Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS613109
ภาษาไทย
Thai name
การอ่านตัวบทภาษาอังกฤษทางภาษาและวรรณกรรม
ภาษาอังกฤษ
English name
Reading Language and Literary Texts in English
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • Ms. Vanessa Moll
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • Ms. Vanessa Moll
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรมผ่านตัวบทภาษาอังกฤษ
    • มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศโดยเข้าใจศัพท์เฉพาะในภาษาอังกฤษ
    จริยธรรม
    Ethics
    • ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
    ทักษะ
    Skills
    • มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่าตัวบทและข้อความภาษาอังกฤษ
    • สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารภาษาอังกฤษ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านแอปพลิเคชันการอ่าน
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การพัฒนาทักษะการอ่านตัวบทภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับภาษาและวรรณกรรม ศัพท์เฉพาะทางภาษาและวรรณกรรม
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Development of English reading skills on language and literary texts, terminology of language and literature
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Task-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 1.แนะนำรายวิชา
    - อธิบายความหมายและขอบเขตของการศึกษา
    2. ประเมินความสามารถของนักศึกษาในการอ่าน
    3
    • E2: มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
    • C2: การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านแอปพลิเคชันการอ่าน
    1) พบนักศึกษาเพื่อชี้แจงและแนะนำการเรียนและการส่งงาน และอธิบายประมวลรายวิชาและจุดประสงค์การเรียนรู้ พร้อมกับอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน
    2) จัด pre-test
    3) แนะนำ app อ่านและเตรียม "story share"
    2 หลักการอ่านเบื้องต้น
    -Active reading
    3
    • K1: มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรมผ่านตัวบทภาษาอังกฤษ
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศโดยเข้าใจศัพท์เฉพาะในภาษาอังกฤษ
    • S1: มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่าตัวบทและข้อความภาษาอังกฤษ
    • E1: ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • C1: รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารภาษาอังกฤษ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    1) สอนภาคทฤษฎีโดยใช้ PPT
    2) พานักศึกษาอ่านในรูปแบบ "popcorn-read aloud"
    3) จัด "เพื่อนอ่านชาวพุทธ" (Reading Buddhist Buddy)
    3-4 หลักการอ่านเบื้องต้น
    -Note taking
    6
    • K1: มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรมผ่านตัวบทภาษาอังกฤษ
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศโดยเข้าใจศัพท์เฉพาะในภาษาอังกฤษ
    • S1: มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่าตัวบทและข้อความภาษาอังกฤษ
    • E1: ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • E2: มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
    • C1: รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารภาษาอังกฤษ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • C2: การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านแอปพลิเคชันการอ่าน
    1) Reading Share 1 & 2
    2) สอนภาคทฤษฎีโดยใช้ PPT
    3) พานักศึกษาอ่านในรูปแบบ "popcorn-read aloud"
    4) แบบฝึกหัด

    5-6 หลักการอ่านเบื้องต้น
    -Connecting visual materials to text, skimming and scanning
    6
    • K1: มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรมผ่านตัวบทภาษาอังกฤษ
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศโดยเข้าใจศัพท์เฉพาะในภาษาอังกฤษ
    • S1: มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่าตัวบทและข้อความภาษาอังกฤษ
    • E1: ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • E2: มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
    • C1: รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารภาษาอังกฤษ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • C2: การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านแอปพลิเคชันการอ่าน
    1) Reading Share 3 & 4
    2) สอนภาคทฤษฎีโดยใช้ PPT
    3) พานักศึกษาอ่านในรูปแบบ "popcorn-read aloud"
    4) เล่น Guided reading ball game (คำถามวัดความเข้าใจ)
    5) แบบฝึกหัด
    7-8 หลักการอ่านเบื้องต้น
    -Connecting ideas with signal words
    6
    • K1: มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรมผ่านตัวบทภาษาอังกฤษ
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศโดยเข้าใจศัพท์เฉพาะในภาษาอังกฤษ
    • S1: มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่าตัวบทและข้อความภาษาอังกฤษ
    • E1: ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • E2: มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
    • C1: รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารภาษาอังกฤษ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • C2: การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านแอปพลิเคชันการอ่าน
    1) Reading Share 5 & 6
    2) สอนภาคทฤษฎีโดยใช้ PPT
    3) พานักศึกษาอ่านในรูปแบบ "popcorn-read aloud"
    4) เล่น find the synonym scavenger hunt (หาคำพ้อง)
    5) แบบฝึกหัด
    6) สอบคำศัพท์
    9-10 หลักการอ่านเบื้องต้น
    -Analysing sentence purpose
    6
    • K1: มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรมผ่านตัวบทภาษาอังกฤษ
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศโดยเข้าใจศัพท์เฉพาะในภาษาอังกฤษ
    • S1: มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่าตัวบทและข้อความภาษาอังกฤษ
    • E1: ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • E2: มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
    • C1: รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารภาษาอังกฤษ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • C2: การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านแอปพลิเคชันการอ่าน
    1) Reading Share 7 & 8
    2) สอนภาคทฤษฎีโดยใช้ PPT
    3) พานักศึกษาอ่านในรูปแบบ "popcorn-read aloud"
    4) แบบฝึกหัด
    11-12 หลักการอ่านเบื้องต้น
    -Cohesion: Following topic chains
    6
    • K1: มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรมผ่านตัวบทภาษาอังกฤษ
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศโดยเข้าใจศัพท์เฉพาะในภาษาอังกฤษ
    • S1: มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่าตัวบทและข้อความภาษาอังกฤษ
    • S2: สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
    • E1: ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • E2: มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
    • C1: รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารภาษาอังกฤษ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • C2: การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านแอปพลิเคชันการอ่าน
    1) Reading Share 9 & 10
    2) สอนภาคทฤษฎีโดยใช้ PPT
    3) พานักศึกษาอ่านในรูปแบบ "popcorn-read aloud"
    4) แบบฝึกหัด
    13-14 หลักการอ่านเบื้องต้น
    -Understanding connectors and paragraph purpose
    6
    • K1: มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรมผ่านตัวบทภาษาอังกฤษ
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศโดยเข้าใจศัพท์เฉพาะในภาษาอังกฤษ
    • S1: มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่าตัวบทและข้อความภาษาอังกฤษ
    • S2: สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
    • E1: ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • E2: มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
    • C1: รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารภาษาอังกฤษ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • C2: การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านแอปพลิเคชันการอ่าน
    1) Reading Share 11 & 12
    2) สอนภาคทฤษฎีโดยใช้ PPT
    3) พานักศึกษาอ่านในรูปแบบ "popcorn-read aloud"
    4) แบบฝึกหัด
    5) เล่น fishbowl (ทบทวนคำศัพท์)
    15 ทบทวนทักษะการอ่านและตัวบทอ่านทั้งหมด 3
    • K1: มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรมผ่านตัวบทภาษาอังกฤษ
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศโดยเข้าใจศัพท์เฉพาะในภาษาอังกฤษ
    • S1: มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่าตัวบทและข้อความภาษาอังกฤษ
    • S2: สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
    • E1: ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • E2: มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
    • C1: รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารภาษาอังกฤษ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    1) สอบคำศัพท์
    2) ทบทวน
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    แบบฝึกหัดและการอภิปราย
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • K1: มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรมผ่านตัวบทภาษาอังกฤษ
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศโดยเข้าใจศัพท์เฉพาะในภาษาอังกฤษ
    • S1: มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่าตัวบทและข้อความภาษาอังกฤษ
    • E1: ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    30
    สอบคำศัพท์
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศโดยเข้าใจศัพท์เฉพาะในภาษาอังกฤษ
    20
    Vocabulary Diary
    (Story Share & Notes)
    งานกลุ่ม
    • S1: มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่าตัวบทและข้อความภาษาอังกฤษ
    • S2: สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
    • E2: มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
    20
    สอบปลายภาค
    • K1: มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรมผ่านตัวบทภาษาอังกฤษ
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศโดยเข้าใจศัพท์เฉพาะในภาษาอังกฤษ
    • S1: มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่าตัวบทและข้อความภาษาอังกฤษ
    • S2: สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    เอกสารประกอบการสอน Moll, V. (2023). การอ่านตัวบทภาษาอังกฤษด้านภาษาและวรรณกรรม. เอกสารประกอบการสอน. อาจารย์ภายในคณะ
    หนังสือ หรือ ตำรา Peck & Coyle (1993). Literary Terms and Criticism. Hampshire: MacMillan Press. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Brindle (2006). Focus on Comprehension. Singapore: B & Jo Enterprise Pte Ltd. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Chaloemtiarana, T. (2018). Read Till It Shatters: Nationalism and Identity in Modern Thai Literature. Australian National University Press.
    หนังสือ หรือ ตำรา Rajadhon, P.A. (1988). Essays on Thai Folklore. Thai Inter-Religious Commission for Development & Sathirakoses Nagapradipa Foundation, Bangkok.
    หนังสือ หรือ ตำรา Fasold, R.W. & Connor-Linton, J. (Eds.). (2006). An Introduction to Language and Linguistics. Cambridge University Press.
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3 5.4

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)

    1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
    1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
    1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
    1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
    2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
    2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
    2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
    2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
    3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
    3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
    3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
    4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
    5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
    5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
    5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ