รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
ชี้แจงรายละเอียดและวิธีการเรียน ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับวรรณคดีเปรียบเทียบ 1. ความหมาย 2. ขอบเขตและกระบวนทัศน์ |
6 |
|
(1) พบนักศึกษาเพื่อชี้แจงและแนะนำการเรียนและการส่งงานผ่านออนไลน์ผ่าน ระบบ KKU e-Learning และอธิบายประมวลรายวิชาและจุดประสงค์การเรียนรู้ พร้อมกับอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน (2) สอนภาคทฤษฏีโดยใช้ VDO clips (Clip 1 อักษราภิวัตน์เรื่องวรรณวิถีวรรณคดีเปรียบเทียบ ข้ามชาติ ข้ามศาสตร์ ข้ามศิลป์ https://www.youtube.com/watch?v=xS-Z5c6OvZk) (3) นักศึกษาอภิปราย ร่วมกันใน หัวข้อที่ 1 ประเด็นและขอบเขตของการศึกษาวรรณคดีเปรียบเทียบ รวมทั้งตัวอย่างการศึกษาในปัจจุบัน (4) ร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับความหมายขอบเขต และกระบวนทัศน์ของวรรณคดีเปรียบเทียบ |
|
3-4 | พัฒนาการวรรณคดีเปรียบเทียบในต่างประเทศและประเทศไทย | 6 |
|
(1) นักศึกษาเข้าฟังบรรยาย หัวข้อ พัฒนาการวรรณคดีเปรียบเทียบในต่างประเทศและประเทศไทย และศึกษาเอกสารประกอบการสอน (ไฟล์ pdf) (2) นักศึกษาสรุปย่อส่งใน KKU e-Learning (3) นัดศึกษาทำแบบทดสอบย่อยเพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการวรรณคดีเปรียบเทียบ (4) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม เพื่อเฉลยแบบฝึกหัด (5) สรุปและอภิปรายร่วมกัน |
|
5-6 | การวิเคราะห์งานตามแนวทางวรรณคดีเปรียบเทียบ | 6 |
|
(1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรมและนักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน (ไฟล์ pdf) (2) นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอตัวอย่างงานวรรณคดีเปรียบเทียบคัดสรร (3) นักศึกษาร่วมกันวิพากษ์งานว่าเป็นวรรณคดีเปรียบเทียบหรือไม่ อย่างไร (4) สรุปและอภิปรายร่วมกันเรื่องแนวทางวรรณคดีเปรียบเทียบ |
|
7-8 | การศึกษาวรรณคดีเปรียบเทียบแนวข้ามชาติข้ามภาษา | 6 |
|
(1) นักศึกษาเข้าฟังบรรยายเรื่อง การศึกษาวรรณคดีเปรียบเทียบแนวข้ามชาติข้ามภาษา และศึกษาเอกสารประกอบการสอน (ไฟล์ pdf) (2) นักศึกษาสรุปประเด็นเกี่ยวกับวรรณคดีเปรียบเทียบแนวข้ามชาติข้ามภาษาและทำแบบทดสอบย่อย (3) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม เพื่อเฉลยแบบทดสอบและอธิบายเพิ่มเติม (4) ศึกษาตัวอย่างการศึกษาในแนวทางข้ามชาติข้ามภาษา (5) สรุปและอภิปรายร่วมกัน |
|
9-10 | การศึกษาวรรณคดีเปรียบเทียบแนวข้ามศาสตร์ | 6 |
|
(1) นักศึกษาเข้าฟังบรรยายเรื่อง การศึกษาวรรณคดีเปรียบเทียบแนวข้ามศาสตร์ และศึกษาเอกสารประกอบการสอน (ไฟล์ pdf) (2) ฟังคลิปการบรรยาย เพศ ชนชั้น ชาติพันธุ์ ในการศึกษาวรรณคดีไทยhttps://www.youtube.com/watch?v=1pnfGiZDXOE ฟังคลิปการเสวนาเรื่องความเป็นชายในวรรณคดี https://www.youtube.com/watch?v=LezsatAlmmA (2) นักศึกษาสรุปประเด็นเกี่ยวกับวรรณคดีเปรียบเทียบแนวข้ามศาสตร์และทำแบบทดสอบย่อย (3) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม เพื่อเฉลยแบบฝึกหัดและอธิบายเพิ่มเติม (4) ศึกษาตัวอย่างการศึกษาแนวข้ามศาสตร์ (5) สรุปและอภิปรายร่วมกัน |
|
11-12 | การศึกษาวรรณคดีเปรียบเทียบแนวข้ามศิลป์ | 6 |
|
(1) นักศึกษาเข้าฟังบรรยายเรื่อง การศึกษาวรรณคดีเปรียบเทียบแนวข้ามศิลป์ และศึกษาเอกสารประกอบการสอน (ไฟล์ pdf) (2) นักศึกษาสรุปประเด็นเกี่ยวกับวรรณคดีเปรียบเทียบแนวข้ามศิลป์และทำแบบทดสอบย่อย (3) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม เพื่อเฉลยแบบทดสอบและอธิบายเพิ่มเติม (4) ศึกษาตัวอย่างการศึกษาในแนวทางข้ามศิลป์ (5) สรุปและอภิปรายร่วมกัน |
|
13-14 |
การศึกษาวรรณคดีเปรียบเทียบแนวสหบท |
6 |
|
(1) นักศึกษาเข้าฟังบรรยายเรื่อง การศึกษาวรรณคดีเปรียบเทียบแนวสหบท และศึกษาเอกสารประกอบการสอน (ไฟล์ pdf) (2) นักศึกษาสรุปประเด็นเกี่ยวกับวรรณคดีเปรียบเทียบแนวสหบทและทำแบบทดสอบย่อย (3) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม เพื่อเฉลยแบบทดสอบและอธิบายเพิ่มเติม (4) ศึกษาตัวอย่างการศึกษาในแนวทางสหบท (5) สรุปและอภิปรายร่วมกัน |
|
15 | การนำเสนอแนวทางการศึกษาทางวรรณคดีเปรียบเทียบ | 3 |
|
(1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรมและนักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน (ไฟล์ pdf) (2) นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอตัวอย่างงานวรรณคดีเปรียบเทียบคัดสรร (3) นักศึกษาร่วมกันวิพากษ์งานว่าเป็นวรรณคดีเปรียบเทียบหรือไม่ อย่างไร (4) สรุปและอภิปรายร่วมกันเรื่องแนวทางวรรณคดีเปรียบเทียบ |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าเรียนใน KKU e-Learning และการมีส่วนร่วมใน Discussion forum |
|
10 | |
การนำเสนองานกลุ่ม 1 ชิ้น |
|
10 | |
แบบฝึกหัดและงานสรุป |
|
20 | |
การนำเสนอผลงาน (งานกลุ่ม) |
|
20 | นำเสนอและส่งในสัปดาห์สุดท้ายของการเรียน |
การสอบกลางภาคและปลายภาค |
|
40 | Online Take home |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
ตรีศิลป์ บุญขจร. ด้วยแสงแห่งวรรณคดีเปรียบเทียบ วรรณคดีเปรียบเทียบ: กระบวนทัศน์และวิธีการ. อนุสรณงานพระราชทานเพลิงศพ (กรณีพิเศษ) นางทองสุข บุญขจร. 20 ธันวาคม 2549. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
เจตนา นาควัชระ. ทิศทางของการศึกษาวรรณคดีเปรียบเทียบ. เอกสารประกอบการปาฐกถาเรื่อง วรรณคดีเปรียบเทียบ:ทางแห่งความหวังของวรรณคดีศึกษาในประเทศไทย. ภาควิชาวรรณคดีเปรียบเทียบ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 17 มีนาคม 2541 ณ ห้องประชุมสารนิเทศ หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | กระแส มาลยาภรณ์. วรรณคดีเปรียบเทียบเบื้องต้น. กรุงเทพมหานคร แผนกการพิมพ์โรงเรียนสตรีเนติศึกษา, 2516. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | กาญจนา แก้วเทพ. เมื่อสื่อส่องและสร้างวัฒนธรรม. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ศาลาแดง, 2545. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | กาญจนา แก้วเทพ. ศาสตร์แห่งสื่อและวัฒนธรรมศึกษา. กรุงเทพมหานคร : เอดิสันเพรสโปรดักส์, 2544. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
จารุวรรณ เชาว์นวม. นิทานพื้นเมืองลาว : ลักษณะเด่นและความสัมพันธ์กับสังคม. กรุงเทพมหานคร: โครงการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
อุมารินทร์ ตุลารักษ์. บททำขวัญเรือและพิธีทำขวัญเรือของชาวไทยภาคใต้: การสร้างสรรค์และการถ่ายทอด. กรุงเทพมหานคร: โครงการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
ตรีศิลป์ บุญขจร. นวนิยายกับสังคมไทย(2575-2500).กรุงเทพมหานคร: โครงการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
นิธิ เอียวศรีวงศ์. ปากไก่และใบเรือ ว่าด้วยการศึกษาประวัติศาสตร์-วรรณกรรมต้นรัตนโกสินทร์. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร: แพรวสำนักพิมพ์, 2543. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
มุกริน วิโรจน์ชูฉัตร. มาดามบัตเตอร์ฟลาย: ศึกษาเปรียบเทียบฉบับต่าง ๆ อิทธิพลที่มีต่อวรรณกรรมไทย. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต สาขาวรรณคดีเปรียบเทียบ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | วิยะดา พรหมจิตต์. พัฒนาการเรื่องสั้นลาว: ความสัมพันธ์กับสังคม. วิทยานิพนธ์ อ.ม. กรุงเทพ ฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
สิทธา พินิจภูวดลและรื่นฤทัย สัจจพันธุ์. วรรณคดีเปรียบเทียบ. พิมพ์ครั้งที่ 10. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 2544. |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
สุธา ศาสตรี. วรรณคดีเปรียบเทียบ. กรุงเทพมหานคร: มูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์, 2525. (E-Book (http://www.openbase.in.th/files/tbpj098.pdf?fbclid=IwAR3j6Ui1Owd0Rt-7m1xn4LwuI6P83mSkwcBoLpWwtuubGdaOEzJkKI89xBY |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
เสนาะ เจริญพร. ผู้หญิงกับสังคมในวรรณกรรมไทยยุคฟองสบู่. กรุงเทพมหานคร: ศิลปวัฒนธรรมฉบับพิเศษ, 2548. จาก http://www.arts.chula.ac.th/~complit/complite/?q=Thesis%20Database |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์วรรณคดีเปรียบเทียบ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย https://kku.world/cfxbn |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 5.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ