Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Sociology and Anthropology)
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS422005
ภาษาไทย
Thai name
แนวคิดและทฤษฎีทางสังคมวิทยา
ภาษาอังกฤษ
English name
Sociological Concepts and Theories
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
  • ชุดวิชาโทสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา (หลักสูตรปรับปรุง 2567)
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
     Course Coordinator and Lecturer
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
Course Coordinator
  • อาจารย์ภาณุ สุพพัตกุล
อาจารย์ผู้สอน
Lecturers
  • อาจารย์ภาณุ สุพพัตกุล
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
     Course learning outcomes-CLO
ความรู้
Knowledge
  • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด และกลุ่มทฤษฎีหลักทางสังคมวิทยา ได้แก่ ทฤษฎีโครงสร้าง-หน้าที่ ทฤษฎีความขัดแย้ง ทฤษฎีปฏิสัมพันธ์เชิงสัญลักษณ์ แนวคิดหลังทันสมัยนิยม และทฤษฎีเชิงวิพากษ์
จริยธรรม
Ethics
  • นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น
  • นักศึกษาไม่ทุจริตในการทำงานและการสอบ
ทักษะ
Skills
  • นักศึกษาสามารถนำแนวคิดทางสังคมวิทยาไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาและวิเคราะห์ปรากฏการณ์และพฤติกรรมต่างๆ ในสังคมได้
  • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทางดิจิทัลที่หลากหลาย
ลักษณะบุคคล
Character
  • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
  • นักศึกษาสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัลได้
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
     Description of Subject Course/Module
ภาษาไทย
Thai
แนวคิดทางสังคมวิทยาและความคิดทางสังคมวิทยา ทฤษฎีโครงสร้างหน้าที่ ทฤษฎีความขัดแย้ง ทฤษฎีปฏิสัมพันธ์เชิงสัญลักษณ์ แนวคิดหลังทันสมัยนิยม และทฤษฎีเชิงวิพากษ์ ประเด็นถกเถียงใหม่ๆ เกี่ยวกับทฤษฎี และแนวโน้มของทฤษฎีสังคมวิทยา
ภาษาอังกฤษ
English
Sociological concepts and thoughts; structural functionalism; conflict theory; symbolic interactionism; postmodernism; and critical theories; recent debates in sociological theories and trends.
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
     Delivery mode and Learning management Method
รูปแบบ
Delivery mode
  • Blended learning
รูปแบบการจัดการเรียนรู้
Learning management Method
  • Content and language integrated learning
  • Research-based learning
  • Problem-based learning
  • Case discussion
7. แผนการจัดการเรียนรู้
     Lesson plan
สัปดาห์ที่
Week
หัวข้อการสอน
Teaching topics
จํานวน
ชั่วโมง
Number of hours
CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
ทฤษฎี ปฏิบัติ
1 บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีทางสังคมวิทยา
1.1 ความหมายและลักษณะของแนวคิดและทฤษฎีทางสังคมวิทยา
1.2 ประเภทของทฤษฎีทางสังคมวิทยา

3
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด และกลุ่มทฤษฎีหลักทางสังคมวิทยา ได้แก่ ทฤษฎีโครงสร้าง-หน้าที่ ทฤษฎีความขัดแย้ง ทฤษฎีปฏิสัมพันธ์เชิงสัญลักษณ์ แนวคิดหลังทันสมัยนิยม และทฤษฎีเชิงวิพากษ์
  • S1: นักศึกษาสามารถนำแนวคิดทางสังคมวิทยาไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาและวิเคราะห์ปรากฏการณ์และพฤติกรรมต่างๆ ในสังคมได้
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทางดิจิทัลที่หลากหลาย
  • E2: นักศึกษาไม่ทุจริตในการทำงานและการสอบ
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
1) บรรยาย เรื่องความหมายและลักษณะของแนวคิดและทฤษฎีทางสังคมวิทยา

2) ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
3) อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

4) เอกสารประกอบการสอน สัญญา สัญญาวิวัฒน์. (2550). “บทที่ 1 ความคิดทางสังคมและทฤษฎีสังคม และ เชษฐา พวงหัตถ์. 2548. โครงสร้าง-ผู้กระทำการ. หน้า 88-117
2 บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีทางสังคมวิทยา
1.3 คู่ตรงข้ามในทฤษฎีทางสังคมวิทยา ปัจเจก vs สังคม/ ผู้กระทำการ vs โครงสร้าง/ จุลภาค vs มหภาค
3
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด และกลุ่มทฤษฎีหลักทางสังคมวิทยา ได้แก่ ทฤษฎีโครงสร้าง-หน้าที่ ทฤษฎีความขัดแย้ง ทฤษฎีปฏิสัมพันธ์เชิงสัญลักษณ์ แนวคิดหลังทันสมัยนิยม และทฤษฎีเชิงวิพากษ์
  • S1: นักศึกษาสามารถนำแนวคิดทางสังคมวิทยาไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาและวิเคราะห์ปรากฏการณ์และพฤติกรรมต่างๆ ในสังคมได้
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทางดิจิทัลที่หลากหลาย
  • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น
  • E2: นักศึกษาไม่ทุจริตในการทำงานและการสอบ
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
  • C2: นักศึกษาสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัลได้
1) บรรยาย เรื่องความหมายและลักษณะของแนวคิดและทฤษฎีทางสังคมวิทยา

2) ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
3) อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

4) เอกสารประกอบการสอน สัญญา สัญญาวิวัฒน์. (2550). “บทที่ 1 ความคิดทางสังคมและทฤษฎีสังคม และ เชษฐา พวงหัตถ์. 2548. โครงสร้าง-ผู้กระทำการ. หน้า 88-117

5) นักศึกษาทำแบบทดสอบย่อยใน Google Classroom เมื่อจบสัปดาห์ที่ 2
3 บทที่ 2 ทฤษฎีโครงสร้าง-หน้าที่
2.1 แนวคิดสำคัญของทฤษฎีโครงสร้าง-หน้าที่
2.2 ทฤษฎีทางสังคมวิทยาคลาสสิคของเอมิล เดอร์ไคม์
(Emile Durkheim) และเฮอร์เบิร์ต สเปนเซอร์ (Herbert Spencer)
2.3 ทฤษฎีหน้าที่นิยมของทัลค็อตต์ พาร์สันส์ (Talcott Parsons)
3
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด และกลุ่มทฤษฎีหลักทางสังคมวิทยา ได้แก่ ทฤษฎีโครงสร้าง-หน้าที่ ทฤษฎีความขัดแย้ง ทฤษฎีปฏิสัมพันธ์เชิงสัญลักษณ์ แนวคิดหลังทันสมัยนิยม และทฤษฎีเชิงวิพากษ์
  • S1: นักศึกษาสามารถนำแนวคิดทางสังคมวิทยาไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาและวิเคราะห์ปรากฏการณ์และพฤติกรรมต่างๆ ในสังคมได้
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทางดิจิทัลที่หลากหลาย
  • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น
  • E2: นักศึกษาไม่ทุจริตในการทำงานและการสอบ
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
  • C2: นักศึกษาสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัลได้
1) มอบหมายให้นักศึกษาอ่าน เอกสารประกอบการสอน: สัญญา สัญญาวิวัฒน์. (2550). “บทที่ 3 ทฤษฎีโครงสร้าง-หน้าที่นิยม” ใน ทฤษฎีสังคมวิทยา เนื้อหาและแนวการใช้ประโยชน์เบื้องต้น. หน้า 25-51. ซึ่งอัพโหลดขึ้นระบบ Google Classroom หลังจบสัปดาห์ที่ 2
2) บรรยายในชั้นเรียนเรื่อง ทฤษฎีโครงสร้าง-หน้าที่
3) นักศึกษาวิพากษ์และอภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน
4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา
4 บทที่ 2 ทฤษฎีโครงสร้าง-หน้าที่
2.2 ทฤษฎีทางสังคมวิทยาคลาสสิคของเฮอร์เบิร์ต สเปนเซอร์ (Herbert Spencer)
2.3 ทฤษฎีหน้าที่นิยมของทัลค็อตต์ พาร์สันส์ (Talcott Parsons)
3
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด และกลุ่มทฤษฎีหลักทางสังคมวิทยา ได้แก่ ทฤษฎีโครงสร้าง-หน้าที่ ทฤษฎีความขัดแย้ง ทฤษฎีปฏิสัมพันธ์เชิงสัญลักษณ์ แนวคิดหลังทันสมัยนิยม และทฤษฎีเชิงวิพากษ์
  • S1: นักศึกษาสามารถนำแนวคิดทางสังคมวิทยาไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาและวิเคราะห์ปรากฏการณ์และพฤติกรรมต่างๆ ในสังคมได้
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทางดิจิทัลที่หลากหลาย
  • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น
  • E2: นักศึกษาไม่ทุจริตในการทำงานและการสอบ
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
  • C2: นักศึกษาสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัลได้
1) มอบหมายให้นักศึกษาอ่าน เอกสารประกอบการสอน: สัญญา สัญญาวิวัฒน์. (2550). “บทที่ 3 ทฤษฎีโครงสร้าง-หน้าที่นิยม” ใน ทฤษฎีสังคมวิทยา เนื้อหาและแนวการใช้ประโยชน์เบื้องต้น. หน้า 25-51. ซึ่งอัพโหลดขึ้นระบบ Google Classroom หลังจบสัปดาห์ที่ 2
2) บรรยายในชั้นเรียนเรื่อง ทฤษฎีโครงสร้าง-หน้าที่
3) นักศึกษาวิพากษ์และอภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน
4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา
5) นักศึกษาทำแบบทดสอบย่อยในระบบ Google Classroom เมื่อจบสัปดาห์ที่ 4
5 บทที่ 3 ทฤษฎีความขัดแย้ง
3.1 แนวคิดเรื่องชนชั้นของคาร์ล มาร์กซ์ (Karl Marx) แม็กซ์ เวเบอร์ (Max Weber) และ ปิแอร์ บูดิเยอร์ (Pierre Bourdieu)
3
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด และกลุ่มทฤษฎีหลักทางสังคมวิทยา ได้แก่ ทฤษฎีโครงสร้าง-หน้าที่ ทฤษฎีความขัดแย้ง ทฤษฎีปฏิสัมพันธ์เชิงสัญลักษณ์ แนวคิดหลังทันสมัยนิยม และทฤษฎีเชิงวิพากษ์
  • S1: นักศึกษาสามารถนำแนวคิดทางสังคมวิทยาไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาและวิเคราะห์ปรากฏการณ์และพฤติกรรมต่างๆ ในสังคมได้
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทางดิจิทัลที่หลากหลาย
  • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น
  • E2: นักศึกษาไม่ทุจริตในการทำงานและการสอบ
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
  • C2: นักศึกษาสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัลได้
1) นักศึกษาอ่านเอกสารประกอบคำบรรยาย สัญญา สัญญาวิวัฒน์. (2550). “บทที่ 6-7 ทฤษฎีความขัดแย้ง” ใน ทฤษฎีสังคมวิทยา เนื้อหาและแนวการใช้ประโยชน์เบื้องต้น. หน้า 71-113. ซึ่งอัพโหลดขึ้นระบบ Google Classroom หลังจบสัปดาห์ที่ 4
2) บรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎีโดยใช้สไลด์ Presentation และยกตัวอย่างกรณีศึกษา
3) นักศึกษาวิพากษ์และอภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน
4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา
6 บทที่ 3 ทฤษฎีความขัดแย้ง
3.2 แนวคิดสำคัญและทฤษฎีความขัดแย้งของกิออร์ก ซิมเมล (Georg Simmel)
3.3 แนวคิดสำคัญและทฤษฎีความขัดแย้งของลูวอิส เอ. โคเซอร์ (Lewis A. Coser) และคนอื่นๆ
3
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด และกลุ่มทฤษฎีหลักทางสังคมวิทยา ได้แก่ ทฤษฎีโครงสร้าง-หน้าที่ ทฤษฎีความขัดแย้ง ทฤษฎีปฏิสัมพันธ์เชิงสัญลักษณ์ แนวคิดหลังทันสมัยนิยม และทฤษฎีเชิงวิพากษ์
  • S1: นักศึกษาสามารถนำแนวคิดทางสังคมวิทยาไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาและวิเคราะห์ปรากฏการณ์และพฤติกรรมต่างๆ ในสังคมได้
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทางดิจิทัลที่หลากหลาย
  • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น
  • E2: นักศึกษาไม่ทุจริตในการทำงานและการสอบ
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
  • C2: นักศึกษาสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัลได้
1) นักศึกษาอ่านเอกสารประกอบคำบรรยาย สัญญา สัญญาวิวัฒน์. (2550). “บทที่ 6-7 ทฤษฎีความขัดแย้ง” ใน ทฤษฎีสังคมวิทยา เนื้อหาและแนวการใช้ประโยชน์เบื้องต้น. หน้า 71-113. ซึ่งอัพโหลดขึ้นระบบ Google Classroom หลังจบสัปดาห์ที่ 4
2) บรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎีโดยใช้สไลด์ Presentation และยกตัวอย่างกรณีศึกษา
3) นักศึกษาวิพากษ์และอภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน
4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา
5) นักศึกษาทำแบบท3ดสอบย่อยในระบบ Google Classroom เมื่อจบสัปดาห์ที่ 6
7 บทที่ 4 แนวคิดการกระทำอย่างมีเหตุผล และทฤษฎีการแลกเปลี่ยน
4.1 แนวคิดการใช้เหตุผล (Rationality) และการกระทำทางสังคมของแมกซ์ เวเบอร์ (Max Weber)
4.2 แนวคิดสำคัญของทฤษฎีการแลกเปลี่ยน
3
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด และกลุ่มทฤษฎีหลักทางสังคมวิทยา ได้แก่ ทฤษฎีโครงสร้าง-หน้าที่ ทฤษฎีความขัดแย้ง ทฤษฎีปฏิสัมพันธ์เชิงสัญลักษณ์ แนวคิดหลังทันสมัยนิยม และทฤษฎีเชิงวิพากษ์
  • S1: นักศึกษาสามารถนำแนวคิดทางสังคมวิทยาไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาและวิเคราะห์ปรากฏการณ์และพฤติกรรมต่างๆ ในสังคมได้
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทางดิจิทัลที่หลากหลาย
  • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น
  • E2: นักศึกษาไม่ทุจริตในการทำงานและการสอบ
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
  • C2: นักศึกษาสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัลได้
1) นักศึกษาอ่านเอกสารประกอบคำบรรยาย จิราภา วรเสียงสุข. 2558. แมกซ์ เวเบอร์ (Max Weber):เหตุผลของการกระทำอธิบายพัฒนาการของสังคม หลังจบสัปดาห์ที่ 6
2) บรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎีโดยใช้สไลด์ Presentation และยกตัวอย่างกรณีศึกษา
3) นักศึกษาวิพากษ์และอภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน
4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา
5) นักศึกษาทำแบบทดสอบย่อยในระบบ Google Classroom เมื่อจบสัปดาห์ที่ 7
8 บทที่ 5 ทฤษฎีปฏิสัมพันธ์เชิงสัญลักษณ์ (Symbolic Interactionism)
5.1 แนวคิดสำคัญของทฤษฎีปฏิสัมพันธ์เชิงสัญลักษณ์
5.2 ทฤษฎีปฏิสัมพันธ์เชิงสัญลักษณ์ของจอร์จ เฮอร์เบิร์ต มี้ด (George Herbert Mead)
3
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด และกลุ่มทฤษฎีหลักทางสังคมวิทยา ได้แก่ ทฤษฎีโครงสร้าง-หน้าที่ ทฤษฎีความขัดแย้ง ทฤษฎีปฏิสัมพันธ์เชิงสัญลักษณ์ แนวคิดหลังทันสมัยนิยม และทฤษฎีเชิงวิพากษ์
  • S1: นักศึกษาสามารถนำแนวคิดทางสังคมวิทยาไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาและวิเคราะห์ปรากฏการณ์และพฤติกรรมต่างๆ ในสังคมได้
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทางดิจิทัลที่หลากหลาย
  • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น
  • E2: นักศึกษาไม่ทุจริตในการทำงานและการสอบ
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
  • C2: นักศึกษาสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัลได้
1) นักศึกษาอ่านเอกสารประกอบคำบรรยาย บทที่ 5 สัญญา สัญญาวิวัฒน์. (2550). “บทที่ 10-11 ทฤษฎีการกระทำระหว่างกันด้วยสัญลักษณ์” ใน ทฤษฎีสังคมวิทยา เนื้อหาและแนวการใช้ประโยชน์เบื้องต้น. หน้า 157-194.ซึ่งอัพโหลดขึ้นระบบ Google Classroom หลังจบสัปดาห์ที่ 7
2) บรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎีโดยใช้สไลด์ Presentation และยกตัวอย่างกรณีศึกษา
3) นักศึกษาวิพากษ์และอภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน
4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา
9 บทที่ 5 ทฤษฎีปฏิสัมพันธ์เชิงสัญลักษณ์ (Symbolic Interactionism)
5.2 ทฤษฎีปฏิสัมพันธ์เชิงสัญลักษณ์ของเออร์วิ่ง กอฟแมน (Erving Goffman)
3
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด และกลุ่มทฤษฎีหลักทางสังคมวิทยา ได้แก่ ทฤษฎีโครงสร้าง-หน้าที่ ทฤษฎีความขัดแย้ง ทฤษฎีปฏิสัมพันธ์เชิงสัญลักษณ์ แนวคิดหลังทันสมัยนิยม และทฤษฎีเชิงวิพากษ์
  • S1: นักศึกษาสามารถนำแนวคิดทางสังคมวิทยาไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาและวิเคราะห์ปรากฏการณ์และพฤติกรรมต่างๆ ในสังคมได้
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทางดิจิทัลที่หลากหลาย
  • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น
  • E2: นักศึกษาไม่ทุจริตในการทำงานและการสอบ
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
  • C2: นักศึกษาสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัลได้
1) นักศึกษาอ่านเอกสารประกอบคำบรรยาย บทที่ 5 สัญญา สัญญาวิวัฒน์. (2550). “บทที่ 10-11 ทฤษฎีการกระทำระหว่างกันด้วยสัญลักษณ์” ใน ทฤษฎีสังคมวิทยา เนื้อหาและแนวการใช้ประโยชน์เบื้องต้น. หน้า 157-194.ซึ่งอัพโหลดขึ้นระบบ Google Classroom หลังจบสัปดาห์ที่ 7
2) บรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎีโดยใช้สไลด์ Presentation และยกตัวอย่างกรณีศึกษา
3) นักศึกษาวิพากษ์และอภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน
4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา
5) นักศึกษาทำแบบทดสอบย่อยในระบบ Google Classroom เมื่อจบสัปดาห์ที่ 9
10 บทที่ 6. ทฤษฎีปรากฏการณ์วิทยา (Phenomenology) และชาติพันธุ์วิธีวิทยา (Ethnomethodology)
6.1 แนวคิดสำคัญและทฤษฎีของเอ็ดมุนด์ ฮุสเซิร์ล (Edmund Husserl) อัลเฟรด ชูทซ์ (Alfred Schutz)
3
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด และกลุ่มทฤษฎีหลักทางสังคมวิทยา ได้แก่ ทฤษฎีโครงสร้าง-หน้าที่ ทฤษฎีความขัดแย้ง ทฤษฎีปฏิสัมพันธ์เชิงสัญลักษณ์ แนวคิดหลังทันสมัยนิยม และทฤษฎีเชิงวิพากษ์
  • S1: นักศึกษาสามารถนำแนวคิดทางสังคมวิทยาไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาและวิเคราะห์ปรากฏการณ์และพฤติกรรมต่างๆ ในสังคมได้
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทางดิจิทัลที่หลากหลาย
  • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น
  • E2: นักศึกษาไม่ทุจริตในการทำงานและการสอบ
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
  • C2: นักศึกษาสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัลได้
1) นักศึกษาอ่านเอกสารประกอบคำบรรยาย บทที่ 6 สัญญา สัญญาวิวัฒน์. (2550). “บทที่ 12-13 ทฤษฎีปรากฏการณ์นิยม” ใน ทฤษฎีสังคมวิทยา เนื้อหาและแนวการใช้ประโยชน์เบื้องต้น. หน้า 195-206. ซึ่งอัพโหลดขึ้นระบบ Google Classroomหลังจบสัปดาห์ที่ 9
2) บรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎีโดยใช้สไลด์ Presentation และยกตัวอย่างกรณีศึกษา
3) นักศึกษาวิพากษ์และอภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน
4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา
11 บทที่ 6. ทฤษฎีปรากฏการณ์วิทยา (Phenomenology) และชาติพันธุ์วิธีวิทยา (Ethnomethodology)
6.1 แนวคิดสำคัญและทฤษฎีของแฮโรลด์ การ์ฟิงเคิล (Harold Garfinkel)
6.2 ทฤษฎี Doing Gender
3
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด และกลุ่มทฤษฎีหลักทางสังคมวิทยา ได้แก่ ทฤษฎีโครงสร้าง-หน้าที่ ทฤษฎีความขัดแย้ง ทฤษฎีปฏิสัมพันธ์เชิงสัญลักษณ์ แนวคิดหลังทันสมัยนิยม และทฤษฎีเชิงวิพากษ์
  • S1: นักศึกษาสามารถนำแนวคิดทางสังคมวิทยาไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาและวิเคราะห์ปรากฏการณ์และพฤติกรรมต่างๆ ในสังคมได้
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทางดิจิทัลที่หลากหลาย
  • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น
  • E2: นักศึกษาไม่ทุจริตในการทำงานและการสอบ
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
  • C2: นักศึกษาสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัลได้
1) นักศึกษาอ่านเอกสารประกอบคำบรรยาย บทที่ 6 สัญญา สัญญาวิวัฒน์. (2550). “บทที่ 12-13 ทฤษฎีปรากฏการณ์นิยม” ใน ทฤษฎีสังคมวิทยา เนื้อหาและแนวการใช้ประโยชน์เบื้องต้น. หน้า 195-206. ซึ่งอัพโหลดขึ้นระบบ Google Classroomหลังจบสัปดาห์ที่ 9
2) บรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎีโดยใช้สไลด์ Presentation และยกตัวอย่างกรณีศึกษา
3) นักศึกษาวิพากษ์และอภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน
4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา
5) นักศึกษาทำแบบทดสอบย่อยในระบบ Google Classroom เมื่อจบสัปดาห์ที่ 11
12-13 บทที่ 7 แนวคิดหลังสมัยใหม่นิยมและทฤษฎีวิพากษ์
7.1 พื้นฐานความคิดหลักของโพสต์โมเดิร์นกับสังคมวิทยา
7.2 แนวคิดของมิเชล ฟูโกต์ (Michel Foucault) ฌอง-ฟรองซัวส์ ลีโอตารด์ (Jean-Francois Lyotard) และ ฌอง โบดริยาร์ด (Jean Baudrillard)
7.3 แนวคิดและทฤษฎีของนักคิดสำนักแฟร้งเฟิร์ต (Frankfurt School) ได้แก่ กิออร์ก ลูคัช (Georg Lucacs) ธีโอดอร์ อะดอร์โน (Theodor Adorno) และ เจอร์เก้น ฮาเบอร์มาส (Jurgen Habermas)
7.4 แนวคิดของนักสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์ในยุโรป ได้แก่ อันโตนิโอ กรัมชี่ (Antonio Gramsci) หลุยส์ อัลธูแซร์ (Louis Althusser)
6
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด และกลุ่มทฤษฎีหลักทางสังคมวิทยา ได้แก่ ทฤษฎีโครงสร้าง-หน้าที่ ทฤษฎีความขัดแย้ง ทฤษฎีปฏิสัมพันธ์เชิงสัญลักษณ์ แนวคิดหลังทันสมัยนิยม และทฤษฎีเชิงวิพากษ์
  • S1: นักศึกษาสามารถนำแนวคิดทางสังคมวิทยาไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาและวิเคราะห์ปรากฏการณ์และพฤติกรรมต่างๆ ในสังคมได้
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทางดิจิทัลที่หลากหลาย
  • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น
  • E2: นักศึกษาไม่ทุจริตในการทำงานและการสอบ
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
  • C2: นักศึกษาสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัลได้
1) นักศึกษาอ่านเอกสารประกอบคำบรรยาย บทที่ 7 สุภางค์ จันทวานิช. (2551). “ทฤษฎีหลังสมัยใหม่ (โพสต์โมเดิร์น)” ใน ทฤษฎีสังคมวิทยา. หน้า 265-315.
ซึ่งอัพโหลดขึ้นระบบ Google Classroom หลังจบสัปดาห์ที่ 12
2) บรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎีโดยใช้สไลด์ Presentation และยกตัวอย่างกรณีศึกษา
3) นักศึกษาวิพากษ์และอภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน
4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา
5) นักศึกษาทำแบบทดสอบย่อยในระบบ Google Classroom เมื่อจบสัปดาห์ที่ 12 และ 13
14-15 นักศึกษานำเสนอ
- แนวโน้มของทฤษฎีสังคมวิทยาและการประยุกต์ใช้
- แนวคิดทางสังคมวิทยาในการศึกษาสังคมในปัจจุบันและการประยุกต์ใช้แนวคิดทฤษฎีสังคมวิทยาในการศึกษาสังคม
6
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด และกลุ่มทฤษฎีหลักทางสังคมวิทยา ได้แก่ ทฤษฎีโครงสร้าง-หน้าที่ ทฤษฎีความขัดแย้ง ทฤษฎีปฏิสัมพันธ์เชิงสัญลักษณ์ แนวคิดหลังทันสมัยนิยม และทฤษฎีเชิงวิพากษ์
  • S1: นักศึกษาสามารถนำแนวคิดทางสังคมวิทยาไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาและวิเคราะห์ปรากฏการณ์และพฤติกรรมต่างๆ ในสังคมได้
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทางดิจิทัลที่หลากหลาย
  • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น
  • E2: นักศึกษาไม่ทุจริตในการทำงานและการสอบ
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
  • C2: นักศึกษาสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัลได้
ปฏิบัติการนักศึกษานำเสนอผลการค้นคว้า อภิปรายแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์
รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
     Course assessment
วิธีการประเมิน
Assessment Method
CLO สัดส่วนคะแนน
Score breakdown
หมายเหตุ
Note
การเข้าชั้นเรียน
  • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
5
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด และกลุ่มทฤษฎีหลักทางสังคมวิทยา ได้แก่ ทฤษฎีโครงสร้าง-หน้าที่ ทฤษฎีความขัดแย้ง ทฤษฎีปฏิสัมพันธ์เชิงสัญลักษณ์ แนวคิดหลังทันสมัยนิยม และทฤษฎีเชิงวิพากษ์
  • S1: นักศึกษาสามารถนำแนวคิดทางสังคมวิทยาไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาและวิเคราะห์ปรากฏการณ์และพฤติกรรมต่างๆ ในสังคมได้
  • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
  • A2: นักศึกษาสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัลได้
5
การทำแบบทดสอบท้ายบท
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด และกลุ่มทฤษฎีหลักทางสังคมวิทยา ได้แก่ ทฤษฎีโครงสร้าง-หน้าที่ ทฤษฎีความขัดแย้ง ทฤษฎีปฏิสัมพันธ์เชิงสัญลักษณ์ แนวคิดหลังทันสมัยนิยม และทฤษฎีเชิงวิพากษ์
  • S1: นักศึกษาสามารถนำแนวคิดทางสังคมวิทยาไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาและวิเคราะห์ปรากฏการณ์และพฤติกรรมต่างๆ ในสังคมได้
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทางดิจิทัลที่หลากหลาย
  • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น
  • E2: นักศึกษาไม่ทุจริตในการทำงานและการสอบ
  • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
  • A2: นักศึกษาสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัลได้
40
งานกลุ่มและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด และกลุ่มทฤษฎีหลักทางสังคมวิทยา ได้แก่ ทฤษฎีโครงสร้าง-หน้าที่ ทฤษฎีความขัดแย้ง ทฤษฎีปฏิสัมพันธ์เชิงสัญลักษณ์ แนวคิดหลังทันสมัยนิยม และทฤษฎีเชิงวิพากษ์
  • S1: นักศึกษาสามารถนำแนวคิดทางสังคมวิทยาไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาและวิเคราะห์ปรากฏการณ์และพฤติกรรมต่างๆ ในสังคมได้
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทางดิจิทัลที่หลากหลาย
  • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น
  • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
  • A2: นักศึกษาสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัลได้
20
การสอบปลายภาค
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด และกลุ่มทฤษฎีหลักทางสังคมวิทยา ได้แก่ ทฤษฎีโครงสร้าง-หน้าที่ ทฤษฎีความขัดแย้ง ทฤษฎีปฏิสัมพันธ์เชิงสัญลักษณ์ แนวคิดหลังทันสมัยนิยม และทฤษฎีเชิงวิพากษ์
  • S1: นักศึกษาสามารถนำแนวคิดทางสังคมวิทยาไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาและวิเคราะห์ปรากฏการณ์และพฤติกรรมต่างๆ ในสังคมได้
  • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น
  • E2: นักศึกษาไม่ทุจริตในการทำงานและการสอบ
  • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
30
สัดส่วนคะแนนรวม 100
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
     Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา
Type
รายละเอียด
Description
ประเภทผู้แต่ง
Author
ไฟล์
File
หนังสือ หรือ ตำรา จันทนี เจริญศรี. 2545. โพสต์โมเดิร์นกับสังคมวิทยา. กรุงเทพฯ: วิภาษา. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
หนังสือ หรือ ตำรา จิราภา วรเสียงสุข. 2558. ทฤษฎีสังคมวิทยายุคคลาสสิก. กรุงเทพฯ: เอ็ม แอนด์ เอ็ม เลเซอร์พริ้นต์. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
หนังสือ หรือ ตำรา สัญญา สัญญาวิวัฒน์. 2550. ทฤษฎีสังคมวิทยา เนื้อหาและแนวการใช้ประโยชน์เบื้องต้น.กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
หนังสือ หรือ ตำรา สุภางค์ จันทวานิช. 2551. ทฤษฎีสังคมวิทยา. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
หนังสือ หรือ ตำรา โคเซอร์, ลิวอิส เอ. 2535ก. แนวความคิดทฤษฎีทางสังคมวิทยา ตอน เอมิล เดอร์ไคม์. แปลโดย จามะรี พิทักษ์วงศ์. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
หนังสือ หรือ ตำรา _____________. 2535ข. แนวความคิดทฤษฎีทางสังคมวิทยา ตอน เฮอร์เบิร์ต สเปนเซอร์. แปลโดย นฤจร อิทธิจีระจรัส. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
หนังสือ หรือ ตำรา _____________. 2535ค. แนวความคิดทฤษฎีทางสังคมวิทยา ตอน คาร์ล มาร์กซ์. แปลโดย จามะรี พิทักษ์วงศ์. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
หนังสือ หรือ ตำรา _____________. 2535ง. แนวความคิดทฤษฎีทางสังคมวิทยา ตอน ชาร์ลส์ ฮอร์ตัน คูลี่ย์ และ ยอร์จ เฮอร์เบิร์ต
มี้ด. แปลโดย วารุณี ภูริสินสิทธิ์. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
หนังสือ หรือ ตำรา Giddens, Anthony. 1984. The Constitution of Society. Berkeley: University of California Press. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
หนังสือ หรือ ตำรา Goffman, Erving. 1959. The Presentation of Self in Everyday Life. New York: Anchor Books. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
หนังสือ หรือ ตำรา Mead, George H. 1934/1967. Mind, Self, and Society: from the Standpoint of a Social Behaviorist, edited by Charles W. Morris. Chicago and London: University of Chicago Press. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
หนังสือ หรือ ตำรา Parsons, Talcott. 1951. The Social System. Glencoe, IL: The Free Press. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
หนังสือ หรือ ตำรา Turner, Jonathan H. 2013. Theoretical Sociology 1830 to the Present. Los Angeles, CA: Sage. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
YouTube Karl Marx on Alienation” https://www.youtube.com/watch?v=PZ4VzhIuKCQ อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
YouTube Irving Goffman and the Performed Self” https://www.youtube.com/watch?v=6Z0XS-QLDWM อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
YouTube Philosophy – Michel Foucault” https://www.youtube.com/watch?v=BBJTeNTZtGU อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
     Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
Evaluation of course effectiveness and validation
  • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
  • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
  • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
Improving Course instruction and effectiveness
  • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
  • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยามีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม

3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง

4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม

5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ