Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศูนย์ภาษาอาเซียน
Asean Language Center
สาขาวิชา
Field
วิชาเอก
Major
หลักสูตรใหม่ ปี พ.ศ.
2557
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS941102
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาเวียดนาม 2
ภาษาอังกฤษ
English name
VIETNAMESE II
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS941101 ภาษาเวียดนาม 1
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • เลือกเสรี (Free elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
ศูนย์ภาษาอาเซียน (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2557)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์Nguyen Thi Khanh
    • นางสาวประภัสสร สวัสดี
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์Nguyen Thi Khanh
    • นางสาวประภัสสร สวัสดี
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
    • อภิปรายความความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอยู่
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      พัฒนาทักษะภาษาเวียดนามทั้ง 4 ด้าน (ฟัง พูด อ่าน และเขียน) พัฒนาความรู้ด้านคำศัพท์และไวยากรณ์ การใช้ภาษาเวียดนามในชีวิตประจำวัน
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Develop Vietnamese in listening, speaking, reading and writing skills. Develop knowledge in vocabulary, grammar, and Vietnamese daily usage
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Classroom-based learning
      • Online learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Content and language integrated learning
      • Project-based learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1-2 ชี้แจงรายละเอียดวิชา วิธีการเรียน และเกริ่นเนื้อหา
      บทที่ 1ไปเยี่ยมบ้านเพื่อน
      ไวยากรณ์: นานหรือยัง/นานแค่ไหน/อีกนานแค่ไหน
      6
      • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอยู่
      - เข้าใจวิธีการเรียน กฎและกติกา
      - แนะนำคำศัพท์ใหม่และไวยากรณ์เกี่ยวกับการไปเยี่ยมบ้านเพื่อน
      - ฝึกอ่านบทสนทนาเรื่องการไปเยี่ยมบ้านเพื่อน (อ่านและแปล)
      3-4 บทที่ 2 เธอรู้จักคิมไหม
      ไวยากรณ์: การเปรียบเทียบ เท่ากัน ไม่เท่ากัน ที่สุด
      6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • K2: อภิปรายความความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      - แนะนำคำศัพท์ใหม่และไวยากรณ์
      - ฝึกอ่าน แปลบทอ่าน บทสนทนา
      5-6 บทที่ 3 เวลาว่างคุณจะทำอะไรบ้าง
      - คำศัพท์เกี่ยวกับงานอดิเรก
      - ไวยากรณ์: ชอบ/ไม่ชอบ, รู้/ไม่รู้, สามารถ/ไม่สามารถ
      6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • K2: อภิปรายความความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      - แนะนำคำศัพท์และไวยากรณ์เกี่ยวกับการบอกงานอดิเรก
      - ฝึกอ่าน และแปลบทสนทนา
      7-8 บทที่ 4 การจราจร
      - คำศัพท์เกี่ยวกับการจราจร
      - โดยอะไร
      - ใช้เวลาเท่าไหร่
      - ไกลแค่ไหน
      - ถ้า
      4.5
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • K2: อภิปรายความความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      - แนะนำคำศัพท์และไวยากรณ์เกี่ยวกับการจราจร
      - ฝึกอ่าน และแปลบทสนทนา
      8-9 บทที่ 5 การโทรศัพท์
      - คำศัพท์เกี่ยวกับการโทรศัพท์
      - คาดว่า
      - การช่วยเหลือผู้อื่น
      4.5
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • K2: อภิปรายความความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอยู่
      - แนะนำศัพท์ใหม่และ ไวยากรณ์เกี่ยวกับการโทรศัพท์
      - ฝึกอ่านบทสนทนา
      - แปลเป็นภาษาไทย
      - ฝึกสนทนา
      10-11 บทที่ 6 การไปธนาคาร
      - คำศัพท์เกี่ยวกับการไปธนาคาร
      - ทั้ง...และ...
      -นอกจาก ... ยัง ...
      - สมัยก่อน ... แต่เดี๋ยวนี้ ...
      4.5
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • K2: อภิปรายความความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      - แนะนำศัพท์ใหม่ ไวยากรณ์การไปธนาคาร
      - ฝึกอ่านบทสนทนา
      - แปลเป็นภาษาไทย
      - ฝึกสนทนา
      11-12 บทที่ 7 การจองห้องโรงแรม
      - คำศัพท์เกี่ยวกับการจองห้องโรงแรม
      - จง/ อย่า/ ห้าม/
      - เพราะว่า ... จึง
      4.5
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • K2: อภิปรายความความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      - แนะนำศัพท์ใหม่ ไวยากรณ์การจองห้องโรงแรม
      - ฝึกอ่านบทสนทนา
      - แปลเป็นภาษาไทย
      - ฝึกสนทนา
      13-14 บทที่ 8การไปหาหมอ
      - คำศัพท์เกี่ยวกับการไปหาหมอ
      - ส่วนต่างๆของร่างกาย
      - รู้สึกว่า/ เห็นว่า/ ฟังว่า
      4.5
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • K2: อภิปรายความความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      - แนะนำศัพท์ใหม่และ ไวยากรณ์การไปหาหมอ
      - ฝึกอ่านบทสนทนา
      - แปลเป็นภาษาไทย
      - ฝึกสนทนา
      14-15 บทที่ 9 สภาพอากาศ
      - คำศัพท์เกี่ยวกับสภาพอากาศ
      - ทำไม เพราะว่า
      - แม้ว่า ... แต่ยังคง
      4.5
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • K2: อภิปรายความความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      - แนะนำศัพท์ใหม่และ ไวยากรณ์เกี่ยวกับสภาพอากาศ
      - ฝึกอ่านบทสนทนา
      - แปลเป็นภาษาไทย
      - ฝึกสนทนา
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การเรียน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การตอบคำถาม
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • K2: อภิปรายความความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • A1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      10 ทุกสัปดาห์
      ผลการทำกิจกรรมกลุ่ม การแสดงบทบาทสมมุติ การนำเสนอหน้าชั้น
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • K2: อภิปรายความความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • A1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • A2: ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอยู่
      20 สัปดาห์ที่ 1-5, 7-8, 11-12
      ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • K2: อภิปรายความความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรมเวียดนามได้
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • A1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      70 ตามปฏิทินการศึกษา
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา Nguyen QueThuong. เอกสารประกอบการสอน ภาษาเวียดนามขั้นต้น.คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 2553.
      หนังสือ หรือ ตำรา Nguyen QueThuongข้อบกพร่องในการเขียนภาษาเวียดนามของนักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น. รายงานวิจัย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 2554.
      หนังสือ หรือ ตำรา Phan Van Giuong. Vietnamese For Beginners - 1 (2CDs). NhàxuấtbảnVănhoáSàiGòn, Ho Chi Minh, 2010.
      หนังสือ หรือ ตำรา Mai Ngọc Chừ. Vietnamese for Foreigners. NhàxuấtbảnGiáodục. HàNội, 1996.
      หนังสือ หรือ ตำรา Mai NgọcChừ, TrịnhCẩmLan. TiếngViệtCơsở (ภาษาเวียดนามเบื้องต้น). NhàxuấtbảnPhương Đông, 2010.
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)