Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศูนย์ภาษาอาเซียน
Asean Language Center
สาขาวิชา
Field
วิชาเอก
Major
หลักสูตรใหม่ ปี พ.ศ.
2557
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS941101
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาเวียดนาม 1
ภาษาอังกฤษ
English name
VIETNAMESE I
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • เลือกเสรี (Free elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
ศูนย์ภาษาอาเซียน (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2557)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์Nguyen Thi Khanh
    • นางสาวประภัสสร สวัสดี
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์Nguyen Thi Khanh
    • นางสาวประภัสสร สวัสดี
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
    • อภิปรายความความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      ลักษณะภาษา โครงสร้าง และศัพท์พื้นฐานในภาษาเวียดนาม การฟัง และพูดภาษาเวียดนามในสถานการณ์ต่าง ๆ การอ่านและเขียนข้อความสั้น ๆ ในภาษาเวียดนาม
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Characteristics, structures, basic vocabularies in Vietnamese; listening and speaking of Vietnamese in various situations; reading and writing short notes in Vietnamesein various situations; reading and writing short notes in Vietnamese
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Classroom-based learning
      • Online learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Content and language integrated learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1 แนะนำการเรียน การประเมินผล
      บทที่ 1: ระบบภาษาเวียดนาม
      3
      • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น
      1.แนะนำตัวอักษร พยัญชนะ สระ ทั้งหมดในภาษาเวียดนาม ฝึกเขียนและออกเสียง.
      2. ฝึกเขียนและสะกดคำสั้น ๆ
      2 บทที่ 2: ระบบภาษาเวียดนาม 3
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      1. แนะนำพยัญชนะท้าย สระเดี่ยวกับพยัญชนะท้าย สระผสมกับพยัญชนะท้าย
      2. แนะนำสระที่ออกเสียงยากและไม่ค่อยเจอบ่อยในภาษาเวียดนามหัดออกเสียง
      3-4 บทที่ 3: วรรณยุกต์และการสะกดคำในภาษาเวียดนาม 6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      1.แนะนำวรรณยุกต์ การสะกดคำเพื่อออกเสียงในภาษาเวียดนาม
      2. ฝึกสะกดและอ่านศัพท์ใหม่ แต่งประโยคสั้น ๆ
      5 บทที่ 4: นี่คือ นั้นคือ 3
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      1.แนะนำศัพท์ไหม่ ไวยากรณ์
      2. ฝึกแต่งประโยคสั้น ๆ
      6 การทักทาย 3
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      1. แนะนำศัพท์ไหม่ ไวยากรณ์การทักทาย
      2. ฝึกอ่านบทสนทนา
      3. แปลเป็นภาษาไทย
      4. ฝึกสนทนา
      7-8 แนะนำและทำความรู้จัก 6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      1.ฝึกเขียนตามไวยากรณ์การทักทาย เรียนบทอ่าน
      2. แนะนำศัพท์ไหม่ ไวยากรณ์การแนะนำและทำความรู้จัก
      9 สัญชาติและภาษา 3
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • C2: ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น
      1. แนะนำศัพท์ใหม่ ไวยากรณ์การทักทาย
      2. ฝึกอ่านบทสนทนา
      3. แปลเป็นภาษาไทย
      4. ฝึกสนทนา
      10-11 อาชีพและสถานที่ทำงาน 6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น
      1. ฝึกเขียนตามไวยากรณ์
      2. บทอ่าน
      3. แนะนำศัพท์ไหม่ ไวยากรณ์ฝึกอ่าน แปลบทสนทนา
      12 ตัวเลขและการนับ 3
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1. แนะนำศัพท์ใหม่ ไวยากรณ์
      2. ฝึกอ่านบทสนทนา
      3. แปลเป็นภาษาไทย
      4. ฝึกสนทนา
      13 เวลา 3
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1. ฝึกเขียนตามไวยากรณ์
      2. บทอ่าน
      3. แนะนำศัพท์ใหม่ ไวยากรณ์ฝึกอ่าน แปลบทสนทนา
      14-15 การจับจ่ายและต่อรองราคา 6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1. แนะนำศัพท์ใหม่ ไวยากรณ์
      2.ฝึกอ่านบทสนทนา
      3. แปลเป็นภาษาไทย
      4. ฝึกสนทนา
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การเข้าเรียนและมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมในห้องเรียน
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • K2: อภิปรายความความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      5
      แบบฝึกปฏิบัติ
      - การพูด
      - คำศัพท์
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • K2: อภิปรายความความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      35
      รายงาน / การสอบย่อย
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • K2: อภิปรายความความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      20
      การสอบกลางภาค
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      20
      การสอบปลายภาค
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      20
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา Nguyen Que Thuong. เอกสารประกอบการสอน ภาษาเวียดนามขั้นต้น. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 2553.
      หนังสือ หรือ ตำรา Nguyen Que Thuong ข้อบกพร่องในการเขียนภาษาเวียดนามของนักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น. รายงานวิจัย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 2554.
      หนังสือ หรือ ตำรา Phan Van Giuong. Vietnamese For Beginners - 1 (2CDs). Nhà xuất bản Văn hoá Sài Gòn, Ho Chi Minh, 2010.
      หนังสือ หรือ ตำรา Mai Ngọc Chừ. Vietnamese for Foreigners. Nhà xuất bản Giáo dục. Hà Nội, 1996.
      หนังสือ หรือ ตำรา Mai Ngọc Chừ, Trịnh Cẩm Lan. Tiếng Việt Cơ sở (ภาษาเวียดนามเบื้องต้น). Nhà xuất bản Phương Đông, 2010.
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)