รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศูนย์ภาษาอาเซียน
Asean Language Center
สาขาวิชา
Field
วิชาเอก
Major
หลักสูตรใหม่ ปี พ.ศ.
2557
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
แนะนำรายวิชาและข้อตกลงเบื้องต้น บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว |
3 |
|
(1) พบนักศึกษาในชั้นเรียน เพื่อชี้แจงและแนะนำการเรียน flibbed classroom และการส่งงานผ่าน google classroom และอธิบายประมวลรายวิชาและจุดประสงค์การเรียนรู้พร้อมกับอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน (2) ฝึกร้องเพลงชาติลาวร่วมกัน และแนะนำสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ผ่าน VDO clip (3) มอบหมายให้นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอนบทที่ 2 ประกอบกับ VDO clip บันทึกการสอนบทที่ 2 ผ่าน google classroom พร้อมฝึกเขียนพยัญชนะและสระภาษาลาว (4) มอบหมายให้นักศึกษา Load font ภาษาลาว ลงในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของตน เพื่อเตรียมฝึกพิมพ์งานที่ได้รับมอบหมาย (5) เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถามข้อสงสัย |
|
2-4 | บทที่ 2 ลักษณะภาษาลาว | 9 |
|
(1) พบนักศึกษาในชั้นเรียน (2) ฝึกเขียนตัวอักษรภาษาลาว และฝึกพิมพ์ตัวอักษรภาษาลาว (3) นักศึกษาฝึกพิมพ์ชื่อ นามสกุล และชื่อเล่นของตน (4) สุ่มนักศึกษาตอบคำถามจากเนื้อหาบทที่ 2 (5) มอบหมายให้นักศึกษาพิมพ์ประวัติย่อของตนเองส่งผ่าน Google Form (6) มอบหมายให้นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอนในบทที่ 3 ประกอบกับ VDO clip บันทึกการสอนบทที่ 3 (7) มอบหมายให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดท้ายบทที่ 2 (8) เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถามข้อสงสัย |
|
5-6 | บทที่ 3 โครงสร้างภาษาลาว | 6 |
|
(1) พบนักศึกษาในชั้นเรียน อภิปรายและตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในบทที่ 3 (2) สุ่มนักศึกษาตอบคำถามจากแบบฝึกหัดที่กำหนดให้ (3) มอบหมายให้นักศึกษาศึกษาคำศัพท์พื้นฐานภาษาลาวในบทที่ 4 มาก่อนเข้าเรียน ในสัปดาห์ที่ 7 (4) เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถามข้อสงสัย |
|
7-8 | บทที่ 4 คำศัพท์พื้นฐาน | 6 |
|
(1) พบนักศึกษาในชั้นเรียน (2) นำเข้าสู่เนื้อหาบทที่ 4 ด้วยการตอบคำถามในเกม Kahoot (3) สุ่มนักศึกษาตอบคำถามจากเนื้อหาในบทที่ 4 (4) มอบหมายให้นักศึกษาผลิต video clip นำเสนอคำศัพท์ภาษาลาวในบทที่ 4 เป็นข้อสอบกลางภาค (25 คะแนน) ส่งใน google classroom (5) มอบหมายให้นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอนบทที่ 5 ประกอบกับ VDO clip บันทึกการสอนบทที่ 5 ก่อนเข้าชั้นเรียนในสัปดาห์ที่ 10 (6) เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถามข้อสงสัย |
|
9 | สอบกลางภาค | 3 |
|
สอบกลางภาคโดยส่งเป็นผลงานการทำ video clip นำเสนอคำศัพท์ภาษาลาวในบทที่ 4 (25 คะแนน) ผ่าน google classroom ตามวันเวลาที่กำหนด | |
10 | บทที่ 5 การฟังและการพูดในสถานการณ์ต่าง ๆ | 3 |
|
(1) พบนักศึกษาในชั้นเรียน (2) นำเข้าสู่เนื้อหาบทที่ 5 ด้วยการตอบคำถามในเกม Kahoot (3) สุ่มนักศึกษาสนทนาโต้ตอบด้วยบทสนทนาภาษาลาวกับผู้สอน และให้นักศึกษาสนทนาโต้ตอบกันเองตามสถานการณ์ที่กำหนดให้ (4) มอบหมายให้นักศึกษาจับคู่สนทนาตามหัวข้อที่กำหนดให้ และบันทึก VDO clip เพื่อนำเสนอในสัปดาห์ที่ 11 โดยมีความยาว 2-5 นาที และระบุคำศัพท์จากบทสนทนาที่น่าสนใจ (5) เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถามข้อสงสัย |
|
11-12 | บทที่ 5 การฟังและการพูดในสถานการณ์ต่าง ๆ (ต่อ) | 6 |
|
(1) พบนักศึกษาในชั้นรียน (2) นักศึกษานำเสนอ VDO clip การสนทนา (3) ผู้สอนสุ่มถามนักศึกษาเกี่ยวกับเนื้อหาใน VDO clip ที่เพื่อนนำเสนอ (4) มอบหมายให้นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอนบทที่ 6 ประกอบกับ VDO clip บันทึกการสอนบทที่ 6 (5) มอบหมายให้นักศึกษาพิมพ์เรียงความเกี่ยวกับ สปป.ลาว ( 10 คะแนน) ในหัวข้อที่ตนสนใจ ความยาว 1 หน้ากระดาษ A4 ส่งใน google classroom ตามวันเวลาที่กำหนด (6) มอบหมายให้นักศึกษาจับกลุ่ม 3-5 คน อ่านเก็บใจความสำคัญจากเนื้อหาที่ผู้สอนกำหนดให้ แล้วนำมาสรุปเป็น Presentation นำเสนอในชั้นเรียน เพื่อนำเสนอในสัปดาห์ที่ 13-16 โดยพูดนำเสนอเป็นภาษาลาว และพิมพ์คำบรรยายใน Presentation เป็นภาษาลาว (7) เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถามข้อสงสัย |
|
13-16 |
บทที่ 6 การอ่านและการเขียน การนำเสนองานกลุ่ม |
12 |
|
(1) พบนักศึกษาในชั้นเรียน (2) นักศึกษานำเสนอ Presentation (3) ผู้สอนและนักศึกษาอภิปรายเกี่ยวกับเนื้อหาใน Presentation ของแต่ละกลุ่มร่วมกัน (4) สรุปสาระสำคัญในบทที่ 5-6 (5) มอบหมายให้นักศึกษาผลิตผลงานเป็นข้อสอบปลายภาค (25 คะแนน) โดยการนำความรู้ภาษาลาวทีได้รับผลิตเป็น presentation ในรูปแบบที่ตนถนัดและสนใจ ตามเงื่อนไขที่กำหนด ส่งใน google classroom ตามวันเวลาที่กำหนด (6) เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถามข้อสงสัย |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 48 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าเรียนในชั้นเรียน และการมีส่วนร่วมใน Discussion Forum |
|
20 |
สัปดาห์ที่ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16 |
การนำเสนอ VDOclip การสนทนา |
|
10 | สัปดาห์ที่ 11-12 |
การนำเสนอ Presentation |
|
20 | สัปดาห์ที่ 13-16 |
สอบกลางภาค |
|
25 | สัปดาห์ที่ 9 |
lสอบปลายภาค |
|
25 | ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | กตัญญู ชูชื่น. 2542. ภาษาลาวเบื้องต้น1. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สถาบันราชภัฎเพชรบุรี. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | กัลยรัตน์ อุ่นทานนท์. 2561. เอกสารประกอบการสอนวิชาภาษาลาวขั้นต้น. พิมพ์ครั้งที่ 4. แอนนาออฟเซ็ทการพิมพ์ : ขอนแก่น. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | ดวงจัน วันนะบุบผา. 2006. เฮียนอ่านเฮียนเขียนพาสาลาว. (พิมพ์ครั้งที่ 2). เวียงจัน :โฮงพิมหนุ่มลาว. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | ทองเพ็ด กิ่งสะดา และคนอื่นๆ. 1990. กองปะชุมโตะมนวิทะยาสาด เกี่ยวกับ พาสาลาว. เวียงจัน : โฮงพิมแห่งลัด. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | บัวลา สุลิยะบับผา. 2005. มอละดกล้านซ้าง LANE XANG HERITAGE. (ฉบับที่6) เวียงจัน : โฮงพิมแห่งลัด. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
บุนถัน สีนะวงส์. 2007. คำสับเค้าลาว ที่มาจาก บาลี-สันสะกิด. France : Tous droits de reproduction et de traduction reserves pour tous pays. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | รัตนา จันทร์เทาว์. (2560). พัฒนาการภาษาลาว. ขอนแก่น : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | เรืองเดช ปันเขื่อนขัติย์. 2542. ภาษาลาวเบื้องต้น. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
วริษา กมลนาวิน. 2559. ฝึกทักษะภาษาลาวเวียงจันทน์. กรุงเทพมหานคร : สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | วิเชียร อำนพรักษ์. 2547. ภาษาลาวพื้นฐาน 1. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
ศรีเวียงแขก กรนนีวงศ์. 2548(2005). คู่มือเรียนหนังสือลาว – ไทย. พิมพ์ครั้งที่ 3. เวียงจันทน์ : สำนักพิมพ์และจำหน่ายหนังสือแห่งรัฐ ส.ป.ป.ลาว.(2copy) |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
สมแสง ไซยะวง. 2005. สึกสากานยืมคำในพาสาลาว (STUDY ON WORD BORROWING IN LAO LANGUAGE). เวียงจัน : โฮงพิมมันทาตุลาด. |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.kplnet.net | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.vientianemai.net | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.lao.voanews.com | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.Lao44.org | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.seasite.niu.edu/lao/LaoLanguage/Lao_language_fp.htm | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.youtube/LAONEWS |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement