Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมศาสตร์
Social Sciences
วิชาเอก
Major
วิชาเอกสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Major in Sociology and Anthropology
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS424405
ภาษาไทย
Thai name
การวิจัยเชิงประเมินผล
ภาษาอังกฤษ
English name
EVALUATION RESEARCH
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(2-3-5)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ วิชาเอกสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์วณิชชา ณรงค์ชัย
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์วณิชชา ณรงค์ชัย
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัยประเมินผลโครงการ
    • นักศึกษามีทักษะคิดวิเคราะห์ปัญหาของกลุ่มเป้าหมาย ชุมชน และการพัฒนาการเขียนโครงการวิจัยประเมินผลโครงการ เพื่อสร้างสรรค์โครงการบริการวิชาการ
    • นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ พัฒนาความสามารถในการวิเคราะห์และแปลความหมายผลวิจัยประเมินผลโครงการได้อย่างถูกต้อง
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • นักศึกษามีทักษะการเป็นผู้ประสานงานโครงการ ผู้จัดการโครงการ โดยสามารถวางแผนติดตาม/ประเมินผลโครงการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • นักศึกษามีความสามารถในการดำเนินการวางแผน และการฝึกอบรมทรัพยากรมนุษย์ได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ
      • นักศึกษามีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยมอบหมายให้ทำจัดโครงการบริการวิชาการ โดยการคิดและทำร่วมกัน
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษาเกิดความตระหนักในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ในชุมชนและสังคม เพื่อสร้างสรรค์โครงการบริการวิชาการ
      • นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่มวิจัย ต้องมีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่ม รับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      แนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัยประเมินผล การเขียนโครงการ การประเมินผลโครงการ รูปแบบการประเมินผลโครงการ ข้อมูลเพื่อการประเมิน การวิเคราะห์ข้อมูล การเขียนรายงานโครงการประเมินผล การเผยแพร่ข่าวสารการประเมินผล และจรรยาบรรณของนักวิจัยประเมินผล
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Basic concept of evaluation research, project writing, program evaluation, patterns of evaluation ,data for evaluation, data analysis, writing report of program evaluation, distribution of information evaluation and ethics of evaluation researcher
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Online learning
      • Work integrated learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Research-based learning
      • Problem-based learning
      • Case discussion
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1 บทที่ 1 แนวคิดพื้นฐานการวิจัยเชิงประเมินผลโครงการ
      1.1ความหมายและขอบเขตของการศึกษา
      1.2 ปรัชญาของการประเมิน
      1.3 พัฒนาการของการประเมินผล
      1.4 เป้าหมาย/วัตถุประสงค์ของการประเมินผลโครงการ
      1.5 ประเภทของการประเมินผลโครงการ
      1.6 ประโยชน์ของการประเมินผลโครงการ
      5
      • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัยประเมินผลโครงการ
      • S3: นักศึกษามีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยมอบหมายให้ทำจัดโครงการบริการวิชาการ โดยการคิดและทำร่วมกัน
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่มวิจัย ต้องมีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่ม รับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • C3: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      (1) แจกแผนการสอน/แนะนำหนังสือประกอบการเรียน และการส่งงานผ่านระบบออนไลน์ KKU E-Learning หรือโปรแกรม Google Classroom
      (2) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google (Google Meeting/Hangout) แนะนำการเรียนการสอน การประมวลผลรายวิชา และการประเมินผลสัมฤทธิ์รายวิชา
      (3) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
      (4) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดและจับกลุ่มทำงาน
      (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
      2 บทที่ 2 การเขียนโครงการ
      2.1 การเขียนโครงการแบบดั้งเดิม (ส่วนประกอบของโครงการแบบดั้งเดิม)
      2.2 การเขียนโครงการแบบเหตุผลสัมพันธ์ (ส่วนประกอบของเมทริกซ์เหตุผลสัมพันธ์ แนวทางการเขียนเหตุผลสัมพันธ์)
      2 3
      • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัยประเมินผลโครงการ
      • S1: นักศึกษามีทักษะการเป็นผู้ประสานงานโครงการ ผู้จัดการโครงการ โดยสามารถวางแผนติดตาม/ประเมินผลโครงการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่มวิจัย ต้องมีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่ม รับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • C3: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      (1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google (Google Meeting/Hangout)
      (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
      (3) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดเดี่ยว สั่งงานผ่านระบบออนไลน์ KKU E-Learning หรือ Google Classroom
      (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
      3 บทที่ 3 การประเมินผลโครงการก่อนดำเนินการ
      3.1 จำกัดความ
      3.2 วัตถุประสงค์ของการประเมินผลโครงการก่อนดำเนินการ
      3.3 เทคนิคและวิธีการในการประเมิน
      3.4 การใช้ผลการประเมินโครงการ
      2 3
      • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัยประเมินผลโครงการ
      • S1: นักศึกษามีทักษะการเป็นผู้ประสานงานโครงการ ผู้จัดการโครงการ โดยสามารถวางแผนติดตาม/ประเมินผลโครงการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่มวิจัย ต้องมีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่ม รับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • C3: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      (1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google (Google Meeting/Hangout)
      (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
      (3) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดเดี่ยว สั่งงานผ่านระบบออนไลน์ KKU E-Learning หรือ Google Classroom
      (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
      4 บทที่ 4 การเมินผลโครงการขณะดำเนินการ
      4.1 ความหมายและการประเมินผลรขณะดำเนินการ
      4.2 วัตถุประสงค์ของการประเมินผลโครงการขณะดำเนินการ
      4.3 เทคนิคและวิธีการในการประเมิน
      4.4 การใช้ผลการประเมินโครงการ
      2 3
      • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัยประเมินผลโครงการ
      • S1: นักศึกษามีทักษะการเป็นผู้ประสานงานโครงการ ผู้จัดการโครงการ โดยสามารถวางแผนติดตาม/ประเมินผลโครงการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่มวิจัย ต้องมีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่ม รับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • C3: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      (1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google (Google Meeting/Hangout)
      (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
      (3) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดเดี่ยว สั่งงานผ่านระบบออนไลน์ KKU E-Learning หรือ Google Classroom
      (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
      5 บทที่ 5 การเมินผลโครงการหลังดำเนินการ
      5.1 ความหมายและการประเมินผลโครงการหลังดำเนินการ
      5.2 วัตถุประสงค์ของการประเมินผลโครงการหลังดำเนินการ
      5.3 เทคนิคและวิธีการในการประเมิน
      5.4 การใช้ผลการประเมินโครงการ
      2 3
      • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัยประเมินผลโครงการ
      • S1: นักศึกษามีทักษะการเป็นผู้ประสานงานโครงการ ผู้จัดการโครงการ โดยสามารถวางแผนติดตาม/ประเมินผลโครงการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่มวิจัย ต้องมีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่ม รับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • C3: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      (1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google (Google Meeting/Hangout)
      (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
      (3) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดเดี่ยว สั่งงานผ่านระบบออนไลน์ KKU E-Learning หรือ Google Classroom
      (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
      6 บทที่ 6 รูปแบบการประเมินผลโครงการ
      6.1 รูปแบบของไทเลอร์
      6.2 รูปแบบของครอนบาช
      6.3 รูปแบบของสเต็ก
      6.4 รูปแบบของโพรวัส
      6.5 รูปแบบของชิปป์
      6.6 รูปแบบบูรณาการ
      5
      • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัยประเมินผลโครงการ
      • S1: นักศึกษามีทักษะการเป็นผู้ประสานงานโครงการ ผู้จัดการโครงการ โดยสามารถวางแผนติดตาม/ประเมินผลโครงการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่มวิจัย ต้องมีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่ม รับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • C3: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      (1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google (Google Meeting/Hangout)
      (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
      (3) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดเดี่ยว สั่งงานผ่านระบบออนไลน์ KKU E-Learning หรือ Google Classroom
      (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
      7 บทที่ 7 ข้อมูลเพื่อการประเมินผล
      7.1 เครื่องมือและวิธีการรวบรวมข้อมูล
      7.2 การวิเคราะห์ข้อมูล
      7.3 การกำหนดหาเกณฑ์เพื่อการประเมินผลโครงการ
      2 3
      • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัยประเมินผลโครงการ
      • S1: นักศึกษามีทักษะการเป็นผู้ประสานงานโครงการ ผู้จัดการโครงการ โดยสามารถวางแผนติดตาม/ประเมินผลโครงการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่มวิจัย ต้องมีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่ม รับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • C3: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      (1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google (Google Meeting/Hangout)
      (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
      (3) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดเดี่ยว สั่งงานผ่านระบบออนไลน์ KKU E-Learning หรือ Google Classroom
      (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
      8 บทที่ 8 การเผยแพร่ข่าวสารการประเมินผลและจรรยาบรรณ
      8.1 แหล่งการเผยแพร่ข่าวสาร
      8.2 วิธีการเผยแพร่ข่าวสาร
      8.3 จรรยาบรรณในการประเมินผล
      บทที่ 9 การเขียนโครงการประเมินผลโครงการ
      9.1 ชื่อโครงการ
      9.2 ความเป็นมา/ภูมิหลัง
      9.3 วัตถุประสงค์
      9.4 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
      9.5 วิธีดำเนินการ
      2 3
      • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัยประเมินผลโครงการ
      • S1: นักศึกษามีทักษะการเป็นผู้ประสานงานโครงการ ผู้จัดการโครงการ โดยสามารถวางแผนติดตาม/ประเมินผลโครงการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่มวิจัย ต้องมีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่ม รับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • C3: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      (1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google (Google Meeting/Hangout)
      (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
      (3) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดเดี่ยว สั่งงานผ่านระบบออนไลน์ KKU E-Learning หรือ Google Classroom
      (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
      9-10 บทที่ 10 การวางแผนโครงการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
      10.1 การศึกษาปัญหา/หลักการและเหตุผลในการดำเนินโครงการ
      10.2 การวิเคราะห์โครงการ
      10.3 การจัดทำข้อเสนอโครงการ
      10.4 การดำเนินการโครงการ
      10.5 การยุติโครงการ
      10
      • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัยประเมินผลโครงการ
      • K2: นักศึกษามีทักษะคิดวิเคราะห์ปัญหาของกลุ่มเป้าหมาย ชุมชน และการพัฒนาการเขียนโครงการวิจัยประเมินผลโครงการ เพื่อสร้างสรรค์โครงการบริการวิชาการ
      • K3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ พัฒนาความสามารถในการวิเคราะห์และแปลความหมายผลวิจัยประเมินผลโครงการได้อย่างถูกต้อง
      • S1: นักศึกษามีทักษะการเป็นผู้ประสานงานโครงการ ผู้จัดการโครงการ โดยสามารถวางแผนติดตาม/ประเมินผลโครงการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • S2: นักศึกษามีความสามารถในการดำเนินการวางแผน และการฝึกอบรมทรัพยากรมนุษย์ได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ
      • S3: นักศึกษามีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยมอบหมายให้ทำจัดโครงการบริการวิชาการ โดยการคิดและทำร่วมกัน
      • C1: นักศึกษาเกิดความตระหนักในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ในชุมชนและสังคม เพื่อสร้างสรรค์โครงการบริการวิชาการ
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่มวิจัย ต้องมีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่ม รับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • C3: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      (1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google (Google Meeting/Hangout)
      (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
      (3) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดเดี่ยว และกลุ่ม สั่งงานผ่านระบบออนไลน์ KKU E-Learning หรือ Google Classroom
      (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
      11 บทที่ 11 เทคนิคการฝึกอบรมทรัพยากรมนุษย์
      11.1 กระบวนการกลุ่มสัมพันธ์
      11.2 การจัดประชุม และเทคโนโลยีการฝึกอบรม
      11.3 การเป็นวิทยากรฝึกอบรม
      5
      • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัยประเมินผลโครงการ
      • K2: นักศึกษามีทักษะคิดวิเคราะห์ปัญหาของกลุ่มเป้าหมาย ชุมชน และการพัฒนาการเขียนโครงการวิจัยประเมินผลโครงการ เพื่อสร้างสรรค์โครงการบริการวิชาการ
      • S1: นักศึกษามีทักษะการเป็นผู้ประสานงานโครงการ ผู้จัดการโครงการ โดยสามารถวางแผนติดตาม/ประเมินผลโครงการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • S3: นักศึกษามีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยมอบหมายให้ทำจัดโครงการบริการวิชาการ โดยการคิดและทำร่วมกัน
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่มวิจัย ต้องมีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่ม รับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • C3: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      (1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google (Google Meeting/Hangout)
      (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
      (3) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดเดี่ยว และกลุ่ม สั่งงานผ่านระบบออนไลน์ KKU E-Learning หรือ Google Classroom
      (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
      12-14 บทที่ 12 ปฏิบัติการ/ดำเนินโครงการ
      12.1 การดำเนินการก่อนการฝึกอบรม
      12.2 การดำเนินการระหว่างฝึกอบรม
      12.3 เทคนิคที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในการฝึกอบรม
      15
      • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัยประเมินผลโครงการ
      • K2: นักศึกษามีทักษะคิดวิเคราะห์ปัญหาของกลุ่มเป้าหมาย ชุมชน และการพัฒนาการเขียนโครงการวิจัยประเมินผลโครงการ เพื่อสร้างสรรค์โครงการบริการวิชาการ
      • K3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ พัฒนาความสามารถในการวิเคราะห์และแปลความหมายผลวิจัยประเมินผลโครงการได้อย่างถูกต้อง
      • S1: นักศึกษามีทักษะการเป็นผู้ประสานงานโครงการ ผู้จัดการโครงการ โดยสามารถวางแผนติดตาม/ประเมินผลโครงการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • S2: นักศึกษามีความสามารถในการดำเนินการวางแผน และการฝึกอบรมทรัพยากรมนุษย์ได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ
      • S3: นักศึกษามีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยมอบหมายให้ทำจัดโครงการบริการวิชาการ โดยการคิดและทำร่วมกัน
      • C1: นักศึกษาเกิดความตระหนักในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ในชุมชนและสังคม เพื่อสร้างสรรค์โครงการบริการวิชาการ
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่มวิจัย ต้องมีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่ม รับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • C3: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      (1) นักศึกษาทำงานกลุ่ม โดยออกแบบหลักสูตรการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทรัพยกรมนุษย์ ให้กับชุมชนหรือองค์กร ตามการวิเคราะห์ปัญหา จากรายงานวิเคราะห์ชุมชน และรายงานวิจัย
      (2) นักศึกษาทำงานกลุ่มพัฒนาเอกสารประกอบการฝึกอบรม และการประเมินผลโครงการ
      (3) นักศึกษาทำงานกลุ่ม ลงปฏิบัติการภาคสนาม ประสานงานพื้นที่และดำเนินการจัดโครงการฝึกอบรม (โครงการบริการวิชาการ) โดยแบ่งทำหน้าที่ต่างๆ และรับผิดชอบต่องาน)
      (4) อาจารย์ให้คำแนะนำ ติดตามการประสานงานโครงการ และประเมินผลการจัดโครงการ
      15 บทที่ 13 การประเมินผลโครงการ
      13.1 ความรู้พื้นฐานและรูปแบบการประเมินผลโครงการ
      13.2 การวิเคราะห์ผู้เข้ารับโครงการและการเลือกเนื้อหา
      13.3 การประเมินกระบวนการและวิธีการดำเนินโครงการ
      13.4 การประเมินความสำเร็จและติดตามผลโครงการ
      2 3
      • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัยประเมินผลโครงการ
      • K2: นักศึกษามีทักษะคิดวิเคราะห์ปัญหาของกลุ่มเป้าหมาย ชุมชน และการพัฒนาการเขียนโครงการวิจัยประเมินผลโครงการ เพื่อสร้างสรรค์โครงการบริการวิชาการ
      • K3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ พัฒนาความสามารถในการวิเคราะห์และแปลความหมายผลวิจัยประเมินผลโครงการได้อย่างถูกต้อง
      • S1: นักศึกษามีทักษะการเป็นผู้ประสานงานโครงการ ผู้จัดการโครงการ โดยสามารถวางแผนติดตาม/ประเมินผลโครงการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • S2: นักศึกษามีความสามารถในการดำเนินการวางแผน และการฝึกอบรมทรัพยากรมนุษย์ได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ
      • S3: นักศึกษามีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยมอบหมายให้ทำจัดโครงการบริการวิชาการ โดยการคิดและทำร่วมกัน
      • C1: นักศึกษาเกิดความตระหนักในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ในชุมชนและสังคม เพื่อสร้างสรรค์โครงการบริการวิชาการ
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่มวิจัย ต้องมีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่ม รับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • C3: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      (1) พบนักศึกษาในห้องประชุม หรือลานกิจกรรม โดยนำเสนอการสรุปผลการดำเนินโครงการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทรัพยกรมนุษย์ของแต่ละกลุ่ม
      (2) จัดการถอดสรุปบทเรียนและแลกเปลี่ยนปัญหาการจัดโครงการฝึกอบรม
      (3) อาจารย์ตอบข้อซักถาม และทบทวนเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
      รวมจำนวนชั่วโมง 24 51
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      สอบปลายภาค
      • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัยประเมินผลโครงการ
      • K2: นักศึกษามีทักษะคิดวิเคราะห์ปัญหาของกลุ่มเป้าหมาย ชุมชน และการพัฒนาการเขียนโครงการวิจัยประเมินผลโครงการ เพื่อสร้างสรรค์โครงการบริการวิชาการ
      • K3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ พัฒนาความสามารถในการวิเคราะห์และแปลความหมายผลวิจัยประเมินผลโครงการได้อย่างถูกต้อง
      • S2: นักศึกษามีความสามารถในการดำเนินการวางแผน และการฝึกอบรมทรัพยากรมนุษย์ได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ
      30 ตามตาราง มข. 30
      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
      • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัยประเมินผลโครงการ
      • K2: นักศึกษามีทักษะคิดวิเคราะห์ปัญหาของกลุ่มเป้าหมาย ชุมชน และการพัฒนาการเขียนโครงการวิจัยประเมินผลโครงการ เพื่อสร้างสรรค์โครงการบริการวิชาการ
      • K3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ พัฒนาความสามารถในการวิเคราะห์และแปลความหมายผลวิจัยประเมินผลโครงการได้อย่างถูกต้อง
      • S3: นักศึกษามีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยมอบหมายให้ทำจัดโครงการบริการวิชาการ โดยการคิดและทำร่วมกัน
      5 ตลอดภาคการศึกษา
      การค้นคว้าด้วยตนเอง และแบบฝึกหัด
      • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัยประเมินผลโครงการ
      • K2: นักศึกษามีทักษะคิดวิเคราะห์ปัญหาของกลุ่มเป้าหมาย ชุมชน และการพัฒนาการเขียนโครงการวิจัยประเมินผลโครงการ เพื่อสร้างสรรค์โครงการบริการวิชาการ
      • K3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ พัฒนาความสามารถในการวิเคราะห์และแปลความหมายผลวิจัยประเมินผลโครงการได้อย่างถูกต้อง
      • S3: นักศึกษามีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยมอบหมายให้ทำจัดโครงการบริการวิชาการ โดยการคิดและทำร่วมกัน
      10 ตลอดภาคการศึกษา
      การปฏิบัติการโครงการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
      • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัยประเมินผลโครงการ
      • K2: นักศึกษามีทักษะคิดวิเคราะห์ปัญหาของกลุ่มเป้าหมาย ชุมชน และการพัฒนาการเขียนโครงการวิจัยประเมินผลโครงการ เพื่อสร้างสรรค์โครงการบริการวิชาการ
      • K3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ พัฒนาความสามารถในการวิเคราะห์และแปลความหมายผลวิจัยประเมินผลโครงการได้อย่างถูกต้อง
      • S1: นักศึกษามีทักษะการเป็นผู้ประสานงานโครงการ ผู้จัดการโครงการ โดยสามารถวางแผนติดตาม/ประเมินผลโครงการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • S2: นักศึกษามีความสามารถในการดำเนินการวางแผน และการฝึกอบรมทรัพยากรมนุษย์ได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ
      • S3: นักศึกษามีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยมอบหมายให้ทำจัดโครงการบริการวิชาการ โดยการคิดและทำร่วมกัน
      25 ตลอดภาคการศึกษา
      รายงานการวิจัยประเมินผลและการนำเสนอ
      • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการค้นคว้าหาความรู้ในหลักการวิจัยประเมินผลโครงการ
      • K2: นักศึกษามีทักษะคิดวิเคราะห์ปัญหาของกลุ่มเป้าหมาย ชุมชน และการพัฒนาการเขียนโครงการวิจัยประเมินผลโครงการ เพื่อสร้างสรรค์โครงการบริการวิชาการ
      • K3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ พัฒนาความสามารถในการวิเคราะห์และแปลความหมายผลวิจัยประเมินผลโครงการได้อย่างถูกต้อง
      • S1: นักศึกษามีทักษะการเป็นผู้ประสานงานโครงการ ผู้จัดการโครงการ โดยสามารถวางแผนติดตาม/ประเมินผลโครงการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • S2: นักศึกษามีความสามารถในการดำเนินการวางแผน และการฝึกอบรมทรัพยากรมนุษย์ได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ
      • S3: นักศึกษามีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยมอบหมายให้ทำจัดโครงการบริการวิชาการ โดยการคิดและทำร่วมกัน
      30 สัปดาห์ที่ 10 - 15
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      เอกสารประกอบการสอน สำเริง จันทรสุวรรณ. (2552). การประเมินผลโครงการ. ขอนแก่น : มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
      หนังสือ หรือ ตำรา เยาวดี รางชัยกุล วิบูลย์ศรี. (2549). การประเมินโครงการแนวคิดและแนวปฏิบัติ. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย,
      หนังสือ หรือ ตำรา รัตนะ บัวสนธ์. (2540). การประเมินโครงการ การวิจัยเชิงประเมิน. กรุงเทพมหานคร : คอมแพคท์พริ้นท์.
      เอกสารประกอบการสอน สุชาติ ประสิทธิรัฐสินธุ์. (2541). การประเมินโครงการ หลักการและการประยุกต์. กรุงเทพมหานคร : สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.
      หนังสือ หรือ ตำรา สมาน รังสิโยกฤษฎ์ และสุธี สุทธิสมบูรณ์. (2542). หลักการบริหารเบื้องต้น. กรงุเทพมหานคร: สวัสดิการ สำนักงาน ก.พ..
      หนังสือ หรือ ตำรา สมศักด์ิ ศรีสันติสุข. (2536). สังคมวิทยา:หลักการศึกษาวิเคราะห์และปฏิบัติงานชุมชน. พิมพ์ครั้งที่ 2. ขอนแก่น: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      • นําผลการวิจัยในชั้นเรียนมาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop Course instruction and assessment according to the result from classroom research.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
      หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)

      1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

      2. ด้านความรู้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
      2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม

      3. ด้านทักษะทางปัญญา
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง

      4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
      4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมสาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
      4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม

      5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมศาสตร์ได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
      5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ