รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาสเปน
Spanish
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
- แนะนำรายวิชา วิธีการเรียนการสอน วิธีการวัดและประเมินผล - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญของวิชาและพัฒนาการการเรียนภาษาสเปนสำหรับเรียนภาษาสเปน 3 |
3 |
|
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz) |
|
2-3 | การใช้และข้อแตกต่างในกาล pretérito indefinido และ pretérito imperfecto | 6 |
|
- นักศึกษาวิเคราะห์ข้อแตกต่างของกาล pretérito indefinido และ pretérito imperfecto - บรรยาย - นักศึกษาทำแบบฝึกหัด - ทดสอบความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับบทเรียน ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz, Wordwall) |
|
4 | การกระจายกริยา และการใช้กาล pretérito perfecto | 3 |
|
- อภิปรายกลุ่มความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ในกาล pretérito perfecto - ทดสอบการกระจายกริยาในกาล pretérito perfecto - อภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับคำกริยาวิเศษณ์ในกาล pretérito perfecto - ทำแบบฝึกหัด - สรุปให้เห็นถึงสัมพันธ์ของกฎเกณฑ์ต่าง ๆ |
|
5-6 |
ข้อแตกต่างในกาล pretérito indefinido และ pretérito perfecto ทบทวนเรื่องประโยคคำสั่งเบื้องต้น และรู้จักกับรูปแบบเพิ่มเติมของประโยคคำสั่ง |
6 |
|
- นักศึกษาวิเคราะห์ข้อแตกต่างของกาล pretérito indefinido และ pretérito perfecto - บรรยาย - นักศึกษาทำแบบฝึกหัด - ทดสอบความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับบทเรียน - บรรยายทบทวนเรื่องประโยคคำสั่งในภาษาสเปน - แบ่งกลุ่มวิเคราะห์ตัวอย่างการใช้คำสั่งแบบสนิทสนมและแบบเป็นทางการ (tú/usted) - นักศึกษาทบทวนการกระจายกริยาในรูปแบบประโยคคำสั่ง - นักศึกษาทำแบบฝึกหัด |
|
7-9 |
ประโยคคำสั่งแบบปฏิเสธ กรรมตรงและกรรมรอง |
9 |
|
- บรรยายลักษณะของประโยคคำสั่งในรูปแบบปฏิเสธ - นักศึกษาแบ่งกลุ่มวิเคราะห์ความแตกต่างของรูปแบบประโยคคำสั่งและประโยคคำสั่งแบบปฏิเสธ - บรรยายสรุปความเข้าใจและการใช้ประโยคคำสั่งแบบปฏิเสธ - นักศึกษาทำแบบฝึกหัด - ทดสอบความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับบทเรียน - นักศึกษาอภิปรายเกี่ยวกับลักษณะของกรรมและกรรมรอง - บรรยายแนะนำให้รู้จักกับกรรมตรง - ทำแบบฝึกหัด - นำเสนองานหน้าชั้นเรียน |
|
10-12 |
ความแตกต่างกรรมตรงและกรรมรอง จุดสังเกตสำคัญ การกระจายกริยา การใช้อย่างถูกต้อง ในกาล futuro simple รวมถึงการพูดเกี่ยวกับอนาคตในรูปแบบต่างๆ |
9 |
|
- นักศึกษาอภิปรายแสดงความคิดเห็นข้อแตกต่างเบื้องต้นของกรรมตรงและกรรมรอง - บรรยายการใช้กรรมตรงและกรรมรองในรูปแบบประโยคประเภทต่างๆ - กิจกรรมกลุ่มเล่นเกมส์การใช้กรรมตรงและกรรมรอง - ฟังเพลงเกี่ยวกับการใช้กรรมตรงและกรรมรอง - ทำแบบฝึกหัด - ทดสอบความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับบทเรียน - อภิปรายกลุ่มความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้กาลแบบต่างๆในการพูดเกี่ยวกับอนาคตกาล - บรรยายการกระจายกริยาในกาล futuro simple - อภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับคำกริยาวิเศษณ์ในกาล futuro simple - ทำแบบฝึกหัด - สรุปให้เห็นถึงสัมพันธ์ของกฎเกณฑ์ต่างๆ - มอบหมายงานค้นคว้า |
|
13-15 | การกระจายกริยา การใช้อย่างถูกต้องเกี่ยวกับปริกัลปมาลาเบื้องต้นในภาษาสเปน | 9 |
|
- นักศึกษาวิเคราะห์ข้อแตกต่างของ indicative mood และ subjective mood - บรรยาย - นักศึกษาทำแบบฝึกหัด - ทดสอบความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับบทเรียน |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | |
งานเดี่ยว |
|
10 | |
นำเสนอผลงาน งานกลุ่ม |
|
10 | |
ทดสอยย่อย |
|
40 | |
สอบปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
เอกสารประกอบการสอน | เอกสารประกอบการสอน HS712105: Spanish III ภาษาสเปน 3 รวบรวมและเรียบเรียงโดยอาจารย์ประจำวิชา | อาจารย์ภายในคณะ | |
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน | เอกสารประกอบการสอน HS712105: Spanish III ภาษาสเปน 3 รวบรวมและเรียบเรียงโดยอาจารย์ประจำวิชา | อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Espasa Calpe (2002). Es español 2 nivel intermedio. Libro del alumno, Madrid. Espasa Calpe (2002). Es español 2 nivel intermedio. Cuaderno de recursos y ejercicios. Madrid. Manuel Martí Sánchez, Inmaculada Penadés Martínez, Ana María Ruiz Martínez (2008). Gramática española por niveles. Madrid: Edinumen, D.L. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ