Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศูนย์ภาษาอาเซียน
Asean Language Center
สาขาวิชา
Field
วิชาเอก
Major
หลักสูตรใหม่ ปี พ.ศ.
2557
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS951101
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาบาฮาซา อินโดนีเซีย 1
ภาษาอังกฤษ
English name
BAHASA INDONESIA I
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • เลือกเสรี (Free elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
ศูนย์ภาษาอาเซียน (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2557)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • Mr. Abil Dermail
    • นางสาวประภัสสร สวัสดี
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • Mr. Abil Dermail
    • นางสาวประภัสสร สวัสดี
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมอินโดนีเซียได้
    • อภิปรายความความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรมอินโดนีเซียได้
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอยู่
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      หลักพื้นฐานทางภาษาอินโดนีเซียโดยเน้นทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน และไวยากรณ์เบื้องต้น
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Basic structure of Indonesian by focus on listening, speaking, reading and writing, includes in basic grammar
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Classroom-based learning
      • Online learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Content and language integrated learning
      • Task-based learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1 ชี้แจงรายละเอียดวิชา วิธีการเรียน และเกริ่นเนื้อหา
      1. ลักษณะภาษาบาฮาซา อินโดนีเซีย
      1.1 ตัวอักษร
      1.2 สระ
      1.3 การประสมอักษร
      3
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมอินโดนีเซียได้
      • K2: อภิปรายความความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรมอินโดนีเซียได้
      - เข้าใจวิธีการเรียน กฎและกติกา
      - บอกลักษณะภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียทั้งพยัญชนะและสระได้
      - อธิบายการประสมอักษรในภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียได้
      2 2. โครงสร้างของภาษาบาฮาซา อินโดนีเซีย
      2.1 ระบบเสียง
      2.2 ระบบคำ
      2.3 ระบบประโยค
      3
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมอินโดนีเซียได้
      • K2: อภิปรายความความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรมอินโดนีเซียได้
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      - อภิปราย และซักถามเกี่ยวกับโครงสร้างของภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียโดยเน้นระบบเสียง ระบบคำ และระบบประโยค
      - อธิบายโครงสร้างของภาษาบาฮา อินโดนีเซียซาทั้งระบบเสียง ระบบคำ และระบบประโยคได้
      3-4 3. การทักทายและบทสนทนาเบื้องต้นในภาษาบาฮาซา อินโดนีเซีย 6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมอินโดนีเซียได้
      • K2: อภิปรายความความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรมอินโดนีเซียได้
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอยู่
      ให้สามารถสื่อสารด้วยภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียง่ายๆในเบื้องต้นได้
      - บรรยาย
      - ทำงานกลุ่ม
      - จับคู่ฝึกบทสนทนา
      5-7 4. คำศัพท์พื้นฐานในภาษาบาฮาซาอินโดนีเซีย
      4.1 ครอบครัวและเครือญาติ
      4.2 เวลาและสถานที่
      4.3 การถามทาง
      4.4 อาหาร
      4.5 ตัวเลขและเงินตรา
      4.6 ภูมิอากาศ
      9
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมอินโดนีเซียได้
      • K2: อภิปรายความความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรมอินโดนีเซียได้
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      ฝึกอ่านและเขียนคำศัพท์พื้นฐาน โดยผูกประโยคอย่างง่ายที่ใช้คำศัพท์ที่มักใช้ในชีวิตประจำวัน
      อ่านและเขียนคำศัพท์พื้นฐานได้อย่างน้อยร้อยละ 80 ของคำศัพท์ทั้งหมดที่เรียน
      8-11 5. การฟังและพูดภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียในสถานการณ์ต่างๆ
      5.1 การทักทายและแนะนำตัว
      5.2 การสนทนาที่โรงแรม
      5.3 การสนทนาที่ร้านอาหาร
      5.4 การถามทาง
      5.5 พบแพทย์
      5.6 เล่มเกมส์
      12
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมอินโดนีเซียได้
      • K2: อภิปรายความความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรมอินโดนีเซียได้
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอยู่
      อธิบาย และฝึกฟังและพูดภาษาบาฮาซาในสถานการณ์ต่างๆที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
      สมารถฟังและพูดภาษาบาฮาซาในสถานการณ์ต่างๆอย่างง่ายได้
      12-15 6. การอ่านและเขียนข้อความสั้นๆ
      6.1 อ่านเรื่องสั้นและการ์ตูน
      6.2 การเขียนโน้ตสั้น
      6.3 การเขียนจดหมาย
      6.4 การบรรยายภาพ
      12
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมอินโดนีเซียได้
      • K2: อภิปรายความความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรมอินโดนีเซียได้
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      อธิบายและฝึกปฏิบัติโดยอ่านและเขียนข้อความสั้นๆที่ใช้คำศัพท์พื้นฐาน
      สามารถอ่านและเขียนภาษาบาฮาซาเป็นข้อความสั้นๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      แบบฝึกปฏิบัติ
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมอินโดนีเซียได้
      • K2: อภิปรายความความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรมอินโดนีเซียได้
      • A1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • A2: ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอยู่
      40 สัปดาห์ที่ 3, 6, 9 , 12
      รายงาน
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมอินโดนีเซียได้
      • K2: อภิปรายความความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรมอินโดนีเซียได้
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • A1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • A2: ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอยู่
      20 สัปดาห์ที่ 15
      การสอบกลางภาค
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมอินโดนีเซียได้
      • K2: อภิปรายความความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรมอินโดนีเซียได้
      • A1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • A2: ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอยู่
      20 สัปดาห์ที่ 8
      การสอบปลายภาค
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมอินโดนีเซียได้
      • K2: อภิปรายความความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรมอินโดนีเซียได้
      • A1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • A2: ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอยู่
      20 ตามปฎิทิน
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา พงศธร ร่วมสุข และประชา เทพบุญตา. (2556). สนทนาภาษาอาเซียน “ภาษาอินโดนีเซีย” เพื่อการทำงาน. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: บริษัท อีเกิ้ลไรท์ จำกัด.
      หนังสือ หรือ ตำรา ทีมนักวิชาการอาเซียน. (2556). Survivor อาเซียน. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์อมรินทร์.
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)