รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Public Administration Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
Public Administration
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 | ชี้แจงวิธีการเรียน การสอนและการประเมินผล 2. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับความหมาย และพัฒนาการของแนวคิดการประกอบการทางสังคม ความสำคัญ ของการประกอบการทางสังคมต่อการบริหารสาธารณะ และนวัตกรรมทางสังคมกับนโยบายสาธารณะ | 6 |
|
1. การพบนักศึกษาในชั้นเรียนหรือผ่านโปรแกรม Zoom เพื่อชี้แจงและแนะนำการเรียนการสอน และการส่งงาน ตลอดจนเกณฑ์การประเมินผล 2. การอธิบายประมวลรายวิชา จุดประสงค์ของการเรียนรู้ และโลกทัศน์ที่ดีต่อการเรียนรู้ แนะนำวิธีการเรียน การใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ 3. การอธิบายความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับความหมาย และพัฒนาการของแนวคิดการประกอบการทางสังคม ความสำคัญ ของการประกอบการทางสังคมต่อการบริหารสาธารณะ และนวัตกรรมทางสังคมกับนโยบายสาธารณะ |
|
3-4 |
พัฒนาการของแนวคิด ประเภท คุณลักษณะ และเครื่องมือการประกอบการทางสังคม |
6 |
|
1. การบรรยายในชั้นเรียนหรือผ่านโปรแกรม Zoom 2. การอธิบายและอภิปรายบริบทเกี่ยวกับพัฒนาการของแนวคิด ประเภท คุณลักษณะ และ เครื่องมือการประกอบการทางสังคม 3. อภิปรายในชั้นเรียน/แบบฝึกหัด |
|
5-8 |
การประกอบการทางสังคมกับการบริหารสาธารณะ : แนวคิด ตัวแบบ บทบาทการประกอบการทางสังคมในกระบวนการการบริการสาธารณะ ความท้าทายในการบริการสาธารณะในศตวรรษที่ 21 |
12 |
|
1. การบรรยายในชั้นเรียนหรือผ่านโปรแกรม Zoom เกี่ยวกับการประกอบการทางสังคมกับการบริหารสาธารณะ ในประเด็น แนวคิด ตัวแบบ บทบาทการประกอบการทางสังคมในกระบวนการการบริการสาธารณะ ความท้าทายในการบริการสาธารณะในศตวรรษที่ 21 2. การอภิปรายแลกเปลี่ยนในชั้นเรียนหรือผ่านโปรแกรม Zoom 3. การนำเสนองานกลุ่ม |
|
9-11 |
นวัตกรรมทางสังคมกับนโยบายสาธารณะ: แนวคิด พัฒนาการของนวัตกรรมทางสังคมกับนโยบายสาธารณะ แนวคิดการลงทุนทางสังคม (Social Investment) แนวคิดการกินดีอยู่ดีทางสังคม (Social Wellbeing) กรณีศึกษาในประเทศไทยและต่างประเทศ |
9 |
|
1. การบรรยายในชั้นเรียนหรือผ่านโปรแกรม Zoom เกี่ยวกับนวัตกรรมทางสังคมกับนโยบายสาธารณะ ในประเด็น แนวคิด พัฒนาการของนวัตกรรมทางสังคมกับนโยบายสาธารณะ แนวคิดการลงทุนทางสังคม (Social Investment) แนวคิดการกินดีอยู่ดีทางสังคม พร้อมกรณีศึกษาในประเทศไทยและต่างประเทศ 2. การค้นคว้าด้วยตนเอง 3.การอภิปรายในชั้นเรียน/รายงานส่วนบุคคล |
|
12-13 |
นวัตกรรมทางสังคมกับนโยบายสังคม (Social Policy) สวัสดิการทางสังคม (Social Welfare)กรณีศึกษาในประเทศไทยและต่างประเทศ |
6 |
|
1. การบรรยายในชั้นเรียนหรือผ่านโปรแกรม Zoom เกี่ยวกับนวัตกรรมทางสังคมกับนโยบายสังคม(Social Policy) สวัสดิการทางสังคม (Social Welfare) พร้อมกรณีศึกษาในประเทศไทยและต่างประเทศ 2. การค้นคว้าด้วยตนเอง 3.การอภิปรายในชั้นเรียน/แบบฝึกหัด |
|
14-15 |
รายงานภาคการศึกษาประเด็นการประกอบการทางสังคมกับนโยบายสาธารณะ สรุปบทเรียน และ ข้อเสนอแนะ |
6 |
|
1. การค้นคว้าด้วยตนเอง 2. นักศึกษานำเสนอรายงานภาคการศึกษาประเด็นการประกอบการทางสังคมกับนโยบายสาธารณะที่มีความรับผิดชอบต่อสาธารณะ 3. อภิปรายในชั้นเรียน |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
สอบกลางภาค |
|
20 | |
สอบปลายภาค |
|
20 | |
รายงานส่วนบุคคล |
|
10 | |
การนำเสนอความก้าวหน้าของรายงานกลุ่ม |
|
10 | |
การนำเสนอรายงานกลุ่ม |
|
30 |
เกณฑ์การพิจารณา 1. ไม่มีคำผิด 2. มีการนำเสนอชัดเจน ตามลำดับและวิเคราะห์ 3. มีการอ้างอิงถูกต้อง สามารถบอกแหล่งที่มาของข้อมูลได้ถูกต้อง 4. ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบและการนำเสนอ 5. ความตรงเวลาในการส่งงานและการนำเสนองาน 6. การตอบคำถาม |
การเข้าเรียน การมีส่วนร่วม อภิปรายแลกเปลี่ยน |
|
10 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
Adams, D., & Hess, M. (2010). Social innovation and why it has policy significance. The Economic and Labour Relations Review, 21(2), 139-155. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Katsikis, I.N. and Kyrgidou, L.P. (2016), "Social Policy and Social Entrepreneurship: Between the Public and the Private", Innovation and Entrepreneurship in Education (Advances in Digital Education and Lifelong Learning, Vol. 2), Emerald Group Publishing Limited, Bingley, pp. 91-106. https://doi.org/10.1108/S2051-229520160000002005 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Anheier, H. K. (2014). Nonprofit organizations: theory, management, policy (Second edition. ed.). Routledge. Routledge. http://ebookcentral.proquest.com/lib/AUT/detail.action?docID=1675977 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Schin, G.C., Cristache, N. & Matis, C. Fostering social entrepreneurship through public administration support. Int Entrep Manag J 19, 481–500 (2023). https://doi.org/10.1007/s11365-023- 00831-y | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Bornstein, B (2007). How to Change the World: Social Entrepreneurs and the Power of New Ideas. USA: Oxford University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Chahine, T. (2016). Introduction to Social Entrepreneurship. United Kingdom: Taylor & Francis. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Drucker, P. F. (1993). Management: Tasks, responsibilities, practices. New York, NY: Harper & Row. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Drucker, P. F. (2011). Managing the non-profit organization: practices and principles. Routledge.http://ebookcentral.proquest.com/lib/AUT/detail.action?docID=1046947 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Lohmann, Roger A. (2007).Charity, Philanthropy, Public Service, or Enterprise: What are the big questions of Nonprofit Management today? Public Administration Review. 67 (3), 437-444. https://doi.org/10.1111/j.1540-6210.2007.00727.x |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Maher, C. (2017). Influence of Public Policy on Small Social Enterprises: Emerging Research and Opportunities. United States: IGI Global. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Mintzberg, H. (2015). Time for the Plural Sector. Stanford Social Innovation Review, 13(3), 28–33. https://doi.org/10.48558/0WX6-ZG74 |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Neff, D. J. (2011). The future of nonprofits : innovate and thrive in the digital age. Wiley. http://ebookcentral.proquest.com/lib/AUT/detail.action?docID=675214 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Portales, L. (2019). Social Innovation and Social Entrepreneurship: Fundamentals, Concepts, and Tools. Germany: Springer International Publishing. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Social Entrepreneurship: New Models of Sustainable Social Change. (2006). United Kingdom: OUP Oxford. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Tschirhart, M. (2012). Managing nonprofit organizations (First edition. ed.). Jossey-Bass. http://ebookcentral.proquest.com/lib/AUT/detail.action?docID=836561 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบในการบริหารกิจการสาธารณะ
1.1 พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
1.2 สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์
2.1 มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์
2.2 มีความรู้เกี่ยวกับธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบและข้อบังคับที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ในสาขาวิชา รัฐประศาสนศาสตร์
2.3 สามารถวิเคราะห์วิจัยเพื่อค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
3. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญาและการวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
3.1 สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
3.2 สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎี ทางรัฐประศาสนศาสตร์เพื่อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองและแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม
4.2 สามารถปรับตัวได้ในสังคมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็นที่เกี่ยวข้อง กับประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างสร้างสรรค์
4.3 มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมกับพื้นฐานของตนเองและบริบทของกลุ่ม
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสำหรับงานทางรัฐประศาสน-ศาสตร์
5.1 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และการนำเสนอข้อมูล ทางรัฐประศาสนศาสตร์ในรูปแบบที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสมกับกลุ่มบุคคลต่างๆ
5.2 สามารถใช้เครื่องมือทางสถิติขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับประเด็นปัญหาการวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์
5.3 สามารถสื่อสารประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ