Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS612303
ภาษาไทย
Thai name
วรรณกรรมกับความหลากหลายทางเพศ
ภาษาอังกฤษ
English name
Literary Works and Gender Diversity
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์อุมารินทร์ ตุลารักษ์
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์อุมารินทร์ ตุลารักษ์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเพศภาวะและความหลากหลายทางเพศ
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศในวรรณกรรมทั้งบริบทไทยและบริบทสากล
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับวรรณกรรมกับเพศภาวะ เพศภาวะกับความหลากหลายทางเพศ ความหลากหลายทางเพศในวรรณกรรมกับบริบทสังคมไทย และบริบทสากล
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Fundamental knowledge in literary works and gender, gender and gender diversity, gender diversity in literary works and Thai social and international contexts
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-3 ความรู้เบื้องต้นเรื่องความหลากหลายทางเพศ
    1. ความหมาย / ประเภท / เพศวิถี / ศัพท์เฉพาะที่เกี่ยวข้อง
    2. แนวความคิดเกี่ยวกับการศึกษาความหลากหลายทางเพศ
    - จิตวิทยา / ชีววิทยา
    - การแพทย์ / สังคมวิทยา
    3. ทัศนคติต่อความหลากหลายทางเพศจากอดีตจนปัจจุบัน
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเพศภาวะและความหลากหลายทางเพศ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1.บรรยาย
    2.อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    3.ทำแบบฝึกหัด
    สื่อ
    1.บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    2.YouTube
    ช่องทางการสอน
    1.ในห้องเรียน
    4-6 ความหลากหลายทางเพศในวรรณคดีไทย
    -ลักษณะความหลากหลายทางเพศที่ปรากฏในวรรณคดีไทย
    -ความสัมพันธ์กับสังคม
    9
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศในวรรณกรรมทั้งบริบทไทยและบริบทสากล
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1.บรรยาย
    2.อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    3.ทำแบบฝึกหัด
    สื่อ
    1.บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    2.YouTube
    ช่องทางการสอน
    1.ในห้องเรียน
    7-10 ความหลากหลายทางเพศในวรรณกรรมไทยร่วมสมัย
    -ลักษณะความหลากหลายทางเพศที่ปรากฏวรรณกรรมไทยร่วมสมัย
    -ภาพตัวแทนและความสัมพันธ์กับสังคม
    12
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศในวรรณกรรมทั้งบริบทไทยและบริบทสากล
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1.บรรยาย
    2.อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    3.ทำแบบฝึกหัด
    สื่อ
    1.บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    2.YouTube
    ช่องทางการสอน
    1.ในห้องเรียน
    11-14 ความหลากหลายทางเพศในวรรณกรรมต่างประเทศ
    -ลักษณะความหลากหลายทางเพศที่ปรากฏวรรณกรรมต่างประเทศ
    -ภาพตัวแทนและความสัมพันธ์กับสังคม
    12
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศในวรรณกรรมทั้งบริบทไทยและบริบทสากล
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1.บรรยาย
    2.อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    3.ทำแบบฝึกหัด
    สื่อ
    1.บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    2.YouTube
    ช่องทางการสอน
    1.ในห้องเรียน
    15 นักศึกษานำเสนอรายงานเรื่องวรรณกรรมกับความหลากหลายทางเพส 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเพศภาวะและความหลากหลายทางเพศ
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศในวรรณกรรมทั้งบริบทไทยและบริบทสากล
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1.นักศึกษานำเสนอรายงาน

    ช่องทางการสอน
    1.ในห้องเรียน
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมอภิปราย
    • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    10
    แบบฝึกหัดเก็บคะแนน
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเพศภาวะและความหลากหลายทางเพศ
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศในวรรณกรรมทั้งบริบทไทยและบริบทสากล
    30
    การนำเสนอรายงานกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเพศภาวะและความหลากหลายทางเพศ
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศในวรรณกรรมทั้งบริบทไทยและบริบทสากล
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    20
    สอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเพศภาวะและความหลากหลายทางเพศ
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศในวรรณกรรมทั้งบริบทไทยและบริบทสากล
    • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    20
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเพศภาวะและความหลากหลายทางเพศ
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศในวรรณกรรมทั้งบริบทไทยและบริบทสากล
    • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    20
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา อริน พินิจวรารักษ์. (2527). การใช้เรื่องรักร่วมเพศในนวนิยายไทย พ.ศ.2516 – พ.ศ.2525. วิทยานิพนธ์อักษรศาสตรมหาบัณฑิต
    สาขาวิชาวรรณคดีเปรียบเทียบ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,.
    หนังสือ หรือ ตำรา นิตยา เข็มเพชร. (2535). วิเคราะห์สาเหตุของการเกิดพฤติกรรมรักร่วมเพศชายของตัวละครในนวนิยายไทย ตามหลักจิตวิทยา.
    ปริญญานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย มหาวิทยาลัยนเรศวร.
    หนังสือ หรือ ตำรา นัยน์ปพร จงสมจินต์. (2550). ตัวละครรักร่วมเพศหญิงในนวนิยายไทย. วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัย
    ศรีนครินทรวิโรฒ.
    หนังสือ หรือ ตำรา อรทัย เพียยุระ (2561).วรรณกรรมกับเพศภาวะ.ขอนแก่น:โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
    หนังสือ หรือ ตำรา สุไลพร ชลวิไล. “หญิงรักหญิง : ผู้หญิงของความเป็นอื่น,” ชีวิตชายขอบ : ตัวตนกับความหมาย กรณีศึกษาเกย์
    หญิงรักหญิง คนชรา คนเก็ยขยะ วัยรุ่น เด็กข้างถนน. กรุงเทพฯ : ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร, 2545.
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3 5.4

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)

    1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
    1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
    1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
    1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
    2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
    2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
    2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
    2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
    3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
    3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
    3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
    4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
    5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
    5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
    5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ