Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศูนย์ภาษาอาเซียน
Asean Language Center
สาขาวิชา
Field
วิชาเอก
Major
หลักสูตรใหม่ ปี พ.ศ.
2557
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS942104
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาเวียดนามขั้นกลาง 2
ภาษาอังกฤษ
English name
Intermediate Vietnamese II
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
ศูนย์ภาษาอาเซียน (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2557)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์Nguyen Thi Khanh
    • นางสาวประภัสสร สวัสดี
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์Nguyen Thi Khanh
    • นางสาวประภัสสร สวัสดี
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรู้และความเข้าใจภาษาเวียดนามทั้งฟัง พูด อ่านและเขียนในระดับโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนกว่าภาษาเวียดนาม 2 รวมทั้งสามารถพูดภาษาเวียดนามในโอกาสต่าง ๆ ได้
    • มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในภาษาเวียดนามและสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • มีความรู้ความเข้าใจและความชำนาญในการใช้เวียดนามได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมตามวัตถุประสงค์
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • มีความรู้ในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      • สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      • มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      โครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนมากขึ้นที่ใช้จริงในชีวิตประจําวัน การพูดใน ชีวิตประจําวัน การอ่านข่าวหนังสือพิมพ์นิตยสาร เรื่องสั้น การเขียนบันทึกข้อความ บันทึกประจําวัน การแสดงความคิดเห็น การแปลภาษาเวียดนาม
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Higher complex sentences in daily usage, dialogue, newspaper and magazines reading, short story, memorandum, diary writing, expressing opinions, and translations
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Classroom-based learning
      • Online learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Content and language integrated learning
      • Task-based learning
      • Flipped classroom
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1-3 ชี้แจงรายละเอียดรายวิชา วิธีการเรียน และเกริ่นนำเนื้อหา
      1) โครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนที่ใช้จริงในชีวิตประจำวัน
      9
      • K1: มีความรู้และความเข้าใจภาษาเวียดนามทั้งฟัง พูด อ่านและเขียนในระดับโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนกว่าภาษาเวียดนาม 2 รวมทั้งสามารถพูดภาษาเวียดนามในโอกาสต่าง ๆ ได้
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในภาษาเวียดนามและสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจและความชำนาญในการใช้เวียดนามได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมตามวัตถุประสงค์
      1.เข้าใจกระบวนการเรียนการสอนและการประเมินผล
      2.เข้าใจโครงสร้างประโยคภาษาลาวที่ซับซ้อนมากขึ้นที่ใช้จริงในชีวิตประจำวัน
      - บรรยายชี้แจงรายละเอียดรายวิชา
      - นักศึกษาฝึกฟัง พูดภาษาเวียดนามที่มีโครงสร้างประโยคซับซ้อนมากขึ้นที่ใช้จริงในชีวิตประจำวัน
      -จับคู่เพื่อค้นคว้าบทสนทนาเพื่อนำมาเสนอในคาบต่อไป
      4 นักศึกษานำเสนอบทบาทสมมุติการสนทนาที่มีโครงสร้างประโยคซับซ้อนในสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน 3
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • C1: มีความรู้ในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      • C2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      • C3: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      - นำเสนอบทสนทนาบทบาทสมมุติหน้าชั้นเรียน
      5-7 การอ่านหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และเรื่องสั้น 9
      • K1: มีความรู้และความเข้าใจภาษาเวียดนามทั้งฟัง พูด อ่านและเขียนในระดับโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนกว่าภาษาเวียดนาม 2 รวมทั้งสามารถพูดภาษาเวียดนามในโอกาสต่าง ๆ ได้
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในภาษาเวียดนามและสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจและความชำนาญในการใช้เวียดนามได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมตามวัตถุประสงค์
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      สามารถอ่านจับใจความสำคัญเนื้อหาจากหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และเรื่องสั้นภาษาเวียดนามได้
      - บรรยาย
      - นักศึกษาฝึกอ่านจับใจความสำคัญเนื้อหาจากหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และเรื่องสั้น
      -แบ่งกลุ่มค้นคว้าบทอ่านเพื่อนำเสนอในคาบต่อไป
      8 นำเสนอผลการศึกษาการอ่านจับใจความสำคัญจากเนื้อหาในหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และเรื่องสั้น 3
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • C1: มีความรู้ในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      • C2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      • C3: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      สามารถนำเสนอผลการศึกษาการอ่านจับใจความสำคัญจากเนื้อหาในหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และเรื่องสั้นหน้าชั้นเรียนได้
      - นำเสนอผลการศึกษาเป็นรายกลุ่ม
      9-11 การเขียนบันทึกข้อความ บันทึกประจำวัน และการเขียนแสดงความคิดเห็น 9
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • C1: มีความรู้ในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      • C2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      • C3: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      สามารถเขียนบันทึกข้อความ บันทึกประจำวัน และการเขียนแสดงความคิดเห็นภาษาเวียดนามได้
      - บรรยาย
      - อภิปราย
      - นักศึกษาฝึกเขียนบันทึกข้อความ บันทึกประจำวัน และเขียนแสดงความคิดเห็น
      -แบ่งกลุ่มเพื่อนำเสนอผลการศึกษาในคาบต่อไป
      12 นำเสนอบันทึกข้อความ บันทึกประจำวัน และข้อความแสดงความคิดเห็นที่คัดสรรจากงานเขียนของสมาชิกในกลุ่มหน้าชั้นเรียน 3
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • C1: มีความรู้ในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      • C2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      • C3: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      สามารถอภิปรายผลงานการเขียนบันทึกข้อความ บันทึกประจำวัน และข้อความแสดงความคิดเห็นจากกลุ่มที่นำเสนอได้
      - นำเสนอผลการศึกษาเป็นรายกลุ่ม
      -อภิปรายผลงานการเขียนร่วมกัน
      13-15 การแปลภาษาเวียดนาม-ไทย ภาษาไทย-เวียดนาม 9
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • C1: มีความรู้ในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      • C2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      • C3: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      สามารถแปลข้อความที่กำหนดจากภาษาเวียดนาม-ไทย และจากภาษาไทย-เวียดนามได้
      - บรรยาย
      - นักศึกษาฝึกแปลข้อความที่กำหนดจากภาษาเวียดนาม-ไทย และไทย-เวียดนาม
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแบบฝึกหัด
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • A1: มีความรู้ในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      • A2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      • A3: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      15 ทุกสัปดาห์
      การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
      • K1: มีความรู้และความเข้าใจภาษาเวียดนามทั้งฟัง พูด อ่านและเขียนในระดับโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนกว่าภาษาเวียดนาม 2 รวมทั้งสามารถพูดภาษาเวียดนามในโอกาสต่าง ๆ ได้
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในภาษาเวียดนามและสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจและความชำนาญในการใช้เวียดนามได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมตามวัตถุประสงค์
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • A1: มีความรู้ในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      • A3: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      15 4,8,12
      การทดสอบย่อย
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในภาษาเวียดนามและสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจและความชำนาญในการใช้เวียดนามได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมตามวัตถุประสงค์
      20 3, 7, 11, 15
      การสอบกลางภาค
      • K1: มีความรู้และความเข้าใจภาษาเวียดนามทั้งฟัง พูด อ่านและเขียนในระดับโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนกว่าภาษาเวียดนาม 2 รวมทั้งสามารถพูดภาษาเวียดนามในโอกาสต่าง ๆ ได้
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในภาษาเวียดนามและสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจและความชำนาญในการใช้เวียดนามได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมตามวัตถุประสงค์
      25 ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย
      สอบปลายภาค
      • K1: มีความรู้และความเข้าใจภาษาเวียดนามทั้งฟัง พูด อ่านและเขียนในระดับโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนกว่าภาษาเวียดนาม 2 รวมทั้งสามารถพูดภาษาเวียดนามในโอกาสต่าง ๆ ได้
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในภาษาเวียดนามและสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจและความชำนาญในการใช้เวียดนามได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมตามวัตถุประสงค์
      25 ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      เอกสารประกอบการสอน Nguyen Thi Khanh. เอกสารประกอบการสอน ภาษาเวียดนามขั้นกลาง 2. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. 2558. อาจารย์ภายในคณะ
      หนังสือ หรือ ตำรา Nguyen Viet Huong. Tieng Viet nang cao quyen 1– Institute of Language Development – Nha xuat ban Dai hoc Quoc Gia Ha Noi. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา Buu Khai,Phan Van Giuong. Tieng Viet Vietnamese Intermediate 4 – Center for Asia Pacific Studies-Hha Xuat Ban Van Hoa Sai Gon. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา Doan Thien Thuat.Tieng Viet Trinh do A Tap 1. Nha Xuat Ban The Gioi, Ha noi อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)