Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศูนย์ภาษาอาเซียน
Asean Language Center
สาขาวิชา
Field
วิชาเอก
Major
หลักสูตรใหม่ ปี พ.ศ.
2557
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS952103
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียขั้นกลาง 1
ภาษาอังกฤษ
English name
INTERMEDIATE BAHASA I
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • เลือกเสรี (Free elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
ศูนย์ภาษาอาเซียน (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2557)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • Mr. Abil Dermail
    • นางสาวประภัสสร สวัสดี
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • Mr. Abil Dermail
    • นางสาวประภัสสร สวัสดี
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรู้และความเข้าใจภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียทั้งฟัง พูด อ่านและเขียนในระดับโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนกว่าภาษาบาฮาซา อินโดนีเซีย 2 รวมทั้งสามารถพูดภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียในโอกาสต่าง ๆ ได้
    • มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียและสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • มีความรู้ความเข้าใจและความชำนาญในการใช้ภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมตามวัตถุประสงค์
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • มีความรู้ในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      • สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      • มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      โครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนมากขึ้น มีทักษะในการพูด การอ่าน การเขียน ที่ซับซ้อนกว่าระดับสอง การพูดในโอกาสต่างๆ
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Complex sentences - listening, speaking, reading and writing skills which more complicated than Elementary Bahasa Indonesia II’ level in various situations
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Classroom-based learning
      • Online learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Content and language integrated learning
      • Problem-based learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1-3 ชี้แจงรายละเอียดรายวิชา วิธีการเรียน และเกริ่นนำเนื้อหา
      1) การฟัง พูดภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียที่มีโครงสร้างประโยคซับซ้อน
      9
      • K1: มีความรู้และความเข้าใจภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียทั้งฟัง พูด อ่านและเขียนในระดับโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนกว่าภาษาบาฮาซา อินโดนีเซีย 2 รวมทั้งสามารถพูดภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียในโอกาสต่าง ๆ ได้
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียและสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจและความชำนาญในการใช้ภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมตามวัตถุประสงค์
      1.เข้าใจกระบวนการเรียนการสอนและการประเมินผล
      2.เข้าใจโครงสร้างประโยคภาษาภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียที่ซับซ้อนมากขึ้น โดยการ
      - บรรยายชี้แจงรายละเอียดรายวิชา
      - นักศึกษาฝึกฟัง พูดภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียที่มีโครงสร้างประโยคซับซ้อน
      - จับคู่เพื่อค้นคว้าบทสนทนาเพื่อนำมาเสนอในคาบต่อไป
      4 สนทนาบทบาทสมมุติหน้าชั้นเรียนด้วยบทสนทนาที่ค้นคว้าด้วยตนเอง 3
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • C1: มีความรู้ในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      • C2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      • C3: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      สามารถสนทนาภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียด้วยโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนมากขึ้น
      -นำเสนอบทสนทนาบทบาทสมมุติหน้าชั้นเรียน
      5-7 2) การอ่านภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียที่มีโครงสร้างประโยคซับซ้อน 9
      • K1: มีความรู้และความเข้าใจภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียทั้งฟัง พูด อ่านและเขียนในระดับโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนกว่าภาษาบาฮาซา อินโดนีเซีย 2 รวมทั้งสามารถพูดภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียในโอกาสต่าง ๆ ได้
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียและสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจและความชำนาญในการใช้ภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมตามวัตถุประสงค์
      • C3: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      เข้าใจโครงสร้างประโยคภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียที่ซับซ้อนจากบทอ่านที่กำหนดให้
      - บรรยาย
      - นักศึกษาฝึกอ่านและทำความเข้าใจโครงสร้างประโยคภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียที่ซับซ้อนจากบทอ่านที่กำหนดให้
      - แบ่งกลุ่มค้นคว้าบทอ่านเพื่อนำเสนอในคาบต่อไป
      8 การวิเคราะห์โครงสร้างประโยคภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียที่ซับซ้อนจากบทอ่านที่ค้นคว้าด้วยตนเอง 3
      • C1: มีความรู้ในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      • C2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      • C3: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      สามารถนำเสนอการวิเคราะห์โครงสร้างประโยคภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียที่ซับซ้อนได้จากบทอ่านที่ค้นคว้าด้วยตนเอง
      - นำเสนอผลการศึกษาเป็นรายกลุ่ม
      9-11 3) การเขียนข้อความภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียที่มีโครงสร้างประโยคซับซ้อน 9
      • K1: มีความรู้และความเข้าใจภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียทั้งฟัง พูด อ่านและเขียนในระดับโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนกว่าภาษาบาฮาซา อินโดนีเซีย 2 รวมทั้งสามารถพูดภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียในโอกาสต่าง ๆ ได้
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียและสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจและความชำนาญในการใช้ภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมตามวัตถุประสงค์
      • C3: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      สามารถเขียนข้อความภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียที่มีโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนมากขึ้น
      - บรรยาย
      - อภิปราย
      - นักศึกษาฝึกเขียนข้อความที่มีโครงสร้างประโยคซับซ้อน
      -แบ่งกลุ่มเพื่อนำเสนอผลการศึกษาในคาบต่อไป
      12 นำเสนอการวิเคราะห์โครงสร้างประโยคภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียที่ซับซ้อนจากงานเขียนของกลุ่ม 3
      • C1: มีความรู้ในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      • C2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      • C3: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      สามารถนำเสนอการวิเคราะห์โครงสร้างประโยคภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียที่ซับซ้อนได้จากงานเขียนของกลุ่ม
      - นำเสนอผลการศึกษาเป็นรายกลุ่ม
      13-15 4) การพูดภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียในโอกาสต่าง ๆ 9
      • K1: มีความรู้และความเข้าใจภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียทั้งฟัง พูด อ่านและเขียนในระดับโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนกว่าภาษาบาฮาซา อินโดนีเซีย 2 รวมทั้งสามารถพูดภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียในโอกาสต่าง ๆ ได้
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียและสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจและความชำนาญในการใช้ภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมตามวัตถุประสงค์
      • C3: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      สามารถพูดภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียในโอกาสต่างๆ ที่กำหนดให้ได้
      - บรรยาย
      - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
      - นักศึกษาฝึกพูดภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียตามสถานการณ์ที่กำหนด
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแบบฝึกหัด
      • K1: มีความรู้และความเข้าใจภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียทั้งฟัง พูด อ่านและเขียนในระดับโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนกว่าภาษาบาฮาซา อินโดนีเซีย 2 รวมทั้งสามารถพูดภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียในโอกาสต่าง ๆ ได้
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียและสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจและความชำนาญในการใช้ภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมตามวัตถุประสงค์
      • A1: มีความรู้ในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      • A2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      • A3: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      15 ทุกสัปดาห์
      การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียและสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจและความชำนาญในการใช้ภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมตามวัตถุประสงค์
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • A1: มีความรู้ในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      • A2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      • A3: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      15 สัปดาห์ที่ 4, 8, 12
      การทดสอบย่อย
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียและสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจและความชำนาญในการใช้ภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมตามวัตถุประสงค์
      • A1: มีความรู้ในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      • A2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      • A3: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      20 สัปดาห์ที่ 3, 7, 11, 15
      การสอบกลางภาค
      • K1: มีความรู้และความเข้าใจภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียทั้งฟัง พูด อ่านและเขียนในระดับโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนกว่าภาษาบาฮาซา อินโดนีเซีย 2 รวมทั้งสามารถพูดภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียในโอกาสต่าง ๆ ได้
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียและสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจและความชำนาญในการใช้ภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมตามวัตถุประสงค์
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      25 ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย
      การสอบปลายภาค
      • K1: มีความรู้และความเข้าใจภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียทั้งฟัง พูด อ่านและเขียนในระดับโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนกว่าภาษาบาฮาซา อินโดนีเซีย 2 รวมทั้งสามารถพูดภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียในโอกาสต่าง ๆ ได้
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียและสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจและความชำนาญในการใช้ภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมตามวัตถุประสงค์
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      25 ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา Maesaroh, Raden. 2016. Sahabatku Indonesia untuk Anak Sekolah Tingkat B1: Buku Ajar Bahasa Indonesia bagi Penutur Asing. Raden Maesaroh; Eri Setyowati, Adista Nur Primantari, dan Sri Nurasiawati [Ed.]. Jakarta: Badan Pengembangan dan Pembinaan Bahasa.
      หนังสือ หรือ ตำรา Tim Penyusun. 2016. Titian Bahasa Kelas Menengah. Yogyakarta: Indonesian Language and Culture Learning Service Universitas Gadjah Mada.
      หนังสือ หรือ ตำรา John U. Wolff, Dede Oetomo, Daniel Fietkiewicz. 1992. Beginning Indonesian through Self-Instruction: The Second Volume. Ithaca: Cornell University Press.
      หนังสือ หรือ ตำรา Sneddon, James Neil. 2000. Understanding Indonesian Grammar: A student's reference and workbook. Queensland: A&U Academic
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)