รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรสารสนเทศศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Information Science
สาขาวิชา
Field
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2562
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-5 |
ปฐมนิเทศการจัดการเรียนรู้ชุดวิชา แนวคิดการจัดการเอกสาร - ความหมายและคุณลักษณะของเอกสาร - การจัดการเอกสารและวิชาชีพนักจัดการเอกสาร - หลักการและทฤษฎีการจัดการเอกสาร - มาตรฐานการจัดการเอกสาร |
30 |
|
การจัดการเรียนรู้: - Active learning - Flipped classroom - Personalized learning - Self-directed learning กิจกรรมการเรียนรู้: - การศึกษา ค้นคว้าจากแหล่งการเรียนรู้ดิจิทัล: VDO, Podcast, E-book, Social Media - การทำกิจกรรมการเรียนรู้ผ่าน LMS, Educational apps - การประชุมทางไกล ระดมสมอง และอภิปรายข้อค้นพบ - การสะท้อนผลหลังปฏิบัติ (After Action Review: AAR) ช่องทาง: ระบบการจัดการเรียนรู้ดิจิทัล (LMS): KKU Digital Classroom โปรแกรมประชุมทางไกล: Zoom, Meet ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ |
|
6-10 |
แนวปฏิบัติการจัดการเอกสาร - แผนงานจัดการเอกสาร - แบบแผนการจัดหมวดหมู่เอกสาร - การสำรวจเอกสาร การประเมินคุณค่าและกำหนดอายุเอกสาร - การจัดการเอกสารสำคัญที่สุด - มาตรฐานและกฎหมายทางการจัดการเอกสาร - การประยุกต์เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเอกสาร - การจัดการเอกสารในระบบนิเวศดิจิทัล |
30 |
|
การจัดการเรียนรู้: - Active learning - Flipped classroom - Personalized learning - Self-directed learning กิจกรรมการเรียนรู้: - การศึกษา ค้นคว้าจากแหล่งการเรียนรู้ดิจิทัล: VDO, Podcast, E-book, Social Media - การทำกิจกรรมการเรียนรู้ผ่าน LMS, Educational apps - การประชุมทางไกล ระดมสมอง และอภิปรายข้อค้นพบ - การสะท้อนผลหลังปฏิบัติ (After Action Review: AAR) ช่องทาง: ระบบการจัดการเรียนรู้ดิจิทัล (LMS): KKU Digital Classroom โปรแกรมประชุมทางไกล: Zoom, Meet ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ |
|
11-15 |
การดำเนินงานสารบรรณ - การดำเนินงานเอกสารระหว่างกระแสการใช้งาน - การดำเนินงานเอกสารกึ่งกระแสการใช้งาน - การดำเนินงานเอกสารสิ้นกระแสการใช้งาน |
30 |
|
การจัดการเรียนรู้: - Active learning - Flipped classroom - Personalized learning - Self-directed learning กิจกรรมการเรียนรู้: - การศึกษา ค้นคว้าจากแหล่งการเรียนรู้ดิจิทัล: VDO, Podcast, E-book, Social Media - การทำกิจกรรมการเรียนรู้ผ่าน LMS, Educational apps - การประชุมทางไกล ระดมสมอง และอภิปรายข้อค้นพบ - การสะท้อนผลหลังปฏิบัติ (After Action Review: AAR) ช่องทาง: ระบบการจัดการเรียนรู้ดิจิทัล (LMS): KKU Digital Classroom โปรแกรมประชุมทางไกล: Zoom, Meet ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ |
|
16-19 |
การบูรณาการการเรียนรู้กับการทำงาน - Capstone Project/internships - ทักษะที่จำเป็นต่อการจัดการเอกสาร - การสรุป สะท้อนผล ประเมินผลการจัดการเรียนรู้ตามโครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่ |
96 |
|
การจัดการเรียนรู้: - Work-integrated learning: WIL - Project based learning - Coaching/Consulting กิจกรรมการเรียนรู้: - การทำโครงงานบูรณาการความรู้กับการปฏิบัติ หรือ การฝึกฝน ในองค์การ/สถานประกอบการ - การประชุมทางไกล เพื่อปรึกษาโครงงาน นำเสนอ อภิปรายข้อค้นพบ - การสะท้อนผลหลังปฏิบัติ (After Action Review: AAR) ช่องทาง: ระบบการจัดการเรียนรู้ดิจิทัล (LMS): KKU Digital Classroom โปรแกรมประชุมทางไกล: Zoom, Meet ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 186 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
Formative Assessment การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม (งานเฉพาะบุคคล/กลุ่ม) |
|
40 | ประเมินผลเป็นรายกลุ่ม/บุคคล |
Summative Assessment การสอบย่อย, สอบรวบยอด, สอบประเภทอื่น (ความเรียง, งานเฉพาะบุคคล) |
|
20 | ประเมินผลเป็นรายบุคคล |
Authentic Assessment: การทำโครงงานการสำรวจเอกสาร (Records management survey) (งานกลุ่ม) |
|
40 | ประเมินผลเป็นรายบุคคล/กลุ่ม |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
วิศปัตย์ ชัยช่วย. (2561). หลักและแนวปฏิบัติสำหรับการจัดการเอกสารภาครัฐ. ขอนแก่น: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิศปัตย์ ชัยช่วย. (2562). Work integrated learning คู่มือการบูรณาการการเรียนรู้กับการทำงาน (WIL). ขอนแก่น: สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. วิศปัตย์ ชัยช่วย. (2565). การจัดการเอกสาร: หลักการและแนวปฏิบัติในยุคดิจิทัล. ขอนแก่น: สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. |
อาจารย์ภายในคณะ | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
วิศปัตย์ ชัยช่วย. (2559). แนวทางการจัดการเอกสารหน่วยงานของรัฐที่สอดคล้องกับพระราชบัญญัติจดหมายเหตุแห่งชาติพ.ศ.2556. สารสนเทศศาสตร์, 34(2), 114-129. วิศปัตย์ ชัยช่วย. (2563). “การพัฒนาแบบแผนการจัดหมวดหมู่เอกสารส่วนบุคคลโดยใช้แนวทางออนโทโลยี”. วารสารสารสนเทศศาสตร์. 38(2), 33-52. ศศิธร สถิตย์ และ วิศปัตย์ ชัยช่วย. (2560). การศึกษาฟังก์ชั่นการทำงานของระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ในหน่วยงานของรัฐ ในประเทศไทย. ใน รัตนา จันทร์เทาว์ (บรรณาธิการ), การประชุมทางวิชาการระดับนานาชาติ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 13 (IC-HUSO 2017) 2560, (น.1886-1897). กรุงเทพฯ: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. ภาวิดา สมวงศ์ และ วิศปัตย์ ชัยช่วย. (2561) สภาพปัจจุบันและปัญหาของการจัดบริการภาพถ่ายจากฟิล์มกระจกของหอจดหมายเหตุแห่งชาติ. เอกสารประมวลผลการประชุมทางวิชาการ (Proceeding) การประชุมวิชาการและนำ เสนอผลงานวิจัย ระดับชาติและนานาชาติครั้งที่ 8 "ประเทศไทย 4.0 นวัตกรรมสร้างสรรค์สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร. ณ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) กรุงเทพฯ วันที่ วันที่ 28 มิถุนายน 2561. 750-762. ศรินยา ศรีสุข และวิศปัตย์ ชัยช่วย. (2562). การระบุบ่งชี้เอกสารสำคัญที่สุดในหน่วยงานบริหารงานกลางของมหาวิทยาลัยขอนแก่น. เอกสารประมวลผลการประชุมทางวิชาการ (Proceeding) การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและนานาชาติครั้งที่ 10 "Global Goals, Local Actions: Looking Back and Moving Forward" บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา. ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กรุงเทพฯ วันที่ 29 มีนาคม 2562. 869-880. |
อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
สมสรวง พฤติกุล. (2539). หลักและแนวปฏิบัติงานจดหมายเหตุสำหรับภาครัฐและเอกชน. นนทบุรี : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. Brunskill, C. & Demb,S. R. (2012). Records management for museums and galleries: an introduction. Oxford: Chandos. Franks, P. C. (2013). Records and information management. London: Facet. Millar, L. A. (2010). Archives: principle and practices. New York: Neal-Schuman. National Records of Scotland. (2018). The principles of good records management. Retrieved May 10, 2018, from https://www.nrscotland.gov.uk/record-keeping/records-management#principles Shepherd, E., & Yeo, G. (2003). Managing records: a handbook of principles and practice. London: Facet. Smallwood, R. F. (2013). Managing electronic records: methods,best practices, and technologies. Hoboken, New Jersey: John Wiley and Sons. Smith, K. (2007). Public sector records management: a practical guide. Burlington: Ashgate. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
YouTube |
วิศปัตย์ ชัยช่วย. (2564). Playlist การจัดการเอกสาร. https://youtube.com/playlist?list=PLLb1wl0NRCRHp_A7s-g0mILPn0X-OuOBx SS.3 EP.1 ความหมายและคุณลักษณะของเอกสาร https://www.youtube.com/watch?v=2mY88Q5_Gpo&list=PLLb1wl0NRCRHp_A7s-g0mILPn0X-OuOBx&index=3&t=176s SS.3 EP.2 การจัดการเอกสารและวิชาชีพนักจัดการเอกสาร (Records Management & Records Manager) https://www.youtube.com/watch?v=5_AU4P8AYVk&list=PLLb1wl0NRCRHp_A7s-g0mILPn0X-OuOBx&index=5 SS.3 EP.3.หลักการและทฤษฎีการจัดการเอกสาร (Life cycle VS Continuum) https://www.youtube.com/watch?v=3_0s-RfOtYI&list=PLLb1wl0NRCRHp_A7s-g0mILPn0X-OuOBx&index=4 SS.3 EP.4.แผนงานจัดการเอกสาร (RMP) https://www.youtube.com/watch?v=E2L0SlepKLI&list=PLLb1wl0NRCRHp_A7s-g0mILPn0X-OuOBx&index=8 SS.3 EP.5.การสำรวจเอกสาร (Records Survey) https://www.youtube.com/watch?v=_7CdDES9d5g&list=PLLb1wl0NRCRHp_A7s-g0mILPn0X-OuOBx&index=9 SS.3 EP.6.การประเมินคุณค่าและกำหนดอายุเอกสาร https://www.youtube.com/watch?v=cY-QI_K1uvA&list=PLLb1wl0NRCRHp_A7s-g0mILPn0X-OuOBx&index=7 SS.3 EP.7 เอกสารสำคัญที่สุด (Vital records) https://www.youtube.com/watch?v=zvq5r4ocu7c&list=PLLb1wl0NRCRHp_A7s-g0mILPn0X-OuOBx&index=6 |
อาจารย์ภายในคณะ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 5.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรสารสนเทศศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2562)
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
1.2 มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม (Socially Engaged)
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตน ต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญตามสมรรถนะวิชาชีพ (Professional Competencies) หรือ Program Learning Outcomes (PLO) ที่ระบุเอาไว้
2.2 มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ตามสมรรถนะวิชาชีพในการปฏิบัติงานตามสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.3 มีความสามารถในการบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาและระหว่างสาขาวิชา
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะตามสมรรถนะวิชาชีพ (Professional Competencies) หรือ Program Learning Outcomes (PLO) ที่ระบุเอาไว้
3.2 มีทักษะสังคมและชีวิต (Social and Life Balance)
3.3 มีทักษะวิธีการคิดเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurial Mindset)
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น การบริหารจัดการคน การเจรจาต่อรอง
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษเพื่อวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
5.2 มีความสามารถในการวิจัยและการแก้ปัญหาที่สลับซับซ้อนและการประเมินการตัดสินใจที่เหมาะสมกับ สถานการณ์
5.3 มีความสามารถด้านดิจิทัลระดับจำเป็น ได้แก่ สามารถใช้เครื่องมือเพื่อสืบค้นข้อมูลและตรวจสอบ ความน่าเชื่อถือของข้อมูล สามารถผลิตสื่อดิจิทัล สามารถใช้เทคโนโลยีที่หลากหลายเพื่อการเรียนรู้ใน การสนทนาและทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างคุ้นเคย และตระหนักถึงประเด็นความปลอดภัยดิจิทัล
5.4 มีความสามารถด้านดิจิทัลระดับสูง ได้แก่ สามารถใช้เครื่องมือสืบค้นขั้นสูงและแหล่งเก็บข้อมูลดิจิทัลอย่างชำนาญ สามารถผลิตทรัพยากรดิจิทัลและมัลติมีเดียเพื่อวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย สามารถใช้เทคโนโลยี ในการเรียนรู้ได้อย่างมั่นใจ รวมทั้งเครื่องมือสำหรับการอ้างอิง การผลิตงานนำเสนอและสามารถติดตาม ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอุบัติใหม่ และเอกสารสามรถนำมาใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล