รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
1.แนะนำรายวิชา - อธิบายความหมายและขอบเขตของการศึกษา 2. ประเมินความสามารถของนักศึกษาในการอ่าน |
3 |
|
1) พบนักศึกษาเพื่อชี้แจงและแนะนำการเรียนและการส่งงาน และอธิบายประมวลรายวิชาและจุดประสงค์การเรียนรู้ พร้อมกับอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน 2) จัด pre-test 3) แนะนำ app อ่านและเตรียม "story share" |
|
2 |
หลักการอ่านเบื้องต้น -Active reading |
3 |
|
1) สอนภาคทฤษฎีโดยใช้ PPT 2) พานักศึกษาอ่านในรูปแบบ "popcorn-read aloud" 3) จัด "เพื่อนอ่านชาวพุทธ" (Reading Buddhist Buddy) |
|
3-4 |
หลักการอ่านเบื้องต้น -Note taking |
6 |
|
1) Reading Share 1 & 2 2) สอนภาคทฤษฎีโดยใช้ PPT 3) พานักศึกษาอ่านในรูปแบบ "popcorn-read aloud" 4) แบบฝึกหัด |
|
5-6 |
หลักการอ่านเบื้องต้น -Connecting visual materials to text, skimming and scanning |
6 |
|
1) Reading Share 3 & 4 2) สอนภาคทฤษฎีโดยใช้ PPT 3) พานักศึกษาอ่านในรูปแบบ "popcorn-read aloud" 4) เล่น Guided reading ball game (คำถามวัดความเข้าใจ) 5) แบบฝึกหัด |
|
7-8 |
หลักการอ่านเบื้องต้น -Connecting ideas with signal words |
6 |
|
1) Reading Share 5 & 6 2) สอนภาคทฤษฎีโดยใช้ PPT 3) พานักศึกษาอ่านในรูปแบบ "popcorn-read aloud" 4) เล่น find the synonym scavenger hunt (หาคำพ้อง) 5) แบบฝึกหัด 6) สอบคำศัพท์ |
|
9-10 |
หลักการอ่านเบื้องต้น -Analysing sentence purpose |
6 |
|
1) Reading Share 7 & 8 2) สอนภาคทฤษฎีโดยใช้ PPT 3) พานักศึกษาอ่านในรูปแบบ "popcorn-read aloud" 4) แบบฝึกหัด |
|
11-12 |
หลักการอ่านเบื้องต้น -Cohesion: Following topic chains |
6 |
|
1) Reading Share 9 & 10 2) สอนภาคทฤษฎีโดยใช้ PPT 3) พานักศึกษาอ่านในรูปแบบ "popcorn-read aloud" 4) แบบฝึกหัด |
|
13-14 |
หลักการอ่านเบื้องต้น -Understanding connectors and paragraph purpose |
6 |
|
1) Reading Share 11 & 12 2) สอนภาคทฤษฎีโดยใช้ PPT 3) พานักศึกษาอ่านในรูปแบบ "popcorn-read aloud" 4) แบบฝึกหัด 5) เล่น fishbowl (ทบทวนคำศัพท์) |
|
15 | ทบทวนทักษะการอ่านและตัวบทอ่านทั้งหมด | 3 |
|
1) สอบคำศัพท์ 2) ทบทวน |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
แบบฝึกหัดและการอภิปราย การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
30 | |
สอบคำศัพท์ |
|
20 | |
Vocabulary Diary (Story Share & Notes) งานกลุ่ม |
|
20 | |
สอบปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
เอกสารประกอบการสอน | Moll, V. (2023). การอ่านตัวบทภาษาอังกฤษด้านภาษาและวรรณกรรม. เอกสารประกอบการสอน. | อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Peck & Coyle (1993). Literary Terms and Criticism. Hampshire: MacMillan Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Brindle (2006). Focus on Comprehension. Singapore: B & Jo Enterprise Pte Ltd. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Chaloemtiarana, T. (2018). Read Till It Shatters: Nationalism and Identity in Modern Thai Literature. Australian National University Press. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Rajadhon, P.A. (1988). Essays on Thai Folklore. Thai Inter-Religious Commission for Development & Sathirakoses Nagapradipa Foundation, Bangkok. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Fasold, R.W. & Connor-Linton, J. (Eds.). (2006). An Introduction to Language and Linguistics. Cambridge University Press. |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 5.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ