รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรสารสนเทศศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Information Science
สาขาวิชา
Field
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2562
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-3 |
1. ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการพาณิชย์ 1.1 ความหมายและความสำคัญของการพาณิชย์ 1.2 ประเภทของการพาณิชย์ 1.3 ความสำคัญของนักสารสนเทศและห้องสมุดเฉพาะที่สนับสนุนองค์กรธุรกิจ 1.4 ห้องสมุดกระทรวงพาณิชย์และฐานข้อมูลกฏหมายกระทรวงพาณิชย์ 2. ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับกฎหมายและการค้นคว้าทางกฏหมาย 2.1 การค้นคว้าทางกฏหมาย 2.2 ระบบกฎหมาย 2.3 ประมวลกฏหมาย 2.4 พระราชบัญญัติและกฏหมายลูก 2.5 กฏหมายอื่นๆ 3. ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับตลาดหลักทรัพย์ 3.1 ตลาดหลักทรัพย์ 3.2 กฎตลาดหลักทรัพย์ 3.3 บริษัทจดทะเบียน |
9 |
|
กิจกรรม บรรยาย เรื่อง 1. ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการพาณิชย์ สนทนากับวิทยากรพิเศษจากภาคเอกชน เรื่อง การค้นคว้าทางกฏหมายและธุรกิจ : บริษัททำไมต้องจ้างนักสารสนเทศ? บรรยายโดยวิทยากรพิเศษ 2. ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับกฎหมาย 3. ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับตลาดหลักทรัพย์ ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อ ตำรา บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน YouTube ช่องทาง Google Classroom ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
4-6 |
4. กฎหมายเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ 4.1 การจัดตั้งบริษัท 4.2 กฎหมายแรงงาน 4.3 กฎหมายภาษีอากร 4.4 กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา 4.5 กฎหมายอื่นๆ เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ เช่น สถาบันการเงินเพื่อการลงทุน 5. กฎหมายเกี่ยวกับสารสนเทศ 5.1 กฎหมายเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ (รวมธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์และกฎหมายพัฒนาดิจิทัล) 5.2 กฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองความเป็นส่วนตัว 5.3 กฎหมายอื่นเกี่ยวกับสารสนเทศ |
9 |
|
กิจกรรม บรรยายโดยวิทยากรพิเศษ เรื่อง 4. กฎหมายเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ 5. กฎหมายเกี่ยวกับสารสนเทศ ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน สนทนากับวิทยากรพิเศษจากภาคเอกชน เรื่อง กฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองความเป็นส่วนตัว รายงานคู่ สื่อ ตำรา บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน YouTube แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ ช่องทาง Google Classroom ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
7-9 |
6. ประเภทและแหล่งของสารสนเทศกฎหมายปฐมภูมิ 6.1 ราชกิจจานุเบกษา 6.2 ฐานข้อมูลและหนังสือกฎหมายเป็นรูปเล่ม 6.3 บริการใบแทรกต่อ 6.4 รายงานคำพิพากษาของศาล (คำพิพากษาฎีกา) 6.5 วิทยานิพนธ์ 6.6 กฎตลาดหลักทรัพย์ และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ 6.7 กฎหมาย/กฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับธนาคารแห่งประเทศไทย 7. ประเภทและแหล่งของสารสนเทศกฎหมายทุติยภูมิ 7.1 หนังสือตำรากฎหมาย 7.2 วารสาร 7.3 หนังสือคู่มือและแบบสัญญา 8. ประเภทและแหล่งของสารสนเทศกฎหมายตติยภูมิ 8.1 สารานุกรม 8.2 พจนานุกรม 8.3 นามานุกรม 8.4 ฐานข้อมูลบทความวารสาร |
9 |
|
กิจกรรม บรรยาย เรื่อง 6. ประเภทและแหล่งของสารสนเทศกฎหมายปฐมภูมิ 7. ประเภทและแหล่งของสารสนเทศกฎหมายทุติยภูมิ 8. ประเภทและแหล่งของสารสนเทศกฎหมายตติยภูมิ ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา แบบฝึกหัด แบบทดสอบ สื่อ ตำรา บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน YouTube แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ ช่องทาง Google Classroom ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
10-12 |
9. การจัดหมวดหมู่สารสนเทศกฎหมาย 9.1 ระบบชิลเลอร์ 9.2 ระบบดิวอี้ 9.3 ระบบหอสมุดรัฐสภาอเมริกัน 9.4 ระบบที่ห้องสมุดพัฒนาขึ้นเอง 10. การพัฒนาเครื่องมือเข้าถึงสารสนเทศกฏหมาย 11. การจัดการความรู้ด้านกฏหมาย 11.1 เอกสารที่มีการทำขึ้นมาก่อน (precedents) 11.2 ระบบการจัดการความรู้ในสำนักงานกฎหมาย |
9 |
|
กิจกรรม ดูคลิป หรือยูทูป เพื่อทบทวนเกี่ยวกับการจัดหมวดหมู่สารสนเทศแล้วอภิปรายร่วมกัน บรรยายเรื่อง 9. การจัดหมวดหมู่สารสนเทศกฎหมาย บรรยาย เรื่อง 10. การพัฒนาเครื่องมือเข้าถึงสารสนเทศกฏหมาย แบบฝึกหัด จัดระบบสารสนเทศกฏหมายที่นำออกมาจากเว็บไซต์ ให้เข้ากับความต้องการของผู้ใช้ แบบฝึกหัด แบบทดสอบ บรรยายโดยวิทยากรพิเศษ เรื่อง 11. การจัดการความรู้ด้านกฏหมาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา สื่อ ตำรา บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน YouTube แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ ช่องทาง Google Classroom ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
13-15 |
12. การบริการสารสนเทศกฎหมาย 12.1 การศึกษาลักษณะความต้องการของผู้ใช้ 12.2 คุณสมบัติของผู้ให้บริการสารสนเทศในภาคเอกชน 13. ประเภทของบริการสารสนเทศกฎหมาย 13.1 บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า 13.2 บริการกฤตภาค 13.3 บริการข่าวสารทันสมัย 13.4 บริการแปล 13.5 บริการอื่นๆ |
9 |
|
บรรยาย เรื่อง 12. การบริการสารสนเทศกฎหมาย 12.1 การศึกษาลักษณะความต้องการของผู้ใช้ บรรยายโดยวิทยากรพิเศษ เรื่อง คุณสมบัติของผู้ให้บริการสารสนเทศในภาคเอกชน บรรยาย เรื่อง 13. ประเภทของบริการสารสนเทศกฎหมาย 13.1 บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า 13.2 บริการกฤตภาค 13.3 บริการข่าวสารทันสมัย 13.4 บริการแปล 13.5 บริการอื่นๆ อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สาธิต บทบาทสมมุติ สื่อ บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน YouTube แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ ช่องทาง Google Classroom ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
16 |
14. การจัดอบรมผู้ใช้สารสนเทศกฎหมาย 14.1 การรู้สารสนเทศกฏหมายของทนาย 14.2 การศึกษาผู้ใช้ 14.3 หัวข้อการอบรม |
3 |
|
บรรยาย เรื่อง 14. การจัดอบรมผู้ใช้สารสนเทศกฎหมาย 14.1 การรู้สารสนเทศกฏหมายของทนาย 14.2 การศึกษาผู้ใช้ 14.3 หัวข้อการอบรม สื่อ ตำรา บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน YouTube แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ ช่องทาง Google Classroom ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 48 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม รายงานกลุ่ม |
|
10 | |
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม งานกลุ่ม |
|
10 | |
แบบฝึดหัด ทดสอบย่อย การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
15 | |
งานกลุ่ม แบบฝึกหัด ทดสอบย่อย การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
15 | |
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม งานกลุ่ม |
|
10 | |
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม งานกลุ่ม |
|
10 | |
Capstone Project งานกลุ่ม การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
30 | ประเมินกระบวนการทำโครงงานตลอดทั้งภาคเรียนที่ 2 |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | Barkan, S., M. and Bintliff, B. & Whisner, M. Fundamentals of Legal Research. 10th Ed. (Foundation Press 10th ed. 2015), Univ. of Wisconsin Legal Studies Research Paper No. 1347, U of Texas Law, Public Law Research Paper No. 624, University of Washington School of Law Research Paper No. 2015-09, Available at SSRN: https://ssrn.com/abstract=2591470 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | British and Irish Association of Law Librarians. 2020 BIALL ANNUAL LAW FIRM LIBRARY SURVEY 2019/2020. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | จุฑามาศ วรินทรเวช. (2535). การศึกษาเปรียบเทียบโครงสร้างของระบบการจัดหมู่หนังสือชิลเลอร์ ระบบหอสมุดรัฐสภาอเมริกัน และระบบทศนิยมของดิวอี้ สำหรับหนังสือกฎหมายไทย. วิทยานิพนธ์ อักษรศาสตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย(จุฬา วพ 56278) | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Wiggins, S. (2019). Reflections on Current Trends and Predictions for Commercial Law Libraries. Legal Information Management . 19(2), 94-97. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
อัชญา รัตนตนุ. (2564). พฤติกรรมการแสวงหาสารสนเทศและการใช้สารสนเทศ: กรณีผู้ใช้ห้องสมุดเนติบัณฑิตยสภา. วารสารบรรณศาสตร์ มศว, 11(2), 135-147. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | มาลี กาบมาลา, ลำปาง แม่นมาตย์, & ครรชิต มาลัยวงศ์. (2549). ออนโทโลยี : แนวคิดการพัฒนา. Journal of Information Science, 24(1-3), 24-49. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jiskku/article/view/6749 | อาจารย์ภายในคณะ | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | อรรจน์ บัณฑิตย์, & ดิชิตชัย เมตตาริกานนท์. (2551) ผู้จัดการความรู้ : ทางเลือกใหม่สำหรับบรรณารักษ์ นักสารสนเทศในยุคสังคมแห่งการจัดการความรู้. Journal of Information Science, 26(1-3), 1-11. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jiskku/article/view/6692 | อาจารย์ภายนอกคณะ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 5.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรสารสนเทศศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2562)
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
1.2 มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม (Socially Engaged)
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตน ต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญตามสมรรถนะวิชาชีพ (Professional Competencies) หรือ Program Learning Outcomes (PLO) ที่ระบุเอาไว้
2.2 มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ตามสมรรถนะวิชาชีพในการปฏิบัติงานตามสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.3 มีความสามารถในการบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาและระหว่างสาขาวิชา
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะตามสมรรถนะวิชาชีพ (Professional Competencies) หรือ Program Learning Outcomes (PLO) ที่ระบุเอาไว้
3.2 มีทักษะสังคมและชีวิต (Social and Life Balance)
3.3 มีทักษะวิธีการคิดเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurial Mindset)
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น การบริหารจัดการคน การเจรจาต่อรอง
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษเพื่อวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
5.2 มีความสามารถในการวิจัยและการแก้ปัญหาที่สลับซับซ้อนและการประเมินการตัดสินใจที่เหมาะสมกับ สถานการณ์
5.3 มีความสามารถด้านดิจิทัลระดับจำเป็น ได้แก่ สามารถใช้เครื่องมือเพื่อสืบค้นข้อมูลและตรวจสอบ ความน่าเชื่อถือของข้อมูล สามารถผลิตสื่อดิจิทัล สามารถใช้เทคโนโลยีที่หลากหลายเพื่อการเรียนรู้ใน การสนทนาและทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างคุ้นเคย และตระหนักถึงประเด็นความปลอดภัยดิจิทัล
5.4 มีความสามารถด้านดิจิทัลระดับสูง ได้แก่ สามารถใช้เครื่องมือสืบค้นขั้นสูงและแหล่งเก็บข้อมูลดิจิทัลอย่างชำนาญ สามารถผลิตทรัพยากรดิจิทัลและมัลติมีเดียเพื่อวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย สามารถใช้เทคโนโลยี ในการเรียนรู้ได้อย่างมั่นใจ รวมทั้งเครื่องมือสำหรับการอ้างอิง การผลิตงานนำเสนอและสามารถติดตาม ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอุบัติใหม่ และเอกสารสามรถนำมาใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล