รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 | ความหมาย ความสำคัญ ขอบเขต ความเชื่อมโยงของไทยศึกษากับอาณาบริเวณศึกษาและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง | 6 |
|
(1) พบนักศึกษาเพื่อชี้แจงและแนะนำการเรียนและการส่งงาน และอธิบายประมวลรายวิชาและจุดประสงค์การเรียนรู้ พร้อมกับตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน (2) บรรยายความสำคัญ ขอบเขตของไทยศึกษา ไทยศึกษาและความเชื่อมโยงกับอาณาบริเวณศึกษาและศาสตร์อื่น (3) นักศึกษาอภิปราย ร่วมกันใน หัวข้อที่ 2 รวมทั้งการยกตัวอย่างประเด็นการศึกษาในปัจจุบัน (4) ร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับความหมายขอบเขต และกระบวนทัศน์ของวรรณคดีเปรียบเทียบ |
|
3-4 | ไทยศึกษากับการศึกษาภาษาและวรรณกรรมไทย | 6 |
|
(1) บรรยายความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างไทยศึกษากับภาษาและวรรณกรรมไทย ทั้งในด้านขอบเขต ประเด็น ข้อมูล และวิธีการศึกษา (2) นักศึกษาอ่านบทความทางวิชาการที่แสดงให้เห็นความเชื่อมโยงระหว่างไทยศึกษากับภาษาและวรรณกรรมไทย (3) นักศึกษาตอบคำถามและอภิปรายร่วมกันเป็นกลุ่มเกี่ยวกับประเด็นการศึกษาในบทความ |
|
5-6 | แนวคิดทฤษฎีที่ใช้ในการวิเคราะห์ไทยศึกษา: การศึกษาอัตลักษณ์ในตัวบททางไทยศึกษา | 6 |
|
(1) บรรยายแนวคิดทฤษฎีที่ใช้ในการวิเคราะห์ไทยศึกษา: การศึกษาอัตลักษณ์ในตัวบททางไทยศึกษา ทั้งอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมและกลุ่มชาติพันธุ์ (2) นักศึกษาอ่านบทความทางวิชาการที่แสดงให้เห็นความเชื่อมโยงระหว่างไทยศึกษากับอัตลักษณ์ (3) นักศึกษาตอบคำถามและอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับประเด็นการศึกษาในบทความ |
|
7-8 | แนวคิดทฤษฎีที่ใช้ในการวิเคราะห์ไทยศึกษา: บทบาทหน้าที่และการสื่อสารความหมายทางวัฒนธรรม | 6 |
|
(1) บรรยายแนวคิดทฤษฎีที่ใช้ในการวิเคราะห์ไทยศึกษา: บทบาทหน้าที่และการสื่อสารความหมายทางวัฒนธรรม (2) นักศึกษาอ่านบทความทางวิชาการที่แสดงให้เห็นความเชื่อมโยงระหว่างไทยศึกษากับบทบาทหน้าที่และการสื่อสารความหมายทางวัฒนธรรม (3) นักศึกษาตอบคำถามและอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับประเด็นการศึกษาในบทความ |
|
9-10 | ประเด็นปัจจุบันทางไทยคดีศึกษา: การศึกษาประเด็นไทยศึกษาในตัวบทวรรณคดีและวรรณกรรม | 6 |
|
(1) นักศึกษาอ่านวรรณกรรมและบทความทางวิชาการที่แสดงให้เห็นความเชื่อมโยงระหว่างไทยศึกษากับประเด็นสำคัญในตัวบทวรรณคดีและวรรณกรรม (2) นักศึกษาตอบคำถามและอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับประเด็นการศึกษาในตัวบทและบทความ |
|
11-12 | ประเด็นปัจจุบันทางไทยคดีศึกษา: การศึกษาประเด็นไทยศึกษาในประเพณี พิธีกรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น | 6 |
|
(1) นักศึกษาชมวีดิทัศน์และอ่านบทความทางวิชาการที่แสดงให้เห็นความเชื่อมโยงระหว่างไทยศึกษากับประเพณี พิธีกรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น (2) นักศึกษาอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นการศึกษาในวีดิทัศน์และบทความ |
|
13-14 | ภาพยนตร์และงานวิจัยทางไทยคดีศึกษาคัดสรร | 6 |
|
(1) นักศึกษาชมภาพยนตร์ที่แสดงให้เห็นความเชื่อมโยงระหว่างไทยศึกษากับความเชื่อและการเปลี่ยนแปลงทางสังคมไทย (2) นักศึกษาตอบคำถามและอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับประเด็นการศึกษาในภาพยนตร์ (3) นักศึกษาทำแบบทดสอบรายบุคคล |
|
15 | นำเสนอผลการศึกษางานกลุ่ม | 3 |
|
(1) นักศึกษาส่งบทความทางวิชาการและนำเสนอผลการศึกษาไทยศึกษาในภาษาและวรรณกรรมไทย (2) นักศึกษาตอบคำถามและร่วมอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นปัจจุบันในการศึกษาไทยศึกษา |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมใน Discussion forum |
|
10 | |
แบบฝึกหัดรายบุคคล |
|
20 | |
งานเดี่ยว: การวิเคราะห์ไทยศึกษาในภาษาและวรรณกรรม |
|
20 | |
สอบกลางภาค |
|
15 | |
สอบปลายภาค |
|
15 | |
งานกลุ่ม: วิเคราะห์ประเด็นการศึกษาไทยศึกษา |
|
20 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | พาณี ศรีวิพาต. (2545). การศึกษาเปรียบเทียบวรรณกรรมเรื่อง "นางนาคพระโขนง". วิทยานิพนธ์อักษรศาสตรมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | สรรัตน์ จิรบวรวิสุทธิ์. (2562). พลวัตและการสืบสานตำนานแม่นาคพระโขนงในสื่อบันเทิงยุคปัจจุบัน. วารสารนิเทศสยามปริทัศน์. 18(2), 69-96. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | อิทธิพล วรานุศุภากุล. (2558). การเล่าเรื่องของ "พี่มาก...พระโขนง" และสัมพันธบทความเป็น "แม่นาคพระโขนง" สู่ "พี่มาก... พระโขนง". วารสารวิชาการนวัตกรรมสื่อสารสังคม. 3(4), 25-38. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | กาญจนา แก้วเทพ. (2545). เมื่อสื่อส่องและสร้างวัฒนธรรม. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ศาลาแดง. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | กาญจนา แก้วเทพ. (2544). ศาสตร์แห่งสื่อและวัฒนธรรมศึกษา. กรุงเทพมหานคร : เอดิสันเพรสโปรดักส์. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม | สุวภัทร ใจคง. (2564). บทบาทของผีไทยในสังคมเมืองร่วมสมัยในนวนิยายชุด ผีมหานคร. วิทยานิพนธ์อักษรศาสตรมหาบัณฑิต คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Wu Shengyang และ Li Bingbing. (2561). ความคิดแบบปิตาธิปไตยกับการพัฒนาภาพลักษณ์ของผีในวรรณกรรมไทย: กรณีศึกษาจากเรื่องแม่นาก. วารสารศิลปกรรมบูรพา, 21(1-2), 131-147. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
รังสินี หลักเพชร. (2561). ปัญหาสังคมและปัญหาเยาวชนในวรรณกรรมเยาวชนไทยร่วมสมัย. วิทยานิพนธ์อักษรศาสตรมหาบัณฑิต คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | จุฑาพรรธ์ (จามจุรี) ผดุงชีวิต. (2550). วัฒนธรรม การสื่อสาร และอัตลักษณ์. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ปฐม หงส์สุวรรณ. (2556). นานมาแล้ว มีเรื่องเล่า นิทาน ตำนาน ชีวิต. กรุงเทพ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | ศิราพร ณ ถลาง (บรรณาธิการ). (2560). เรื่องเล่าพื้นบ้านไทยในโลกที่เปลี่ยนแปลง (พิมพ์ครั้งที่2). กรุงเทพฯ: ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร(องค์การมหาชน). | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | สมสุข หินวิมาน. (2561). คน ระคน ละคร รวมบทวิจารณ์ว่าด้วยคน ความคิด และวัฒนธรรมในละครโทรทัศน์. กรุงเทพฯ: ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร(องค์การมหาชน). | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | พลอยชมพู เชาวนปรีชาและฉลองรัฐ เฌอมาลย์ชลมารค. (2561). ภาพลักษณ์ประเทศไทยในภาพยนตร์ฮอลลีวูด. ใน การประชุมนำเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรังสิต ครั้งที่11 ปีการศึกษา2561. (หน้า2040-2051). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยรังสิต. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ธัญญา สังขพันธานนท์. (2559). แว่นวรรณคดี ทฤษฎีร่วมสมัย. ปทุมธานี: สำนักพิมพ์นาคร. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ศิราพร ณ ถลาง. (2545). ชนชาติไทในนิทาน แลลอดแว่นคติชนและวรรณกรรมพื้นบ้าน. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มติชน. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 5.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ