Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Sociology and Anthropology)
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS422101
ภาษาไทย
Thai name
สังคมวิทยาการพัฒนา
ภาษาอังกฤษ
English name
Development Sociology
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
  • ชุดวิชาโทสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา (หลักสูตรปรับปรุง 2567)
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
     Course Coordinator and Lecturer
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
Course Coordinator
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์รักชนก ชำนาญมาก
อาจารย์ผู้สอน
Lecturers
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์รักชนก ชำนาญมาก
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
     Course learning outcomes-CLO
ความรู้
Knowledge
  • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดสังคมวิทยาการพัฒนา ความหมาย กระบวนการ ตัวชี้วัดการพัฒนา และผลกระทบของการพัฒนา
  • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจสถานการณ์และประเด็นปัญหาการพัฒนาในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก การเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อการพัฒนาและนโยบายสังคมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา
  • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้และแนวคิดทฤษฎีสังคมวิทยาการพัฒนาในการศึกษาและการวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบ ประเด็นเฉพาะทางสังคมวิทยาการพัฒนา
จริยธรรม
Ethics
  • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
ทักษะ
Skills
  • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
ลักษณะบุคคล
Character
  • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
     Description of Subject Course/Module
ภาษาไทย
Thai
แนวคิดสังคมวิทยาการพัฒนา ความหมาย กระบวนการ ตัวชี้วัดการพัฒนา และผลกระทบของการพัฒนาต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม สถานการณ์และประเด็นปัญหาการพัฒนาในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก การเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อการพัฒนาทางเลือก และนโยบายสังคมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา วิธีการศึกษาและการวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบประเด็นเฉพาะทางสังคมวิทยาการพัฒนา
ภาษาอังกฤษ
English
Concept of development sociology, definitions, process development indicators and impacts of development, development situation and problems in different regions of world community, social movement for alternative development and social policy related to development, methodology for comparative studies and analysis of selected topics in development sociology
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
     Delivery mode and Learning management Method
รูปแบบ
Delivery mode
  • Classroom-based learning
  • Blended learning
รูปแบบการจัดการเรียนรู้
Learning management Method
  • Research-based learning
  • Problem-based learning
7. แผนการจัดการเรียนรู้
     Lesson plan
สัปดาห์ที่
Week
หัวข้อการสอน
Teaching topics
จํานวน
ชั่วโมง
Number of hours
CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
ทฤษฎี ปฏิบัติ
1 แนวคิดสังคมวิทยาการพัฒนา ความหมาย กระบวนการการพัฒนา 3
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดสังคมวิทยาการพัฒนา ความหมาย กระบวนการ ตัวชี้วัดการพัฒนา และผลกระทบของการพัฒนา
  • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจสถานการณ์และประเด็นปัญหาการพัฒนาในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก การเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อการพัฒนาและนโยบายสังคมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
บรรยาย เรื่องแนวคิดสังคมวิทยาการพัฒนา ความหมาย กระบวนการการพัฒนา
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาการพัฒนา ความหมาย กระบวนการการพัฒนา
ดูคลิป หรือยูทูป ตัวอย่างการพัฒนาในภูมิภาคต่างๆแล้วอภิปรายร่วมกัน
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
ทำแบบทดสอบย่อย
2 ปรัชญาการพัฒนาและข้อถกเถียงของระบบทุนนิยม 3
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดสังคมวิทยาการพัฒนา ความหมาย กระบวนการ ตัวชี้วัดการพัฒนา และผลกระทบของการพัฒนา
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
บรรยาย เรื่องปรัชญาการพัฒนาและข้อถกเถียงของระบบทุนนิยม
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาการพัฒนาปรัชญาการพัฒนาและข้อถกเถียงของระบบทุนนิยม
ดูคลิป หรือยูทูป ตัวอย่างการพัฒนาในภูมิภาคต่างๆแล้วอภิปรายร่วมกัน
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
3-4 วาทกรรมการพัฒนา 6
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดสังคมวิทยาการพัฒนา ความหมาย กระบวนการ ตัวชี้วัดการพัฒนา และผลกระทบของการพัฒนา
  • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจสถานการณ์และประเด็นปัญหาการพัฒนาในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก การเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อการพัฒนาและนโยบายสังคมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
บรรยาย เรื่องวาทกรรมการพัฒนา
ดูคลิป หรือยูทูป ตัวอย่างการพัฒนาในภูมิภาคต่างๆแล้วอภิปรายร่วมกัน
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอนหัวข้อ วาทกรรมการพัฒนา
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับวาทกรรมการพัฒนา
ทำแบบทดสอบย่อย
5 บทบาทของรัฐในการพัฒนา 3
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดสังคมวิทยาการพัฒนา ความหมาย กระบวนการ ตัวชี้วัดการพัฒนา และผลกระทบของการพัฒนา
  • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจสถานการณ์และประเด็นปัญหาการพัฒนาในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก การเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อการพัฒนาและนโยบายสังคมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
บรรยาย เรื่องบทบาทของรัฐในการพัฒนา
นักศึกษาอ่านบทวิจัย หรือบทความวิชาการ
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นบทบาทของรัฐในการพัฒนา
6 บทบาทของชุมชนกับการพัฒนา 3
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดสังคมวิทยาการพัฒนา ความหมาย กระบวนการ ตัวชี้วัดการพัฒนา และผลกระทบของการพัฒนา
  • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจสถานการณ์และประเด็นปัญหาการพัฒนาในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก การเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อการพัฒนาและนโยบายสังคมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
บรรยาย เรื่องบทบาทของชุมชนในการพัฒนา
ดูคลิป หรือยูทูป ชุมชนกับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาแล้วอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทของชุมชนในการพัฒนา
7 บทบาทของภาคประชาสังคม และองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรกับการพัฒนา 3
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดสังคมวิทยาการพัฒนา ความหมาย กระบวนการ ตัวชี้วัดการพัฒนา และผลกระทบของการพัฒนา
  • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจสถานการณ์และประเด็นปัญหาการพัฒนาในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก การเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อการพัฒนาและนโยบายสังคมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
บรรยาย เรื่องบทบาทของภาคประชาสังคม และองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรกับการพัฒนา
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นบทบาทของภาคประชาสังคม และองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรกับการพัฒนา
ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอบทบาทของภาคประชาสังคม และองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร
8-9 สถานการณ์และประเด็นปัญหาการพัฒนาในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก
-ทุนนิยม
-การพัฒนาอย่างยั่งยืน
- ความเหลื่อมล้ำ
6
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดสังคมวิทยาการพัฒนา ความหมาย กระบวนการ ตัวชี้วัดการพัฒนา และผลกระทบของการพัฒนา
  • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจสถานการณ์และประเด็นปัญหาการพัฒนาในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก การเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อการพัฒนาและนโยบายสังคมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
บรรยาย เรื่องสถานการณ์และประเด็นปัญหาการพัฒนาในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก
ชม YouTube สถานการณ์ตัวอย่างและประเด็นปัญหาการพัฒนาในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นสถานการณ์และประเด็นปัญหาการพัฒนาในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก
ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอสถานการณ์และประเด็นปัญหาการพัฒนาในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก
10 ตัวชี้วัดการพัฒนาและผลกระทบของการพัฒนา
SDGs
3
  • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจสถานการณ์และประเด็นปัญหาการพัฒนาในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก การเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อการพัฒนาและนโยบายสังคมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
บรรยาย เรื่องตัวชี้วัดการพัฒนาและผลกระทบของการพัฒนา
ชม YouTube ตัวชี้วัดการพัฒนาและผลกระทบของการพัฒนา
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นตัวชี้วัดการพัฒนาและผลกระทบของการพัฒนา
11 การเคลื่อนไหวทางสังคม การมีส่วนร่วม และการเมืองภาคประชาชน 3
  • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจสถานการณ์และประเด็นปัญหาการพัฒนาในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก การเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อการพัฒนาและนโยบายสังคมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
ชม YouTube ตัวอย่างการเคลื่อนไหวทางสังคม การมีส่วนร่วม และการเมืองภาคประชาชน
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นการเคลื่อนไหวทางสังคม การมีส่วนร่วม และการเมืองภาคประชาชน
12 การพัฒนาทางเลือกและนโยบายสังคมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา 3
  • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจสถานการณ์และประเด็นปัญหาการพัฒนาในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก การเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อการพัฒนาและนโยบายสังคมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
บรรยายหัวข้อการพัฒนาทางเลือกและนโยบายสังคมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นการพัฒนาทางเลือกและนโยบายสังคมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา
13 วิธีการศึกษาและการวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบประเด็นเฉพาะทางสังคมวิทยาการพัฒนา
3
  • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้และแนวคิดทฤษฎีสังคมวิทยาการพัฒนาในการศึกษาและการวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบ ประเด็นเฉพาะทางสังคมวิทยาการพัฒนา
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
บรรยายหัวข้อวิธีการศึกษาและการวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบประเด็นเฉพาะทางสังคมวิทยาการพัฒนา
อ่านบทวิจัย หรือบทความวิชาการวิธีการศึกษาและการวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบประเด็นเฉพาะทางสังคมวิทยาการพัฒนา
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นวิธีการศึกษาและการวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบประเด็นเฉพาะทางสังคมวิทยาการพัฒนา
14-15 การนำเสนอผลการศึกษาประเด็นเฉพาะทางสังคมวิทยาการพัฒนา 6
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดสังคมวิทยาการพัฒนา ความหมาย กระบวนการ ตัวชี้วัดการพัฒนา และผลกระทบของการพัฒนา
  • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจสถานการณ์และประเด็นปัญหาการพัฒนาในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก การเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อการพัฒนาและนโยบายสังคมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา
  • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้และแนวคิดทฤษฎีสังคมวิทยาการพัฒนาในการศึกษาและการวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบ ประเด็นเฉพาะทางสังคมวิทยาการพัฒนา
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
นำเสนองานกลุ่มผลการศึกษาประเด็นเฉพาะทางสังคมวิทยาการพัฒนา

อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประเด็นการศึกษาทางสังคมวิทยาการพัฒนา
รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
     Course assessment
วิธีการประเมิน
Assessment Method
CLO สัดส่วนคะแนน
Score breakdown
หมายเหตุ
Note
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดสังคมวิทยาการพัฒนา ความหมาย กระบวนการ ตัวชี้วัดการพัฒนา และผลกระทบของการพัฒนา
  • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจสถานการณ์และประเด็นปัญหาการพัฒนาในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก การเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อการพัฒนาและนโยบายสังคมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา
  • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้และแนวคิดทฤษฎีสังคมวิทยาการพัฒนาในการศึกษาและการวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบ ประเด็นเฉพาะทางสังคมวิทยาการพัฒนา
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • S4: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
  • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
10
งานเดี่ยว
งานกลุ่ม
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดสังคมวิทยาการพัฒนา ความหมาย กระบวนการ ตัวชี้วัดการพัฒนา และผลกระทบของการพัฒนา
  • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจสถานการณ์และประเด็นปัญหาการพัฒนาในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก การเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อการพัฒนาและนโยบายสังคมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา
  • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้และแนวคิดทฤษฎีสังคมวิทยาการพัฒนาในการศึกษาและการวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบ ประเด็นเฉพาะทางสังคมวิทยาการพัฒนา
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • S4: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
  • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
50
สอบปลายภาค
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดสังคมวิทยาการพัฒนา ความหมาย กระบวนการ ตัวชี้วัดการพัฒนา และผลกระทบของการพัฒนา
  • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจสถานการณ์และประเด็นปัญหาการพัฒนาในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก การเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อการพัฒนาและนโยบายสังคมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา
  • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้และแนวคิดทฤษฎีสังคมวิทยาการพัฒนาในการศึกษาและการวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบ ประเด็นเฉพาะทางสังคมวิทยาการพัฒนา
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • S4: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
  • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
40
สัดส่วนคะแนนรวม 100
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
     Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา
Type
รายละเอียด
Description
ประเภทผู้แต่ง
Author
ไฟล์
File
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Jearajit, C. (2022). Toward the Ageing Society: Social Innovation and Network Reinforcement for Potential Development of Elders in the Thai Society. Journal of Social Development and Management Strategy, 24(1), 49–67. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ อนุวงศ์ ก., & วชิรขจร ส. (2021). การพัฒนาสังคมไทยให้เป็นสังคมคุณภาพ เพื่อรองรับไทยแลนด์ 4.0. Journal of Social Development and Management Strategy, 19(1), 207–228.
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ กนกรัตน์ กิตติวิวัฒน์. (2556). ห้องเรียนสังคมวิทยาการพัฒนาในโลกที่ขบวนการพัฒนาปะทะกัน.วารสารวิจัยสังคม. 36(2), 1-35 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
หนังสือ หรือ ตำรา จามะรี เชียงทอง. (2549). สังคมวิทยาการพัฒนา (พิมพ์ครั้งที่ 1.). กรุงเทพมหานคร: โอเดียนสโตร์. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
หนังสือ หรือ ตำรา สัญญา สัญญาวิวัฒน์. (2550). ทฤษฎีและกลยุทธ์การพัฒนาสังคม (พิมพ์ครั้งที่ 8 (ฉบับปรับปรุง).). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
หนังสือ หรือ ตำรา พัชรินทร์ สิรสุนทร. (2556). แนวคิด ทฤษฎี เทคนิคและการประยุกต์เพื่อการพัฒนาสังคม = Conept, theory and technique for social development practice (พิมพ์ครั้งที่ 1.). กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
หนังสือ หรือ ตำรา นฤมล นิราทร. (2559). การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและปัญหาสังคม (พิมพ์ครั้งที่ 1.). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
หนังสือ หรือ ตำรา อนุสรณ์ ลิ่มมณี. (2542). รัฐ สังคม และการเปลี่ยนแปลง (พิมพ์ครั้งที่ 1.). กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์เดือนตุลา. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
     Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
Evaluation of course effectiveness and validation
  • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
  • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
Improving Course instruction and effectiveness
  • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
  • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยามีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม

3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง

4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม

5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ