Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2568
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS304808
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาตะวันออกเชิงวิชาการ
ภาษาอังกฤษ
English name
East Asia Language for Academic Purposes
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์พราวพรรณ พลบุญ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์พราวพรรณ พลบุญ
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เบญญาทิพย์ ศุภะกะลิน
    • อาจารย์สุเขตต์ศักดิ์ หวานวาจา
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นำคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาจีน เกาหลี ญี่ปุ่นที่ใช้ในระดับทางการ มาใช้ในงานทางด้านวิชาการได้อย่างถูกต้อง
    จริยธรรม
    Ethics
    • แสดงออกถึงความซื่อสัตย์โดยการอ้างอิงผลงานที่นำมาใช้ ไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น
    ทักษะ
    Skills
    • สามารถสื่อสารภาษาจีน เกาหลี ญี่ปุ่นในระดับทางการได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับบริบทงานทางด้านวิชาการ
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • แสดงออกถึงการตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    คำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาที่ใช้ในระดับทางการ การใช้ภาษาในงานทางด้านวิชาการ
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Vocabulary, Expression, Structures in formal use; Language in use for academic purpose
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Task-based learning
    • Project-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 การเรียนการสอน การประเมินผล การส่งงาน งานที่จะมอบหมาย แบบฝึก การสอบ การสะท้อนผล และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในรายวิชา
    3
    • C1: แสดงออกถึงการตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
    ชี้แจง อภิปรายซักถามเกี่ยวกับการเรียนการสอน การประเมินผล การส่งงาน งานที่จะมอบหมาย แบบฝึก การสอบ การสะท้อนผล และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
    2-3 ระดับของภาษา
    ประเภทของงานที่ใช้ภาษาระดับทางการ
    6
    • K1: นำคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาจีน เกาหลี ญี่ปุ่นที่ใช้ในระดับทางการ มาใช้ในงานทางด้านวิชาการได้อย่างถูกต้อง
    • S1: สามารถสื่อสารภาษาจีน เกาหลี ญี่ปุ่นในระดับทางการได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับบริบทงานทางด้านวิชาการ
    • E1: แสดงออกถึงความซื่อสัตย์โดยการอ้างอิงผลงานที่นำมาใช้ ไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น
    • C1: แสดงออกถึงการตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
    (1) บรรยาย หัวข้อ ระดับของภาษาจีน เกาหลี ญี่ปุ่น และประเภทของงานที่ใช้ภาษาระดับทางการ
    (2) ทำแบบทดสอบย่อยเพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระดับของภาษา
    (3) อภิปรายเกี่ยวกับ ระดับของภาษา และประเภทของงานที่ใช้ภาษาระดับทางการ
    (4) ทำแบบฝึกหัดใน Google Classroom
    4-5 ศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาตะวันออกในรายงานวิชาการ 6
    • K1: นำคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาจีน เกาหลี ญี่ปุ่นที่ใช้ในระดับทางการ มาใช้ในงานทางด้านวิชาการได้อย่างถูกต้อง
    • S1: สามารถสื่อสารภาษาจีน เกาหลี ญี่ปุ่นในระดับทางการได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับบริบทงานทางด้านวิชาการ
    • E1: แสดงออกถึงความซื่อสัตย์โดยการอ้างอิงผลงานที่นำมาใช้ ไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น
    • C1: แสดงออกถึงการตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
    (1) บรรยาย หัวข้อ ศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาตะวันออกในรายงานวิชาการ
    (2) ทำแบบทดสอบย่อยเพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาตะวันออกในรายงานวิชาการ
    (3) อภิปรายเกี่ยวกับ ศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาตะวันออกในรายงานวิชาการ
    (4) ทำแบบฝึกหัดใน Google Classroom
    6-8 ศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาตะวันออกในบทความวิชาการ และบทความวิจัย 9
    • K1: นำคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาจีน เกาหลี ญี่ปุ่นที่ใช้ในระดับทางการ มาใช้ในงานทางด้านวิชาการได้อย่างถูกต้อง
    • S1: สามารถสื่อสารภาษาจีน เกาหลี ญี่ปุ่นในระดับทางการได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับบริบทงานทางด้านวิชาการ
    • E1: แสดงออกถึงความซื่อสัตย์โดยการอ้างอิงผลงานที่นำมาใช้ ไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น
    • C1: แสดงออกถึงการตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
    (1) บรรยาย หัวข้อ ศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาตะวันออกในบทความวิชาการและบทความวิจัย
    (2) ทำแบบทดสอบย่อยเพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาตะวันออกในบทความวิชาการและบทความวิจัย
    (3) อภิปรายเกี่ยวกับ ศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาตะวันออกในบทความวิชาการและบทความวิจัย
    (4) ทำแบบฝึกหัดใน Google Classroom
    9-10 ศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาตะวันออกในสื่อสิ่งพิมพ์ 6
    • K1: นำคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาจีน เกาหลี ญี่ปุ่นที่ใช้ในระดับทางการ มาใช้ในงานทางด้านวิชาการได้อย่างถูกต้อง
    • S1: สามารถสื่อสารภาษาจีน เกาหลี ญี่ปุ่นในระดับทางการได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับบริบทงานทางด้านวิชาการ
    • E1: แสดงออกถึงความซื่อสัตย์โดยการอ้างอิงผลงานที่นำมาใช้ ไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น
    • C1: แสดงออกถึงการตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
    (1) บรรยาย หัวข้อ ศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาตะวันออกในสื่อสิ่งพิมพ์
    (2) ทำแบบทดสอบย่อยเพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาตะวันออกในสื่อสิ่งพิมพ์
    (3) อภิปรายเกี่ยวกับ ศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาตะวันออกในสื่อสิ่งพิมพ์
    (4) ทำแบบฝึกหัดใน Google Classroom
    11-13 ศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาตะวันออกในบทความในสื่ออื่นๆ 9
    • K1: นำคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาจีน เกาหลี ญี่ปุ่นที่ใช้ในระดับทางการ มาใช้ในงานทางด้านวิชาการได้อย่างถูกต้อง
    • S1: สามารถสื่อสารภาษาจีน เกาหลี ญี่ปุ่นในระดับทางการได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับบริบทงานทางด้านวิชาการ
    • E1: แสดงออกถึงความซื่อสัตย์โดยการอ้างอิงผลงานที่นำมาใช้ ไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น
    • C1: แสดงออกถึงการตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
    (1) บรรยาย หัวข้อ ศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาตะวันออกในเอกสารการสมัครเรียน/สมัครงาน เอกสารประชาสัมพันธ์ และอื่นๆ
    (2) ทำแบบทดสอบย่อยเพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาตะวันออกในเอกสารการสมัครเรียน/สมัครงาน เอกสารประชาสัมพันธ์ และอื่นๆ
    (3) อภิปรายเกี่ยวกับ ศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาตะวันออกในบทความในเอกสารการสมัครเรียน/สมัครงาน เอกสารประชาสัมพันธ์ และอื่นๆ
    (4) ทำแบบฝึกหัดใน Google Classroom
    14-15 การนำเสนอโครงงาน 6
    • K1: นำคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาจีน เกาหลี ญี่ปุ่นที่ใช้ในระดับทางการ มาใช้ในงานทางด้านวิชาการได้อย่างถูกต้อง
    • S1: สามารถสื่อสารภาษาจีน เกาหลี ญี่ปุ่นในระดับทางการได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับบริบทงานทางด้านวิชาการ
    • E1: แสดงออกถึงความซื่อสัตย์โดยการอ้างอิงผลงานที่นำมาใช้ ไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น
    • C1: แสดงออกถึงการตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
    (1) นำเสนอโครงงาน
    (2) อภิปรายซักถาม แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    (3) ส่งงานใน Google Classroom
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
    • K1: นำคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาจีน เกาหลี ญี่ปุ่นที่ใช้ในระดับทางการ มาใช้ในงานทางด้านวิชาการได้อย่างถูกต้อง
    • S1: สามารถสื่อสารภาษาจีน เกาหลี ญี่ปุ่นในระดับทางการได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับบริบทงานทางด้านวิชาการ
    • E1: แสดงออกถึงความซื่อสัตย์โดยการอ้างอิงผลงานที่นำมาใช้ ไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น
    • C1: แสดงออกถึงการตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
    10
    การทดสอบย่อย
    • K1: นำคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาจีน เกาหลี ญี่ปุ่นที่ใช้ในระดับทางการ มาใช้ในงานทางด้านวิชาการได้อย่างถูกต้อง
    • S1: สามารถสื่อสารภาษาจีน เกาหลี ญี่ปุ่นในระดับทางการได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับบริบทงานทางด้านวิชาการ
    20
    แบบฝึกหัด
    • K1: นำคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาจีน เกาหลี ญี่ปุ่นที่ใช้ในระดับทางการ มาใช้ในงานทางด้านวิชาการได้อย่างถูกต้อง
    • S1: สามารถสื่อสารภาษาจีน เกาหลี ญี่ปุ่นในระดับทางการได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับบริบทงานทางด้านวิชาการ
    • E1: แสดงออกถึงความซื่อสัตย์โดยการอ้างอิงผลงานที่นำมาใช้ ไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น
    • C1: แสดงออกถึงการตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
    20
    โครงงาน
    • K1: นำคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาจีน เกาหลี ญี่ปุ่นที่ใช้ในระดับทางการ มาใช้ในงานทางด้านวิชาการได้อย่างถูกต้อง
    • S1: สามารถสื่อสารภาษาจีน เกาหลี ญี่ปุ่นในระดับทางการได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับบริบทงานทางด้านวิชาการ
    • E1: แสดงออกถึงความซื่อสัตย์โดยการอ้างอิงผลงานที่นำมาใช้ ไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น
    • C1: แสดงออกถึงการตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
    20
    สอบปลายภาค
    • K1: นำคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาจีน เกาหลี ญี่ปุ่นที่ใช้ในระดับทางการ มาใช้ในงานทางด้านวิชาการได้อย่างถูกต้อง
    • S1: สามารถสื่อสารภาษาจีน เกาหลี ญี่ปุ่นในระดับทางการได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับบริบทงานทางด้านวิชาการ
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา 文秋芳, 俞洪亮, 周维杰. (2004). 《应用语言学研究方法与论文写作(中文版)》. 北京: 外语教学与研究出版社. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม 4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ