รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
- ความสำคัญของ "วรรณกรรม" ในฐานะศาสตร์ของมนุษย์ - ความหมายของวรรณกรรม วรรณคดี วรรณคดียุโรป และวรรณกรรมตะวันตก - นักประพันธ์คนสำคัญของภูมิภาคยุโรป |
3 |
|
บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา ตอบคำถามในใบงาน กิจกรรมการจัดการเรียนรู้ผ่านช่องทาง Google Classroom แบ่งกลุ่มเพื่อเลือกงานวรรณกรรมคัดสรร จัดเตรียมการอ่านและวิเคราะห์ลักษณะวรรณกรรม ความสัมพันธ์ระหว่างชีวิตผู้เขียนและงานวรรณกรรม ข้อคิดและประโยชน์ที่ได้จากวรรณกรรม |
|
2-3 |
วรรณกรรมยุโรปสมัยยุคกลาง - สภาพสังคม ความเปลี่ยนแปลงของภาษาและการสร้างสรรค์วรรณกรรม - ประเภทและชนิดวรรณกรรม ได้แก่ บทสรรเสริญ เพลงยาว บทกวี - แก่นในงานวรรณกรรม |
6 |
|
บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา ตอบคำถามในใบงาน อภิปราย นำเสนอหน้าชั้น และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กิจกรรมการจัดการเรียนรู้ผ่านช่องทาง Google Classroom |
|
4-5 |
วรรณกรรมยุโรปสมัยฟื้นฟูศิลปะวิทยาการ - สภาพสังคม ความเปลี่ยนแปลงของภาษาและการสร้างสรรค์วรรณกรรม - ประเภทและชนิดวรรณกรรม ได้แก่ เรื่องเล่า นิทาน เรื่องสั้น นิยาย ความเรียง บทละคร บันทึกความทรงจำ - แก่นในงานวรรณกรรม |
6 |
|
บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา ตอบคำถามในใบงาน อภิปราย นำเสนอหน้าชั้น และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กิจกรรมการจัดการเรียนรู้ผ่านช่องทาง Google Classroom |
|
6-8 |
วรรณกรรมยุโรปสมัยคลาสิค - สภาพสังคม การเมือง นโยบายด้านภาษาและการสร้างสรรค์วรรณกรรม - ประเภทและชนิดวรรณกรรม ได้แก่ บทละครโศกนาฏกรรมและสุขนาฏกรรม นิยาย บทกวี นิทานสอนใจ - แก่นในงานวรรณกรรม |
9 |
|
บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา ตอบคำถามในใบงาน อภิปราย นำเสนอหน้าชั้น และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กิจกรรมการจัดการเรียนรู้ผ่านช่องทาง Google Classroom |
|
9-10 |
วรรณกรรมยุโรปสมัยเรืองปัญญา - สภาพสังคม การเมือง และการสร้างสรรค์วรรณกรรม - ประเภทและชนิดวรรณกรรม ได้แก่ ความเรียงเชิงปรัชญา สารานุกรม พจนานุกรม - แก่นในงานวรรณกรรม |
6 |
|
บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา ตอบคำถามในใบงาน อภิปราย นำเสนอหน้าชั้น และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กิจกรรมการจัดการเรียนรู้ผ่านช่องทาง Google Classroom |
|
11-12 |
วรรณกรรมยุโรปสมัยโรแมนติค - สภาพสังคม การเมือง และการสร้างสรรค์วรรณกรรม - ประเภทและชนิดวรรณกรรม ได้แก่ นิยาย เรื่องสั้น บทกวี - แก่นในงานวรรณกรรม |
6 |
|
บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา ตอบคำถามในใบงาน อภิปราย นำเสนอหน้าชั้น และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กิจกรรมการจัดการเรียนรู้ผ่านช่องทาง Google Classroom |
|
13-14 |
วรรณกรรมยุโรปสมัยหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 - สภาพสังคม การเมือง และการสร้างสรรค์วรรณกรรม - ประเภทและชนิดวรรณกรรม ได้แก่ นิยาย นวนิยาย บทละคร เรื่องสั้น บทกวี - แก่นในงานวรรณกรรม |
6 |
|
บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา ตอบคำถามในใบงาน อภิปราย นำเสนอหน้าชั้น และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กิจกรรมการจัดการเรียนรู้ผ่านช่องทาง Google Classroom |
|
15 |
- นำเสนอการค้นคว้าเกี่ยวกับวรรณกรรมคัดสรรในรูปแบบสื่อดิจิทัล - ทบทวนรายวิชา |
3 |
|
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปราย นำเสนอหน้าชั้น และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ผู้เรียนทุกคนเขียนสรุปประเด็นนำเสนอและอภิปรายเพื่อเขียนสะะท้อนผลการเรียนรู้ จากนั้นส่งให้ผู้สอน |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การส่งใบงาน การแสดงความคิดเห็น |
|
10 |
- ใบงานมีทั้งหมด 5 ใบ ใบละ 1 คะแนน - การแสดงความคิดเห็นต้องไม่ส่อเสียด ก้าวร้าว |
- การนำเสนอการค้นคว้ารื่อง กระแสวรรณกรรมในสมัยฟื้นฟูศิลปะวิทยาการ สมัยคลาสสิค สมัยเรืองปัญญา สมัยโรแมนติค และสมัยหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 - การนำเสนอการค้นคว้าเรื่อง คุณลักษณะทางวรรณกรรมของงานประพันธ์ชิ้นเอกคัดสรร |
|
40 | การนำเสนอการค้นคว้าเรื่อง คุณลักษณะทางวรรณกรรมของงานประพันธ์ชิ้นเอกคัดสรร ให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มและติดต่อผู้สอนเพื่อเลือกวรรณกรรม 1 เรื่องเพื่อนำไปอ่านและวิเคราะห์คุณค่า ให้นำเสนองานในสัปดาห์ที่ 15 |
อ่านฟังเสียงตัวบทวรรณกรรมคัดสรร (งานร้อยแก้ว 1 + งานร้อยกรอง 1) งานเดี่ยว |
|
10 | ให้ผู้เรียนส่งคลิปเสียงระหว่างสัปดาห์ที่ 8และ 9 |
ทดสอบย่อย |
|
20 | |
สอบปลายภาค |
|
20 | การจัดสอบเป็นไปตามประกาศของมหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
ชัตสุณี สินธุสิงห์, บรรณาธิการ. (2550). วรรณคดีทัศนา. กรุงเทพฯ : โครงการเผยแพร่ผลงานวิชาการ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | เจตนา นาควัชระ. (2542). กวีนิพนธ์ในฐานะพลังทางปัญญาของสังคมร่วมสมัย: ประสบการณ์จากวรรณคดีไทย อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมัน. กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ทัศนีย์ นาควัชระ, บรรณาธิการ. (2537). วรรณกรรมเอกยุโรปยุคกลาง. กรุงเทพมหานคร : โครงการตำราคณะอักษรศาสตร์ สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ทัศนีย์ นาควัชระ, บรรณาธิการ. (2539). วรรณกรรมเอกยุโรปยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาการ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Ferroudja Allouache, Nicole Blondeau, Marie-Françoise Né. (2019). Littérature progressive du français - Niveau débutant (A1/A2). Paris : CLE International- SEJER. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Nicole Blondeau, Marie-Françoise Né. (2019). Littérature progressive du français - Niveau intermédiaire (B1/B2). Paris : CLE International-SEJER. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Martin Travers. (1997). An Introduction to Modern European Literature : from Romanticism to Postmodernism. Red Globe Press. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Rodney T. Rodriguez. (2012). Reflexiones : Introducción a la literatura hispánica. Pearson : Illustrated Edition. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Juan Carlos Rodríguez , Álvaro Salvador. (1987). Introducción al estudio de la literatura hispanoamericana. Granada : Universidad de Granada. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ