Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS703801
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาตะวันตกเพื่อการโรงแรม
ภาษาอังกฤษ
English name
WESTERN LANGUAGES FOR HOTEL
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฟื่องเกษ ทองวันชัย
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฟื่องเกษ ทองวันชัย
    • Mr. Romain Liard
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์วัสมิลล์ วัชระกวีศิลป
    • อาจารย์อชุญาภ์ ลากูล
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษาระบุคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาฝรั่งเศส หรือเยอรมัน หรือสเปน เพื่อบริการลูกค้าในโรงแรม
    • นักศึกษาอธิบายลักษณะของที่พักประเภทต่างๆและประเภทห้องในที่พักได้
    • นักศึกษาระบุและอธิบายคำศัพท์ในแผนกและบริการต่างๆในโรงแรมได้ เช่น แผนกต้อนรับ ร้านอาหาร บริการซักรีด เป็นต้น
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษาแสดงออกซึ่งความมีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • นักศึกษาแสดงออกซึ่งทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษาประยุกต์ใช้คำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาฝรั่งเศส หรือเยอรมัน หรือสเปน ในการสื่อสารเพื่อให้บริการลูกค้าในโรงแรม
    • นักศึกษาเลือกใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • นักศึกษาวิเคราะห์ และเสนอแนะแนวทำแก้ไขปัญหาของลูกค้าที่เกิดขึ้นในโรงแรมได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษาแสดงออกซึ่งการเป็นผู้มีทักษะการสื่อสารที่ดี และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ศัพท์ สำนวน โครงสร้างประโยค ภาษาฝรั่งเศส หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาสเปน เพื่อการบริการลูกค้าในโรงแรม การเสนอและการจัดโปรแกรมทัวร์ให้กับลูกค้า การแก้ปัญหาในการปฏิบัติหน้าที่ภายในองค์กรที่มีความหลากหลายด้านเชื้อชาติและวัฒนธรรม
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Vocabulary, expressions, structures of French or German or Spanish for customer services in hotels, offering and arranging tour programs for customers and problem solving in multinational and multicultural organizations
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Task-based learning
    • Project-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 - ชี้แจงรายละเอียดรายวิชาและรายละเอียดการประเมิน
    - ประเภทที่พักในภาษาสเปน
    6
    • K1: นักศึกษาระบุคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาฝรั่งเศส หรือเยอรมัน หรือสเปน เพื่อบริการลูกค้าในโรงแรม
    • K2: นักศึกษาอธิบายลักษณะของที่พักประเภทต่างๆและประเภทห้องในที่พักได้
    • S1: นักศึกษาประยุกต์ใช้คำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาฝรั่งเศส หรือเยอรมัน หรือสเปน ในการสื่อสารเพื่อให้บริการลูกค้าในโรงแรม
    • E1: นักศึกษาแสดงออกซึ่งความมีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาแสดงออกซึ่งการเป็นผู้มีทักษะการสื่อสารที่ดี และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    บรรยาย เรื่องที่กประเภทต่างในประเทศสเปน
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)

    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    3-4 Reception in a hotel
    - คำศัพท์เกี่ยวกับแผนกและบริการต่างๆในโรงแรม
    - บทสนทนาตามสถานการณ์ต่างๆของพนักงานต้อนรับ
    - ปัญหาที่อาจพบในแผนกต้อนรับ
    6
    • K1: นักศึกษาระบุคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาฝรั่งเศส หรือเยอรมัน หรือสเปน เพื่อบริการลูกค้าในโรงแรม
    • K3: นักศึกษาระบุและอธิบายคำศัพท์ในแผนกและบริการต่างๆในโรงแรมได้ เช่น แผนกต้อนรับ ร้านอาหาร บริการซักรีด เป็นต้น
    • S1: นักศึกษาประยุกต์ใช้คำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาฝรั่งเศส หรือเยอรมัน หรือสเปน ในการสื่อสารเพื่อให้บริการลูกค้าในโรงแรม
    • S2: นักศึกษาเลือกใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษาวิเคราะห์ และเสนอแนะแนวทำแก้ไขปัญหาของลูกค้าที่เกิดขึ้นในโรงแรมได้
    • E1: นักศึกษาแสดงออกซึ่งความมีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: นักศึกษาแสดงออกซึ่งทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
    • C1: นักศึกษาแสดงออกซึ่งการเป็นผู้มีทักษะการสื่อสารที่ดี และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    บทบาทสมมุติ

    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    Youtube

    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    บทบาทสมมุติ
    5-6 Services en a hotel 6
    • K1: นักศึกษาระบุคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาฝรั่งเศส หรือเยอรมัน หรือสเปน เพื่อบริการลูกค้าในโรงแรม
    • K3: นักศึกษาระบุและอธิบายคำศัพท์ในแผนกและบริการต่างๆในโรงแรมได้ เช่น แผนกต้อนรับ ร้านอาหาร บริการซักรีด เป็นต้น
    • S1: นักศึกษาประยุกต์ใช้คำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาฝรั่งเศส หรือเยอรมัน หรือสเปน ในการสื่อสารเพื่อให้บริการลูกค้าในโรงแรม
    • S2: นักศึกษาเลือกใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษาวิเคราะห์ และเสนอแนะแนวทำแก้ไขปัญหาของลูกค้าที่เกิดขึ้นในโรงแรมได้
    • E1: นักศึกษาแสดงออกซึ่งความมีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: นักศึกษาแสดงออกซึ่งทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
    • C1: นักศึกษาแสดงออกซึ่งการเป็นผู้มีทักษะการสื่อสารที่ดี และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    บทบาทสมมุติ

    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    หนังสือ หรือ ตำรา
    YouTube

    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    บทบาทสมมุติ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    YouTube
    7 Presentations 3
    • K1: นักศึกษาระบุคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาฝรั่งเศส หรือเยอรมัน หรือสเปน เพื่อบริการลูกค้าในโรงแรม
    • K3: นักศึกษาระบุและอธิบายคำศัพท์ในแผนกและบริการต่างๆในโรงแรมได้ เช่น แผนกต้อนรับ ร้านอาหาร บริการซักรีด เป็นต้น
    • S1: นักศึกษาประยุกต์ใช้คำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาฝรั่งเศส หรือเยอรมัน หรือสเปน ในการสื่อสารเพื่อให้บริการลูกค้าในโรงแรม
    • S2: นักศึกษาเลือกใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษาวิเคราะห์ และเสนอแนะแนวทำแก้ไขปัญหาของลูกค้าที่เกิดขึ้นในโรงแรมได้
    • E1: นักศึกษาแสดงออกซึ่งความมีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: นักศึกษาแสดงออกซึ่งทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
    • C1: นักศึกษาแสดงออกซึ่งการเป็นผู้มีทักษะการสื่อสารที่ดี และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ในห้องเรียน
    8-10 Restaurants and bars
    - Typical dishes in Spain
    - Types of wine, beer and softdrink
    - Conversations in restaurants and bars
    9
    • K1: นักศึกษาระบุคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาฝรั่งเศส หรือเยอรมัน หรือสเปน เพื่อบริการลูกค้าในโรงแรม
    • K3: นักศึกษาระบุและอธิบายคำศัพท์ในแผนกและบริการต่างๆในโรงแรมได้ เช่น แผนกต้อนรับ ร้านอาหาร บริการซักรีด เป็นต้น
    • S1: นักศึกษาประยุกต์ใช้คำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาฝรั่งเศส หรือเยอรมัน หรือสเปน ในการสื่อสารเพื่อให้บริการลูกค้าในโรงแรม
    • S2: นักศึกษาเลือกใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษาวิเคราะห์ และเสนอแนะแนวทำแก้ไขปัญหาของลูกค้าที่เกิดขึ้นในโรงแรมได้
    • E1: นักศึกษาแสดงออกซึ่งความมีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: นักศึกษาแสดงออกซึ่งทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
    • C1: นักศึกษาแสดงออกซึ่งการเป็นผู้มีทักษะการสื่อสารที่ดี และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    บทบาทสมมุติ

    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    หนังสือ หรือ ตำรา
    YouTube

    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    บทบาทสมมุติ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    YouTube
    11 Presentations 3
    • K1: นักศึกษาระบุคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาฝรั่งเศส หรือเยอรมัน หรือสเปน เพื่อบริการลูกค้าในโรงแรม
    • K3: นักศึกษาระบุและอธิบายคำศัพท์ในแผนกและบริการต่างๆในโรงแรมได้ เช่น แผนกต้อนรับ ร้านอาหาร บริการซักรีด เป็นต้น
    • S1: นักศึกษาประยุกต์ใช้คำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาฝรั่งเศส หรือเยอรมัน หรือสเปน ในการสื่อสารเพื่อให้บริการลูกค้าในโรงแรม
    • S2: นักศึกษาเลือกใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษาวิเคราะห์ และเสนอแนะแนวทำแก้ไขปัญหาของลูกค้าที่เกิดขึ้นในโรงแรมได้
    • E1: นักศึกษาแสดงออกซึ่งความมีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: นักศึกษาแสดงออกซึ่งทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
    • C1: นักศึกษาแสดงออกซึ่งการเป็นผู้มีทักษะการสื่อสารที่ดี และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ในห้องเรียน
    12-15 - Reclamations and complains
    - Final exam
    12
    • K1: นักศึกษาระบุคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาฝรั่งเศส หรือเยอรมัน หรือสเปน เพื่อบริการลูกค้าในโรงแรม
    • K3: นักศึกษาระบุและอธิบายคำศัพท์ในแผนกและบริการต่างๆในโรงแรมได้ เช่น แผนกต้อนรับ ร้านอาหาร บริการซักรีด เป็นต้น
    • S1: นักศึกษาประยุกต์ใช้คำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาฝรั่งเศส หรือเยอรมัน หรือสเปน ในการสื่อสารเพื่อให้บริการลูกค้าในโรงแรม
    • S2: นักศึกษาเลือกใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษาวิเคราะห์ และเสนอแนะแนวทำแก้ไขปัญหาของลูกค้าที่เกิดขึ้นในโรงแรมได้
    • E1: นักศึกษาแสดงออกซึ่งความมีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: นักศึกษาแสดงออกซึ่งทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
    • C1: นักศึกษาแสดงออกซึ่งการเป็นผู้มีทักษะการสื่อสารที่ดี และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    บทบาทสมมุติ

    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    หนังสือ หรือ ตำรา
    YouTube

    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    บทบาทสมมุติ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    YouTube
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • E1: นักศึกษาแสดงออกซึ่งความมีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาแสดงออกซึ่งการเป็นผู้มีทักษะการสื่อสารที่ดี และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    10
    งานกลุ่ม งานเดี่ยว การนำเสนอผลงาน
    • K1: นักศึกษาระบุคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาฝรั่งเศส หรือเยอรมัน หรือสเปน เพื่อบริการลูกค้าในโรงแรม
    • K2: นักศึกษาอธิบายลักษณะของที่พักประเภทต่างๆและประเภทห้องในที่พักได้
    • K3: นักศึกษาระบุและอธิบายคำศัพท์ในแผนกและบริการต่างๆในโรงแรมได้ เช่น แผนกต้อนรับ ร้านอาหาร บริการซักรีด เป็นต้น
    • S1: นักศึกษาประยุกต์ใช้คำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาฝรั่งเศส หรือเยอรมัน หรือสเปน ในการสื่อสารเพื่อให้บริการลูกค้าในโรงแรม
    • S2: นักศึกษาเลือกใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษาวิเคราะห์ และเสนอแนะแนวทำแก้ไขปัญหาของลูกค้าที่เกิดขึ้นในโรงแรมได้
    • E1: นักศึกษาแสดงออกซึ่งความมีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: นักศึกษาแสดงออกซึ่งทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
    • C1: นักศึกษาแสดงออกซึ่งการเป็นผู้มีทักษะการสื่อสารที่ดี และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    40
    ทดสอบย่อยหรือสอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษาระบุคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาฝรั่งเศส หรือเยอรมัน หรือสเปน เพื่อบริการลูกค้าในโรงแรม
    • K2: นักศึกษาอธิบายลักษณะของที่พักประเภทต่างๆและประเภทห้องในที่พักได้
    • K3: นักศึกษาระบุและอธิบายคำศัพท์ในแผนกและบริการต่างๆในโรงแรมได้ เช่น แผนกต้อนรับ ร้านอาหาร บริการซักรีด เป็นต้น
    • S1: นักศึกษาประยุกต์ใช้คำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาฝรั่งเศส หรือเยอรมัน หรือสเปน ในการสื่อสารเพื่อให้บริการลูกค้าในโรงแรม
    • S3: นักศึกษาวิเคราะห์ และเสนอแนะแนวทำแก้ไขปัญหาของลูกค้าที่เกิดขึ้นในโรงแรมได้
    • E1: นักศึกษาแสดงออกซึ่งความมีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: นักศึกษาแสดงออกซึ่งทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
    • C1: นักศึกษาแสดงออกซึ่งการเป็นผู้มีทักษะการสื่อสารที่ดี และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    20 empower the learner and increase his motivation.
    สอบปลายภาคหรือโปรเจค
    • K1: นักศึกษาระบุคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาฝรั่งเศส หรือเยอรมัน หรือสเปน เพื่อบริการลูกค้าในโรงแรม
    • K2: นักศึกษาอธิบายลักษณะของที่พักประเภทต่างๆและประเภทห้องในที่พักได้
    • K3: นักศึกษาระบุและอธิบายคำศัพท์ในแผนกและบริการต่างๆในโรงแรมได้ เช่น แผนกต้อนรับ ร้านอาหาร บริการซักรีด เป็นต้น
    • S1: นักศึกษาประยุกต์ใช้คำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาฝรั่งเศส หรือเยอรมัน หรือสเปน ในการสื่อสารเพื่อให้บริการลูกค้าในโรงแรม
    • S3: นักศึกษาวิเคราะห์ และเสนอแนะแนวทำแก้ไขปัญหาของลูกค้าที่เกิดขึ้นในโรงแรมได้
    • E1: นักศึกษาแสดงออกซึ่งความมีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: นักศึกษาแสดงออกซึ่งทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
    • C1: นักศึกษาแสดงออกซึ่งการเป็นผู้มีทักษะการสื่อสารที่ดี และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา Hôtellerie restauration.com, Sophie CORBEAU, Chantal DUBOIS, Jean-Luc PENFORNIS,
    Laurent SEMICHON, CLE International, Deuxième édition, 2013
    หนังสือ หรือ ตำรา MORENO GARCÍA, CONCEPCIÓN y TUTS, MARTINA. CINCO ESTRELLAS : CURSO DE ESPAÑOL PARA EL TURISMO. SGEL. 2009. อาจารย์ภายนอกคณะ
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้ ดังนี้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

    3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ