รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Sociology and Anthropology)
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
- แนะนำรายวิชาและกิจกรรมการเรียนการสอน - ความหมายของสังคมวิทยา และความเป็นมาของสังคมวิทยา -วิธีการศึกษาปรากฏการณ์ทางสังคม |
3 |
|
-บรรยาย เรื่องความหมายของสังคมวิทยา และความเป็นมาของสังคมวิทยาวิธีการศึกษาปรากฏการณ์ทางสังคม -อ่านเอกสารประกอบการสอน -ทำแบบทดสอบท้ายบท |
|
2 | มนุษย์และสิ่งแวดล้อม | 3 |
|
-บรรยาย เรื่องมนุษย์และสิ่งแวดล้อม -แจกเอกสารประกอบการสอนใน Google Classroom -โปรแกรมวีดีทัศน์ -ทำแบบทดสอบท้ายบท |
|
3 | วัฒนธรรม | 3 |
|
-บรรยาย เรื่องมนุษย์และสิ่งแวดล้อม -อ่านเอกสารประกอบการสอน -โปรแกรมวีดีทัศน์ - การอภิปรายชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปรายในห้องเรียน |
|
4 | สังคมมนุษย์ | 3 |
|
-บรรยาย เรื่องมนุษย์กับสังคม -อ่านเอกสารประกอบการสอน -ชมภาพยนตร์ร่วมกัน - การอภิปรายชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปรายในห้องเรียน |
|
5 | กลุ่มทางสังคมและสถาบันทางสังคม | 3 |
|
-บรรยาย กลุ่มทางสังคมและสถาบันทางสังคม -อ่านเอกสารประกอบการสอน -อ่านเรื่องสั้น พิธีสุดท้าย และสรุปประเด็นจากเนื้อหาที่อ่าน - การอภิปรายชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปรายในห้องเรียน |
|
6 |
ปฏิสัมพันธ์ทางสังคมและการขัดเกลาทางสังคม |
3 |
|
-บรรยาย ปฏิสัมพันธ์ทางสังคมและการขัดเกลาทางสังคม -อ่านเอกสารประกอบการสอน -อ่านเรื่องสั้น เมียซามูไร และสรุปประเด็นจากเนื้อหาที่อ่าน - การอภิปรายชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปรายในห้องเรียน |
|
7 | การเสียระเบียบของสังคมและปัญหาสังคม | 3 |
|
-บรรยาย การเสียระเบียบของสังคมและปัญหาสังคม -อ่านเอกสารประกอบการสอน -ชมคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน - ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปรายในห้องเรียน |
|
8 | การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม | 3 |
|
-บรรยาย การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม -อ่านเอกสารประกอบการสอน -ชมคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน - ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปรายในห้องเรียน |
|
9 | ความไม่เสมอภาคทางสังคม | 3 |
|
-บรรยาย ความไม่เสมอภาคทางสังคม -บทวิจัย หรือบทความวิชาการ -ชมคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน - ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปรายในห้องเรียน |
|
10 | การจัดช่วงชั้นทางสังคม | 3 |
|
-บรรยาย การจัดช่วงชั้นทางสังคม -บทวิจัย หรือบทความวิชาการ -ชมคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน - ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปรายในห้องเรียน |
|
11 | ความไม่เสมอภาคทางสังคมและการเคลื่อนที่ทางสังคม | 3 |
|
-บรรยาย ความไม่เสมอภาคทางสังคมและการเคลื่อนที่ทางสังคม -บทวิจัย หรือบทความวิชาการ -ชมคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน - ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปรายในห้องเรียน ความไม่เสมอภาคทางสังคมและการเคลื่อนที่ทางสังคม |
|
12 | ความไม่เสมอภาคทางเพศ | 3 |
|
-บรรยาย ความไม่เสมอภาคทางเพศ -วิเคราะห์บทวิจัย หรือบทความวิชาการ -ชมคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน - แบ่งกลุ่มวิเคราะห์ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปรายในห้องเรียน |
|
13-14 | พฤติกรรมร่วม | 4.5 |
|
-บรรยายพฤติกรรมร่วม -วิเคราะห์บทวิจัย หรือบทความวิชาการ -ชมคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน - แบ่งกลุ่มวิเคราะห์ศึกษารูปแบบพฤติกรรมร่วมชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปรายในห้องเรียน |
|
14-15 | ขบวนการทางสังคม | 4.5 |
|
-ขบวนการทางสังคม -วิเคราะห์บทวิจัย หรือบทความวิชาการ -ชมคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน - แบ่งกลุ่มวิเคราะห์ศึกษาขบวนการทางสังคม ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปรายในห้องเรียน |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าชั้นเรียนและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | |
กิจกรรมในชั้นเรียน งานเดี่ยว งานกลุ่ม |
|
30 | |
สอบกลางภาค สอบปลายภาค |
|
60 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
เอกสารประกอบการสอน | รักชนก ชำนาญมาก. (2565). สังคมวิทยาขั้นแนะนำ. ขอนแก่น: สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา. | อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | จันทนีย์ เจริญศรี. (2559). สังคมวิทยา : ความรู้ฉบับพกพา. กรุงเทพฯ : openworlds. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | สุภางค์ จันทวานิช .(2562). ทฤษฎีสังคมวิทยา. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | ศิริรัตน์ แอดสกุล. (2555). ความรู้เบื้องต้นทางสังคมวิทยา. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | วสันต์ ปัญญาแก้ว. (2564). ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสังคมวิทยา. เชียงใหม่ : ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | สุเทพ สุวีรางกูร. (2556). สังคมวิทยาเบื้องต้น = Introducation to Sociology (พิมพ์ครั้งที่ 1.). นครปฐม: มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยามีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ