รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศูนย์ภาษาอาเซียน
Asean Language Center
สาขาวิชา
Field
วิชาเอก
Major
หลักสูตรใหม่ ปี พ.ศ.
2557
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-3 |
ชี้แจงรายละเอียดรายวิชา วิธีการเรียน และเกริ่นนำเนื้อหา 1) การฟัง พูดภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียที่มีโครงสร้างประโยคซับซ้อน |
9 |
|
1.เข้าใจกระบวนการเรียนการสอนและการประเมินผล 2.เข้าใจโครงสร้างประโยคภาษาภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียที่ซับซ้อนมากขึ้น โดยการ - บรรยายชี้แจงรายละเอียดรายวิชา - นักศึกษาฝึกฟัง พูดภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียที่มีโครงสร้างประโยคซับซ้อน - จับคู่เพื่อค้นคว้าบทสนทนาเพื่อนำมาเสนอในคาบต่อไป |
|
4 | สนทนาบทบาทสมมุติหน้าชั้นเรียนด้วยบทสนทนาที่ค้นคว้าด้วยตนเอง | 3 |
|
สามารถสนทนาภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียด้วยโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนมากขึ้น -นำเสนอบทสนทนาบทบาทสมมุติหน้าชั้นเรียน |
|
5-7 | 2) การอ่านภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียที่มีโครงสร้างประโยคซับซ้อน | 9 |
|
เข้าใจโครงสร้างประโยคภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียที่ซับซ้อนจากบทอ่านที่กำหนดให้ - บรรยาย - นักศึกษาฝึกอ่านและทำความเข้าใจโครงสร้างประโยคภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียที่ซับซ้อนจากบทอ่านที่กำหนดให้ - แบ่งกลุ่มค้นคว้าบทอ่านเพื่อนำเสนอในคาบต่อไป |
|
8 | การวิเคราะห์โครงสร้างประโยคภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียที่ซับซ้อนจากบทอ่านที่ค้นคว้าด้วยตนเอง | 3 |
|
สามารถนำเสนอการวิเคราะห์โครงสร้างประโยคภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียที่ซับซ้อนได้จากบทอ่านที่ค้นคว้าด้วยตนเอง - นำเสนอผลการศึกษาเป็นรายกลุ่ม |
|
9-11 | 3) การเขียนข้อความภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียที่มีโครงสร้างประโยคซับซ้อน | 9 |
|
สามารถเขียนข้อความภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียที่มีโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนมากขึ้น - บรรยาย - อภิปราย - นักศึกษาฝึกเขียนข้อความที่มีโครงสร้างประโยคซับซ้อน -แบ่งกลุ่มเพื่อนำเสนอผลการศึกษาในคาบต่อไป |
|
12 | นำเสนอการวิเคราะห์โครงสร้างประโยคภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียที่ซับซ้อนจากงานเขียนของกลุ่ม | 3 |
|
สามารถนำเสนอการวิเคราะห์โครงสร้างประโยคภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียที่ซับซ้อนได้จากงานเขียนของกลุ่ม - นำเสนอผลการศึกษาเป็นรายกลุ่ม |
|
13-15 | 4) การพูดภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียในโอกาสต่าง ๆ | 9 |
|
สามารถพูดภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียในโอกาสต่างๆ ที่กำหนดให้ได้ - บรรยาย - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น - นักศึกษาฝึกพูดภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียตามสถานการณ์ที่กำหนด |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแบบฝึกหัด |
|
15 | ทุกสัปดาห์ |
การนำเสนอหน้าชั้นเรียน |
|
15 | สัปดาห์ที่ 4, 8, 12 |
การทดสอบย่อย |
|
20 | สัปดาห์ที่ 3, 7, 11, 15 |
การสอบกลางภาค |
|
25 | ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย |
การสอบปลายภาค |
|
25 | ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | Maesaroh, Raden. 2016. Sahabatku Indonesia untuk Anak Sekolah Tingkat B1: Buku Ajar Bahasa Indonesia bagi Penutur Asing. Raden Maesaroh; Eri Setyowati, Adista Nur Primantari, dan Sri Nurasiawati [Ed.]. Jakarta: Badan Pengembangan dan Pembinaan Bahasa. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Tim Penyusun. 2016. Titian Bahasa Kelas Menengah. Yogyakarta: Indonesian Language and Culture Learning Service Universitas Gadjah Mada. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | John U. Wolff, Dede Oetomo, Daniel Fietkiewicz. 1992. Beginning Indonesian through Self-Instruction: The Second Volume. Ithaca: Cornell University Press. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Sneddon, James Neil. 2000. Understanding Indonesian Grammar: A student's reference and workbook. Queensland: A&U Academic |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement