รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับภาพยนตร์ 1.1 ความหมายของภาพยนตร์ 1.2 ความเป็นมาของภาพยนตร์ 1.3 ธรรมชาติและลักษณะเฉพาะของภาพยนตร์ |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1.บรรยาย 2.อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น 3.ทำแบบฝึกหัด สื่อ 1.บทวิจัย หรือบทความวิชาการ 2.YouTube ช่องทางการสอน 1.ในห้องเรียน |
|
2 |
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับภาพยนตร์ (ต่อ) 1.4 ประเภทของภาพยนตร์ |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1.บรรยาย 2.อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น 3.ชมตัวอย่างภาพยนตร์ประเภทต่าง ๆ 4.ทำแบบฝึกหัด สื่อ 1.บทวิจัย หรือบทความวิชาการ 2.YouTube ช่องทางการสอน 1.ในห้องเรียน |
|
3 |
คุณสมบัติของนักเขียนบทภาพยนตร์ 1.ศาสตร์ 2.ศิลป์ 3.จินตนาการ |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1.บรรยาย 2.อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น 3.ทำแบบฝึกหัด สื่อ 1.บทวิจัย หรือบทความวิชาการ 2.YouTube ช่องทางการสอน 1.ในห้องเรียน |
|
4-5 |
องค์ประกอบของบทภาพยนตร์ 1.โครงเรื่อง 2.ตัวละคร 3.แก่นเรื่อง 4.ฉาก 5.บทสนทนา |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1.บรรยาย 2.อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น 3.ชมตัวอย่างภาพยนตร์ประเภทต่าง ๆ 4.ทำแบบฝึกหัด สื่อ 1.บทวิจัย หรือบทความวิชาการ 2.YouTube ช่องทางการสอน 1.ในห้องเรียน |
|
6 |
แบบรูปของบทภาพยนตร์ - ประเภทของแบบรูปบทภาพยนตร์ - ส่วนประกอบของแบบรูปบทภาพยนตร์ |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1.บรรยาย 2.อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น 3.ชมตัวอย่างภาพยนตร์ประเภทต่าง ๆ 4.ทำแบบฝึกหัด สื่อ 1.บทวิจัย หรือบทความวิชาการ 2.YouTube ช่องทางการสอน 1.ในห้องเรียน |
|
7 |
ภาษาภาพ 1.ขนาดภาพ 2.มุมกล้อง 3.การเคลื่อนกล้อง 4.องค์ประกอบภาพในการสื่อความหมาย |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1.บรรยาย 2.อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น 3.ชมตัวอย่างภาพยนตร์ประเภทต่าง ๆ 4.ทำแบบฝึกหัด สื่อ 1.บทวิจัย หรือบทความวิชาการ 2.YouTube ช่องทางการสอน 1.ในห้องเรียน |
|
8 |
ศัพท์เฉพาะ 1.ศัพท์เฉพาะเกี่ยวกับการเขียนบท 2. ศัพท์เฉพาะเกี่ยวกับภาพ 3. ศัพท์เฉพาะเกี่ยวกับเสียง 4. ศัพท์เฉพาะเกี่ยวกับการตัดต่อ 5. ศัพท์เฉพาะอื่น ๆ |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1.บรรยาย 2.อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น 3.ชมตัวอย่างภาพยนตร์ประเภทต่าง ๆ 4.ทำแบบฝึกหัด สื่อ 1.บทวิจัย หรือบทความวิชาการ 2.YouTube ช่องทางการสอน 1.ในห้องเรียน |
|
9-10 |
การเล่าเรื่องในภาพยนตร์ 1.โครงสร้างของการเล่าเรื่อง 2.มุมมองในการเล่าเรื่อง |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1.บรรยาย 2.อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น 3.ชมตัวอย่างภาพยนตร์ประเภทต่าง ๆ 4.ทำแบบฝึกหัด สื่อ 1.บทวิจัย หรือบทความวิชาการ 2.YouTube ช่องทางการสอน 1.ในห้องเรียน |
|
11 |
กลการประพันธ์บทภาพยนตร์ดั้งเดิม 1.กระบวนการสร้างสรรค์ 2.การพัฒนาเรื่องย่อเป็นโครงเรื่อง 3.การพัฒนาโครงเรื่องเป็นบทภาพยนตร์ 4.การพัฒนาบทภาพยนตร์เป็นบทถ่ายทำ |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1.บรรยาย 2.อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น 3.ชมตัวอย่างภาพยนตร์ประเภทต่าง ๆ 4.ทำแบบฝึกหัด สื่อ 1.บทวิจัย หรือบทความวิชาการ 2.YouTube ช่องทางการสอน 1.ในห้องเรียน |
|
12 |
กลการประพันธ์บทภาพยนตร์ดัดแปลง 1.กระบวนการสร้างสรรค์ 2.การพัฒนาเรื่องย่อเป็นโครงเรื่อง 3.การพัฒนาโครงเรื่องเป็นบทภาพยนตร์ 4.การพัฒนาบทภาพยนตร์เป็นบทถ่ายทำ |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1.บรรยาย 2.อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น 3.ชมตัวอย่างภาพยนตร์ประเภทต่าง ๆ 4.ทำแบบฝึกหัด สื่อ 1.บทวิจัย หรือบทความวิชาการ 2.YouTube ช่องทางการสอน 1.ในห้องเรียน |
|
13-14 |
นาฏยกระบวนทัศน์ - การวิเคราะห์และประเมินค่ากลการประพันธ์บทภาพยนตร์ โดยใช้กรณีศึกษา |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1.บรรยาย 2.อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น 3.ชมตัวอย่างภาพยนตร์ประเภทต่าง ๆ 4.ทำแบบฝึกหัด สื่อ 1.บทวิจัย หรือบทความวิชาการ 2.YouTube ช่องทางการสอน 1.ในห้องเรียน |
|
15 | นักศึกษานำเสนอผลการวิเคราะห์กลการประพันธ์บทภาพยนตร์ | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1.นักศึกษานำเสนอรายงาน ช่องทางการสอน 1.ในห้องเรียน |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมอภิปราย |
|
10 | |
แบบฝึกหัดเก็บคะแนน |
|
30 | |
การนำเสนอรายงานกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย |
|
20 | |
สอบกลางภาค |
|
20 | |
สอบปลายภาค |
|
20 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | จักรกฤษณ์ ดวงพัตรา. 2558. หนังสือพร้อมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ชุดการแปรรูปวรรณกรรม. ขอนแก่น : ขอนแก่นการพิมพ์. | อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | จรูญพร ปรปักษ์บรรลัย. 2552. คนปรุงเรื่อง. กรุงเทพฯ : มูลนิธิเด็ก. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ธิดา ผลิตผลการพิมพ์. 2562. เขียนบทหนังซัดคนดูให้อยู่หมัดฉบับจัดหนัก. นนทบุรี : Geek Book. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | รักศานต์ วิวัฒน์สินอุดม. 2558. การเขียนบทภาพยนตร์บันเทิง. กรุงเทพฯ : คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 5.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ