รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 | แนวคิดเกี่ยวกับภาษาไทยในบริบทสากล | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน : บรรยาย เรื่อง สื่อการสอน : ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน รูปแบบการสอน : ในห้องเรียน |
|
2-3 |
ความสำคัญของภาษาไทย 1) ความสำคัญต่อความเป็นชาติ 2) ความสำคัญต่อบริบทสากล |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน : บรรยาย เรื่อง, ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา สื่อการสอน : ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ,YouTube รูปแบบการสอน : ในห้องเรียน |
|
4-6 |
บทบาทภาษาไทย 1) บทบาทต่อการสื่อสาร 2) บทบาทต่ออัตลักษณ์ไทย 3) บทบาทต่อการพัฒนาประเทศ |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน : บรรยาย เรื่อง, ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อการสอน : หนังสือ หรือ ตำรา (รัตนา จันทร์เทาว์. 2566. นิเวศวิทยาภาษาศาสตร์. ขอนแก่น:เอกสารสำเนา. : ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน รูปแบบการเรียนการสอน : ในห้องเรียน และ ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
7-10 |
ภาษาไทยในบริบทอาเซียน 1) ภาษาไทยในบริบทอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (เวียดนาม, ลาว, กัมพูชา, เมียนมา) 2) ภาษาไทยในบริบทสังคมมุสลิม (มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, บรูไนดารุสาลาม) 3) ภาษาไทยในบริบทสังคมพหุภาษา (สิงคโปร์, ฟิลิปปีนส์) 4) การนำเสนอผลการค้นคว้ากลุ่มย่อยตามความสนใจ |
12 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน : บรรยาย เรื่อง. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา,อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยน ความคิดเห็น, ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน, นำเสนอผลการ ค้นคว้าแต่ละกลุ่มย่อย สื่อการสอน : หนังสือ หรือ ตำรา, ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ ประกอบการสอน, YouTube รูปแบบการสอน : ในห้องเรียน และ ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet การประเมินผล : นำเสนอผลการค้นคว้า "ภาษาไทยก้ับบริบทอาเซียน" กลุ่มย่อย ด้วยการใช้เทคโนโลยีประกอบการค้นคว้าและนำเสนอ |
|
11-13 |
ภาษาไทยในบริบทสากล 1) บริบทสากลสมัยใหม่ (เทคโนโลยีการสื่อสาร, สังคมพหุภาษา, การอพยพย้ายถิ่น) 2) ภาษาไทยกับเทคโนโลยีการสื่อสาร 3) ภาษาไทยกับสังคมพหุภาษาในบริบทสากล 4) ภาษาไทยกับการอพยพย้ายถิ่น |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน : บรรยาย เรื่อง, ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา,อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยน ความคิดเห็น สื่อการสอน : หนังสือ, ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ ประกอบการสอน, บทวิจัย หรือบทความวิชาการ รูปแบบการสอน : ในห้องเรียน และ ออนไลน์ ด้วย ZOOM, หรือ MEET ประเมินผลการเรียน : การแสดงความคิดเห็น และ อภิปราย โดยการประยุกต์ความรู้ สู่ประเด็น "ภาษาไทยกับบริบทสากลในประเด็นย่อย 3 ประเด็น" |
|
14-15 |
สรุปผลการเรียนรู้ และ ประเมินผลการเรียนรู้ 1) สรุปผลการเรียนรู้ "ภาษาไทยในบริบทสากล" 2) ประเมินผลการเรียนรู้ 3) รับฟังข้อเสนอแนะและการปรับปรุงการเรียนการสอน |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน : บรรยายเรื่อง อภิปราย แสดงความคิดเห็น ประเมินผล สื่อการเรียนการสอน : ตำรา หนังสือ และ สไลด์ power point ประกอบการสอน รูปแบบการสอน : ในห้องเรียน การประเมินผล : ทำแบบทดสอบ ผลการเรียน |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 |
1) การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน : ความรับผิดชอบต่อกลุ่ม การอภิปราย แสดงความคิดเห็น 10 % 2) การทำรายงาน เรื่อง "ภาษาไทยกับบริบทอาเซียน" 30% 3) การนำเสนอผลการค้นคว้า : "ภาษาไทยกับประเด็นบริบทสากล" 40% 4) แบบสดสอบเฉพาะบุคคล "ผลการเรียนรู้ภาษาไทยกับบริบทสากล" 20 % |
การทำรายงาน เรื่อง "ภาษาไทยกับบริบทอาเซียน" งานกลุ่ม |
|
30 | |
การนำเสนอผลการค้นคว้า : "ภาษาไทยกับประเด็นบริบทสากล" งานเดี่ยว |
|
40 | |
แบบสดสอบเฉพาะบุคคล "ผลการเรียนรู้ภาษาไทยกับบริบทสากล" การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
20 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
รัตนา จันทร์เทาว์. 2566. นิเวศวิทยาภาษา. ขอนแก่น : เอกสารสำเนา |
อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ชนกพร อังศุวิริยะ. (2559). ภาษากับสังคม. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์ | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | อมรา ประสิทธิ์รัฐสินธุ์. (2548). ภาษาในสังคมไทย ความหลากหลาย การเปลยนแปลง การพัฒนา. (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Wiebe, Janyce; Hirst, Graeme; and Horton, Diane. (1997). Language use in contexts. Communication of the ACM. 39(1), pp102-111. DOI:10.1145/234173.234212 |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 5.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ