รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Sociology and Anthropology)
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-3 |
- ชี้แจงข้อตกลงต่างๆ เกี่ยวกับการเรียนการสอนและการประเมินผล บทที่ 1 ความยากจนและการขยายตัวของระบบทุนนิยมโลก - ความหมายของความยากจน - การศึกษาความยากจนในสังคมโลก - ความหมายและลักษณะของระบบเศรษฐกิจแบบเสรีนิยมใหม่ (neoliberalism) - ผลกระทบของระบบทุนนิยมโลกที่มีต่อแรงงานในระดับโลก - แรงงานทาสในโลกสมัยใหม่ (modern day slavery) |
9 |
|
- บรรยายเรื่องความยากจนและการขยายตัวของระบบทุนนิยมโลก - เอกสารประกอบการสอนที่อัพโหลดขึ้นบน Google Classroom (สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2563). รายงานวิเคราะห์สถานการณ์ ความยากจนและความเหลื่อมล้ำของประเทศไทย ปี 2563. กรุงเทพฯ: สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (หน้า 1-24) (https://www.nesdc.go.th/ewt_dl_link.php?nid=11972&filename=social) - เอกสารประกอบการสอนสัปดาห์ที่ 2 ที่อัพโหลดขึ้นบน Google Classroom (ตฤณ ไอยะรา. (2556). "รัฐ ตลาด และโลกาภิวัตน์: ประวัติศาสตร์อย่างย่อของการจัดระเบียบเศรษฐกิจโลก" วารสารสงขลานครินทร์ ฉบับสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์, 19(2), 3-56.) - เอกสารประกอบการสอนสัปดาห์ที่ 3 ที่อัพโหลดขึ้นบน Google Classroom เดวิด ฮาร์วี่. (2550). ประวัติศาสตร์ฉบับย่อของลัทธิเสรีนิยมใหม่. แปลจาก A Brief History of Neoliberalism (2007), แปลโดย ภัควดี วีระภาสพงษ์, สุรัตน์ โหราชัยกุล และอภิรักษ์ วรรณสาธพ. กรุงเทพฯ: สวนเงินมีมา. - อภิปรายในชั้นเรียน แลกเปลี่ยนความคิดเห็น |
|
4-5 |
บทที่ 2 ตลาดกับมิติทางสังคม - ผลกระทบของเสรีนิยมใหม่ต่อชีวิตทางสังคมของมนุษย์ - ความหมายของแนวคิดตลาดเหนือทุกสิ่ง (market triumphalism) และการทำให้ทุกอย่างเป็นสินค้า (commodification) - หน้าที่ของเงิน (money) ตามแนวคิดของเกยอร์ก ซิมเมล (Georg Simmel) - บทบาทของตลาดที่ครอบงำชีวิตมนุษย์ในสังคม |
6 |
|
- บรรยายเรื่อง ตลาดกับมิติทางสังคม - ดูคลิปวิดีโอและสรุปประเด็นเกี่ยวกับการครอบงำทางเศรษฐกิจโดยชนชั้นนำและผลกระทบของเสรีนิยมใหม่ต่อสังคมโดยรวมหลังจากดูสารคดีในชั้นเรียน - "You're Just Disposable": Former Amazon Workers Speak Out | "Amazon Empire" | FRONTLINE https://www.youtube.com/watch?v=3-KMXng5Cp0 - เอกสารประกอบการสอนสัปดาห์ที่ 5 ที่อัพโหลดขึ้นบน Google Classroom (ไมเคิล แซนเดล. 2556. เงินไม่ใช่พระเจ้า. แปลจาก What Money Can’t Buy: The Moral Limits of Markets (2012), แปลโดย สฤณี อาชวานันทกุล. กรุงเทพฯ: โอเพ่นเวิลด์ส พับลิชชิ่ง เฮาส์. หน้า 12-53. - อภิปรายในชั้นเรียน แลกเปลี่ยนความคิดเห็น |
|
6-7 |
บทที่ 3 การเหยียดเชื้อชาติ (racism) อัตนิยมทางชาติพันธุ์ (Ethnocentrism) และการเหมารวมทางเชื้อชาติ (racial stereotype) - ความหมายของ เชื้อชาติ (race) และ ชาติพันธุ์ (ethnicity) - ความหมายและลักษณะของการเหมารวมทางเชื้อชาติ (racial stereotype) และผลกระทบทางสังคม - การเหยียดเชื้อชาติที่ซ่อนเร้น (color-blinded racism) และการเหยียดเชื้อชาติที่ฝังอยู่ในสำนึกของกลุ่มคนที่ถูกเหยียดเอง (Internalized racism) -การเหยียดเชื้อชาติและอคติทางชาติพันธุ์ในสื่อและโลกอินเตอร์เน็ต |
6 |
|
บรรยาย เรื่อง การเหยียดเชื้อชาติ และการเหมารวมทางเชื้อชาติ บทวิจัย หรือบทความวิชาการ - เอกสารประกอบการสอนสัปดาห์ที่ 6 ที่อัพโหลดขึ้นบน Google Classroom: 1) ปรีชภักดิ์ ทีคาสุข. 2557. นางงาม ความขาว และอคติเชิงชาติพันธุ์. 2) ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี. (2541). วาทกรรมว่าด้วย “ชาวเขา.” วารสารสังคมศาสตร์ 11(1), 92-135. 3) McCargo, D. and Hongladarom. K. (2004). “Contesting Isan-ness: Discourses of Politics and Identity in Northeast Thailand.” Asian Ethnicity, 5((2), 219-234. http://www.polis.leeds.ac.uk/assets/files/thaipol/mccargo-and-krisadawan-2004.pdf โปรแกรมวีดีทัศน์ ดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการเหยียดสีผิวในสังคมอเมริกัน และสรุปประเด็นเกี่ยวกับการเหยียดผิวในสังคมอเมริกันหลังจากดูสารคดีในชั้นเรียน - อภิปรายในชั้นเรียน แลกเปลี่ยนความคิดเห็น |
|
8-10 |
บทที่ 4 เพศภาวะและเพศวิถี -แนวคิดสตรีนิยม (feminism) และความไม่เท่าเทียมทางเพศ - ความหมายของแนวคิดสตรีนิยม - พัฒนาของแนวคิดสตรีนิยมและข้อเสนอและข้อถกเถียงทางทฤษฎีของนักคิดสตรีนิยมเกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมระหว่างหญิง-ชายในแต่ละยุคสมัย โดยเริ่มจากยุคที่ผู้หญิงเริ่มมีสิทธิในการเลือกตั้งในประเทศยุโรป (ต้นศตวรรษที่ 20) จนถึงปัจจุบัน -การเหยียดเพศในสื่อและโลกอินเตอร์เน็ต -ผู้มีความหลากหลายทางเพศ และเพศสภาพแบบอทวิลักษณ์ (non-binary gender) -ความหมายและอิทธิพลของเพศกำกวม (Intersex) ที่ส่งผลต่อการศึกษาเรื่องเพศสภาพในทางสังคมวิทยา -ความหมายของเพศสภาพแบบอทวิลักษณ์ (non-binary gender) -สถานการณ์ของผู้มีความหลากหลายทางเพศในปัจจุบัน ในมิติด้านการยอมรับ การคุกคาม และความรุนแรงต่อผู้มีความหลากหลายทางเพศ - การผลิตซ้ำภาพเหมารวม (stereotype) ของผู้มีความหลากหลายทางเพศในสื่อและโลกอินเตอร์เน็ต -ความเป็นชายที่มีอำนาจเหนือความเป็นชายแบบอื่น (hegemonic masculinity) - ความหมายของความเป็นชายที่มีอำนาจเหนือความเป็นชายแบบอื่น -คุณลักษณะของความเป็นชายแบบต่างๆ -การนำเสนอความเป็นชายที่มีอำนาจเหนือความเป็นชายแบบอื่นผ่านสื่อและโลกอินเตอร์เน็ต |
9 |
|
บรรยายเรื่องความเหลื่อมล้ำทางเพศ เพศวิถี และความหลากหลายทางเพศ - เอกสารประกอบการสอนสัปดาห์ที่ 8 ที่อัพโหลดขึ้นบน Google Classroom: ดวงหทัย บูรณเจริญกิจ. 2560. แนวคิดสตรีนิยมและขบวนการทางสังคมของผู้หญิงในประเทศไทย: วิเคราะห์ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ข้อถกเถียงและยุทธศาสตร์. กรุงเทพฯ: มูลนิธิฟรีดริช เอแบร์ท. (ออนไลน์) (http://library.fes.de/pdf-files/bueros/thailand/13364-20170526.pdf). - เอกสารประกอบการสอนสัปดาห์ที่ 9 ที่อัพโหลดขึ้นบน Google Classroom: 1) นัชชา ตันติวิทยาพิทักษ์. 2018. ‘นอน-ไบนารี่’ สำนึกทางเพศที่ไม่ใช่ชาย-หญิง หรือความเรื่องมากของคนที่ไม่เข้าพวก? ประชาไท. https://prachatai.com/journal/2018/01/74982 2) โตมร ศุภปรีชา. 2016. โลกนี้มีสองเพศ. The Momentum. https://themomentum.co/momentum-opinion-genderless-binary-sexual/ 3) "ทำความรู้จักภาวะเพศกำกวม." เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เดลินิวส์. 22 กรกฎาคม 2561. https://www.dailynews.co.th/article/656207 - เอกสารประกอบการสอนสัปดาห์ที่ 10 ที่อัพโหลดขึ้นบน Google Classroom: 1) นฤพนธ์ ด้วงวิเศษ. 2556. รื้อสร้างมายาคติ “ความเป็นชาย” ในสังคมไทย. รัฐศาสตร์สาร ปีที่ : 34 ฉบับที่ : 1 หน้า :41-75. (ออนไลน์) http://www.sac.or.th/databases/anthropology-concepts/articles/3. 2) จักรกริช สังขมณี. 2554. “ความเป็นชาย(ส์)หลากมิติ: การสร้างความรู้ การถือครองอำนาจ และการกลายเป็นอื่น,” หน้า 273-288 ใน ความรัก วารสารสังคมศาสตร์ ปีที่ 23 ฉบับที่ 1-2/2554. เชียงใหม่: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. - อภิปรายในชั้นเรียน แลกเปลี่ยนความคิดเห็น |
|
11 |
บทที่ 5 ทฤษฎีอำนาจทับซ้อน ทฤษฎีอำนาจทับซ้อน (intersectionality) -ความหมายและที่มาของทฤษฎีอำนาจทับซ้อน -ตัวอย่างของการกดขี่ และอภิสิทธิ์ที่เกิดจากอำนาจทับซ้อนในมิติต่างๆ เช่น ชนชั้นทางเศรษฐกิจ เชื้อชาติ สีผิว และเพศสภาพ ฯลฯ |
3 |
|
บรรยายเรื่องทฤษฎีอำนาจทับซ้อน - ให้นักศึกษาชมคลิปการบรรยายเรื่อง “The urgency of intersectionality” โดย Kimberlé Crenshaw จาก https://www.youtube.com/watch?v=akOe5-UsQ2o - อภิปรายในชั้นเรียน แลกเปลี่ยนความคิดเห็น |
|
12-13 |
บทที่ 6 ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และแรงงานข้ามชาติ - คนไทยนอกแผ่นดินไทย การเป็นผู้ย้ายถิ่นฐานถาวร (Immigrant) และการแต่งงานระหว่างประเทศ - ความหมายของคนไทยนอกแผ่นดินไทย - รูปแบบและแนวโน้มของการย้ายถิ่นฐานระหว่างประเทศของคนไทย - การแต่งงานระหว่างประเทศ - แรงงานผู้หญิงจากประเทศกำลังพัฒนาในระบบทุนนิยมโลก - งานให้การดูแล (care work) ของแรงงานหญิงจากประเทศกำลังพัฒนา - งานให้การดูแลของแรงงานไทยในบริบทโลก - ความไม่เท่าเทียมทางเพศ เชื้อชาติ และเศรษฐกิจการเมืองในระดับโลก |
6 |
|
- บรรยายเรื่อง การย้ายถิ่นระหว่างประเทศ - เอกสารประกอบการสอนสัปดาห์ที่ 12 ที่อัพโหลดขึ้นบน Google Classroom: 1) วิจิตร ประพงษ์. (2561). "การย้ายถิ่นแบบชั่วคราวแต่ยาวนานของแรงงานไทยแบบผิดกฎหมายในฝรั่งเศส." วารสารพัฒนศาสตร์ 1(2), 206-240. 2) บุศรินทร์ เลิศชวลิตสกุล. (2561). "เส้นทางอพยพของคนไทยกับการจัดการการย้ายถิ่นภายใต้แนวคิด "สัญชาติทางวัฒนธรรม" ในเนเธอร์แลนด์." วารสารพัฒนศาสตร์ 1(2), 8-56. - เอกสารประกอบการสอนสัปดาห์ที่ 13 ที่อัพโหลดขึ้นบน Google Classroom: 1) พัชรินทร์ ลาภานันท์. (2561). การแต่งงานและการย้ายถิ่นข้ามชาติ: กรอบการศึกษาและสถานะองค์ความรู้. วารสารสังคมวิทยามานุษยวิทยา 37(1),10-42. 2) ดุษฎี อายุวัฒน์ และวณิชชา ณรงค์ชัย. (2561). ความคาดหวังต่อการใช้ชีวิตกับสามีชาวต่างชาติในถิ่นปลายทางของสตรีอีสาน. วารสารราชพฤกษ์ 16(2), 79-86. - อภิปรายในชั้นเรียน |
|
14 |
บทที่ 7 ปัญหาสิ่งแวดล้อม - ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิโลก อันเกิดจากการพัฒนาทางเทคโนโลยี และสังคม ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การดำรงชีพ ของสัตว์ ระบบนิเวศน์ และชุมชนพื้นเมืองทั่วโลก |
3 |
|
ดูคลิป หรือยูทูบเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมแล้วอภิปรายร่วมกัน | |
15 |
- ทบทวนก่อนสอบปลายภาค - สรุปผลการเรียนรู้และประเมินผลการสอน - อภิปรายในชั้นเรียน แลกเปลี่ยนความคิดเห็น |
3 |
|
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
สอบปลายภาค |
|
40 | |
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | แยกเป็น การเข้าชั้นเรียน 5 คะแนน และการมีส่วนร่วมตอบคำถาม และอภิปรายในชั้นเรียน 5 คะแนน |
แบบทดสอบย่อยระหว่างเรียน |
|
50 | แบบทดสอบย่อยระหว่างเรียนหลังจากจบบท จำนวน 5 ครั้ง ครั้งละ 10 คะแนน |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | เดวิด ฮาร์วี่. (2550). ประวัติศาสตร์ฉบับย่อของลัทธิเสรีนิยมใหม่. แปลจาก A Brief History of Neoliberalism (2007), แปลโดย ภัควดี วีระภาสพงษ์, สุรัตน์ โหราชัยกุล และอภิรักษ์ วรรณสาธพ. กรุงเทพฯ: สวนเงินมีมา. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | จักรกริช สังขมณี. (2554). “ความเป็นชาย(ส์)หลากมิติ: การสร้างความรู้ การถือครองอำนาจ และการกลายเป็นอื่น,” หน้า 273-288 ใน ความรัก วารสารสังคมศาสตร์ ปีที่ 23 ฉบับที่ 1-2/2554. เชียงใหม่: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | ดุษฎี อายุวัฒน์ และวณิชชา ณรงค์ชัย. (2561). “ความคาดหวังต่อการใช้ชีวิตกับสามีชาวต่างชาติในถิ่นปลายทางของสตรีอีสาน.” วารสารราชพฤกษ์, 16(2), 79-86. | อาจารย์ภายในคณะ | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | ตฤณ ไอยะรา. (2556). "รัฐ ตลาด และโลกาภิวัตน์: ประวัติศาสตร์อย่างย่อของการจัดระเบียบเศรษฐกิจโลก" วารสารสงขลานครินทร์ ฉบับสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์, 19(2), 3-56. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | นฤพนธ์ ด้วงวิเศษ. (2556). “รื้อสร้างมายาคติ “ความเป็นชาย” ในสังคมไทย.” รัฐศาสตร์สาร ปีที่ : 34 ฉบับที่ : 1 หน้า :41-75. (ออนไลน์) http://www.sac.or.th/databases/anthropology-concepts/articles/3 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | บุษบา สุริยสาร. (2557). อัตลักษณ์และวิถีทางเพศในประเทศไทย. องค์การแรงงานระหว่างประเทศประจำประเทศไทย กัมพูชา และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว; โครงการส่งเสริมสิทธิ ความหลากหลาย และความเท่าเทียมในโลกของการทำงาน (PRIDE). กรุงเทพฯ : องค์การแรงงานระหว่างประเทศ. (ออนไลน์, https://www.ilo.org/wcmsp5/groups/public/---asia/---ro-bangkok/---sro-bangkok/documents/publication/wcms_356948.pdf). | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | ปณิธี บราวน์ (บรรณาธิการ). (2561). ความสัมพันธ์ใกล้ชิดในบริบทข้ามพรมแดน, วารสารสังคมวิทยามานุษยวิทยา ปีที่ 37 ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน 2561. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. (ออนไลน์, เข้าถึงเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2561, https://tci-thaijo.org/index.php/JSA/issue/view/10877.). | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี. (2541). “วาทกรรมว่าด้วย “ชาวเขา.” วารสารสังคมศาสตร์, 11(1), 92-135. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | พัชรินทร์ ลาภานันท์. (2561). “การแต่งงานและการย้ายถิ่นข้ามชาติ: กรอบการศึกษาและสถานะองค์ความรู้.” วารสารสังคมวิทยามานุษยวิทยา 37(1):10-42. | อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | แมนเฟร็ด สเตเกอร์ และ รวี รอย. (2559). เสรีนิยมใหม่: ความรู้ฉบับพกพา. แปลจาก Neoliberalism: A Very Short Introduction แปลโดย วรพจน์ วงศ์กิจรุ่งเรือง. กรุงเทพฯ: โอเพ่นเวิลด์ส พับลิชชิ่ง เฮาส์. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ไมเคิล แซนเดล. (2556). เงินไม่ใช่พระเจ้า. แปลจาก What Money Can’t Buy: The Moral Limits of Markets (2012), แปลโดย สฤณี อาชวานันทกุล. กรุงเทพฯ: โอเพ่นเวิลด์ส พับลิชชิ่ง เฮาส์. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | สร้อยมาศ รุ่งมณี (บรรณาธิการ). (2561). “ไทยนอกแผ่นดิน: Thai Outside Thailand,” วารสารพัฒนศาสตร์ วิทยาลัยพัฒนศาสตร์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปีที่ 1 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม – ธันวาคม 2561. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. (ออนไลน์, เข้าถึงเมื่อ 27 พฤจิกายน 2561, https://www.tci-thaijo.org/index.php/gvc-tu/article/view/149068/109565). | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2563). รายงานวิเคราะห์สถานการณ์ ความยากจนและความเหลื่อมล้ำของประเทศไทย ปี 2563. กรุงเทพฯ: สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (ออนไลน์, เข้าถึงเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2564, https://www.nesdc.go.th/ewt_dl_link.php?nid=11972&filename=social). | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | McCargo, D. and Hongladarom. K. (2004). “Contesting Isan-ness: Discourses of Politics and Identity in Northeast Thailand.” Asian Ethnicity, 5((2), 219-234. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยามีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ