ดีเด่นและมีชื่อเสียง การวิเคราะห์เนื้อหาของบทละคร เทคนิคและเทคโนโลยีที่ใช้ในการละคร
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีมีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
    • นักศึกษารับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการผลิตละครเวทีภาษาอังกฤษ การแก้ไขปัญหาต่างๆ และการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาการละคร
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    หลักการ พัฒนาการ และองค์ประกอบของการละครภาษาอังกฤษ การวิเคราะห์เนื้อหาของบทละคร และเทคนิคและเทคโนโลยีที่ใช้ในการละคร
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Principles, development, and elements of English drama, analysis of script; and techniques and technology used in drama
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Task-based learning
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 แนะนำรายวิชา
    การละครในแง่มุมวรรณกรรม
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการ พัฒนาการ และองค์ประกอบของการละครภาษาอังกฤษ ละครภาษาอังกฤษที่ดีเด่นและมีชื่อเสียง การวิเคราะห์เนื้อหาของบทละคร เทคนิคและเทคโนโลยีที่ใช้ในการละคร
    • E1: นักศึกษามีมีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
    • E2: นักศึกษารับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    กิจกรรม
    - อธิบายจุดประสงค์การเรียนรู้
    - การสอนบรรยายประกอบกิจกรรมเพื่อละลายพฤติกรรมนักศึกษา
    - ศึกษาและอภิปรายตัวอย่างกรณีศึกษาของละครเวทีภาษาอังกฤษ

    สื่อการสอน
    - เอกสาร มคอ 3
    - สไลด์ประกอบการสอน
    - เอกสารประกอบการบรรยาย
    - วิดีทัศน์

    ช่องทางการสอน
    - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    2 ประวัติการละครตะวันตก: ละครกรีกโรมัน 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการ พัฒนาการ และองค์ประกอบของการละครภาษาอังกฤษ ละครภาษาอังกฤษที่ดีเด่นและมีชื่อเสียง การวิเคราะห์เนื้อหาของบทละคร เทคนิคและเทคโนโลยีที่ใช้ในการละคร
    • S1: นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการผลิตละครเวทีภาษาอังกฤษ การแก้ไขปัญหาต่างๆ และการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาการละคร
    • E1: นักศึกษามีมีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
    • E2: นักศึกษารับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    กิจกรรม
    - การบรรยาย
    - อภิปรายกลุ่ม-นำเสนอผลการภิปรายกลุ่ม

    สื่อการสอน
    - สไลด์ประกอบการสอน
    - เอกสารประกอบการสอน

    ช่องทางการสอน
    - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    3-4 ต้นกำเนิดละครเพื่อการค้า (Commercial Theatre): Elizabethan Drama 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการ พัฒนาการ และองค์ประกอบของการละครภาษาอังกฤษ ละครภาษาอังกฤษที่ดีเด่นและมีชื่อเสียง การวิเคราะห์เนื้อหาของบทละคร เทคนิคและเทคโนโลยีที่ใช้ในการละคร
    • S1: นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการผลิตละครเวทีภาษาอังกฤษ การแก้ไขปัญหาต่างๆ และการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาการละคร
    • E1: นักศึกษามีมีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
    • E2: นักศึกษารับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    กิจกรรม
    - การบรรยาย
    - อภิปรายกลุ่ม-นำเสนอผลการภิปรายกลุ่ม
    - การทดสอบย่อย

    สื่อการสอน
    - สไลด์ประกอบการสอน
    - เอกสารประกอบการสอน
    - แบบทดสอบย่อย

    ช่องทางการสอน
    - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    5-6 การละครเชกสเปียร์ 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการ พัฒนาการ และองค์ประกอบของการละครภาษาอังกฤษ ละครภาษาอังกฤษที่ดีเด่นและมีชื่อเสียง การวิเคราะห์เนื้อหาของบทละคร เทคนิคและเทคโนโลยีที่ใช้ในการละคร
    • S1: นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการผลิตละครเวทีภาษาอังกฤษ การแก้ไขปัญหาต่างๆ และการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาการละคร
    • E1: นักศึกษามีมีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
    • E2: นักศึกษารับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    กิจกรรม
    - การบรรยาย
    - อภิปรายกลุ่ม-นำเสนอผลการภิปรายกลุ่ม

    สื่อการสอน
    - สไลด์ประกอบการสอน
    - เอกสารประกอบการสอน

    ช่องทางการสอน
    - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    7-8 ทฤษฎีการละครสมัยใหม่ และประเภทของการละครสมัยใหม่ 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการ พัฒนาการ และองค์ประกอบของการละครภาษาอังกฤษ ละครภาษาอังกฤษที่ดีเด่นและมีชื่อเสียง การวิเคราะห์เนื้อหาของบทละคร เทคนิคและเทคโนโลยีที่ใช้ในการละคร
    • S1: นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการผลิตละครเวทีภาษาอังกฤษ การแก้ไขปัญหาต่างๆ และการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาการละคร
    • E1: นักศึกษามีมีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
    • E2: นักศึกษารับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    กิจกรรม
    - การบรรยาย
    - อภิปรายกลุ่ม-นำเสนอผลการภิปรายกลุ่ม
    - การทดสอบย่อย

    สื่อการสอน
    - สไลด์ประกอบการสอน
    - เอกสารประกอบการสอน
    - แบบทดสอบย่อย

    ช่องทางการสอน
    - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    9-12 การอ่านและวิเคราะห์บทละครภาษาอังกฤษประเภทต่างๆ 12
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการ พัฒนาการ และองค์ประกอบของการละครภาษาอังกฤษ ละครภาษาอังกฤษที่ดีเด่นและมีชื่อเสียง การวิเคราะห์เนื้อหาของบทละคร เทคนิคและเทคโนโลยีที่ใช้ในการละคร
    • S1: นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการผลิตละครเวทีภาษาอังกฤษ การแก้ไขปัญหาต่างๆ และการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาการละคร
    • E1: นักศึกษามีมีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
    • E2: นักศึกษารับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    กิจกรรม
    - การสอนบรรยายประกอบกับการแสดงตัวอย่างของบทละครสมัยใหม่ประเภทต่างๆ เช่น ละครโศกนาฎกรรม ละครสุขนาฎกรรม ละครเพลง ละครแอบเสิร์ด
    - มอบหมายงานกลุ่มให้นักศึกษาทดลองแสดงบทบาทสมมุติเป็นตัวละครจากเรื่องที่อ่าน เพื่อฝึกการตีความบทละคร และสร้างสรค์ผลงานการแสดงละคร
    - เขียนรายงานเพื่อสรุปการทำงานสร้างสรรค์ลงานการแสดงละคร
    - การทดสอบย่อย

    สื่อการสอน
    - เอกสารประกอบการสอน
    - แบบทดสอบเก็บคะแนนย่อย

    ช่องทางการสอน
    - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    - ห้องเรียน
    13-15 นำเสนอโปรเจค 9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการ พัฒนาการ และองค์ประกอบของการละครภาษาอังกฤษ ละครภาษาอังกฤษที่ดีเด่นและมีชื่อเสียง การวิเคราะห์เนื้อหาของบทละคร เทคนิคและเทคโนโลยีที่ใช้ในการละคร
    • S1: นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการผลิตละครเวทีภาษาอังกฤษ การแก้ไขปัญหาต่างๆ และการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาการละคร
    • E1: นักศึกษามีมีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
    • E2: นักศึกษารับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    กิจกรรม
    - เตรียมการเพื่อทำการแสดงละครเวทีที่เป็นกรณีศึกษา
    - จัดแสดงละครเวทีที่เเป็นกรณ๊ศึกษา

    สื่อการสอน
    - บทละครที่คัดสรร

    ช่องทางการสอน
    - ในห้องเรียน
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การทดสอบย่อย
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการ พัฒนาการ และองค์ประกอบของการละครภาษาอังกฤษ ละครภาษาอังกฤษที่ดีเด่นและมีชื่อเสียง การวิเคราะห์เนื้อหาของบทละคร เทคนิคและเทคโนโลยีที่ใช้ในการละคร
    • S1: นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการผลิตละครเวทีภาษาอังกฤษ การแก้ไขปัญหาต่างๆ และการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาการละคร
    20
    การเขียนรายงาน
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการ พัฒนาการ และองค์ประกอบของการละครภาษาอังกฤษ ละครภาษาอังกฤษที่ดีเด่นและมีชื่อเสียง การวิเคราะห์เนื้อหาของบทละคร เทคนิคและเทคโนโลยีที่ใช้ในการละคร
    • S1: นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการผลิตละครเวทีภาษาอังกฤษ การแก้ไขปัญหาต่างๆ และการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาการละคร
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    20
    โปรเจค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการ พัฒนาการ และองค์ประกอบของการละครภาษาอังกฤษ ละครภาษาอังกฤษที่ดีเด่นและมีชื่อเสียง การวิเคราะห์เนื้อหาของบทละคร เทคนิคและเทคโนโลยีที่ใช้ในการละคร
    • S1: นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการผลิตละครเวทีภาษาอังกฤษ การแก้ไขปัญหาต่างๆ และการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาการละคร
    • E1: นักศึกษามีมีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
    • E2: นักศึกษารับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    30
    การนำเสนองานกลุ่ม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการ พัฒนาการ และองค์ประกอบของการละครภาษาอังกฤษ ละครภาษาอังกฤษที่ดีเด่นและมีชื่อเสียง การวิเคราะห์เนื้อหาของบทละคร เทคนิคและเทคโนโลยีที่ใช้ในการละคร
    • S1: นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการผลิตละครเวทีภาษาอังกฤษ การแก้ไขปัญหาต่างๆ และการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาการละคร
    • E1: นักศึกษามีมีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
    • E2: นักศึกษารับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    15
    การสอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการ พัฒนาการ และองค์ประกอบของการละครภาษาอังกฤษ ละครภาษาอังกฤษที่ดีเด่นและมีชื่อเสียง การวิเคราะห์เนื้อหาของบทละคร เทคนิคและเทคโนโลยีที่ใช้ในการละคร
    • S1: นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการผลิตละครเวทีภาษาอังกฤษ การแก้ไขปัญหาต่างๆ และการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาการละคร
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    15
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    เอกสารประกอบการสอน วิกรานต์ นามผาดอน. 2562. เอกสารประกอบการสอนวิชา HS13208 English Drama. ขอนแก่น; มหาวิทยาลัยขอนแก่น. อาจารย์ภายในคณะ
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 3.3 3.4 4.1 4.2 4.3 4.4

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)

    1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
    1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
    1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
    1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
    1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก

    2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
    2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
    2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
    2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน

    3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
    3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
    3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้

    4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
    4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ