รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
แนะนำรายวิชา ชี้แจงการวัดและประเมินผลในรายวิชา แนะนำช่องทางและเครื่องมือในการศึกษาค้นคว้างานวิจัยหรือบทความ |
3 |
|
1.ทำความรู้จักเบื้องต้นระหว่างผู้เรียนและผู้สอน อธิบายเนื้อหาการเรียนการสอนและการวัดผล 2. แนะนำการเรียนผ่านช่องทางออนไลน์และเครื่องมือต่างๆ ที่นักศึกษาจำเป็นต้องใช้ในการค้นคว้าหาข้อมูลระหว่างเรียนตลอดภาคการศึกษา 3. ทดความความรู้พื้นฐานก่อนเรียนในรายวิชา ผ่านแบบสำรวจ โดย Google form |
|
2 | บรรยายเกี่ยวกับการตั้งโจทย์/คำถาม | 3 |
|
1. สำรวจความสนใจในเรื่องต่างๆ ของนักศึกษาผ่านแบบสำรวจ โดย Google form 2. บรรยายรูปแบบในการสัมมนา แนวทางในการหาประเด็นหรือหัวข้อ เพื่อนำมาเป็นโจทย์และหัวข้อในการสัมมนา ตัวอย่างงานสัมมนาต่างๆ และแนวทางในการพัฒนาหัวข้อ อภิปรายในประเด็นที่เกี่ยวข้อง พร้อมตอบข้อซักถามของนักศึกษาผ่านช่องทางการสอนในห้องเรียน หรือ ออนไลน์ 3. แบ่งกลุ่มเสวนาของนักศึกษาที่สนใจประเด็นหรือหัวข้อคล้ายกันหรือจัดอยู่ในหมวดหมู่เดียวกัน เพื่อเตรียมความพร้อมในการเตรียมหัวข้อสัมมนาของแต่ละกลุ่ม. |
|
3-4 | การสืบค้นข้อมูล จากแหล่งข้อมูลต่างๆ | 6 |
|
1. บรรยายแนะนำฐานข้อมูลที่ใช้สืบค้นข้อมูลทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ (ฐานข้อมูลไทย จีน ญี่ปุ่น) และการเข้าถึงแหล่งข้อมูลและการค้นคว้าข้อมูลให้ตรงประเด็นที่ศึกษา 2. อภิปราย ตอบคำถามและให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาผ่านช่องทางการสอนในห้องเรียน หรือ ออนไลน์ 3. แบ่งกลุ่มทำงาน และนำเสนอผลการอภิปรายกลุ่ม |
|
5 | เทคนิคการอ่านบทความและงานวิจัย | 3 |
|
1. บรรยายความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับบทความและงานวิจัยต่างๆ เทคนิคการอ่าน การจับประเด็นหรือคัดแยกระหว่างข้อมูลและข้อคิดเห็นในประเด็นต่างๆ พร้อมยกตัวอย่าง รวมทั้งการแยกประเภทของบทความ ผ่านคลิปวิดีโอบรรยาย ผ่านช่องทาง KKU-ELearning 2. อภิปราย ตอบคำถามและให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาผ่านช่องทางการสอนในห้องเรียน หรือ ออนไลน์ ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ MS Team 3. ฝึกหัดและทดสอบโดยแบบฝึกหัดและแบบทดสอบผ่าน Google form 4. มอบหมายงานโดยให้ส่งผลงานผ่านช่องทาง KKU-ELearning หรือ Google Classroom. |
|
6-7 | การคัดกรองหัวข้อสัมมนา | 6 |
|
นักศึกษาแบ่งกลุ่มนำเสนอโจทย์ หัวข้อที่จะศึกษาของแต่ละกลุ่ม และนำเสนอผลการอภิปรายของแต่ละกลุ่ม ตอบคำถามประเด็นต่างๆ อาจารย์ให้คำปรึกษาและเสนอแนวทางในการแก้ไขเนื้อหาให้กระชับยิ่งขึ้น | |
8 | เทคนิคและรูปแบบการเขียนที่มาและความสำคัญ | 3 |
|
1. บรรยายเนื้อหา โครงสร้าง เทคนิคและวิธีการเขียนที่มาและความสำคัญ 2.นักศึกษาพัฒนางานภายใต้การให้คำปรึกษาของอาจารย์ที่ปรึกษาของแต่ละกลุ่ม ผ่านช่องทางการสอนในห้องเรียน หรือ ออนไลน์ 3. นักศึกษานำเสนอความก้าวหน้าของงาน และรับฟังข้อคิดเห็นจากอาจารย์และเพื่อนในห้องที่ร่วมฟังการนำเสนอ |
|
9 | การเขียนบททบทวนวรรณกรรม การอ้างอิง และการเขียนบรรณานุกรม | 3 |
|
1. บรรยายเนื้อหา รูปแบบ เทคนิคและวิธีการเขียนและอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆ อย่างถูกต้อง รวมถึงการเขียนบรรณานุกรม 2. ระดมความคิดในการเขียนทบทวนวรรณกรรมเป็นกลุ่ม และนำเสนอในห้องเพื่อรับฟังความคิดเห็นของอาจารย์และเพื่อนที่ร่วมฟัง 3.นักศึกษาปรับแก้และพัฒนาการเขียนทบทวนวรรณกรรม |
|
10 | การวิพากษ์งานเชิงสร้างสรรค์ | 3 |
|
1. บรรยายและอธิบายเนื้อหา รูปแบบ เทคนิคและวิธีในการวิพากษ์วิจารย์งานเชิงสร้างสรรค์ 2.นักศึกษาแต่ละกลุ่มฝึกทดลองวิพากษ์งาน พร้อมนำเสนอในชั้นเรียน อภิปราย และสะท้อนผลโดยอาจารย์ผู้สอน ผ่านช่องทางการสอนในห้องเรียน หรือ ออนไลน์ |
|
11-13 | การเขียนรายงานสัมมนา | 9 |
|
1. นักศึกษาทำงานกลุ่มตามหัวข้อที่รับผิดชอบภายใต้คำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษา 2. นักศึกษารายงานความก้าวหน้าพร้อมอภิปรายงานตามหัวข้อตามที่อาจารย์กำหนด ในชั้นเรียนผ่านช่องทางการสอนในห้องเรียน หรือ ออนไลน์ |
|
14-15 | การนำเสนอรายงานการสัมมนา | 6 |
|
1. นักศึกษานำเสนอรายงานสัมมนา พร้อมฟังข้อคิดเห็นจากอาจารย์ ผ่านช่องทางการสอนในห้องเรียน หรือ ออนไลน์ 2. ศึกษานำข้อคิดเห็นดังกล่าวไปปรับแก้ และส่งฉบับสมบูรณ์ |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
รายงานการสัมมนาและการนำเสนอผลงาน |
|
40 | |
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน |
|
20 | |
ความก้าวหน้าในการทำชิ้นงานในแต่ละครั้ง |
|
30 | |
การนำเสนอเนื้อหาก่อนการสัมมนาจริง |
|
10 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
Ishigu Rokei. (2012). Kono 1satsu de kichinto kakeru ! Ronbun-repouto no kihon. Tokyo : Nihonjitsugyou shuppansha |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Nitsuu Nobuko, Satou Fujiko. (2000).Kaitei Ryuugakusei no tame no ronriteki na bunshou no kakikata. Tokyo : 3a network |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Nitsuu Nobuko. (2009). Ryuugakusei to nihonjingakusei no tameno repouto-Ronbun hyougen handbook. Tokyo : Tokyodaigaku shuppan kai |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | Tomomatsu Etsuko, Hirao Tokuko, Yui kikuko. (1998). Shouronbun eno 12no suteppu. Tokyo : 3a network |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม 4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ