Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS613310
ภาษาไทย
Thai name
กลการประพันธ์บทภาพยนตร์
ภาษาอังกฤษ
English name
Film Script Composition Devices
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์อุมารินทร์ ตุลารักษ์
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์อุมารินทร์ ตุลารักษ์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกลการประพันธ์บทภาพยนตร์
    • นักศึกษาสามารถวิเคราะห์องค์ประกอบและกระบวนการสร้างสรรค์บทภาพยนตร์
    • นักศึกษาสามารถประเมินค่ากลการประพันธ์ทั้งบทภาพยนตร์ดั้งเดิมและบทภาพยนตร์ดัดแปลง
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    คุณสมบัติของนักเขียนบทภาพยนตร์ นาฏยกระบวนทัศน์ แบบรูปของบทภาพยนตร์ ศัพท์เฉพาะ กลการประพันธ์ การเล่าเรื่อง ภาษาภาพ การพัฒนาเรื่องย่อเป็นโครงเรื่อง โครงเรื่องเป็นบทภาพยนตร์ บทภาพยนตร์เป็นบทถ่ายทำ
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Qualifications of screen writers, performing paradigm, patterns of film scripts, terminologies, screenwriting strategies, storytelling, visual image language, developing a synopsis into a plot, a plot into a film script, and a film script into a shooting script
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับภาพยนตร์
    1.1 ความหมายของภาพยนตร์
    1.2 ความเป็นมาของภาพยนตร์
    1.3 ธรรมชาติและลักษณะเฉพาะของภาพยนตร์
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกลการประพันธ์บทภาพยนตร์
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1.บรรยาย
    2.อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    3.ทำแบบฝึกหัด
    สื่อ
    1.บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    2.YouTube
    ช่องทางการสอน
    1.ในห้องเรียน
    2 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับภาพยนตร์ (ต่อ)
    1.4 ประเภทของภาพยนตร์
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกลการประพันธ์บทภาพยนตร์
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1.บรรยาย
    2.อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    3.ชมตัวอย่างภาพยนตร์ประเภทต่าง ๆ
    4.ทำแบบฝึกหัด
    สื่อ
    1.บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    2.YouTube
    ช่องทางการสอน
    1.ในห้องเรียน
    3 คุณสมบัติของนักเขียนบทภาพยนตร์
    1.ศาสตร์
    2.ศิลป์
    3.จินตนาการ
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกลการประพันธ์บทภาพยนตร์
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1.บรรยาย
    2.อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    3.ทำแบบฝึกหัด
    สื่อ
    1.บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    2.YouTube
    ช่องทางการสอน
    1.ในห้องเรียน
    4-5 องค์ประกอบของบทภาพยนตร์
    1.โครงเรื่อง
    2.ตัวละคร
    3.แก่นเรื่อง
    4.ฉาก
    5.บทสนทนา
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกลการประพันธ์บทภาพยนตร์
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์องค์ประกอบและกระบวนการสร้างสรรค์บทภาพยนตร์
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1.บรรยาย
    2.อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    3.ชมตัวอย่างภาพยนตร์ประเภทต่าง ๆ
    4.ทำแบบฝึกหัด
    สื่อ
    1.บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    2.YouTube
    ช่องทางการสอน
    1.ในห้องเรียน
    6 แบบรูปของบทภาพยนตร์
    - ประเภทของแบบรูปบทภาพยนตร์
    - ส่วนประกอบของแบบรูปบทภาพยนตร์
    3
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์องค์ประกอบและกระบวนการสร้างสรรค์บทภาพยนตร์
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1.บรรยาย
    2.อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    3.ชมตัวอย่างภาพยนตร์ประเภทต่าง ๆ
    4.ทำแบบฝึกหัด
    สื่อ
    1.บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    2.YouTube
    ช่องทางการสอน
    1.ในห้องเรียน
    7 ภาษาภาพ
    1.ขนาดภาพ
    2.มุมกล้อง
    3.การเคลื่อนกล้อง
    4.องค์ประกอบภาพในการสื่อความหมาย
    3
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์องค์ประกอบและกระบวนการสร้างสรรค์บทภาพยนตร์
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1.บรรยาย
    2.อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    3.ชมตัวอย่างภาพยนตร์ประเภทต่าง ๆ
    4.ทำแบบฝึกหัด
    สื่อ
    1.บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    2.YouTube
    ช่องทางการสอน
    1.ในห้องเรียน
    8 ศัพท์เฉพาะ
    1.ศัพท์เฉพาะเกี่ยวกับการเขียนบท
    2. ศัพท์เฉพาะเกี่ยวกับภาพ
    3. ศัพท์เฉพาะเกี่ยวกับเสียง
    4. ศัพท์เฉพาะเกี่ยวกับการตัดต่อ
    5. ศัพท์เฉพาะอื่น ๆ
    3
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์องค์ประกอบและกระบวนการสร้างสรรค์บทภาพยนตร์
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1.บรรยาย
    2.อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    3.ชมตัวอย่างภาพยนตร์ประเภทต่าง ๆ
    4.ทำแบบฝึกหัด
    สื่อ
    1.บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    2.YouTube
    ช่องทางการสอน
    1.ในห้องเรียน
    9-10 การเล่าเรื่องในภาพยนตร์
    1.โครงสร้างของการเล่าเรื่อง
    2.มุมมองในการเล่าเรื่อง
    6
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์องค์ประกอบและกระบวนการสร้างสรรค์บทภาพยนตร์
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1.บรรยาย
    2.อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    3.ชมตัวอย่างภาพยนตร์ประเภทต่าง ๆ
    4.ทำแบบฝึกหัด
    สื่อ
    1.บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    2.YouTube
    ช่องทางการสอน
    1.ในห้องเรียน
    11 กลการประพันธ์บทภาพยนตร์ดั้งเดิม
    1.กระบวนการสร้างสรรค์
    2.การพัฒนาเรื่องย่อเป็นโครงเรื่อง
    3.การพัฒนาโครงเรื่องเป็นบทภาพยนตร์
    4.การพัฒนาบทภาพยนตร์เป็นบทถ่ายทำ
    3
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์องค์ประกอบและกระบวนการสร้างสรรค์บทภาพยนตร์
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1.บรรยาย
    2.อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    3.ชมตัวอย่างภาพยนตร์ประเภทต่าง ๆ
    4.ทำแบบฝึกหัด
    สื่อ
    1.บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    2.YouTube
    ช่องทางการสอน
    1.ในห้องเรียน
    12 กลการประพันธ์บทภาพยนตร์ดัดแปลง
    1.กระบวนการสร้างสรรค์
    2.การพัฒนาเรื่องย่อเป็นโครงเรื่อง
    3.การพัฒนาโครงเรื่องเป็นบทภาพยนตร์
    4.การพัฒนาบทภาพยนตร์เป็นบทถ่ายทำ
    3
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์องค์ประกอบและกระบวนการสร้างสรรค์บทภาพยนตร์
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1.บรรยาย
    2.อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    3.ชมตัวอย่างภาพยนตร์ประเภทต่าง ๆ
    4.ทำแบบฝึกหัด
    สื่อ
    1.บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    2.YouTube
    ช่องทางการสอน
    1.ในห้องเรียน
    13-14 นาฏยกระบวนทัศน์
    - การวิเคราะห์และประเมินค่ากลการประพันธ์บทภาพยนตร์ โดยใช้กรณีศึกษา
    6
    • K3: นักศึกษาสามารถประเมินค่ากลการประพันธ์ทั้งบทภาพยนตร์ดั้งเดิมและบทภาพยนตร์ดัดแปลง
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1.บรรยาย
    2.อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    3.ชมตัวอย่างภาพยนตร์ประเภทต่าง ๆ
    4.ทำแบบฝึกหัด
    สื่อ
    1.บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    2.YouTube
    ช่องทางการสอน
    1.ในห้องเรียน
    15 นักศึกษานำเสนอผลการวิเคราะห์กลการประพันธ์บทภาพยนตร์ 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกลการประพันธ์บทภาพยนตร์
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์องค์ประกอบและกระบวนการสร้างสรรค์บทภาพยนตร์
    • K3: นักศึกษาสามารถประเมินค่ากลการประพันธ์ทั้งบทภาพยนตร์ดั้งเดิมและบทภาพยนตร์ดัดแปลง
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1.นักศึกษานำเสนอรายงาน

    ช่องทางการสอน
    1.ในห้องเรียน
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมอภิปราย
    • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    10
    แบบฝึกหัดเก็บคะแนน
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกลการประพันธ์บทภาพยนตร์
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์องค์ประกอบและกระบวนการสร้างสรรค์บทภาพยนตร์
    • K3: นักศึกษาสามารถประเมินค่ากลการประพันธ์ทั้งบทภาพยนตร์ดั้งเดิมและบทภาพยนตร์ดัดแปลง
    30
    การนำเสนอรายงานกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกลการประพันธ์บทภาพยนตร์
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์องค์ประกอบและกระบวนการสร้างสรรค์บทภาพยนตร์
    • K3: นักศึกษาสามารถประเมินค่ากลการประพันธ์ทั้งบทภาพยนตร์ดั้งเดิมและบทภาพยนตร์ดัดแปลง
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    20
    สอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกลการประพันธ์บทภาพยนตร์
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์องค์ประกอบและกระบวนการสร้างสรรค์บทภาพยนตร์
    • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    20
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกลการประพันธ์บทภาพยนตร์
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์องค์ประกอบและกระบวนการสร้างสรรค์บทภาพยนตร์
    • K3: นักศึกษาสามารถประเมินค่ากลการประพันธ์ทั้งบทภาพยนตร์ดั้งเดิมและบทภาพยนตร์ดัดแปลง
    • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    20
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา จักรกฤษณ์ ดวงพัตรา. 2558. หนังสือพร้อมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ชุดการแปรรูปวรรณกรรม. ขอนแก่น : ขอนแก่นการพิมพ์. อาจารย์ภายในคณะ
    หนังสือ หรือ ตำรา จรูญพร ปรปักษ์บรรลัย. 2552. คนปรุงเรื่อง. กรุงเทพฯ : มูลนิธิเด็ก. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา ธิดา ผลิตผลการพิมพ์. 2562. เขียนบทหนังซัดคนดูให้อยู่หมัดฉบับจัดหนัก. นนทบุรี : Geek Book. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา รักศานต์ วิวัฒน์สินอุดม. 2558. การเขียนบทภาพยนตร์บันเทิง. กรุงเทพฯ : คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3 5.4

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)

    1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
    1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
    1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
    1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
    2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
    2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
    2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
    2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
    3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
    3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
    3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
    4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
    5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
    5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
    5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ