รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Public Administration Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
Public Administration
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
การแนะนำรายวิชา บทที่ 1 ความหมายและขอบเขตของรัฐศาสตร์ - ความหมายและขอบเขตของการศึกษาทางรัฐศาสตร์ -พัฒนาการของการศึกษาทางรัฐศาสตร์ - ความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงสาขาวิชาทางรัฐศาสตร์กับศาสตร์อื่น |
6 |
|
(1) เพื่อชี้แจงและแนะนำเบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนรวมถึงอธิบายรายละเอียดของรายวิชา วัตถุประสงค์การเรียนรู้ การสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อตกลงอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอนของรายวิชาและการวัดผลการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างผู้สอนและผู้เรียน (2) การบรรยายเนื้อหาon site (3) มอบหมายงานนักศึกษาอภิปรายร่วมกันในกระดานสนทนา 1: ความหมายและขอบเขตของรัฐศาสตร์” และส่งผลการอภิปรายอย่างย่อกลับมาที่ผู้สอนตามช่องทางที่กำหนด (4) นักศึกษาศึกษาด้วยตนเองจากเอกสารประกอบการสอนบทที่ 1 และสื่อวีดีทัศน์ที่เกี่ยวข้อง ในส่วนของ Assignment “บทที่ 1 ความหมายและขอบเขตของรัฐศาสตร์” และทำแบบฝึกหัดตามที่มอบหมายในระบบ จำนวน 1 ชิ้นงาน (5) ผู้สอนสรุปการอภิปรายในประเด็นที่มอบหมาย ให้ข้อเสนอแนะการทำแบบฝึกหัดของผู้เรียน และชี้แจงแนวทางการจัดการเรียนการสอนในครั้งต่อไป |
|
3-4 |
บทที่ 2 แนวความคิดและอุดมการณ์ทางการเมือง -ความหมายของแนวคิดและอุดมการณ์ทางการเมือง -พัฒนาการของแนวคิดและอุดมการณ์ทางการเมืองขั้นแนะนำ - สมัยโบราณ - สมัยกลาง - สมัยใหม่ - การวิพากษ์แนวหลังสมัยใหม่ |
6 |
|
(1) การบรรยายเนื้อหา (2) มอบหมายงานในนักศึกษาอภิปรายร่วมกัน แนวความคิดและอุดมการณ์ทางการเมือง” (3) นักศึกษาศึกษาด้วยตนเองจากเอกสารประกอบการสอนบทที่ 2 และสื่อวีดีทัศน์ที่เกี่ยวข้อง ในส่วนของ Assignment “บทที่ 2 แนวความคิดและอุดมการณ์ทางการเมือง” และทำแบบฝึกหัดตามที่มอบหมายในระบบ จำนวน 1 ชิ้นงาน (4) ผู้สอนสรุปการอภิปรายในประเด็นที่มอบหมาย ให้ข้อเสนอแนะการทำแบบฝึกหัดของผู้เรียน และชี้แจงแนวทางการจัดการเรียนการสอนในครั้งต่อไป |
|
5 |
บทที่ 3 รัฐและอำนาจทางการเมือง - แนวคิดเรื่องรัฐ อำนาจอธิปไตย รูปแบบรัฐ และระบอบการเมือง - การเมืองและความเป็นการเมือง - แนวความคิดเรื่องอำนาจ - ความสัมพันธ์ของการเมืองตามแนวเศรษฐกิจการเมือง |
3 |
|
(1) การบรรยายเนื้อหา (2) มอบหมายงานในนักศึกษาอภิปรายร่วมกัน รัฐและอำนาจทางการเมือง” (3) นักศึกษาศึกษาด้วยตนเองจากเอกสารประกอบการสอนบทที่ 3 และสื่อวีดีทัศน์ที่เกี่ยวข้อง ในส่วนของ Assignment “บทที่ 3 รัฐและอำนาจทางการเมือง” และทำแบบฝึกหัดตามที่มอบหมายในระบบ จำนวน 1 ชิ้นงาน (4) ผู้สอนสรุปการอภิปรายในประเด็นที่มอบหมาย ให้ข้อเสนอแนะการทำแบบฝึกหัดของผู้เรียน และชี้แจงแนวทางการจัดการเรียนการสอนในครั้งต่อไป |
|
6 |
บทที่ 4 ประชาธิปไตยและความท้าทายในโลกร่วมสมัย - ความหมายและแนวคิดเบื้องต้นเกี่ยวกับประชาธิปไตย - องค์ประกอบของประชาธิปไตย - รูปแบบการปกครองระบอบประชาธิปไตยในโลกร่วมสมัย - ความท้าทายทางสังคมของระบอบประชาธิปไตย |
3 |
|
(1) การบรรยายเนื้อหา (2) มอบหมายงานในนักศึกษาอภิปรายร่วมกัน: ประชาธิปไตยและความท้าทายในโลกร่วมสมัย” (3) นักศึกษาศึกษาด้วยตนเองจากเอกสารประกอบการสอนบทที่ 4 และสื่อวีดีทัศน์ที่เกี่ยวข้อง ในส่วนของ Assignment “บทที่ 4 ประชาธิปไตยและความท้าทายในโลกร่วมสมัย” และทำแบบฝึกหัดตามที่มอบหมายในระบบ จำนวน 1 ชิ้นงาน (4) ผู้สอนสรุปการอภิปรายในประเด็นที่มอบหมาย ให้ข้อเสนอแนะการทำแบบฝึกหัดของผู้เรียน และชี้แจงแนวทางการจัดการเรียนการสอนในครั้งต่อไป |
|
7-8 |
บทที่ 5 สถาบันและกลไกทางการเมือง - ความหมายและความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสถาบันทางการเมือง - โครงสร้างของสถาบันฝ่ายนิติบัญญัติ บริหาร ตุลาการ - องค์กรอิสระ - ความสัมพันธ์ระหว่างสถาบัน กลไก และโครงสร้างทางการเมือง |
6 |
|
(1) การบรรยายเนื้อหา (2) มอบหมายงานในนักศึกษาอภิปรายร่วมกัน: สถาบันและกลไกทางการเมือง” (3) นักศึกษาศึกษาด้วยตนเองจากเอกสารประกอบการสอนบทที่ 5 และสื่อวีดีทัศน์ที่เกี่ยวข้อง ในส่วนของ Assignment “บทที่ 5 สถาบันและกลไกทางการเมือง” และทำแบบฝึกหัดตามที่มอบหมายในระบบ จำนวน 1 ชิ้นงาน (4) ผู้สอนสรุปการอภิปรายในประเด็นที่มอบหมาย ให้ข้อเสนอแนะการทำแบบฝึกหัดของผู้เรียน และชี้แจงแนวทางการจัดการเรียนการสอนในครั้งต่อไป |
|
9-10 |
บทที่ 6 รัฐประศาสนศาสตร์ - ความหมายและขอบข่ายของรัฐประศาสนศาสตร์ - แนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางรัฐประศาสนศาสตร์ - ความสัมพันธ์ของปัจจัยทางการเมืองและการบริหาร |
6 |
|
(1) การบรรยายเนื้อหา (2) มอบหมายงานในนักศึกษาอภิปรายร่วมกัน: รัฐประศาสนศาสตร์” (3) นักศึกษาศึกษาด้วยตนเองจากเอกสารประกอบการสอนบทที่ 6 และสื่อวีดีทัศน์ที่เกี่ยวข้อง ในส่วนของ Assignment “บทที่ 6 รัฐประศาสนศาสตร์” และทำแบบฝึกหัดตามที่มอบหมายในระบบ จำนวน 1 ชิ้นงาน (4) ผู้สอนสรุปการอภิปรายในประเด็นที่มอบหมาย ให้ข้อเสนอแนะการทำแบบฝึกหัดของผู้เรียน และชี้แจงแนวทางการจัดการเรียนการสอนในครั้งต่อไป |
|
11-12 |
บทที่ 7 ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ - ความหมายและขอบข่ายของการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ - แนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ - แนววิเคราะห์การเมืองระหว่างประเทศร่วมสมัย - กรณีศึกษาสถานการณ์โลกปัจจุบัน |
6 |
|
(1) การบรรยายเนื้อหา (2) มอบหมายงานในนักศึกษาอภิปรายร่วมกัน: ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ” (3) นักศึกษาศึกษาด้วยตนเองจากเอกสารประกอบการสอนบทที่ 7 และสื่อวีดีทัศน์ที่เกี่ยวข้อง ในส่วนของ Assignment “บทที่ 7 ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ” และทำแบบฝึกหัดตามที่มอบหมายในระบบ จำนวน 1 ชิ้นงาน (4) ผู้สอนสรุปการอภิปรายในประเด็นที่มอบหมาย ให้ข้อเสนอแนะการทำแบบฝึกหัดของผู้เรียน และชี้แจงแนวทางการจัดการเรียนการสอนในครั้งต่อไป (5) ผู้สอนมอบหมายให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่ม เพื่อไปศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับองค์ความรู้ด้านรัฐศาสตร์และประเด็นที่เกี่ยวข้อง โดยให้คัดเลือกหัวข้อที่สนใจและจัดทำโครงร่างการนำเสนอรายงานส่งให้ผู้สอนและนัดพบเพื่อปรึกษาเพิ่มเติมนอกเวลาต่อไป |
|
13-14 | การนำเสนอรายงานกลุ่มของนักศึกษา (จำนวน 7 กลุ่ม) | 6 |
|
(1) นักศึกษานำเสนอรายงานกลุ่มของนักศึกษา (2) การนำเสนอและอภิปรายถามตอบผลการศึกษาของแต่ละกลุ่ม (3) ผู้สอนชี้แจงการปรับปรุงรายงานและกำหนดการส่งรายงาน และรูปแบบการจัดสอบปลายภาค |
|
15 | สรุปบทเรียนและอภิปรายรวบยอดรายวิชา | 3 |
|
(1) ผู้สอนให้ข้อเสนอแนะและสรุปผลการเรียนรู้ในภาพรวมของรายวิชา (2) ร่วมกันแลกเปลี่ยนและสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนของรายวิชาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน (3) ผู้สอนชี้แจงเกี่ยวกับรูปแบบการจัดสอบปลายภาค |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน |
|
10 | |
การทำรายงานสรุปและการนำเสนอการค้นคว้าเกี่ยวกับองค์ความรู้ด้านรัฐศาสตร์และประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
|
30 |
นำเสนอสัปดาห์ที่ 13-14 ส่งรายงานฉบับสมบูรณ์สัปดาห์ที่ 15 |
การสอบกลางภาค |
|
30 | |
การสอบปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | โกวิท วงศ์สุรวัฒน์. (2550). หลักรัฐศาสตร์. คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | จักรพันธุ์ วงษ์บูรณาวาทย์. (2545). ความรู้เบื้องต้นทางรัฐศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 5. คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | ไชยรัตน์ เจริญสินโอฬาร. (2551).รัฐศาสตร์แนววิพากษ์. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | บูฆอรี ยีหมะ. (2559). ความรู้เบื้องต้นทางรัฐศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | ณัชชาภัทร อุ่นตรงจิตร. (2547). รัฐศาสตร์. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | ทินพันธุ์ นาคะตะ. (2552). รัฐศาสตร์การเมือง : เสี้ยวหนึ่งของประวัติศาสตร์. กรุงเทพฯ : อินทภาษ. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. (2548).เอกสารการสอนชุดวิชา หลักและวิธีการศึกษาทางรัฐศาสตร์ 81311 หน่วยที่ 1-7 (ฉบับปรับปรุง). สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | ลิขิต ธีรเวคิน. (2551). การเมืองการปกครองของไทย. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | สนธิ เตชานันท์. (2543). พื้นฐานรัฐศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | อานนท์ อาภาภิรม. (2545). รัฐศาสตร์เบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์ | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | เอกวิทย์ มณีธร. (2552). รัฐศาสตร์. กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอ็ท ที เพรส. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Heywood, Andrew. (2012). Political ideologies: an introduction. New York: Palgrave Macmillan. Slann, Martin. (1998). Introduction to Politics. Boston: McGraw-Hill. |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบในการบริหารกิจการสาธารณะ
1.1 พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
1.2 สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์
2.1 มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์
2.2 มีความรู้เกี่ยวกับธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบและข้อบังคับที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ในสาขาวิชา รัฐประศาสนศาสตร์
2.3 สามารถวิเคราะห์วิจัยเพื่อค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
3. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญาและการวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
3.1 สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
3.2 สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎี ทางรัฐประศาสนศาสตร์เพื่อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองและแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม
4.2 สามารถปรับตัวได้ในสังคมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็นที่เกี่ยวข้อง กับประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างสร้างสรรค์
4.3 มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมกับพื้นฐานของตนเองและบริบทของกลุ่ม
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสำหรับงานทางรัฐประศาสน-ศาสตร์
5.1 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และการนำเสนอข้อมูล ทางรัฐประศาสนศาสตร์ในรูปแบบที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสมกับกลุ่มบุคคลต่างๆ
5.2 สามารถใช้เครื่องมือทางสถิติขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับประเด็นปัญหาการวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์
5.3 สามารถสื่อสารประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ