รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Sociology and Anthropology)
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 | แนวคิดสังคมวิทยาการพัฒนา ความหมาย กระบวนการการพัฒนา | 3 |
|
บรรยาย เรื่องแนวคิดสังคมวิทยาการพัฒนา ความหมาย กระบวนการการพัฒนา ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาการพัฒนา ความหมาย กระบวนการการพัฒนา ดูคลิป หรือยูทูป ตัวอย่างการพัฒนาในภูมิภาคต่างๆแล้วอภิปรายร่วมกัน ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ทำแบบทดสอบย่อย |
|
2 | ปรัชญาการพัฒนาและข้อถกเถียงของระบบทุนนิยม | 3 |
|
บรรยาย เรื่องปรัชญาการพัฒนาและข้อถกเถียงของระบบทุนนิยม ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาการพัฒนาปรัชญาการพัฒนาและข้อถกเถียงของระบบทุนนิยม ดูคลิป หรือยูทูป ตัวอย่างการพัฒนาในภูมิภาคต่างๆแล้วอภิปรายร่วมกัน ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน |
|
3-4 | วาทกรรมการพัฒนา | 6 |
|
บรรยาย เรื่องวาทกรรมการพัฒนา ดูคลิป หรือยูทูป ตัวอย่างการพัฒนาในภูมิภาคต่างๆแล้วอภิปรายร่วมกัน ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอนหัวข้อ วาทกรรมการพัฒนา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับวาทกรรมการพัฒนา ทำแบบทดสอบย่อย |
|
5 | บทบาทของรัฐในการพัฒนา | 3 |
|
บรรยาย เรื่องบทบาทของรัฐในการพัฒนา นักศึกษาอ่านบทวิจัย หรือบทความวิชาการ อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นบทบาทของรัฐในการพัฒนา |
|
6 | บทบาทของชุมชนกับการพัฒนา | 3 |
|
บรรยาย เรื่องบทบาทของชุมชนในการพัฒนา ดูคลิป หรือยูทูป ชุมชนกับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาแล้วอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทของชุมชนในการพัฒนา |
|
7 | บทบาทของภาคประชาสังคม และองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรกับการพัฒนา | 3 |
|
บรรยาย เรื่องบทบาทของภาคประชาสังคม และองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรกับการพัฒนา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นบทบาทของภาคประชาสังคม และองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรกับการพัฒนา ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอบทบาทของภาคประชาสังคม และองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร |
|
8-9 |
สถานการณ์และประเด็นปัญหาการพัฒนาในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก -ทุนนิยม -การพัฒนาอย่างยั่งยืน - ความเหลื่อมล้ำ |
6 |
|
บรรยาย เรื่องสถานการณ์และประเด็นปัญหาการพัฒนาในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก ชม YouTube สถานการณ์ตัวอย่างและประเด็นปัญหาการพัฒนาในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นสถานการณ์และประเด็นปัญหาการพัฒนาในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอสถานการณ์และประเด็นปัญหาการพัฒนาในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก |
|
10 |
ตัวชี้วัดการพัฒนาและผลกระทบของการพัฒนา SDGs |
3 |
|
บรรยาย เรื่องตัวชี้วัดการพัฒนาและผลกระทบของการพัฒนา ชม YouTube ตัวชี้วัดการพัฒนาและผลกระทบของการพัฒนา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นตัวชี้วัดการพัฒนาและผลกระทบของการพัฒนา |
|
11 | การเคลื่อนไหวทางสังคม การมีส่วนร่วม และการเมืองภาคประชาชน | 3 |
|
ชม YouTube ตัวอย่างการเคลื่อนไหวทางสังคม การมีส่วนร่วม และการเมืองภาคประชาชน อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นการเคลื่อนไหวทางสังคม การมีส่วนร่วม และการเมืองภาคประชาชน |
|
12 | การพัฒนาทางเลือกและนโยบายสังคมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา | 3 |
|
บรรยายหัวข้อการพัฒนาทางเลือกและนโยบายสังคมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นการพัฒนาทางเลือกและนโยบายสังคมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา |
|
13 |
วิธีการศึกษาและการวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบประเด็นเฉพาะทางสังคมวิทยาการพัฒนา |
3 |
|
บรรยายหัวข้อวิธีการศึกษาและการวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบประเด็นเฉพาะทางสังคมวิทยาการพัฒนา อ่านบทวิจัย หรือบทความวิชาการวิธีการศึกษาและการวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบประเด็นเฉพาะทางสังคมวิทยาการพัฒนา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นวิธีการศึกษาและการวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบประเด็นเฉพาะทางสังคมวิทยาการพัฒนา |
|
14-15 | การนำเสนอผลการศึกษาประเด็นเฉพาะทางสังคมวิทยาการพัฒนา | 6 |
|
นำเสนองานกลุ่มผลการศึกษาประเด็นเฉพาะทางสังคมวิทยาการพัฒนา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประเด็นการศึกษาทางสังคมวิทยาการพัฒนา |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | |
งานเดี่ยว งานกลุ่ม |
|
50 | |
สอบปลายภาค |
|
40 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Jearajit, C. (2022). Toward the Ageing Society: Social Innovation and Network Reinforcement for Potential Development of Elders in the Thai Society. Journal of Social Development and Management Strategy, 24(1), 49–67. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | อนุวงศ์ ก., & วชิรขจร ส. (2021). การพัฒนาสังคมไทยให้เป็นสังคมคุณภาพ เพื่อรองรับไทยแลนด์ 4.0. Journal of Social Development and Management Strategy, 19(1), 207–228. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | กนกรัตน์ กิตติวิวัฒน์. (2556). ห้องเรียนสังคมวิทยาการพัฒนาในโลกที่ขบวนการพัฒนาปะทะกัน.วารสารวิจัยสังคม. 36(2), 1-35 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | จามะรี เชียงทอง. (2549). สังคมวิทยาการพัฒนา (พิมพ์ครั้งที่ 1.). กรุงเทพมหานคร: โอเดียนสโตร์. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | สัญญา สัญญาวิวัฒน์. (2550). ทฤษฎีและกลยุทธ์การพัฒนาสังคม (พิมพ์ครั้งที่ 8 (ฉบับปรับปรุง).). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | พัชรินทร์ สิรสุนทร. (2556). แนวคิด ทฤษฎี เทคนิคและการประยุกต์เพื่อการพัฒนาสังคม = Conept, theory and technique for social development practice (พิมพ์ครั้งที่ 1.). กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | นฤมล นิราทร. (2559). การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและปัญหาสังคม (พิมพ์ครั้งที่ 1.). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | อนุสรณ์ ลิ่มมณี. (2542). รัฐ สังคม และการเปลี่ยนแปลง (พิมพ์ครั้งที่ 1.). กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์เดือนตุลา. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยามีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ