Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS704901
ภาษาไทย
Thai name
ระเบียบวิธีวิจัยเบื้องต้นทางภาษาตะวันตก
ภาษาอังกฤษ
English name
Basic Research Methodology in Western languages
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์อาทิตย์ จิตรโท
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์วัสมิลล์ วัชระกวีศิลป
    • อาจารย์กันตพงศ์ จิตต์กล้า
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์อาทิตย์ จิตรโท
    • อาจารย์Dustin Hoffmann
    • อาจารย์กันตพงศ์ จิตต์กล้า
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรู้ความเข้าใจความหมายของการวิจัย เทคนิคและวิธีดำเนินการวิจัยทางภาษาตะวันตก
    • มีความรู้ความเข้าใจในการกำหนดหัวข้อและการกำหนดวัตถุประสงค์การวิจัย การศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล การสรุปผล และการเขียนรายงาน
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมตะวันตก
    ทักษะ
    Skills
    • วิเคราะห์ เลือกสรรรูปแบบการวิจัยและวิธีวิทยาได้สัมพันธ์กับหัวข้อการวิจัย
    • ประยุกต์วิธีวิทยาและเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้กับงานวิจัยได้อย่างเหมาะสม
    • สื่อสารและนำเสนองานวิจัยด้วยภาษาตะวันตก โดยเป็นไปตามวิชาเอกที่เลือกเรียน
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • มีคุณธรรมจริยธรรมในการวิจัย
    • มีสำนึกในการนำวิจัยไปพัฒนาหรือแก้ปัญหาในเชิงวิชาการหรือเชิงวิชาชีพ
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวิจัย ประเภทการวิจัย เทคนิคและวิธีการดำเนินการวิจัยทางภาษาตะวันตก การกำหนดหัวข้อและวัตถุประสงค์การวิจัย การศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล การสรุปผลและเขียนรายงาน
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Basic knowledge about research; types of research, techniques and language research methodology in Western langauges, developing a research topic and objectives, literature review, data collection and analysis, conclusion, and report writing
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Online learning
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Research-based learning
    • Project-based learning
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 - สังเขปรายวิชา
    - ความหมายและความสำคัญของการวิจัย
    3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจความหมายของการวิจัย เทคนิคและวิธีดำเนินการวิจัยทางภาษาตะวันตก
    - ชี้แจงจุดประสงค์รายวิชา ทำข้อตกลงและนัดหมายกับผู้เรียนเรื่องงานวิจัยที่ต้องดำเนินการ ซึ่งเป็นงานวิจัยที่มีองค์ประกอบครบและมีจำนวนหน้า 30 หน้าโดยประมาณ / KKU E-learning และ Google Classroom
    - แบ่งกลุ่มค้นคว้า นำเสนอและอภิปรายเพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของการวิจัย/ KKU E-learning และ Google Classroom
    2-4 - องค์ประกอบการวิจัย :ปัญหาและความเป็นมาของปัญหา, วัตถุประสงค์ของการวิจัย, สมมติฐานการวิจัย,ขอบเขตการวิจัย,วิธีดำเนินการวิจัย, ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ,เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง, การเรียบเรียงเนื้อเนื้อหาและการใช้ภาษาในงานวิจัย, บรรณานุกรมและการอ้างอิง 9
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจความหมายของการวิจัย เทคนิคและวิธีดำเนินการวิจัยทางภาษาตะวันตก
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจในการกำหนดหัวข้อและการกำหนดวัตถุประสงค์การวิจัย การศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล การสรุปผล และการเขียนรายงาน
    • S3: สื่อสารและนำเสนองานวิจัยด้วยภาษาตะวันตก โดยเป็นไปตามวิชาเอกที่เลือกเรียน
    • C1: มีคุณธรรมจริยธรรมในการวิจัย
    - ชี้แจงจุดประสงค์รายวิชา ทำข้อตกลงและนัดหมายกับผู้เรียนเรื่องงานวิจัยที่ต้องดำเนินการ ซึ่งเป็นงานวิจัยที่มีองค์ประกอบครบและมีจำนวนหน้า 30 หน้าโดยประมาณ / KKU E-learning และ Google Classroom
    - เรียนรู้องค์ประกอบการวิจัยโดยผู้เรียนแบ่งกลุ่มเพื่อเลือกเล่มงานวิจัยคัดสรรฉบับอิเลคทรอนิกส์ แบ่งเป็นการวิจัยทางภาษาศาสตร์ ภาษาศาสตร์ประยุกต์ การสอนภาษา วรรณคดีและวรรณคดีเปรียบเทียบ วัฒนธรรมศึกษาและอาณาบริเวณศึกษา/ KKU E-learning และ Google Classroom
    - สรุปหัวข้อหรือประเด็นสำคัญๆในองค์ประกอบการวิจัยที่กลุ่มผู้เรียนเลือก บอกสาระสำคัญที่ต้องกล่าวถึงในแต่ละหัวข้อ บอกความเหมือนและความต่างขององค์ประกอบการตัวเล่มวิจัยในประเทศไทยกับในประเทศตะวันตก วิเคราะห์ภาษาที่ใช้ในงานวิชาการแต่ละประเภท สรุปรูปแบบการเขียนบรรณานุกรมและการอ้างอิงของงานวิจัยแต่ละสาขา/ KKU E-learning และ Google Classroom
    - ฝึกเขียนเค้าโครงวิจัยและนำเสนอเป็นกลุ่ม ผู้เรียนกลุ่มอื่นซักถามและอภิปรายประเด็นที่สงสัย / KKU E-learning และ Google Classroom
    5-6 - ระเบียบวิธีวิจัยทางภาษาทั้งการวิจัยเอกสารและการวิจัยภาคสนาม 6
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจในการกำหนดหัวข้อและการกำหนดวัตถุประสงค์การวิจัย การศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล การสรุปผล และการเขียนรายงาน
    • S1: วิเคราะห์ เลือกสรรรูปแบบการวิจัยและวิธีวิทยาได้สัมพันธ์กับหัวข้อการวิจัย
    • S2: ประยุกต์วิธีวิทยาและเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้กับงานวิจัยได้อย่างเหมาะสม
    • S3: สื่อสารและนำเสนองานวิจัยด้วยภาษาตะวันตก โดยเป็นไปตามวิชาเอกที่เลือกเรียน
    - แบ่งกลุ่มเพื่อศึกษาเอกสารหรืองานวิจัยภาษาไทยและภาษาตะวันตกเกี่ยวกับหลักการ แนวคิดและทฤษฎีสำคัญเกี่ยวกับการวิจัยภาษาศาสตร์เชิงประวัติ ภาษาศาสตร์เปรียบเทียบ ภาษาศาสตร์สังคม ภาษาศาสตร์จิตวิทยา ภาษาศาสตร์กับการสอนภาษา และตอบคำถามจากใบงานโดยมีผู้สอนเป็นผู้ช่วยแนะนำ / KKU E-learning และ Google Classroom
    - นำเสนอข้อแตกต่างและข้อควรระวังในการวิจัยเอกสารกับการวิจัยภาคสนาม
    7-8 - ระเบียบวิธีวิจัยทางวรรณคดี วรรณคดีเปรียบเทียบ 6
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจในการกำหนดหัวข้อและการกำหนดวัตถุประสงค์การวิจัย การศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล การสรุปผล และการเขียนรายงาน
    • S1: วิเคราะห์ เลือกสรรรูปแบบการวิจัยและวิธีวิทยาได้สัมพันธ์กับหัวข้อการวิจัย
    • S2: ประยุกต์วิธีวิทยาและเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้กับงานวิจัยได้อย่างเหมาะสม
    • S3: สื่อสารและนำเสนองานวิจัยด้วยภาษาตะวันตก โดยเป็นไปตามวิชาเอกที่เลือกเรียน
    • E1: มีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมตะวันตก
    - แบ่งกลุ่มเพื่อศึกษาเอกสารหรืองานวิจัยภาษาไทยและภาษาตะวันตกเกี่ยวกับหลักการ แนวคิดและทฤษฎีสำคัญเกี่ยวกับการวิจัยวรรณดีเชิงประวัติ วรรณคดีเปรียบเทียบ วรรณคดีแนวจิตวิเคราะห์ วรรณคดีเชิงสังคม วรรณคดีฉบับวิจารณ์ และตอบคำถามจากใบงานโดยมีผู้สอนเป็นผู้ช่วยแนะนำ / KKU E-learning และ Google Classroom
    - นำเสนอขอบเขตและข้อแตกต่างในการวิจัยวรรณคดีและวรรณคดีเปรียบเทียบ
    9-10 - ระเบียบวิธีวิจัยทางภาษากับวัฒนธรรมศึกษาและอาณาบริเวณศึกษา 6
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจในการกำหนดหัวข้อและการกำหนดวัตถุประสงค์การวิจัย การศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล การสรุปผล และการเขียนรายงาน
    • S1: วิเคราะห์ เลือกสรรรูปแบบการวิจัยและวิธีวิทยาได้สัมพันธ์กับหัวข้อการวิจัย
    • S2: ประยุกต์วิธีวิทยาและเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้กับงานวิจัยได้อย่างเหมาะสม
    • S3: สื่อสารและนำเสนองานวิจัยด้วยภาษาตะวันตก โดยเป็นไปตามวิชาเอกที่เลือกเรียน
    • E1: มีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมตะวันตก
    - แบ่งกลุ่มเพื่อศึกษาเอกสารหรืองานวิจัยภาษาไทยและภาษาตะวันตกเกี่ยวกับหลักการ แนวคิดและทฤษฎีสำคัญเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของภาษา สังคม ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม นิเวศวัฒนธรรม การแพร่พระจายของวัฒนธรรม / KKU E-learning และ Google Classroom
    - นำเสนอขอบเขตและข้อควรระวังในการวิจัยภาษากับวัฒนธรรมศึกษาและอาณาบริเวณศึกษา
    11-14 - การรายงานความก้าวหน้างานวิจัย 12
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจความหมายของการวิจัย เทคนิคและวิธีดำเนินการวิจัยทางภาษาตะวันตก
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจในการกำหนดหัวข้อและการกำหนดวัตถุประสงค์การวิจัย การศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล การสรุปผล และการเขียนรายงาน
    • S1: วิเคราะห์ เลือกสรรรูปแบบการวิจัยและวิธีวิทยาได้สัมพันธ์กับหัวข้อการวิจัย
    • S2: ประยุกต์วิธีวิทยาและเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้กับงานวิจัยได้อย่างเหมาะสม
    • E1: มีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมตะวันตก
    • C1: มีคุณธรรมจริยธรรมในการวิจัย
    - นำเสนอความก้าวหน้าของงานวิจัย : ความสำคัญของงานวิจัย คำถามงานวิจัย วัตถุประสงค์การวิจัย อุปสรรคและปัญหาระหว่างการทำวิจัย การแก้ไขปัญหาระหว่างการดำเนินงานวิจัย
    - แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซักถามและอภิปรายประเด็นที่น่าสนใจหรือสงสัยในระหว่างผู้เรียน โดยมีผู้สอนคอยให้คำแนะนำ
    15 - นำเสนอผลงานวิจัย
    - สรุปผลการเรียนรู้
    3
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจความหมายของการวิจัย เทคนิคและวิธีดำเนินการวิจัยทางภาษาตะวันตก
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจในการกำหนดหัวข้อและการกำหนดวัตถุประสงค์การวิจัย การศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล การสรุปผล และการเขียนรายงาน
    • S1: วิเคราะห์ เลือกสรรรูปแบบการวิจัยและวิธีวิทยาได้สัมพันธ์กับหัวข้อการวิจัย
    • S2: ประยุกต์วิธีวิทยาและเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้กับงานวิจัยได้อย่างเหมาะสม
    • S3: สื่อสารและนำเสนองานวิจัยด้วยภาษาตะวันตก โดยเป็นไปตามวิชาเอกที่เลือกเรียน
    • E1: มีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมตะวันตก
    • C1: มีคุณธรรมจริยธรรมในการวิจัย
    • C2: มีสำนึกในการนำวิจัยไปพัฒนาหรือแก้ปัญหาในเชิงวิชาการหรือเชิงวิชาชีพ
    - นำเสนอผลงานวิจัยแบบปากเปล่าต่อหน้าที่ประชุมทั้งแบบปกติและแบบระยะไกล กลุ่มละ 15 นาที
    - ซักถามและอภิปรายประเด็นที่สนใจหรือสงสัยโดยผู้เรียนคนอื่นๆ / KKU E-learning และ Google Classroom
    - ผู้สอนให้ข้อเสนอแนะในการนำงานวิจัยที่นำเสนอไปต่อยอดเพื่อพัฒนา
    - ผู้เรียนให้ข้อเสนอแนะสำหรับการเรียนการสอนในปีการศึกษาถัดไป
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในการอภิปราย
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจความหมายของการวิจัย เทคนิคและวิธีดำเนินการวิจัยทางภาษาตะวันตก
    • S1: วิเคราะห์ เลือกสรรรูปแบบการวิจัยและวิธีวิทยาได้สัมพันธ์กับหัวข้อการวิจัย
    • S3: สื่อสารและนำเสนองานวิจัยด้วยภาษาตะวันตก โดยเป็นไปตามวิชาเอกที่เลือกเรียน
    • E1: มีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมตะวันตก
    • A1: มีคุณธรรมจริยธรรมในการวิจัย
    15 ทั้งการอภิปรายในกลุ่มและการตั้งคำถามระหว่างกลุ่ม
    การเสนอเค้าโครงวิจัย
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจในการกำหนดหัวข้อและการกำหนดวัตถุประสงค์การวิจัย การศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล การสรุปผล และการเขียนรายงาน
    • S1: วิเคราะห์ เลือกสรรรูปแบบการวิจัยและวิธีวิทยาได้สัมพันธ์กับหัวข้อการวิจัย
    • S2: ประยุกต์วิธีวิทยาและเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้กับงานวิจัยได้อย่างเหมาะสม
    • E1: มีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมตะวันตก
    15 ให้เริ่มยื่นเสนอหลังจากเรียนกระบวนการวิจัยเสร็จสิ้น
    การรายงานความก้าวหน้างานวิจัย
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจในการกำหนดหัวข้อและการกำหนดวัตถุประสงค์การวิจัย การศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล การสรุปผล และการเขียนรายงาน
    • S2: ประยุกต์วิธีวิทยาและเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้กับงานวิจัยได้อย่างเหมาะสม
    • S3: สื่อสารและนำเสนองานวิจัยด้วยภาษาตะวันตก โดยเป็นไปตามวิชาเอกที่เลือกเรียน
    • E1: มีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมตะวันตก
    • A1: มีคุณธรรมจริยธรรมในการวิจัย
    20 ให้นำเสนอสองครั้งหลังการเสนอเค้าโครงวิจัย
    การนำเสนอผลงานวิจัย
    • S3: สื่อสารและนำเสนองานวิจัยด้วยภาษาตะวันตก โดยเป็นไปตามวิชาเอกที่เลือกเรียน
    • E1: มีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมตะวันตก
    • A2: มีสำนึกในการนำวิจัยไปพัฒนาหรือแก้ปัญหาในเชิงวิชาการหรือเชิงวิชาชีพ
    20 นำเสนอปากเปล่าในสัปดาห์สุดท้ายของการเรียน
    รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจความหมายของการวิจัย เทคนิคและวิธีดำเนินการวิจัยทางภาษาตะวันตก
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจในการกำหนดหัวข้อและการกำหนดวัตถุประสงค์การวิจัย การศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล การสรุปผล และการเขียนรายงาน
    • S1: วิเคราะห์ เลือกสรรรูปแบบการวิจัยและวิธีวิทยาได้สัมพันธ์กับหัวข้อการวิจัย
    • S2: ประยุกต์วิธีวิทยาและเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้กับงานวิจัยได้อย่างเหมาะสม
    • S3: สื่อสารและนำเสนองานวิจัยด้วยภาษาตะวันตก โดยเป็นไปตามวิชาเอกที่เลือกเรียน
    • E1: มีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมตะวันตก
    • A1: มีคุณธรรมจริยธรรมในการวิจัย
    • A2: มีสำนึกในการนำวิจัยไปพัฒนาหรือแก้ปัญหาในเชิงวิชาการหรือเชิงวิชาชีพ
    30 นำส่งภายในสัปดาห์สุดท้ายของการสอบปลายภาค
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา กรรณิกา จรรย์แสงและคณะ. 2545. สถานภาพเอกสารด้านฝรั่งเศส-ไทยศึกษาในประเทศไทย จนถึงปี พ.ศ. 2536. นครปฐม : ภาควิชาภาษาฝรั่งเศส คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร.
    หนังสือ หรือ ตำรา ดียู ศรีนราวัฒน์และคณะ. (2561). ภาษาและภาษาศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
    หนังสือ หรือ ตำรา ใจทิพย์ ณ สงขลา. (2561). การออกแบบการเรียนแนวดิจิทัล. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
    หนังสือ หรือ ตำรา ผ่องพรรณ ตรัยมงคลกูล และสุภาพ ฉัตรภรณ์. (2553). การออกแบบการวิจัย. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
    หนังสือ หรือ ตำรา สุรเดช โชติอุดมพันธ์. (2560). ทฤษฎีวรรณคดีวิจารณ์ตะวันตกในคริสต์ศตวรรษที่ 20. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
    หนังสือ หรือ ตำรา อัจฉรา เพิ่งพานิช.(2554).การวิเคราะห์ข้อผิดพลาดในการใช้ภาษาอังกฤษ. พิมพ์ครั้งที่7.กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง
    หนังสือ หรือ ตำรา Bořek-Dohalská, Marie et Suková Vychopňová, Kateřina. (2017). Didactique de la phonétique et phonétique en didactique du FLE. Prague : Charles University in Prague, Karolinum Press.
    หนังสือ หรือ ตำรา Chitkla, Kantaphong. (2019). Une stratégie élitiste d’évangélisation au Siam : de la louange du roi à la louange de Dieu. Thèse de Doctorat : Littératures et civilisations : INALCO-Paris.
    หนังสือ หรือ ตำรา Gil Pérez, Daniel. La metodología científica y la enseñanza de las ciencias. Unas relaciones controvertidas. En Enseñanza de las Ciencias, 1986, 4 (2): 111-121.
    หนังสือ หรือ ตำรา Jeannine, Wintzer. (2016). Herausforderungen in der Qualitativen Sozialforschung. Berlin: Springer- Verlag.
    หนังสือ หรือ ตำรา Kaveeyarn, Ajjima. (2011). Translation and analysis of « La Planète des Singes » (Part I) by Pierre Boulle. Master Thesis: French-Thai Translation: Thammasart University.
    หนังสือ หรือ ตำรา Lazcano Peña, D. Formación de investigadores; análisis de la enseñanza de metodologías y técnicas de investigación en facultades de comunicación en España. Actas del 2 º Congreso Nacional sobre metodologías de la investigación en Comunicación. Segovia, 2 y 3 de Mayo de 2013.
    หนังสือ หรือ ตำรา Porst, Rolf. (2014). Fragebogen. Wiesbaden: Springer- Verlag.
    หนังสือ หรือ ตำรา Röß, Dieter. (1993). Forschungsstrategien: Ziele setzen — Entscheiden — Führen. Wiesbaden: Betriebswirtschaftlicher Verlag.
    หนังสือ หรือ ตำรา Silpakorn Educational Research Journal; Vol 6 No 2 (2014): July - December 2014; 297-300; วารสารศิลปากรศึกษาศาสตร์วิจัย; Vol 6 No 2 (2014): July - December 2014; 297-300; 1906-8352
    หนังสือ หรือ ตำรา Siramanon, Bhawinee. (2008). Les enfants et les adultes dans la série du « Petit Nicolas » de Sempé et Goscinny. Mémoire de Maîtrise : Études françaises : Univeristé Silpakorn.
    หนังสือ หรือ ตำรา Sritong, C. (2015). Passive Voice in Spanish in Online News: Reflexive Passive with
    Se-construction and Periphrastic Passive with Ser. Journal of Liberal Arts, Prince of Songkla University, Hat Yai Campus, 7 (2), (July-December 2015), (p.132-156). [in Thai].
    หนังสือ หรือ ตำรา Sritong, C. (2015). Grammatical Errors in Surface Strategy Taxonomy: A Case Study in Spanish Writing Course for Thai University Students. Journal of Humanities and Social Sciences, Khon Kaen University, 32 (1), (January-April 2015), (p.103-130). [in Thai].
    หนังสือ หรือ ตำรา Tongwanchai, F. (2015). Pragmatic competence in requests of Thai learners of Spanish. Pertanika J. Soc. Sci. & Hum. 23 (S): 131 - 141 (2015)
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้ ดังนี้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

    3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ