รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
|
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
|---|---|---|---|---|---|
| ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
| 1 |
แนะนำรายวิชา - อธิบายความหมายและขอบเขตของการศึกษา - อธิบายประมวลรายวิชาและจุดประสงค์การเรียนรู้ พร้อมกับอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน -อ่านแถลงการณ์แห่งเมืองซาร์สบูร์กต่อประชาคมโลกภายใต้บริบทพหุภาษา -วิเคราะห์เพลงที่แปลเป็นภาษาอังกฤษจากภาษาไทย (พระเอกจำลอง/Fake Protagonist) |
3 |
|
- พบนักศึกษาเพื่อชี้แจงและแนะนำการเรียนและการส่งงาน -บรรยายเชิงโต้ตอบ (ผ่าน PPT) -ใบงานประจำสัปดาห์ -Translation Diary |
|
| 2-5 |
หลักการแปลเบื้องต้น 1) Context & Register 2) Translation Process 3) AI and Machine Translation |
12 |
|
-บรรยายเชิงโต้ตอบ (ผ่าน PPT) -ทฤษฎีแปลและตัวอย่างแปลในรูปแบบต่าง ๆ -ใบงานประจำสัปดาห์ (ผ่าน Google Form หรือแจกในห้องเรียน) -Translation Diary |
|
| 6-10 |
โครงสร้างภาษาอังกฤษ 1) Word Order & Reference 2) Time: Tense, Mood, & Aspect 3) Concepts & Notions 4) Idiom: From 1 Culture to Another |
15 |
|
-บรรยายเชิงโต้ตอบ (ผ่าน PPT) -กิจกรรมการแปลแบบ Intralingual และ Interlingual (Th-Eng, Eng-Th) -ใบงานประจำสัปดาห์ (ผ่าน Google Form หรือแจกในห้องเรียน) -Translation Diary |
|
| 11-15 | การแปลเชิงปฏิบัติ (Final Project) | 15 |
|
การแปลเชิงปฏิบัติผ่าน Final Project (5 ขั้นตอน) 1) Translation Brief 2) Research 3) Translation Check-In 1 4) Translation Check-In 2 5) Translation Presentations |
|
| รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 | |||
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
|
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
|---|---|---|---|
| Translation Diary |
|
20 | |
| แบบฝึกหัดและการอภิปรายในห้องเรียน |
|
10 | |
| โครงงาน |
|
20 | |
| ทดสอบย่อย |
|
20 | |
| สอบปลายภาค |
|
30 | |
| สัดส่วนคะแนนรวม | 100 | ||
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
|
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
|---|---|---|---|
| ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน | Moll, V. (2022). Translation: Principles, Process, Context, Register. | อาจารย์ภายในคณะ | |
| ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน | Moll, V. (2022). Translation: Sentence Structure and Word Order. | ||
| หนังสือ หรือ ตำรา | Duff, A. (1989). Translation. Oxford University Press, Oxford. | ||
| หนังสือ หรือ ตำรา | House, J. (2018). Translation: the basics. Routledge, London & New York. | ||
| หนังสือ หรือ ตำรา | Baker, M. (1992). In Other Words: A coursebook on translation. Routledge, London. | ||
| เอกสารประกอบการสอน | Moll, V. (2023). Language and Arts of Translation. เอกสารประกอบการสอน. |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
| 1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 5.4 |
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ