Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศูนย์ภาษาอาเซียน
Asean Language Center
สาขาวิชา
Field
วิชาเอก
Major
หลักสูตรใหม่ ปี พ.ศ.
2557
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS951102
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาบาฮาซา อินโดนีเซีย 2
ภาษาอังกฤษ
English name
BAHASA INDONESIA II
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS951101 ภาษาบาฮาซา อินโดนีเซีย 1
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • เลือกเสรี (Free elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
ศูนย์ภาษาอาเซียน (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2557)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • Ms. Dian Candra
    • นางสาวประภัสสร สวัสดี
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • Ms. Dian Candra
    • นางสาวประภัสสร สวัสดี
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรู้ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมอินโดนีเซียได้
    • อภิปรายความความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรมอินโดนีเซียได้
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอยู่
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      พัฒนาทักษะภาษาบาฮาซาและความรู้ด้านศัพท์และโครงสร้างภาษาบาฮาซาในชีวิตประจำวันที่ซับซ้อนมากขึ้น การพูดในโอกาสต่างๆ การอ่านบทความ การอ่านเรื่องสั้น การเขียนแสดงความคิดเห็น การแปลภาษาบาฮาซาเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Develop 4 skills of Bahasa Indonesia language with advanced vocabularies and complex sentence structure used in daily life such as speaking in various situations, reading articles, reading short stories,writing to express opinions and translate Bahasa into Thai or English
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Classroom-based learning
      • Online learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Content and language integrated learning
      • Task-based learning
      • Project-based learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1-2 ชี้แจงรายละเอียดวิชา วิธีการเรียน และเกริ่นเนื้อหา
      บทที่ 1ไปเยี่ยมบ้านเพื่อน
      ไวยากรณ์: นานหรือยัง/นานแค่ไหน/อีกนานแค่ไหน
      6
      • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอยู่
      - เข้าใจวิธีการเรียน กฎและกติกา
      - แนะนำคำศัพท์ใหม่และไวยากรณ์
      - ฝึกอ่านบทสนทนา (อ่านและแปล)
      3-4 บทที่ 2 การทักทาย
      ไวยากรณ์: การเปรียบเทียบ เท่ากัน ไม่เท่ากัน ที่สุด
      6
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      - แนะนำคำศัพท์ใหม่และไวยากรณ์
      - ฝึกอ่าน แปลบทอ่าน บทสนทนา
      5-6 บทที่ 3 เวลาว่างคุณจะทำอะไรบ้าง
      - คำศัพท์เกี่ยวกับงานอดิเรก
      - ไวยากรณ์: ชอบ/ไม่ชอบ, รู้/ไม่รู้, สามารถ/ไม่สามารถ
      6
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      - แนะนำคำศัพท์และไวยากรณ์เกี่ยวกับการบอกงานอดิเรก
      - ฝึกอ่าน และแปลบทสนทนา
      7-8 บทที่ 4 การจราจร
      - คำศัพท์เกี่ยวกับการจราจร
      - โดยอะไร
      - ใช้เวลาเท่าไหร่
      - ไกลแค่ไหน
      - ถ้า
      6
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      - แนะนำคำศัพท์ใหม่และไวยากรณ์
      - ฝึกอ่าน แปลบทอ่าน บทสนทนา
      9-10 บทที่ 5 การโทรศัพท์
      - คำศัพท์เกี่ยวกับการโทรศัพท์
      - คาดว่า
      - การช่วยเหลือผู้อื่น
      6
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • C1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      - แนะนำศัพท์ใหม่และ ไวยากรณ์เกี่ยวกับการโทรศัพท์
      - ฝึกอ่านบทสนทนา
      - แปลเป็นภาษาไทย
      - ฝึกสนทนา
      11-12 บทที่ 6 การไปธนาคาร
      - คำศัพท์เกี่ยวกับการไปธนาคาร
      - ทั้ง...และ...
      -นอกจาก ... ยัง ...
      - สมัยก่อน ... แต่เดี๋ยวนี้ ...
      6
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      - แนะนำศัพท์ใหม่ ไวยากรณ์การไปธนาคาร
      - ฝึกอ่านบทสนทนา
      - แปลเป็นภาษาไทย
      - ฝึกสนทนา
      13-14 บทที่ 7 การจองห้องโรงแรม
      - คำศัพท์เกี่ยวกับการจองห้องโรงแรม
      - จง/ อย่า/ ห้าม/
      - เพราะว่า ... จึง
      6
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      - แนะนำศัพท์ใหม่ ไวยากรณ์การจองห้องโรงแรม
      - ฝึกอ่านบทสนทนา
      - แปลเป็นภาษาไทย
      - ฝึกสนทนา
      15 บทที่ 8การไปหาหมอ
      - คำศัพท์เกี่ยวกับการไปหาหมอ
      - ส่วนต่างๆของร่างกาย
      - รู้สึกว่า/ เห็นว่า/ ฟังว่า
      3
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      - แนะนำศัพท์ใหม่และ ไวยากรณ์การไปหาหมอ
      - ฝึกอ่านบทสนทนา
      - แปลเป็นภาษาไทย
      - ฝึกสนทนา
      -รายงานกลุ่ม
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การเรียน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การตอบคำถาม
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • A1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      10 ทุกสัปดาห์
      ผลการทำกิจกรรมกลุ่ม การแสดงบทบาทสมมุติ การนำเสนอหน้าชั้น
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • A1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • A2: ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอยู่
      20 สัปดาห์ที่ 1-5, 7-8, 11-12
      ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • A1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      70 ตามปฏิทินการศึกษา
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา สุภาค์พรรณ ตั้งตรงไพโรจน์. อินโดนีเซีย (ชุด The ASEAN Way). กรุงเทพฯ: นานมีบุ๊คส์พับลิเคชั่นส์, 2556.
      อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา พงศธร ร่วมสุข และ นายประชา เทพบุญตา. หนังสือสนทนาภาษาอาเซียน “ภาษาอินโดนีเซีย”
      เพื่อการทำงาน ชุดประเทศอินโดนีเซีย. กรุงเทพฯ: อีเกิ้ลไรท์ จำกัด, 2556.
      อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)