รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศูนย์ภาษาอาเซียน
Asean Language Center
สาขาวิชา
Field
วิชาเอก
Major
หลักสูตรใหม่ ปี พ.ศ.
2557
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
แนะนำการเรียน การประเมินผล บทที่ 1: ระบบภาษาเวียดนาม |
3 |
|
1.แนะนำตัวอักษร พยัญชนะ สระ ทั้งหมดในภาษาเวียดนาม ฝึกเขียนและออกเสียง. 2. ฝึกเขียนและสะกดคำสั้น ๆ |
|
2 | บทที่ 2: ระบบภาษาเวียดนาม | 3 |
|
1. แนะนำพยัญชนะท้าย สระเดี่ยวกับพยัญชนะท้าย สระผสมกับพยัญชนะท้าย 2. แนะนำสระที่ออกเสียงยากและไม่ค่อยเจอบ่อยในภาษาเวียดนามหัดออกเสียง |
|
3-4 | บทที่ 3: วรรณยุกต์และการสะกดคำในภาษาเวียดนาม | 6 |
|
1.แนะนำวรรณยุกต์ การสะกดคำเพื่อออกเสียงในภาษาเวียดนาม 2. ฝึกสะกดและอ่านศัพท์ใหม่ แต่งประโยคสั้น ๆ |
|
5 | บทที่ 4: นี่คือ นั้นคือ | 3 |
|
1.แนะนำศัพท์ไหม่ ไวยากรณ์ 2. ฝึกแต่งประโยคสั้น ๆ |
|
6 | การทักทาย | 3 |
|
1. แนะนำศัพท์ไหม่ ไวยากรณ์การทักทาย 2. ฝึกอ่านบทสนทนา 3. แปลเป็นภาษาไทย 4. ฝึกสนทนา |
|
7-8 | แนะนำและทำความรู้จัก | 6 |
|
1.ฝึกเขียนตามไวยากรณ์การทักทาย เรียนบทอ่าน 2. แนะนำศัพท์ไหม่ ไวยากรณ์การแนะนำและทำความรู้จัก |
|
9 | สัญชาติและภาษา | 3 |
|
1. แนะนำศัพท์ใหม่ ไวยากรณ์การทักทาย 2. ฝึกอ่านบทสนทนา 3. แปลเป็นภาษาไทย 4. ฝึกสนทนา |
|
10-11 | อาชีพและสถานที่ทำงาน | 6 |
|
1. ฝึกเขียนตามไวยากรณ์ 2. บทอ่าน 3. แนะนำศัพท์ไหม่ ไวยากรณ์ฝึกอ่าน แปลบทสนทนา |
|
12 | ตัวเลขและการนับ | 3 |
|
1. แนะนำศัพท์ใหม่ ไวยากรณ์ 2. ฝึกอ่านบทสนทนา 3. แปลเป็นภาษาไทย 4. ฝึกสนทนา |
|
13 | เวลา | 3 |
|
1. ฝึกเขียนตามไวยากรณ์ 2. บทอ่าน 3. แนะนำศัพท์ใหม่ ไวยากรณ์ฝึกอ่าน แปลบทสนทนา |
|
14-15 | การจับจ่ายและต่อรองราคา | 6 |
|
1. แนะนำศัพท์ใหม่ ไวยากรณ์ 2.ฝึกอ่านบทสนทนา 3. แปลเป็นภาษาไทย 4. ฝึกสนทนา |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าเรียนและมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมในห้องเรียน |
|
5 | |
แบบฝึกปฏิบัติ - การพูด - คำศัพท์ |
|
35 | |
รายงาน / การสอบย่อย |
|
20 | |
การสอบกลางภาค |
|
20 | |
การสอบปลายภาค |
|
20 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | Nguyen Que Thuong. เอกสารประกอบการสอน ภาษาเวียดนามขั้นต้น. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 2553. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Nguyen Que Thuong ข้อบกพร่องในการเขียนภาษาเวียดนามของนักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น. รายงานวิจัย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 2554. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Phan Van Giuong. Vietnamese For Beginners - 1 (2CDs). Nhà xuất bản Văn hoá Sài Gòn, Ho Chi Minh, 2010. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | Mai Ngọc Chừ. Vietnamese for Foreigners. Nhà xuất bản Giáo dục. Hà Nội, 1996. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Mai Ngọc Chừ, Trịnh Cẩm Lan. Tiếng Việt Cơ sở (ภาษาเวียดนามเบื้องต้น). Nhà xuất bản Phương Đông, 2010. |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement