Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS613409
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาไทยในบริบทสากล
ภาษาอังกฤษ
English name
Thai Language in International Context
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
-ไม่มี-
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • รองศาสตราจารย์รัตนา จันทร์เทาว์
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • รองศาสตราจารย์รัตนา จันทร์เทาว์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภาษาไทยในบริบทสากล
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์บทบาทภาษาไทยในบริบทสากลสมัยใหม่
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
    • นักศึกษามีเจตคติที่ดีต่อภาษาไทยและการใช้ภาษาในบริบทวัฒนธรรมไทยได้อย่างเหมาะสม
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมระหว่างไทยและสากล
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    แนวคิด ความสำคัญ บทบาท ภาษาไทยในบริบทอาเซียนและสังคมโลก
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Concepts, significance, roles, Thai language in ASEAN and global society
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    • Work integrated learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Research-based learning
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 แนวคิดเกี่ยวกับภาษาไทยในบริบทสากล 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภาษาไทยในบริบทสากล
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
    กิจกรรมการเรียนการสอน : บรรยาย เรื่อง
    สื่อการสอน : ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    รูปแบบการสอน : ในห้องเรียน
    2-3 ความสำคัญของภาษาไทย
    1) ความสำคัญต่อความเป็นชาติ
    2) ความสำคัญต่อบริบทสากล
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภาษาไทยในบริบทสากล
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
    กิจกรรมการเรียนการสอน : บรรยาย เรื่อง, ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    สื่อการสอน : ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ,YouTube
    รูปแบบการสอน : ในห้องเรียน
    4-6 บทบาทภาษาไทย
    1) บทบาทต่อการสื่อสาร
    2) บทบาทต่ออัตลักษณ์ไทย
    3) บทบาทต่อการพัฒนาประเทศ
    9
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์บทบาทภาษาไทยในบริบทสากลสมัยใหม่
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: นักศึกษามีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
    กิจกรรมการเรียนการสอน : บรรยาย เรื่อง, ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    สื่อการสอน : หนังสือ หรือ ตำรา
    (รัตนา จันทร์เทาว์. 2566. นิเวศวิทยาภาษาศาสตร์. ขอนแก่น:เอกสารสำเนา.
    : ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    รูปแบบการเรียนการสอน : ในห้องเรียน และ ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    7-10 ภาษาไทยในบริบทอาเซียน
    1) ภาษาไทยในบริบทอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (เวียดนาม, ลาว, กัมพูชา, เมียนมา)
    2) ภาษาไทยในบริบทสังคมมุสลิม (มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, บรูไนดารุสาลาม)
    3) ภาษาไทยในบริบทสังคมพหุภาษา (สิงคโปร์, ฟิลิปปีนส์)
    4) การนำเสนอผลการค้นคว้ากลุ่มย่อยตามความสนใจ
    12
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์บทบาทภาษาไทยในบริบทสากลสมัยใหม่
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมระหว่างไทยและสากล
    กิจกรรมการเรียนการสอน : บรรยาย เรื่อง. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา,อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยน
    ความคิดเห็น, ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน, นำเสนอผลการ
    ค้นคว้าแต่ละกลุ่มย่อย
    สื่อการสอน : หนังสือ หรือ ตำรา, ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์
    ประกอบการสอน, YouTube
    รูปแบบการสอน : ในห้องเรียน และ ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    การประเมินผล : นำเสนอผลการค้นคว้า "ภาษาไทยก้ับบริบทอาเซียน" กลุ่มย่อย
    ด้วยการใช้เทคโนโลยีประกอบการค้นคว้าและนำเสนอ
    11-13 ภาษาไทยในบริบทสากล
    1) บริบทสากลสมัยใหม่ (เทคโนโลยีการสื่อสาร, สังคมพหุภาษา, การอพยพย้ายถิ่น)
    2) ภาษาไทยกับเทคโนโลยีการสื่อสาร
    3) ภาษาไทยกับสังคมพหุภาษาในบริบทสากล
    4) ภาษาไทยกับการอพยพย้ายถิ่น
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภาษาไทยในบริบทสากล
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์บทบาทภาษาไทยในบริบทสากลสมัยใหม่
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมระหว่างไทยและสากล
    กิจกรรมการเรียนการสอน : บรรยาย เรื่อง, ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา,อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยน
    ความคิดเห็น
    สื่อการสอน : หนังสือ, ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์
    ประกอบการสอน, บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    รูปแบบการสอน : ในห้องเรียน และ ออนไลน์ ด้วย ZOOM, หรือ MEET
    ประเมินผลการเรียน : การแสดงความคิดเห็น และ อภิปราย โดยการประยุกต์ความรู้
    สู่ประเด็น "ภาษาไทยกับบริบทสากลในประเด็นย่อย 3 ประเด็น"
    14-15 สรุปผลการเรียนรู้ และ ประเมินผลการเรียนรู้
    1) สรุปผลการเรียนรู้ "ภาษาไทยในบริบทสากล"
    2) ประเมินผลการเรียนรู้
    3) รับฟังข้อเสนอแนะและการปรับปรุงการเรียนการสอน
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภาษาไทยในบริบทสากล
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์บทบาทภาษาไทยในบริบทสากลสมัยใหม่
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมระหว่างไทยและสากล
    กิจกรรมการเรียนการสอน : บรรยายเรื่อง อภิปราย แสดงความคิดเห็น ประเมินผล
    สื่อการเรียนการสอน : ตำรา หนังสือ และ สไลด์ power point ประกอบการสอน
    รูปแบบการสอน : ในห้องเรียน
    การประเมินผล : ทำแบบทดสอบ ผลการเรียน
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภาษาไทยในบริบทสากล
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์บทบาทภาษาไทยในบริบทสากลสมัยใหม่
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • A1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมระหว่างไทยและสากล
    10 1) การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน : ความรับผิดชอบต่อกลุ่ม การอภิปราย แสดงความคิดเห็น 10 %
    2) การทำรายงาน เรื่อง "ภาษาไทยกับบริบทอาเซียน" 30%
    3) การนำเสนอผลการค้นคว้า : "ภาษาไทยกับประเด็นบริบทสากล" 40%
    4) แบบสดสอบเฉพาะบุคคล "ผลการเรียนรู้ภาษาไทยกับบริบทสากล" 20 %
    การทำรายงาน เรื่อง "ภาษาไทยกับบริบทอาเซียน"
    งานกลุ่ม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภาษาไทยในบริบทสากล
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: นักศึกษามีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
    30
    การนำเสนอผลการค้นคว้า : "ภาษาไทยกับประเด็นบริบทสากล"
    งานเดี่ยว
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์บทบาทภาษาไทยในบริบทสากลสมัยใหม่
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E2: นักศึกษามีเจตคติที่ดีต่อภาษาไทยและการใช้ภาษาในบริบทวัฒนธรรมไทยได้อย่างเหมาะสม
    • A1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมระหว่างไทยและสากล
    40
    แบบสดสอบเฉพาะบุคคล "ผลการเรียนรู้ภาษาไทยกับบริบทสากล"
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์บทบาทภาษาไทยในบริบทสากลสมัยใหม่
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
    • E2: นักศึกษามีเจตคติที่ดีต่อภาษาไทยและการใช้ภาษาในบริบทวัฒนธรรมไทยได้อย่างเหมาะสม
    • A1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมระหว่างไทยและสากล
    20
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา รัตนา จันทร์เทาว์. 2566. นิเวศวิทยาภาษา. ขอนแก่น : เอกสารสำเนา
    อาจารย์ภายในคณะ
    หนังสือ หรือ ตำรา ชนกพร อังศุวิริยะ. (2559). ภาษากับสังคม. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์ อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา อมรา ประสิทธิ์รัฐสินธุ์. (2548). ภาษาในสังคมไทย ความหลากหลาย การเปลยนแปลง การพัฒนา. (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Wiebe, Janyce; Hirst, Graeme; and Horton, Diane. (1997). Language use in contexts. Communication of the ACM. 39(1), pp102-111.
    DOI:10.1145/234173.234212
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยการทําวิจัยในชั้นเรียนเพื่อประเมินภาพรวมของการจัดการเรียนการสอน (Classroom research is conducted to evaluate the overall picture of instructional management and learning and teaching.)
    • ประเมินโดยการแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะหลังการสิ้นสุดการเรียนการสอน
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    • นําผลการวิจัยในชั้นเรียนมาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop Course instruction and assessment according to the result from classroom research.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3 5.4

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)

    1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
    1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
    1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
    1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
    2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
    2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
    2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
    2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
    3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
    3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
    3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
    4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
    5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
    5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
    5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ