รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส
French
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
- แนะนำรายวิชา วิธีการเรียนการสอน วิธีการวัดและประเมินผล - สระและพยัญชนะฝรั่งเศส - บทสนทนา Bienvenue - การกล่าวทักทาย แนะนำตัวและทำความรู้จัก |
6 |
|
- ชี้แจงวัตถุประสงค์รายวิชา ทำข้อตกลงเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลรายวิชา Google Classroom - นักศึกษาร่วมกันคิดรูปแบบของการทักทายในภาษาโดยทั่วไปเพื่อหาข้อสรุปว่าจะสอดคล้องกับการทักทายในภาษาฝรั่งเศสหรือไม่ - บรรยายลักษณะของการทักทายในภาษาฝรั่งเศสในรูปแบบและช่วงต่างๆของวัน - นักศึกษาฟังเทปเสียงบทสนทนาการทักทาย และการแนะนำตัวในภาษาฝรั่งเศส - ฟังเทปเสียงการออกเสียงพยัญชนะในภาษาฝรั่งเศส - ฝึกออกเสียงฝรั่งเศส ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz) บทบาทสมมุติ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ ในห้องเรียน Google Classroom |
|
3-4 |
- การผันคำกริยา être และ s’appeler - คำนามและคำนำหน้านาม - จำนวนตัวเลข - คำบุพบทที่ใช้กับชื่อประเทศ/เมือง - บทสนทนา Qui est-ce ? |
6 |
|
- บรรยายการใช้กริยา être และ s’appeler - เล่นเกมส์กระจายกริยา และตัวเลข - บรรยายการใช้คำนำหน้านามและคำบุพบทที่ใช้กับชื่อประเทศ/เมือง - ฟังบทสนทนาจากไฟล์เสียงและทำแบบฝึกหัดตอบคำถาม ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz) บทบาทสมมุติ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ ในห้องเรียน Google Classroom |
|
5-6 |
- การบอกสัญชาติต่างๆ - การผันคำกริยา aller และ avoir - การพูดแสดงความเป็นเจ้าของ - สีในภาษาฝรั่งเศส - บทสนทนา Ça va bien ? |
6 |
|
- บรรยายรูปแบบการเปลี่ยนรูปของคำบอกสัญชาติ - บรรยายรูปแบบการกระจายกริยา aller และ avoir และให้นักศึกษาตีความกริยาจากบริบทในการหาความหมายของกริยา - บรรยายรูปแบบของการใช้คำบอกความเป็นเจ้าของและคำบอกสี - ฟังบทสนทนาจากไฟล์เสียงและทำแบบฝึกหัดตอบคำถาม - แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 1 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz) ทำแบบทดสอบ บทบาทสมมุติ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ ในห้องเรียน Google Classroom |
|
7-8 |
- การบอกตำแหน่งของสิ่งของและบุคคล - การให้ข้อมูลและบอกตำแหน่งของสถานที่ใน แผนที่ - การบรรยายที่อยู่อาศัย - ประโยคปฏิเสธ - บทสนทนา Trouvez l’objet |
6 |
|
- บรรยายรูปแบบการพูดบรรยายลักษณะที่อยู่อาศัย - บรรยายรูปแบบประโยคปฎิเสธ - ฟังบทสนทนาจากไฟล์เสียงและทำแบบฝึกหัดตอบคำถาม - แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 2 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz) ทำแบบทดสอบ บทบาทสมมุติ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ ในห้องเรียน Google Classroom |
|
9-10 |
- การบอกเส้นทาง - วิธีการคมนาคมขนส่ง - ประโยคคำสั่ง - การผันกริยา Prendre - การนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยว - บทสนทนา C’est par où ? |
6 |
|
- บรรยายเกี่ยวกับคำศัพท์ สำนวนที่ใช้ในการบอกเส้นทาง - นักศึกษาแบ่งกลุ่มวิเคราะห์รูปแบบและข้อควรระวังในการผันกริยาในประโยคคำสั่ง - แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติการถาม-ตอบเส้นทาง -แบ่งกลุ่มนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยว - ฟังบทสนทนาจากไฟล์เสียงและทำแบบฝึกหัดตอบคำถาม - แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 3 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz) ทำแบบทดสอบ บทบาทสมมุติ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ ในห้องเรียน Google Classroom |
|
11-13 |
- คำสรรพนาม On - การถามและตอบเวลา/วัน/เดือน/ฤดูกาล - การบอกอาชีพ - การผันคำกริยา Partir และ Faire - บทสนทนา Un aller simple |
9 |
|
- บรรยายเกี่ยวกับการบอกอาชีพ และ การใช้สรรพนาม On - นักศึกษาแบ่งกลุ่มวิเคราะห์แยกเพศของคำนามที่เกี่ยวกับอาชีพ - นักศึกษาเล่นเกมส์เกี่ยวกับเวลา /วัน/เดือนและฤดูกาลในภาษาฝรั่งเศส - ฟังบทสนทนาจากไฟล์เสียงและทำแบบฝึกหัดตอบคำถาม - แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 4 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz) ทำแบบทดสอบ บทบาทสมมุติ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ ในห้องเรียน Google Classroom |
|
14-15 |
- กิจกรรมที่ทำยามว่าง - การผันคำกริยา Faire และ jouer ที่ใช้กับกีฬา - การบอกกิจวัตรประจำวัน - บทสนทนา Le dimanche matin |
6 |
|
- แบ่งกลุ่มอภิปรายเกี่ยวกับตัวอย่างการใช้คำกริยา faire และ jouer ที่ใช้กับกีฬา -จับคู่นักศึกษาแสดงบทบาทสมมุติถามตอบเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำในชีวิตประจำวัน - ฟังบทสนทนาจากไฟล์เสียงและทำแบบฝึกหัดตอบคำถาม - แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 4 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz) ทำแบบทดสอบ บทบาทสมมุติ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ ในห้องเรียน Google Classroom |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | |
แบบฝึกหัดและกิจกรรมในชั้นเรียน งานเดี่ยว งานกลุ่ม |
|
15 | |
แบบทดสอบประจำบท |
|
15 | |
หนังสืออ่านนอกเวลา |
|
10 | |
สอบกลางภาค |
|
25 | |
สอบปลายภาค |
|
25 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | LOPEZ M. et LE-BOUGNEC J. (2016), Texto 1, Cahier d'activités, Paris : Hachette. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | LOPEZ M. et LE-BOUGNEC J. (2016), Texto 1, Méthode de français, Paris : Hachette. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Akyjis, A. et al. (2001). Exercices de grammaire en context. Paris. Hachette. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Poisson-Quinton, S. (2015). La grammaire sans problème ! : Des leçons simples et des exercices pour adolescents. Paris : Maison des Langues. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Mimran, R. (2006). Vocabulaire expliqué du français. Paris : CLE International. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Mimran, R. (2006). Vocabulaire expliqué du français Cahier d’exercices. Paris : CLE International. |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ