Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส
French
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS731103
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาฝรั่งเศสสำหรับผู้เริ่มเรียน
ภาษาอังกฤษ
English name
FRENCH FOR BEGINNERS
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์วรรณฤดี คุระวรรณ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์วรรณฤดี คุระวรรณ
    • อาจารย์สุปรียา ป้องเรือ
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรู้และเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับระบบพยัญชนะ สระ และเสียงของภาษาฝรั่งเศสและสามารถออกเสียงได้ถูกต้อง
    • มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ในระดับเบื้องต้น เพื่อการสื่อสารเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน
    • มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีความตรงต่อเวลา มีความซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบ และมีระเบียบวินัย
    ทักษะ
    Skills
    • ฟัง พูด ออกเสียงสระและพยัญชนะ อ่าน และเขียนเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • การรู้ใช้เทคโนโลยี การรู้สื่อสาร
    • มีทักษะการทำงานเป็นทีม การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ศัพท์ สำนวน และโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาฝรั่งเศสพื้นฐาน สำหรับการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Vocabulary, expressions and basic French grammar for communication in everyday life
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Flipped classroom
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 - แนะนำรายวิชา
    วิธีการเรียนการสอน วิธีการวัดและประเมินผล
    - สระและพยัญชนะฝรั่งเศส
    - บทสนทนา Bienvenue
    - การกล่าวทักทาย แนะนำตัวและทำความรู้จัก
    6
    • K1: มีความรู้และเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับระบบพยัญชนะ สระ และเสียงของภาษาฝรั่งเศสและสามารถออกเสียงได้ถูกต้อง
    • K2: มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ในระดับเบื้องต้น เพื่อการสื่อสารเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน
    • K3: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    • S1: ฟัง พูด ออกเสียงสระและพยัญชนะ อ่าน และเขียนเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
    • E1: มีความตรงต่อเวลา มีความซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบ และมีระเบียบวินัย
    • C2: มีทักษะการทำงานเป็นทีม การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
    - ชี้แจงวัตถุประสงค์รายวิชา ทำข้อตกลงเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลรายวิชา Google Classroom
    - นักศึกษาร่วมกันคิดรูปแบบของการทักทายในภาษาโดยทั่วไปเพื่อหาข้อสรุปว่าจะสอดคล้องกับการทักทายในภาษาฝรั่งเศสหรือไม่
    - บรรยายลักษณะของการทักทายในภาษาฝรั่งเศสในรูปแบบและช่วงต่างๆของวัน
    - นักศึกษาฟังเทปเสียงบทสนทนาการทักทาย และการแนะนำตัวในภาษาฝรั่งเศส
    - ฟังเทปเสียงการออกเสียงพยัญชนะในภาษาฝรั่งเศส
    - ฝึกออกเสียงฝรั่งเศส



    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)

    บทบาทสมมุติ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    3-4 - การผันคำกริยา être และ s’appeler
    - คำนามและคำนำหน้านาม
    - จำนวนตัวเลข
    - คำบุพบทที่ใช้กับชื่อประเทศ/เมือง
    - บทสนทนา Qui est-ce ?
    6
    • K1: มีความรู้และเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับระบบพยัญชนะ สระ และเสียงของภาษาฝรั่งเศสและสามารถออกเสียงได้ถูกต้อง
    • K2: มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ในระดับเบื้องต้น เพื่อการสื่อสารเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน
    • K3: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    • S1: ฟัง พูด ออกเสียงสระและพยัญชนะ อ่าน และเขียนเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
    • E1: มีความตรงต่อเวลา มีความซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบ และมีระเบียบวินัย
    • C2: มีทักษะการทำงานเป็นทีม การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
    - บรรยายการใช้กริยา être และ s’appeler
    - เล่นเกมส์กระจายกริยา และตัวเลข
    - บรรยายการใช้คำนำหน้านามและคำบุพบทที่ใช้กับชื่อประเทศ/เมือง
    - ฟังบทสนทนาจากไฟล์เสียงและทำแบบฝึกหัดตอบคำถาม

    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)

    บทบาทสมมุติ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    5-6 - การบอกสัญชาติต่างๆ
    - การผันคำกริยา aller และ avoir
    - การพูดแสดงความเป็นเจ้าของ
    - สีในภาษาฝรั่งเศส
    - บทสนทนา Ça va bien ?

    6
    • K1: มีความรู้และเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับระบบพยัญชนะ สระ และเสียงของภาษาฝรั่งเศสและสามารถออกเสียงได้ถูกต้อง
    • K2: มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ในระดับเบื้องต้น เพื่อการสื่อสารเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน
    • K3: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    • S1: ฟัง พูด ออกเสียงสระและพยัญชนะ อ่าน และเขียนเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
    • E1: มีความตรงต่อเวลา มีความซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบ และมีระเบียบวินัย
    - บรรยายรูปแบบการเปลี่ยนรูปของคำบอกสัญชาติ
    - บรรยายรูปแบบการกระจายกริยา aller และ avoir และให้นักศึกษาตีความกริยาจากบริบทในการหาความหมายของกริยา
    - บรรยายรูปแบบของการใช้คำบอกความเป็นเจ้าของและคำบอกสี
    - ฟังบทสนทนาจากไฟล์เสียงและทำแบบฝึกหัดตอบคำถาม

    - แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 1

    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    ทำแบบทดสอบ
    บทบาทสมมุติ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    7-8 - การบอกตำแหน่งของสิ่งของและบุคคล
    - การให้ข้อมูลและบอกตำแหน่งของสถานที่ใน
    แผนที่
    - การบรรยายที่อยู่อาศัย
    - ประโยคปฏิเสธ
    - บทสนทนา Trouvez l’objet
    6
    • K1: มีความรู้และเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับระบบพยัญชนะ สระ และเสียงของภาษาฝรั่งเศสและสามารถออกเสียงได้ถูกต้อง
    • K2: มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ในระดับเบื้องต้น เพื่อการสื่อสารเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน
    • K3: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    • S1: ฟัง พูด ออกเสียงสระและพยัญชนะ อ่าน และเขียนเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
    • E1: มีความตรงต่อเวลา มีความซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบ และมีระเบียบวินัย
    • C2: มีทักษะการทำงานเป็นทีม การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
    - บรรยายรูปแบบการพูดบรรยายลักษณะที่อยู่อาศัย
    - บรรยายรูปแบบประโยคปฎิเสธ
    - ฟังบทสนทนาจากไฟล์เสียงและทำแบบฝึกหัดตอบคำถาม

    - แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 2

    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    ทำแบบทดสอบ
    บทบาทสมมุติ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    ในห้องเรียน
    Google Classroom

    9-10 - การบอกเส้นทาง
    - วิธีการคมนาคมขนส่ง
    - ประโยคคำสั่ง
    - การผันกริยา Prendre
    - การนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยว
    - บทสนทนา C’est par où ?
    6
    • K1: มีความรู้และเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับระบบพยัญชนะ สระ และเสียงของภาษาฝรั่งเศสและสามารถออกเสียงได้ถูกต้อง
    • K2: มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ในระดับเบื้องต้น เพื่อการสื่อสารเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน
    • K3: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    • S1: ฟัง พูด ออกเสียงสระและพยัญชนะ อ่าน และเขียนเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
    • E1: มีความตรงต่อเวลา มีความซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบ และมีระเบียบวินัย
    • C2: มีทักษะการทำงานเป็นทีม การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
    - บรรยายเกี่ยวกับคำศัพท์ สำนวนที่ใช้ในการบอกเส้นทาง
    - นักศึกษาแบ่งกลุ่มวิเคราะห์รูปแบบและข้อควรระวังในการผันกริยาในประโยคคำสั่ง
    - แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติการถาม-ตอบเส้นทาง
    -แบ่งกลุ่มนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยว
    - ฟังบทสนทนาจากไฟล์เสียงและทำแบบฝึกหัดตอบคำถาม

    - แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 3
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    ทำแบบทดสอบ
    บทบาทสมมุติ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    11-13 - คำสรรพนาม On
    - การถามและตอบเวลา/วัน/เดือน/ฤดูกาล
    - การบอกอาชีพ
    - การผันคำกริยา Partir และ Faire
    - บทสนทนา Un aller simple
    9
    • K1: มีความรู้และเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับระบบพยัญชนะ สระ และเสียงของภาษาฝรั่งเศสและสามารถออกเสียงได้ถูกต้อง
    • K2: มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ในระดับเบื้องต้น เพื่อการสื่อสารเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน
    • K3: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    • S1: ฟัง พูด ออกเสียงสระและพยัญชนะ อ่าน และเขียนเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
    • E1: มีความตรงต่อเวลา มีความซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบ และมีระเบียบวินัย
    • C2: มีทักษะการทำงานเป็นทีม การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
    - บรรยายเกี่ยวกับการบอกอาชีพ และ การใช้สรรพนาม On
    - นักศึกษาแบ่งกลุ่มวิเคราะห์แยกเพศของคำนามที่เกี่ยวกับอาชีพ
    - นักศึกษาเล่นเกมส์เกี่ยวกับเวลา /วัน/เดือนและฤดูกาลในภาษาฝรั่งเศส
    - ฟังบทสนทนาจากไฟล์เสียงและทำแบบฝึกหัดตอบคำถาม

    - แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 4

    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    ทำแบบทดสอบ
    บทบาทสมมุติ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    14-15 - กิจกรรมที่ทำยามว่าง
    - การผันคำกริยา Faire และ jouer ที่ใช้กับกีฬา
    - การบอกกิจวัตรประจำวัน
    - บทสนทนา Le dimanche matin
    6
    • K1: มีความรู้และเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับระบบพยัญชนะ สระ และเสียงของภาษาฝรั่งเศสและสามารถออกเสียงได้ถูกต้อง
    • K2: มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ในระดับเบื้องต้น เพื่อการสื่อสารเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน
    • K3: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    • S1: ฟัง พูด ออกเสียงสระและพยัญชนะ อ่าน และเขียนเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
    • E1: มีความตรงต่อเวลา มีความซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบ และมีระเบียบวินัย
    • C2: มีทักษะการทำงานเป็นทีม การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
    - แบ่งกลุ่มอภิปรายเกี่ยวกับตัวอย่างการใช้คำกริยา faire และ jouer ที่ใช้กับกีฬา
    -จับคู่นักศึกษาแสดงบทบาทสมมุติถามตอบเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำในชีวิตประจำวัน
    - ฟังบทสนทนาจากไฟล์เสียงและทำแบบฝึกหัดตอบคำถาม

    - แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 4

    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    ทำแบบทดสอบ
    บทบาทสมมุติ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การเข้าชั้นเรียน
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • K1: มีความรู้และเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับระบบพยัญชนะ สระ และเสียงของภาษาฝรั่งเศสและสามารถออกเสียงได้ถูกต้อง
    • K2: มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ในระดับเบื้องต้น เพื่อการสื่อสารเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน
    • K3: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    • S1: ฟัง พูด ออกเสียงสระและพยัญชนะ อ่าน และเขียนเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
    • E1: มีความตรงต่อเวลา มีความซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบ และมีระเบียบวินัย
    10
    แบบฝึกหัดและกิจกรรมในชั้นเรียน
    งานเดี่ยว
    งานกลุ่ม
    • K1: มีความรู้และเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับระบบพยัญชนะ สระ และเสียงของภาษาฝรั่งเศสและสามารถออกเสียงได้ถูกต้อง
    • K2: มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ในระดับเบื้องต้น เพื่อการสื่อสารเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน
    • K3: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    • S1: ฟัง พูด ออกเสียงสระและพยัญชนะ อ่าน และเขียนเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
    • E1: มีความตรงต่อเวลา มีความซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบ และมีระเบียบวินัย
    15
    แบบทดสอบประจำบท
    • K1: มีความรู้และเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับระบบพยัญชนะ สระ และเสียงของภาษาฝรั่งเศสและสามารถออกเสียงได้ถูกต้อง
    • K2: มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ในระดับเบื้องต้น เพื่อการสื่อสารเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน
    • K3: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    • S1: ฟัง พูด ออกเสียงสระและพยัญชนะ อ่าน และเขียนเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
    • E1: มีความตรงต่อเวลา มีความซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบ และมีระเบียบวินัย
    15
    หนังสืออ่านนอกเวลา
    • K1: มีความรู้และเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับระบบพยัญชนะ สระ และเสียงของภาษาฝรั่งเศสและสามารถออกเสียงได้ถูกต้อง
    • K2: มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ในระดับเบื้องต้น เพื่อการสื่อสารเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน
    • K3: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    • S1: ฟัง พูด ออกเสียงสระและพยัญชนะ อ่าน และเขียนเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
    • E1: มีความตรงต่อเวลา มีความซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบ และมีระเบียบวินัย
    10
    สอบกลางภาค
    • K1: มีความรู้และเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับระบบพยัญชนะ สระ และเสียงของภาษาฝรั่งเศสและสามารถออกเสียงได้ถูกต้อง
    • K2: มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ในระดับเบื้องต้น เพื่อการสื่อสารเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน
    • K3: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    • S1: ฟัง พูด ออกเสียงสระและพยัญชนะ อ่าน และเขียนเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
    • E1: มีความตรงต่อเวลา มีความซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบ และมีระเบียบวินัย
    25
    สอบปลายภาค
    • K1: มีความรู้และเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับระบบพยัญชนะ สระ และเสียงของภาษาฝรั่งเศสและสามารถออกเสียงได้ถูกต้อง
    • K2: มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ในระดับเบื้องต้น เพื่อการสื่อสารเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน
    • K3: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    • S1: ฟัง พูด ออกเสียงสระและพยัญชนะ อ่าน และเขียนเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง
    • E1: มีความตรงต่อเวลา มีความซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบ และมีระเบียบวินัย
    25
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา LOPEZ M. et LE-BOUGNEC J. (2016), Texto 1, Cahier d'activités, Paris : Hachette.
    หนังสือ หรือ ตำรา LOPEZ M. et LE-BOUGNEC J. (2016), Texto 1, Méthode de français, Paris : Hachette.
    หนังสือ หรือ ตำรา Akyjis, A. et al. (2001). Exercices de grammaire en context. Paris. Hachette.
    หนังสือ หรือ ตำรา Poisson-Quinton, S. (2015). La grammaire sans problème ! : Des leçons simples et des exercices pour adolescents. Paris : Maison des Langues.
    หนังสือ หรือ ตำรา Mimran, R. (2006). Vocabulaire expliqué du français. Paris : CLE International.
    หนังสือ หรือ ตำรา Mimran, R. (2006). Vocabulaire expliqué du français Cahier d’exercices. Paris : CLE International.
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้ ดังนี้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

    3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ