รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศูนย์ภาษาอาเซียน
Asean Language Center
สาขาวิชา
Field
วิชาเอก
Major
หลักสูตรใหม่ ปี พ.ศ.
2557
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-3 |
ชี้แจงรายละเอียดรายวิชา วิธีการเรียน และเกริ่นนำเนื้อหา 1) โครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนที่ใช้จริงในชีวิตประจำวัน |
9 |
|
1.เข้าใจกระบวนการเรียนการสอนและการประเมินผล 2.เข้าใจโครงสร้างประโยคภาษาลาวที่ซับซ้อนมากขึ้นที่ใช้จริงในชีวิตประจำวัน - บรรยายชี้แจงรายละเอียดรายวิชา - นักศึกษาฝึกฟัง พูดภาษาเวียดนามที่มีโครงสร้างประโยคซับซ้อนมากขึ้นที่ใช้จริงในชีวิตประจำวัน -จับคู่เพื่อค้นคว้าบทสนทนาเพื่อนำมาเสนอในคาบต่อไป |
|
4 | นักศึกษานำเสนอบทบาทสมมุติการสนทนาที่มีโครงสร้างประโยคซับซ้อนในสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน | 3 |
|
- นำเสนอบทสนทนาบทบาทสมมุติหน้าชั้นเรียน | |
5-7 | การอ่านหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และเรื่องสั้น | 9 |
|
สามารถอ่านจับใจความสำคัญเนื้อหาจากหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และเรื่องสั้นภาษาเวียดนามได้ - บรรยาย - นักศึกษาฝึกอ่านจับใจความสำคัญเนื้อหาจากหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และเรื่องสั้น -แบ่งกลุ่มค้นคว้าบทอ่านเพื่อนำเสนอในคาบต่อไป |
|
8 | นำเสนอผลการศึกษาการอ่านจับใจความสำคัญจากเนื้อหาในหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และเรื่องสั้น | 3 |
|
สามารถนำเสนอผลการศึกษาการอ่านจับใจความสำคัญจากเนื้อหาในหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และเรื่องสั้นหน้าชั้นเรียนได้ - นำเสนอผลการศึกษาเป็นรายกลุ่ม |
|
9-11 | การเขียนบันทึกข้อความ บันทึกประจำวัน และการเขียนแสดงความคิดเห็น | 9 |
|
สามารถเขียนบันทึกข้อความ บันทึกประจำวัน และการเขียนแสดงความคิดเห็นภาษาเวียดนามได้ - บรรยาย - อภิปราย - นักศึกษาฝึกเขียนบันทึกข้อความ บันทึกประจำวัน และเขียนแสดงความคิดเห็น -แบ่งกลุ่มเพื่อนำเสนอผลการศึกษาในคาบต่อไป |
|
12 | นำเสนอบันทึกข้อความ บันทึกประจำวัน และข้อความแสดงความคิดเห็นที่คัดสรรจากงานเขียนของสมาชิกในกลุ่มหน้าชั้นเรียน | 3 |
|
สามารถอภิปรายผลงานการเขียนบันทึกข้อความ บันทึกประจำวัน และข้อความแสดงความคิดเห็นจากกลุ่มที่นำเสนอได้ - นำเสนอผลการศึกษาเป็นรายกลุ่ม -อภิปรายผลงานการเขียนร่วมกัน |
|
13-15 | การแปลภาษาเวียดนาม-ไทย ภาษาไทย-เวียดนาม | 9 |
|
สามารถแปลข้อความที่กำหนดจากภาษาเวียดนาม-ไทย และจากภาษาไทย-เวียดนามได้ - บรรยาย - นักศึกษาฝึกแปลข้อความที่กำหนดจากภาษาเวียดนาม-ไทย และไทย-เวียดนาม |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแบบฝึกหัด |
|
15 | ทุกสัปดาห์ |
การนำเสนอหน้าชั้นเรียน |
|
15 | 4,8,12 |
การทดสอบย่อย |
|
20 | 3, 7, 11, 15 |
การสอบกลางภาค |
|
25 | ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย |
สอบปลายภาค |
|
25 | ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
เอกสารประกอบการสอน | Nguyen Thi Khanh. เอกสารประกอบการสอน ภาษาเวียดนามขั้นกลาง 2. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. 2558. | อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Nguyen Viet Huong. Tieng Viet nang cao quyen 1– Institute of Language Development – Nha xuat ban Dai hoc Quoc Gia Ha Noi. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Buu Khai,Phan Van Giuong. Tieng Viet Vietnamese Intermediate 4 – Center for Asia Pacific Studies-Hha Xuat Ban Van Hoa Sai Gon. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Doan Thien Thuat.Tieng Viet Trinh do A Tap 1. Nha Xuat Ban The Gioi, Ha noi | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement