รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาพัฒนาสังคม
Social Development
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
1. Class Orientation 1.1 Introduction to Comparative Development 1.2 Introduction to Mainland China and Taiwan |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน 1.1 อธิบายประมวลรายวิชา แนะนำการเรียนการสอน จุดประสงค์การเรียนรู้และรูปแบบการประเมินผล 1.2 บรรยาย 1.3 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา 1.4 ดูคลิปหรือยูทูป และอภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็น 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 2.1 หนังสือ ตำราและบทความที่เกี่ยวข้อง 2.2 ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint 2.3 YouTube 3. ช่องทางการเรียนการสอน 3.1 ในห้องเรียน 3.2 Google Classroom |
|
2 |
2. States and State Formation 2.1 The Collapse of the Imperial Chinese System 2.2 The Chinese Revolution of 1911 2.3 The Nation-State of China 2.4 The Nation-State of Taiwan |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน 1.1 บรรยาย 1.2 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา 1.3 ดูคลิปหรือยูทูป และอภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็น 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 2.1 หนังสือ ตำราและบทความที่เกี่ยวข้อง 2.2 ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint 2.3 YouTube 3. ช่องทางการเรียนการสอน 3.1 ในห้องเรียน 3.2 Google Classroom |
|
3 |
3. Authoritarian Regimes and Democratic Breakdown 3.1 The Rise of the Communist Party of China (CPC) 3.2 The Decline of the Kuomintang (KMT) |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน 1.1 บรรยาย 1.2 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา 1.3 ดูคลิปหรือยูทูป และอภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็น 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 2.1 หนังสือ ตำราและบทความที่เกี่ยวข้อง 2.2 ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint 2.3 YouTube 3. ช่องทางการเรียนการสอน 3.1 ในห้องเรียน 3.2 Google Classroom |
|
4 |
4. Democracy and Democratization 4.1 Democratization in China 4.2 Democracy in Taiwan |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน 1.1 บรรยาย 1.2 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา 1.3 ดูคลิปหรือยูทูป และอภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็น 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 2.1 หนังสือ ตำราและบทความที่เกี่ยวข้อง 2.2 ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint 2.3 YouTube 3. ช่องทางการเรียนการสอน 3.1 ในห้องเรียน 3.2 Google Classroom |
|
5 |
5. Revolutions and Social Movements 5.1 Revolutions and Social Movements in China from Mao to Xi 5.1 Revolutions and Social Movements in Taiwan from Chiang to Tsai |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน 1.1 บรรยาย 1.2 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา 1.3 ดูคลิปหรือยูทูป และอภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็น 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 2.1 หนังสือ ตำราและบทความที่เกี่ยวข้อง 2.2 ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint 2.3 YouTube 3. ช่องทางการเรียนการสอน 3.1 ในห้องเรียน 3.2 Google Classroom |
|
6 |
6. Economic Development 6.1 Economic Development in China from Mao to Xi 6.2 Economic Development in Taiwan from Chiang to Tsai |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน 1.1 บรรยาย 1.2 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา 1.3 ดูคลิปหรือยูทูป และอภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็น 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 2.1 หนังสือ ตำราและบทความที่เกี่ยวข้อง 2.2 ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint 2.3 YouTube 3. ช่องทางการเรียนการสอน 3.1 ในห้องเรียน 3.2 Google Classroom |
|
7 |
7. Poverty and Inequality 7.1 Poverty and Inequality in China 7.2 Poverty and Inequality in Taiwan |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน 1.1 บรรยาย 1.2 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา 1.3 ดูคลิปหรือยูทูป และอภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็น 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 2.1 หนังสือ ตำราและบทความที่เกี่ยวข้อง 2.2 ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint 2.3 YouTube 3. ช่องทางการเรียนการสอน 3.1 ในห้องเรียน 3.2 Google Classroom |
|
8 |
8. Nationalism and National Identity 8.1 Nationalism and National Identity in China 8.2 Nationalism and National Identity in Taiwan |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน 1.1 บรรยาย 1.2 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา 1.3 ดูคลิปหรือยูทูป และอภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็น 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 2.1 หนังสือ ตำราและบทความที่เกี่ยวข้อง 2.2 ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint 2.3 YouTube 3. ช่องทางการเรียนการสอน 3.1 ในห้องเรียน 3.2 Google Classroom |
|
9 |
University Mid-Term Exam Week - No Class |
|
University Mid-Term Exam Week - No Class |
||
10 |
10. Ideology and Religion 10.1 Development of Ideology and Religion in China 10.2 Development of Ideology and Religion in Taiwan |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน 1.1 บรรยาย 1.2 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา 1.3 ดูคลิปหรือยูทูป และอภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็น 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 2.1 หนังสือ ตำราและบทความที่เกี่ยวข้อง 2.2 ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint 2.3 YouTube 3. ช่องทางการเรียนการสอน 3.1 ในห้องเรียน 3.2 Google Classroom |
|
11 |
11. Political Culture 11.1 Political Culture in China 11.2 Political Culture in Taiwan |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน 1.1 บรรยาย 1.2 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา 1.3 ดูคลิปหรือยูทูป และอภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็น 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 2.1 หนังสือ ตำราและบทความที่เกี่ยวข้อง 2.2 ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint 2.3 YouTube 3. ช่องทางการเรียนการสอน 3.1 ในห้องเรียน 3.2 Google Classroom |
|
12 |
12. Political Parties and Party Systems 12.1 Political Parties and Party Systems in China 12.2 Political Parties and Party Systems in Taiwan |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน 1.1 บรรยาย 1.2 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา 1.3 ดูคลิปหรือยูทูป และอภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็น 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 2.1 หนังสือ ตำราและบทความที่เกี่ยวข้อง 2.2 ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint 2.3 YouTube 3. ช่องทางการเรียนการสอน 3.1 ในห้องเรียน 3.2 Google Classroom |
|
13 |
13. Welfare State 13.1 Welfare in China 13.2 Welfare in Taiwan |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน 1.1 บรรยาย 1.2 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา 1.3 ดูคลิปหรือยูทูป และอภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็น 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 2.1 หนังสือ ตำราและบทความที่เกี่ยวข้อง 2.2 ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint 2.3 YouTube 3. ช่องทางการเรียนการสอน 3.1 ในห้องเรียน 3.2 Google Classroom |
|
14 |
14. Environment and Climate Change 14.1 Environment and Climate Change in China 14.2 Environment and Climate Change in Taiwan |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน 1.1 บรรยาย 1.2 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา 1.3 ดูคลิปหรือยูทูป และอภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็น 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 2.1 หนังสือ ตำราและบทความที่เกี่ยวข้อง 2.2 ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint 2.3 YouTube 3. ช่องทางการเรียนการสอน 3.1 ในห้องเรียน 3.2 Google Classroom |
|
15 | Paper Presentation (I) | 3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน 1.1 บรรยาย 1.2 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา 1.3 ดูคลิปหรือยูทูป และอภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็น 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 2.1 หนังสือ ตำราและบทความที่เกี่ยวข้อง 2.2 ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint 2.3 YouTube 3. ช่องทางการเรียนการสอน 3.1 ในห้องเรียน 3.2 Google Classroom |
|
16 | Paper Presentation (II) | 3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน 1.1 บรรยาย 1.2 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา 1.3 ดูคลิปหรือยูทูป และอภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็น 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 2.1 หนังสือ ตำราและบทความที่เกี่ยวข้อง 2.2 ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint 2.3 YouTube 3. ช่องทางการเรียนการสอน 3.1 ในห้องเรียน 3.2 Google Classroom |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
งานเดี่ยว - การสรุปองค์ความรู้และวิเคราะห์เนื้อหาที่เรียนในชั้นเรียน |
|
10 | |
งานเดี่ยว - การสรุปเนื้อหาและวิเคราะห์บทความที่กำหนด |
|
20 | |
งานกลุ่ม - การนำเสนอบทความที่ได้รับมอบหมาย |
|
10 | |
งานเดี่ยว – การนำเสนอรายงานวิจัย |
|
10 | |
งานเดี่ยว – รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ |
|
25 | |
สอบปลายภาค |
|
25 | ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | William A. Joseph (ed.), Politics in China: An Introduction, 3 ed. New York: Oxford University Press, 2019. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Allen Carlson et al. (eds). Contemporary Chinese Politics: New Sources, Methods, and Field Strategies. New York: Cambridge University Press, 2010. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | John King Fairbank and Merle Goldman. China: A New History, Second Enlarged Edition. Cambridge, MA: Harvard University Press, 2006. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Karyn L. Lai. An Introduction to Chinese Philosophy. 2nd ed., Cambridge: Cambridge University Press, 2017. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Rhys Jenkins. How China is Reshaping the Global Economy. Oxford: Oxford University Press, 2018. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Benjamin I. Schwartz. The World of Thought in Ancient China. Cambridge, MA: The Belknap Press, 1985. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Chow Tse-tsung, The May Fourth Movement. Cambridge, MA: Harvard University Press, 1960. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Fairbank, John K., The Great Chinese Revolution 1800-1985. New York: Harper & Row, 1986. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Vera Schwarcz, The Chinese Enlightenment: Intellectuals and the Legacy of the May Fourth Movement of 1919. Berkeley, Los Angeles and London: University of California Press, 1986. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Joseph Fewsmith, Party, State and Local Elites in Republican China: Merchant Organizations and Politics in Shanghai, 1890–1930. Honolulu: University of Hawaii Press, 1985. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Tien Hung-mao, Government and Politics in Kuomintang China. Stanford, CA: Stanford University Press, 1972. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Zhiyue Bo, China's Elite Politics: Governance and Democratization. Singapore: World Scientific, 2010. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Zhiyue Bo, China's political dynamics under Xi Jinping. Singapore: World Scientific Publishing, 2017. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Christopher Ogden (ed.), Handbook of China's Governance and Domestic Politics. Milton Park, Abingdon, Oxon ; New York : Routledge; 2013. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Michael Szonyi, The Art of Being Governed: Everyday Politics in late Imperial China. Princeton, New Jersey: Princeton University Press 2017. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Shyu-tu Lee and Jack F. Williams, Taiwan's Struggle: Voices of the Taiwanese. Lanham, Maryland: Rowman & Littlefield, 2014. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Hans Stockton and Yao-Yuan Yeh, Taiwan: the Development of an Asian Tiger. Boulder, Colorado: Lynne Rienner Publishers, 2020. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Philip Paolino and James Meernik, Democratization in Taiwan: Challenges in Transformation. Hampshire, England: Ashgate, 2008. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Bruce Gilley and Larry Diamond, Political change in China: Comparisons with Taiwan. Boulder, CO: Lynne Rienner Publishers, 2008. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Wei-Chin Lee (ed.), Taiwan's Politics in the 21st Century Changes and Challenges. Singapore: World Scientific, 2010. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Stevan Harrell and Huang Chun-chieh (eds.), Cultural Change In Postwar Taiwan. London: Routledge, 2020. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Chun-chieh Huang. Taiwan in Transformation 1895-2005: The Challenge of a New Democracy to an Old Civilization. New York: Routledge, 2006 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Chun-Chieh Huang, Postwar Taiwan in Historical Perspective Paperback. (eds.) Chun-Kit Joseph Wong and Feng-Fu Tsao. College Park, MD: University Press Of Maryland, 1998. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Bi-yu Chang, Place, Identity, and National Imagination in Post-war Taiwan. New York, NY: Routledge, 2015. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Dafydd Fell. Party Politics in Taiwan: Party Change and the Democratic Evolution of Taiwan, 1991-2004. Florence: Taylor & Francis Group, 2005. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Mikael Mattlin. Politicized Society: Taiwan's Struggle with its One-Party Past. revised updated ed., Copenhagen, Denmark: NIAS Press, 2018. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Su Beng, Taiwan's 400 Year History. New Taipei City, Taiwan: Su Beng, 2017. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Murray A. Rubinstein (ed.), Taiwan: A New History. Armonk, NY: M.E. Sharpe, 1999. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Steve Tsang (ed.), The Vitality of Taiwan Politics, Economics, Society and Culture. London: Palgrave Macmillan, 2012. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
John J. Metzler, Taiwan's Transformation: 1895 to the Preseny. New York: Palgrave Macmillan, 2017. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Steven M. Goldstein, China and Taiwan. Malden, MA: Polity Press, 2015. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Benjamin Schreer and Andrew T.H. Tan (eds.), The Taiwan Issue: Problems and Prospects. New York: Routledge, 2020. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | John Franklin Copper, Taiwan: Nation-State or Province? Boulder, CO.: Westview Press, 2013. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Jonathan Manthorpe, Forbidden Nation: A History of Taiwan, New York: Palgrave Macmillan, 2009. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | George H. Kerr, Formosa Betrayed. Manchester, UK: Camphor Press, 2017. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | A-Chin Hsiau, Politics and Cultural Nativism in 1970s Taiwan: Youth, Narrative, Nationalism. New York: Columbia University Press, 2021. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Ryan Dunch and Ashley Esarey (eds.), Taiwan in Dynamic Transition: Nation Building and Democratization. Seattle: University of Washington Press, 2020. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Alvin Y. So and Sai-Hsin May, Democratization in East Asia in the late 1980s: Taiwan breakthrough, Hong Kong frustration, Studies In Comparative International Development Vol. 28 (1993): 61–80. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Jay Ulfelder, "Contentious Collective Action and the Breakdown of Authoritarian Regimes," International Political Science Review, Vol 26, No. 3 (2005): 311–334. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Dachi Liao, Hsin-Che Wu, and Boyu Chen, "Social Movements in Taiwan and Hong Kong: The Logic of Communitive Action," Asian Survey 60, No. 2 (2020): 265–289. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Chu-Yuan Cheng, "Economic Development in Taiwan and Mainland China: A Comparison of Strategies and Performance," Asian Affairs: An American Review Vol. 10, No. 1 (Spring 1983): 60-86. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Cal Clark, "Economic Development in Taiwan: A Model of a Political Economy,"Journal of Asian and African Studies 22, No. 1-2 (1987): 1-16. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Yao-Tai Li, "Taiwan and the WHO: negotiating the deconstruction of racialized discourse during the COVID-19 pandemic," International Affairs Vol. 99, No.1 (January 2023): 321–336. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Jennifer Lind, "Democratization and Stability in East Asia, International Studies Quarterly, Vol. 55, Issue 2 (June 2011): 409–436. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Chih-yu Shih and Chiung-chiu Huang, "China’s Quest for Grand Strategy: Power, National Interest, or Relational Security?," The Chinese Journal of International Politics Vol. 8, No. 1 (Spring 2015): 1–26. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Barry Buzan, "The Logic and Contradictions of ‘Peaceful Rise/Development’ as China’s Grand Strategy," The Chinese Journal of International Politics Vol. 7, No. 4 (Winter 2014): 381–420. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Uris L C Baldos, Thomas W Hertel, and Frances C Moore, "Understanding the Spatial Distribution of Welfare Impacts of Global Warming on Agriculture and Its Drivers," American Journal of Agricultural Economics Vol. 101, No. 5 (October 2019): 1455–1472. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Ka Zeng and Josh Eastin, "International Economic Integration and Environmental Protection: The Case of China," International Studies Quarterly Vol. 51, No. 4 (December 2007): 971–995. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Wai-Hang Yee, Shui-Yan Tang, and Carlos Wing-Hung Lo, "Regulatory Compliance when the Rule of Law Is Weak: Evidence from China’s Environmental Reform," Journal of Public Administration Research and Theory Vol. 26, No. 1 (January 2016): 95–112. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Shih-Jiunn Shi, "Shifting Dynamics of the Welfare Politics in Taiwan: from Income Maintenance to Labour Protection," Journal of Asian Public Policy 5, no. 1 (2012): 82-96. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 3.4 | 3.5 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 5.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนาสังคม (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
1. ด้านความรู้
1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการ แนวคิด และทฤษฎีสำคัญสำหรับการพัฒนาสังคมในขั้นพื้นฐานตามเกณฑ์ของหลักสูตร
1.2 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ ในสาขาวิชาพัฒนาสังคม รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางพัฒนาสังคม
1.3 สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2. ด้านทักษะ
2.1 สามารถปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพ ติดตามความก้าวหน้าในศาสตร์ รู้วิธีแก้ปัญหา และต่อยอด
องค์ความรู้ได้
2.2 สามารถคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลและคิดแบบองค์รวม โดยประยุกต์ใช้องค์ความรู้ที่เรียนมาอย่างเหมาะสม
2.3 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ในการแก้ปัญหาทางวิชาการและการทำงาน
2.4 มีความฉลาดทางอารมณ์ บริหารจัดการภายใต้ความกดดันทางสังคม
3. ด้านจริยธรรม
3.1 ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
3.2 มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา และเคารพกติกาของสังคม
3.3 ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.4 รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
3.5 มีจิตสาธารณะและอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติในระบอบประชาธิปไตย
4. ด้านลักษณะบุคคล
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม และมีจิตใจในการให้บริการที่ดี
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีทักษะกระบวนการและวิธีการทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และสถิติในระดับพื้นฐาน ในการแสวงหาความรู้เพื่อการปฏิบัติงานในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง
5.2 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสื่อสาร และค้นคว้าข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.3 ใช้ภาษาไทยได้ดีทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียนเพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและให้เหมาะสมกับสถานการณ์
5.4 มีความสามารถในการใช้เครื่องมือที่หลากหลายและเทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้อย่างเหมาะสม