รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมศาสตร์
Social Sciences
วิชาเอก
Major
วิชาเอกสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Major in Sociology and Anthropology
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสถิติ 1) นิยาม ความหมาย 2) ความสำคัญของการศึกษาสถิติ 3) บทบาทของสถิติในการศึกษาทางสังคมศาสตร์ 4) ความหมายของประชากร และกลุ่มตัวอย่าง 5) ลักษณะของสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล 6) ความหมายและลักษณะของค่าพารามิเตอร์ และค่าสถิติ |
10 |
|
(1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google Classroom (Google Meeting/Zoom) แจกแผนการสอน/แนะนำหนังสือประกอบการเรียน และแนะนำการเรียนการสอน การประมวลผลรายวิชา การส่งงานผ่านระบบออนไลน์ และการประเมินผลสัมฤทธิ์รายวิชา (2) บรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วย PPT (3) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดและแบ่งกลุ่มทำงาน (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา Lab/การบ้าน 1 รู้จักสถิติ ให้นักศึกษาหาตัวอย่างงานวิจัยเชิงปริมาณ เพื่อศึกษาและวิเคราะห์การใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลจากตัวอย่างงานวิจัย |
|
3 |
บทที่ 2 การวัดตัวแปร 1) บทนำ 2) แหล่งข้อมูล/ประเภทของข้อมูล 3) ค่าสังเกตและข้อมูล 4) ตัวคงที่และตัวแปร 5) ประเภทของตัวแปร 6) ระดับการวัดตัวแปร 7) ค่าของตัวแปร สถิติที่ใช้กับตัวแปรในแต่ละระดับ |
2 | 3 |
|
(1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google Classroom (Google Meeting/Zoom) เพื่อทบทวนเนื้อหาในบทที่ผ่านมา (2) บรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วย PPT (3) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดและแบ่งกลุ่มทำงาน (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา Lab/การบ้าน 2 รู้จักระดับการวัดตัวแปร ให้นักศึกษาหาตัวอย่างงานวิจัยเชิงปริมาณ เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับระดับการวัดตัวแปรในงานวิจัยนั้นๆ |
4-5 |
บทที่ 3 การอธิบายข้อมูลตัวแปรเดียว 1) บทนำ 2) ประเภทของการแจกแจงความถี่ 3) แผนภูมิแท่งและฮิสโตแกรม 4) รูปหลายเหลี่ยมความถี่ 5) โค้งความถี่ 6) แผนภูมิวงกลม 7) กราฟเส้น 8) สัดส่วน ร้อยละ อัตรา และอัตราส่วน 9) ตัวอย่างการวิเคราะห์และการแปลความหมาย |
4 | 6 |
|
(1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google Classroom (Google Meeting/Zoom) เพื่อทบทวนเนื้อหาในบทที่ผ่านมา (2) บรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วย PPT (3) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดและแบ่งกลุ่มทำงาน (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา Lab/การบ้าน 3 รู้จักการวิเคราะห์ตัแปรเดียวและการนำเสนอข้อมูล ให้นักศึกษาหาตัวอย่างงานวิจัยเชิงปริมาณ เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการวิเคราะห์และการแปลความหมายของตัวแปรเดียว และนำเสนอเป็นกราฟ ตามข้อมูลที่กำหนด |
6 |
บทที่ 4 การวัดค่าแนวโน้มเข้าสู่ศูนย์กลาง 1) บทนำ 2) ประเภทการวัดแนวโน้มสู่ค่ากลาง 3) การวัดการกระจายข้อมูล ตัวอย่างการวิเคราะห์และการแปลความหมาย |
5 |
|
(1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google Classroom (Google Meeting/Zoom) เพื่อทบทวนเนื้อหาในบทที่ผ่านมา (2) บรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วย PPT (3) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดและแบ่งกลุ่มทำงาน (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา Lab/การบ้าน 4 รู้จักค่าแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง ให้นักศึกษาหาตัวอย่างงานวิจัยเชิงปริมาณ เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับค่าแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลางและการแปลความหมายจากไฟล์ที่กำหนดให้ |
|
7 |
บทที่ 5 การแจกแจงปกติ 1) บทนำ 2) การแจกแจงปกติ 3) ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 4) การแจกแจงความน่าจะเป็นของตัวแปรต่อเนื่อง 5) เหตุผลที่ใช้การแจกแจงปกติ 6) การสร้างค่า Z จาก โปรแกรมสำเร็จรูป 7) ตารางสำหรับการแจกแจงปกติ ตารางสำหรับตัวแปร Z |
3 | 2 |
|
(1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google Classroom (Google Meeting/Zoom) เพื่อทบทวนเนื้อหาในบทที่ผ่านมา (2) บรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วย PPT และตัวอย่างงานวิจัย เรื่อง ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลื่อนอาชีพของแรงงานย้ายถิ่น และลีลาชีวิตของคนชานเมืองในช่วงชั้นทางสังคม (3) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดและแบ่งกลุ่มทำงาน (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา Lab/การบ้าน 5 รู้จักการแจกแจงปกติ ให้นักศึกษาหาตัวอย่างงานวิจัยเชิงปริมาณ เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการแจกแจงปกติ และการใช้ค่ามาตรฐานในงานวิจัย (ใช้งานวิจัย เรื่อง ลีลาชีวิตของคนชานเมืองในช่วงชั้นทางสังคม) |
8-9 |
บทที่ 6 ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง 1) บทนำ 2) หน่วยในการวิเคราะห์ 3) ประชากรเป้าหมาย 4) การหาขนาดตัวอย่างจากสูตรต่างๆ 5) รูปแบบการสุ่มตัวอย่าง ตัวอย่างงานวิจัยที่ใช้การสุ่มตัวอย่างรูปแบบต่างๆ |
2 | 8 |
|
(1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google Classroom (Google Meeting/Zoom) เพื่อทบทวนเนื้อหาในบทที่ผ่านมา (2) บรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วย PPT และยกตัวออย่างงานวิจัย (3) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดและแบ่งกลุ่มทำงาน (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา Lab/การบ้าน 6 การหาประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ให้นักศึกษาหาตัวอย่างงานวิจัยเชิงปริมาณ เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการกำหนดขนาดตัวอย่าง และการสุ่มตัวอย่าง จากข้อมูลที่กำหนดให้ และงานวิจัยที่ใช้ |
10-11 |
บทที่ 7 การทดสอบสมมติฐานการวิจัย 1) บทนำ 2) ความหมายและหลักการของการทดสอบสมมติฐานการวิจัย 3) การตั้งสมมติฐานการวิจัย 4) สมมติฐานทางสถิติ 5) ความผิดพลาดในการตัดสินใจ 6) ระดับนัยสำคัญทางสถิติ/ระดับความเชื่อมั่น 7) การตัดสินใจเลือกสมมติฐาน 8) ลำดับขั้นในการทดสอบสมมติฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานการวิจัย |
2 | 8 |
|
(1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google Classroom (Google Meeting/Zoom) เพื่อทบทวนเนื้อหาในบทที่ผ่านมา (2) บรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วย PPT (3) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดและแบ่งกลุ่มทำงาน (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา Lab/การบ้าน 7 รู้จักสมมติฐานการวิจัย ให้นักศึกษาหาตัวอย่างงานวิจัยเชิงปริมาณ เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการทดสอบสมมติฐานการวิจัย และสถิติที่ใช้จากข้อมูลที่กำหนดให้ |
12-13 |
บทที่ 8 การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร 1) บทนำ 2) ความหมายและหลักการในการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร 3) การคำนวณค่าร้อยละในตารางและการสร้างตาราง 4) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ 5) การอ่านผลการวิเคราะห์ |
2 | 8 |
|
(1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google Classroom (Google Meeting/Zoom) เพื่อทบทวนเนื้อหาในบทที่ผ่านมา (2) บรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วย PPT (3) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดและแบ่งกลุ่มทำงาน (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา Lab/การบ้าน 8 รู้จักการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร ให้นักศึกษาหาตัวอย่างงานวิจัยเชิงปริมาณ เพื่อศึกษาและวิเคราะห์เกี่ยวกับการหาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร จากข้อมูลที่กำหนดให้ |
14 |
บทที่ 9 การวิเคราะห์ความแตกต่างของค่าเฉลี่ย และการวิเคราะห์ความแปรปรวน 1) บทนำ 2) ข้อกำหนดเบื้องต้นในการวิเคราะห์ความแตกต่างของค่าเฉลี่ย และการวิเคราะห์ความแปรปรวน 3) การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย |
5 |
|
(1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google Classroom (Google Meeting/Zoom) เพื่อทบทวนเนื้อหาในบทที่ผ่านมา (2) บรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วย PPT (3) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดและแบ่งกลุ่มทำงาน (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา Lab/การบ้าน 9 รู้จักการวิเคราะห์ความแตกต่างของค่าเฉลี่ย ให้นักศึกษาหาตัวอย่างงานวิจัยเชิงปริมาณ เพื่อศึกษาและวิเคราะห์เกี่ยวกับสถิติที่ใช้ทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย จากข้อมูลที่กำหนดให้ |
|
15 | นำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีออนไลน์ | 5 |
|
(1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google Classroom (Google Meeting/Zoom) เพื่อทบทวนเนื้อหา และชี้แจงลำดับการนำเสนอ (2) นักศึกษานำเสนอผลการวเคราะห์งานกลุ่ม ด้วย PPT (3) อาจารย์ ให้ข้อเสนอแนะตอบข้อซักถามเกี่ยวกับรายงานการวิเคราะห์ |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 30 | 45 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
แบบฝึกหัดท้ายบทและการบ้าน |
|
30 | สัปดาห์ที่ 1-15 |
รายงานการวิเคราะห์สถิติ |
|
20 | สัปดาห์ที่ 15 |
การสอบปลายภาค |
|
50 | ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | บุญธรรม กิจปรีดาบริสุทธ์. (2542). เทคนิคการสร้างเครื่องมือรวบรวมข้อมูลสำหรับการวิจัย. กรุงเทพฯ: B&B Publishing. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์. (2535) . ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น . | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์. (2532). ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์. กรุงเทพฯ: สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์. (2540). ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์เลี่ยงเชี่ยง. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์. (2543). สถิติสำหรับการวิจัยทางสังคมศาสตร์. กรุงเทพฯ: เฟื่องฟ้า. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | อารี จำปากลาย. (2560). สถิติในการวิจัยทางสังคมศาสตร์. นครปฐม: สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Babbie, E. (1989). The Practice of Social Research. California, Wadsworth Publishing Company. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Hanneman, R.A., Kposowa, A.J., & Riddle, M.D. (2012). Basic Statistics for Social Research. California: Jossey-Bass. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Miller, D.C., & Salkind, N.J (2002). Handbook of Research Design and Social Measurement, California: Sage |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมสาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมศาสตร์ได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ