Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาสเปน
Spanish
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS711103
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาสเปน 1
ภาษาอังกฤษ
English name
SPANISH I
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาสเปน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์ดาริกานต์ โคตรชนะ
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฟื่องเกษ ทองวันชัย
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์ดาริกานต์ โคตรชนะ
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนเบื้องต้น
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการภาษาสเปนเพื่อการสื่อสารเบื้องต้นได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • ซื่อสัตย์ มีวินัย รู้จักกาละเทศะ มีความจริงใจ ประพฤติปฏิบัติแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์และเป็นธรรม
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาสเปนขั้นพื้นฐานได้
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ความรู้พื้นฐานทางหลักไวยากรณ์ภาษาสเปน บุรุษสรรพนาม การกระจายกริยาเบื้องต้นของกริยาแบบปกติและแบบผิดปกติในปัจจุบันกาล คำนำหน้านาม กฎเกณฑ์โดยทั่วไปเกี่ยวกับความสอดคล้องระหว่างเพศและพจน์ในภาษาสเปน และกริยาเบื้องต้นที่ใช้ในการบอกความชอบ gustar
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Basic knowledge of Spanish language rules, personal pronouns, elementary verb conjugations of both regular and irregular forms in the present tense, articles, general rules of agreement between gender and number in Spanish and usage of the verb gustar to express like
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Online learning
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Flipped classroom
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 -แนะนำรายวิชาวิธีการเรียนการสอน วิธีการวัดและประเมินผล
    -อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญของวิชาและพัฒนาการการเรียนภาษาสเปนสำหรับผู้เริ่มเรียน
    1.5
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนเบื้องต้น
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    บรรยาย เรื่อง รายวิชา การประเมิน
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    Google Classroom
    2 - การทักทายและการแนะนำตัวเองเบื้องต้น
    - บุรุษสรรพนามในภาษาสเปน
    - วิธีการออกเสียงเบื้องต้น ระบบพยัญชนะ สระ และเสียงเฉพาะของภาษาสเปน
    4.5
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนเบื้องต้น
    • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาสเปนขั้นพื้นฐานได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    หนังสือ หรือ ตำรา
    YouTube
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    Google Classroom
    3-4 - การระบุบ่งชี้ตัวบุคคลและสิ่งของ รวมถึงการบอกพิกัดของบุคคลและสิ่งต่างๆ
    - การกระจายกริยาในกาลปัจจุบันของกริยา 3 กลุ่มแบบปกติของกาล presente de indicativo
    - ประเทศและภาษา
    - การกระจายและการใช้กริยา ser และ estar เบื้องต้น
    - การลงเสียงหนักในคำของภาษาสเปน
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนเบื้องต้น
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการภาษาสเปนเพื่อการสื่อสารเบื้องต้นได้
    • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาสเปนขั้นพื้นฐานได้
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    บทบาทสมมุติ
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    YouTube
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    Google Classroom
    5-6 - สิ่งที่ทำในกิจวัตรประจำวัน
    - กริยาในกลุ่มการกระจายแบบปกติเพิ่มเติม
    - การบอกเวลาและการกำหนดตารางเวลาในการทำกิจกรรมต่างๆในภาษาสเปน
    - ลักษณะพิเศษของกริยาแบบสะท้อนในภาษาสเปน

    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนเบื้องต้น
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการภาษาสเปนเพื่อการสื่อสารเบื้องต้นได้
    • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาสเปนขั้นพื้นฐานได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    บรรยาย เรื่อง ลักษณะคน สัตว์ สิ่งของ ในภาษาสเปน
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    ทำแบบทดสอบ
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    หนังสือ หรือ ตำรา
    e-Learning
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    Google Classroom
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    Google Classroom
    7 - ลักษณะของลมฟ้าอากาศที่ใช้ในการสนทนาภาษาสเปน
    - การกระจายกริยาในกลุ่มกริยาพิเศษในรูปแบบต่างๆเบื้องต้น
    - ระบบตัวเลขในภาษาสเปน
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนเบื้องต้น
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการภาษาสเปนเพื่อการสื่อสารเบื้องต้นได้
    • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาสเปนขั้นพื้นฐานได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    หนังสือ หรือ ตำรา
    YouTube
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    Google Classroom
    8-9 - การพูดเกี่ยวกับอาชีพหรือสิ่งที่ทำในภาษาสเปน
    - ระบบเพศและพจน์ของคำนามในภาษาสเปน
    - คำนำหน้าคำนามแบบไม่ชี้ฉพาะเจาะจง
    และแบบชี้เฉพาะเจาะจง
    - วันและเดือนในภาษาสเปน
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนเบื้องต้น
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการภาษาสเปนเพื่อการสื่อสารเบื้องต้นได้
    • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาสเปนขั้นพื้นฐานได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    บทบาทสมมุติ
    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
    ทำแบบทดสอบ
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    หนังสือ หรือ ตำรา
    YouTube
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    Google Classroom
    10-12 - การบรรยายลักษณะทางกายภาพของบุคคล
    - คำคุณศัพท์ของภาษาสเปน
    - ท่าทางและบุคลิกและลักษณะนิสัยของบุคคล
    - ข้อมูลส่วนบุคคล
    - คำถามในรูปแบบต่างๆของภาษาสเปนเบื้องต้น
    - คำบุพบทในภาษาสเปนเบื้องต้น
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนเบื้องต้น
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการภาษาสเปนเพื่อการสื่อสารเบื้องต้นได้
    • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาสเปนขั้นพื้นฐานได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    บรรยาย เรื่อง ลักษณะคน สัตว์ สิ่งของ
    ในภาษาสเปน
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    ทำแบบทดสอบ
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    หนังสือ หรือ ตำรา
    e-Learning
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    Google Classroom
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    Google Classroom
    13-15 - การบอกความเป็นเจ้าของของสิ่งต่างๆ
    - สรรพนามและคำคุณศัพท์ที่แสดง
    ความเป็นเจ้าของในภาษาสเปน
    - สรรพนามบ่งชี้ในภาษาสเปน
    - คำกริยาวิเศษณ์บอกสถานที่ในภาษาสเปน
    - คุณลักษณะโดยทั่วไปของกริยา ser และ estar
    - ความแตกต่างของกริยา ser และ estar
    - ข้อยกเว้นและข้อควรทราบของการใช้กริยา ser และ estar
    - ส่วนต่างๆของร่างกาย
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนเบื้องต้น
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการภาษาสเปนเพื่อการสื่อสารเบื้องต้นได้
    • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาสเปนขั้นพื้นฐานได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    บรรยาย เรื่อง ลักษณะคน สัตว์ สิ่งของ ในภาษาสเปน
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    ทำแบบทดสอบ
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    หนังสือ หรือ ตำรา
    e-Learning
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    Google Classroom

    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    Google Classroom
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
      10
      งานกลุ่ม - ทำกิจกรรมกลุ่มกลังจากดู clip วิดีโอการสอน
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนเบื้องต้น
      • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการภาษาสเปนเพื่อการสื่อสารเบื้องต้นได้
      • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาสเปนขั้นพื้นฐานได้
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S4: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      10
      สอบกลางภาค
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนเบื้องต้น
      • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการภาษาสเปนเพื่อการสื่อสารเบื้องต้นได้
      • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาสเปนขั้นพื้นฐานได้
      • S4: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • E1: ซื่อสัตย์ มีวินัย รู้จักกาละเทศะ มีความจริงใจ ประพฤติปฏิบัติแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์และเป็นธรรม
      30
      Presentation - งานกลุ่ม
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนเบื้องต้น
      • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการภาษาสเปนเพื่อการสื่อสารเบื้องต้นได้
      • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาสเปนขั้นพื้นฐานได้
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S4: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      10
      สอบปลายภาค
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนเบื้องต้น
      • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการภาษาสเปนเพื่อการสื่อสารเบื้องต้นได้
      • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาสเปนขั้นพื้นฐานได้
      • E1: ซื่อสัตย์ มีวินัย รู้จักกาละเทศะ มีความจริงใจ ประพฤติปฏิบัติแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์และเป็นธรรม
      30
      งานเดี่ยว - ทำแบบฝึกหัด
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนเบื้องต้น
      • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการภาษาสเปนเพื่อการสื่อสารเบื้องต้นได้
      • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาสเปนขั้นพื้นฐานได้
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      10
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา Borobio; (2001). Nuevo ele: curso de español para extranjeros: inicial 2 Madrid. SM, D.L.
      อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา Luis Aragonés, Ramón Palencia (2007).Gramática de uso del español: Teoría y práctica A1-B2.
      Madrid. Ediciones SM.
      อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา Manuel Martí Sánchez, Inmaculada Penadés Martínez, Ana María Ruiz Martínez(2008).
      Gramática española por niveles. Madrid: Edinumen, D.L.
      อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน Power Point เกี่ยวกับการออกเสียงในภาษาสเปน อาจารย์ภายในคณะ
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน เนื้อหาเกี่ยวกับเรื่อง gustar อาจารย์ภายในคณะ
      เอกสารประกอบการสอน เอกสารประกอบการสอนในรายวิชส HS711103: Basic Spanish ภาษาสเปนขั้นพื้นฐาน 1 รวบรวมและเรียบเรียงโดยอาจารย์เฟื่องเกษ ทองวันชัย อาจารย์ภายในคณะ
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.wordreference.com/definicion/
      http://www.ecoles.cfwb.be/arapseraing/Cours/Espagnol/8.%20Ser%20y%20estar.pdf
      http://www.aprenderespanol.org/
      อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

      2. ด้านความรู้ ดังนี้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
      2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
      2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

      3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

      4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

      5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
      5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ