Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาสเปน
Spanish
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS712105
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาสเปน 3
ภาษาอังกฤษ
English name
SPANISH III
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS711104#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาสเปน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
  • ชุดวิชาโทภาษาสเปน (หลักสูตรปรับปรุง 2561)
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
     Course Coordinator and Lecturer
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
Course Coordinator
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฟื่องเกษ ทองวันชัย
  • อาจารย์ดาริกานต์ โคตรชนะ
อาจารย์ผู้สอน
Lecturers
  • อาจารย์ดาริกานต์ โคตรชนะ
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
     Course learning outcomes-CLO
ความรู้
Knowledge
  • มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ขั้นกลางของภาษาสเปนในเรื่อง การใช้และความแตกต่างระหว่างกาล pretérito indefinido และ pretérito imperfecto และความแตกต่างระหว่างกาล pretérito indefinido และ pretérito perfecto ได้ สร้างประโยคคำสั่งในรูปปฏิเสธ การใช้กรรมตรงกรรมรอง การใช้อนาคตกาล รวมถึงการใช้มิติปริกัลปมาลาเบื้องต้นในภาษาสเปน
  • มีความสามารถในการแก้ปัญหาและประยุกต์ในสถานการณ์การใช้ภาษาต่างๆ โดยการเลือกใช้หลักไวยากรณ์ที่เรียนในชั้นเรียนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามหลักภาษา
จริยธรรม
Ethics
  • ซื่อสัตย์ มีวินัย รู้จักกาละเทศะ มีความจริงใจ ประพฤติปฏิบัติแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์และเป็นธรรม
ทักษะ
Skills
  • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ การวางแผน การทำงานร่วมกับผู้อื่นและแก้ไขปัญหาได้
  • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
ลักษณะบุคคล
Character
  • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • เพื่อให้นักศึกษามีคุณธรรมจริยธรรม ทัศนคติที่ดีต่อสิ่งที่เรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงานและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
     Description of Subject Course/Module
ภาษาไทย
Thai
การใช้อดีตกาลไม่สมบูรณ์เพื่อบรรยายเหตุการณ์ในอดีต ประโยคคำสั่งในรูปแบบปฏิเสธ กาลอดีตสมบูรณ์ กรรมตรงและกรรมรอง อนาคตกาล และมิติปริกัลปมาลา
ภาษาอังกฤษ
English
Usage of Spanish imperfect tense to describe past events, negative imperative form, pretérito perfecto, direct and indirect objects, Spanish future tense and Spanish subjunctive in present
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
     Delivery mode and Learning management Method
รูปแบบ
Delivery mode
  • Classroom-based learning
  • Online learning
  • Blended learning
รูปแบบการจัดการเรียนรู้
Learning management Method
  • Content and language integrated learning
  • Task-based learning
7. แผนการจัดการเรียนรู้
     Lesson plan
สัปดาห์ที่
Week
หัวข้อการสอน
Teaching topics
จํานวน
ชั่วโมง
Number of hours
CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
ทฤษฎี ปฏิบัติ
1 - แนะนำรายวิชา วิธีการเรียนการสอน วิธีการวัดและประเมินผล
- อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญของวิชาและพัฒนาการการเรียนภาษาสเปนสำหรับเรียนภาษาสเปน 3
3
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ การวางแผน การทำงานร่วมกับผู้อื่นและแก้ไขปัญหาได้
  • E1: ซื่อสัตย์ มีวินัย รู้จักกาละเทศะ มีความจริงใจ ประพฤติปฏิบัติแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์และเป็นธรรม
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
อภิปรายกลุ่ม/แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
2-3 การใช้และข้อแตกต่างในกาล pretérito indefinido และ pretérito imperfecto 6
  • K1: มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ขั้นกลางของภาษาสเปนในเรื่อง การใช้และความแตกต่างระหว่างกาล pretérito indefinido และ pretérito imperfecto และความแตกต่างระหว่างกาล pretérito indefinido และ pretérito perfecto ได้ สร้างประโยคคำสั่งในรูปปฏิเสธ การใช้กรรมตรงกรรมรอง การใช้อนาคตกาล รวมถึงการใช้มิติปริกัลปมาลาเบื้องต้นในภาษาสเปน
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ การวางแผน การทำงานร่วมกับผู้อื่นและแก้ไขปัญหาได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • E1: ซื่อสัตย์ มีวินัย รู้จักกาละเทศะ มีความจริงใจ ประพฤติปฏิบัติแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์และเป็นธรรม
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C2: เพื่อให้นักศึกษามีคุณธรรมจริยธรรม ทัศนคติที่ดีต่อสิ่งที่เรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงานและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- นักศึกษาวิเคราะห์ข้อแตกต่างของกาล pretérito indefinido และ pretérito imperfecto
- บรรยาย
- นักศึกษาทำแบบฝึกหัด
- ทดสอบความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับบทเรียน

ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz, Wordwall)
4 การกระจายกริยา และการใช้กาล pretérito perfecto 3
  • K1: มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ขั้นกลางของภาษาสเปนในเรื่อง การใช้และความแตกต่างระหว่างกาล pretérito indefinido และ pretérito imperfecto และความแตกต่างระหว่างกาล pretérito indefinido และ pretérito perfecto ได้ สร้างประโยคคำสั่งในรูปปฏิเสธ การใช้กรรมตรงกรรมรอง การใช้อนาคตกาล รวมถึงการใช้มิติปริกัลปมาลาเบื้องต้นในภาษาสเปน
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ การวางแผน การทำงานร่วมกับผู้อื่นและแก้ไขปัญหาได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • E1: ซื่อสัตย์ มีวินัย รู้จักกาละเทศะ มีความจริงใจ ประพฤติปฏิบัติแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์และเป็นธรรม
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C2: เพื่อให้นักศึกษามีคุณธรรมจริยธรรม ทัศนคติที่ดีต่อสิ่งที่เรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงานและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- อภิปรายกลุ่มความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ในกาล pretérito perfecto
- ทดสอบการกระจายกริยาในกาล pretérito perfecto
- อภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับคำกริยาวิเศษณ์ในกาล pretérito perfecto
- ทำแบบฝึกหัด
- สรุปให้เห็นถึงสัมพันธ์ของกฎเกณฑ์ต่าง ๆ
5-6 ข้อแตกต่างในกาล pretérito indefinido และ pretérito perfecto
ทบทวนเรื่องประโยคคำสั่งเบื้องต้น และรู้จักกับรูปแบบเพิ่มเติมของประโยคคำสั่ง
6
  • K1: มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ขั้นกลางของภาษาสเปนในเรื่อง การใช้และความแตกต่างระหว่างกาล pretérito indefinido และ pretérito imperfecto และความแตกต่างระหว่างกาล pretérito indefinido และ pretérito perfecto ได้ สร้างประโยคคำสั่งในรูปปฏิเสธ การใช้กรรมตรงกรรมรอง การใช้อนาคตกาล รวมถึงการใช้มิติปริกัลปมาลาเบื้องต้นในภาษาสเปน
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ การวางแผน การทำงานร่วมกับผู้อื่นและแก้ไขปัญหาได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • E1: ซื่อสัตย์ มีวินัย รู้จักกาละเทศะ มีความจริงใจ ประพฤติปฏิบัติแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์และเป็นธรรม
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C2: เพื่อให้นักศึกษามีคุณธรรมจริยธรรม ทัศนคติที่ดีต่อสิ่งที่เรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงานและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- นักศึกษาวิเคราะห์ข้อแตกต่างของกาล pretérito indefinido และ pretérito perfecto
- บรรยาย
- นักศึกษาทำแบบฝึกหัด
- ทดสอบความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับบทเรียน

- บรรยายทบทวนเรื่องประโยคคำสั่งในภาษาสเปน
- แบ่งกลุ่มวิเคราะห์ตัวอย่างการใช้คำสั่งแบบสนิทสนมและแบบเป็นทางการ (tú/usted)
- นักศึกษาทบทวนการกระจายกริยาในรูปแบบประโยคคำสั่ง
- นักศึกษาทำแบบฝึกหัด
7-9 ประโยคคำสั่งแบบปฏิเสธ
กรรมตรงและกรรมรอง
9
  • K1: มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ขั้นกลางของภาษาสเปนในเรื่อง การใช้และความแตกต่างระหว่างกาล pretérito indefinido และ pretérito imperfecto และความแตกต่างระหว่างกาล pretérito indefinido และ pretérito perfecto ได้ สร้างประโยคคำสั่งในรูปปฏิเสธ การใช้กรรมตรงกรรมรอง การใช้อนาคตกาล รวมถึงการใช้มิติปริกัลปมาลาเบื้องต้นในภาษาสเปน
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ การวางแผน การทำงานร่วมกับผู้อื่นและแก้ไขปัญหาได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • E1: ซื่อสัตย์ มีวินัย รู้จักกาละเทศะ มีความจริงใจ ประพฤติปฏิบัติแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์และเป็นธรรม
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C2: เพื่อให้นักศึกษามีคุณธรรมจริยธรรม ทัศนคติที่ดีต่อสิ่งที่เรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงานและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- บรรยายลักษณะของประโยคคำสั่งในรูปแบบปฏิเสธ
- นักศึกษาแบ่งกลุ่มวิเคราะห์ความแตกต่างของรูปแบบประโยคคำสั่งและประโยคคำสั่งแบบปฏิเสธ
- บรรยายสรุปความเข้าใจและการใช้ประโยคคำสั่งแบบปฏิเสธ
- นักศึกษาทำแบบฝึกหัด
- ทดสอบความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับบทเรียน
- นักศึกษาอภิปรายเกี่ยวกับลักษณะของกรรมและกรรมรอง
- บรรยายแนะนำให้รู้จักกับกรรมตรง
- ทำแบบฝึกหัด
- นำเสนองานหน้าชั้นเรียน
10-12 ความแตกต่างกรรมตรงและกรรมรอง จุดสังเกตสำคัญ
การกระจายกริยา การใช้อย่างถูกต้อง ในกาล futuro simple รวมถึงการพูดเกี่ยวกับอนาคตในรูปแบบต่างๆ
9
  • K1: มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ขั้นกลางของภาษาสเปนในเรื่อง การใช้และความแตกต่างระหว่างกาล pretérito indefinido และ pretérito imperfecto และความแตกต่างระหว่างกาล pretérito indefinido และ pretérito perfecto ได้ สร้างประโยคคำสั่งในรูปปฏิเสธ การใช้กรรมตรงกรรมรอง การใช้อนาคตกาล รวมถึงการใช้มิติปริกัลปมาลาเบื้องต้นในภาษาสเปน
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ การวางแผน การทำงานร่วมกับผู้อื่นและแก้ไขปัญหาได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • E1: ซื่อสัตย์ มีวินัย รู้จักกาละเทศะ มีความจริงใจ ประพฤติปฏิบัติแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์และเป็นธรรม
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C2: เพื่อให้นักศึกษามีคุณธรรมจริยธรรม ทัศนคติที่ดีต่อสิ่งที่เรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงานและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- นักศึกษาอภิปรายแสดงความคิดเห็นข้อแตกต่างเบื้องต้นของกรรมตรงและกรรมรอง
- บรรยายการใช้กรรมตรงและกรรมรองในรูปแบบประโยคประเภทต่างๆ
- กิจกรรมกลุ่มเล่นเกมส์การใช้กรรมตรงและกรรมรอง
- ฟังเพลงเกี่ยวกับการใช้กรรมตรงและกรรมรอง
- ทำแบบฝึกหัด
- ทดสอบความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับบทเรียน
- อภิปรายกลุ่มความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้กาลแบบต่างๆในการพูดเกี่ยวกับอนาคตกาล
- บรรยายการกระจายกริยาในกาล futuro simple
- อภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับคำกริยาวิเศษณ์ในกาล futuro simple
- ทำแบบฝึกหัด
- สรุปให้เห็นถึงสัมพันธ์ของกฎเกณฑ์ต่างๆ
- มอบหมายงานค้นคว้า
13-15 การกระจายกริยา การใช้อย่างถูกต้องเกี่ยวกับปริกัลปมาลาเบื้องต้นในภาษาสเปน 9
  • K1: มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ขั้นกลางของภาษาสเปนในเรื่อง การใช้และความแตกต่างระหว่างกาล pretérito indefinido และ pretérito imperfecto และความแตกต่างระหว่างกาล pretérito indefinido และ pretérito perfecto ได้ สร้างประโยคคำสั่งในรูปปฏิเสธ การใช้กรรมตรงกรรมรอง การใช้อนาคตกาล รวมถึงการใช้มิติปริกัลปมาลาเบื้องต้นในภาษาสเปน
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ การวางแผน การทำงานร่วมกับผู้อื่นและแก้ไขปัญหาได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • E1: ซื่อสัตย์ มีวินัย รู้จักกาละเทศะ มีความจริงใจ ประพฤติปฏิบัติแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์และเป็นธรรม
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C2: เพื่อให้นักศึกษามีคุณธรรมจริยธรรม ทัศนคติที่ดีต่อสิ่งที่เรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงานและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- นักศึกษาวิเคราะห์ข้อแตกต่างของ indicative mood และ subjective mood
- บรรยาย
- นักศึกษาทำแบบฝึกหัด
- ทดสอบความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับบทเรียน
รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
     Course assessment
วิธีการประเมิน
Assessment Method
CLO สัดส่วนคะแนน
Score breakdown
หมายเหตุ
Note
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • E1: ซื่อสัตย์ มีวินัย รู้จักกาละเทศะ มีความจริงใจ ประพฤติปฏิบัติแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์และเป็นธรรม
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C2: เพื่อให้นักศึกษามีคุณธรรมจริยธรรม ทัศนคติที่ดีต่อสิ่งที่เรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงานและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
10
งานเดี่ยว
  • K1: มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ขั้นกลางของภาษาสเปนในเรื่อง การใช้และความแตกต่างระหว่างกาล pretérito indefinido และ pretérito imperfecto และความแตกต่างระหว่างกาล pretérito indefinido และ pretérito perfecto ได้ สร้างประโยคคำสั่งในรูปปฏิเสธ การใช้กรรมตรงกรรมรอง การใช้อนาคตกาล รวมถึงการใช้มิติปริกัลปมาลาเบื้องต้นในภาษาสเปน
  • K2: มีความสามารถในการแก้ปัญหาและประยุกต์ในสถานการณ์การใช้ภาษาต่างๆ โดยการเลือกใช้หลักไวยากรณ์ที่เรียนในชั้นเรียนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามหลักภาษา
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ การวางแผน การทำงานร่วมกับผู้อื่นและแก้ไขปัญหาได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • E1: ซื่อสัตย์ มีวินัย รู้จักกาละเทศะ มีความจริงใจ ประพฤติปฏิบัติแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์และเป็นธรรม
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C2: เพื่อให้นักศึกษามีคุณธรรมจริยธรรม ทัศนคติที่ดีต่อสิ่งที่เรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงานและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
10
นำเสนอผลงาน
งานกลุ่ม
  • K1: มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ขั้นกลางของภาษาสเปนในเรื่อง การใช้และความแตกต่างระหว่างกาล pretérito indefinido และ pretérito imperfecto และความแตกต่างระหว่างกาล pretérito indefinido และ pretérito perfecto ได้ สร้างประโยคคำสั่งในรูปปฏิเสธ การใช้กรรมตรงกรรมรอง การใช้อนาคตกาล รวมถึงการใช้มิติปริกัลปมาลาเบื้องต้นในภาษาสเปน
  • K2: มีความสามารถในการแก้ปัญหาและประยุกต์ในสถานการณ์การใช้ภาษาต่างๆ โดยการเลือกใช้หลักไวยากรณ์ที่เรียนในชั้นเรียนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามหลักภาษา
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ การวางแผน การทำงานร่วมกับผู้อื่นและแก้ไขปัญหาได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • E1: ซื่อสัตย์ มีวินัย รู้จักกาละเทศะ มีความจริงใจ ประพฤติปฏิบัติแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์และเป็นธรรม
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C2: เพื่อให้นักศึกษามีคุณธรรมจริยธรรม ทัศนคติที่ดีต่อสิ่งที่เรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงานและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
10
ทดสอยย่อย
  • K1: มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ขั้นกลางของภาษาสเปนในเรื่อง การใช้และความแตกต่างระหว่างกาล pretérito indefinido และ pretérito imperfecto และความแตกต่างระหว่างกาล pretérito indefinido และ pretérito perfecto ได้ สร้างประโยคคำสั่งในรูปปฏิเสธ การใช้กรรมตรงกรรมรอง การใช้อนาคตกาล รวมถึงการใช้มิติปริกัลปมาลาเบื้องต้นในภาษาสเปน
  • K2: มีความสามารถในการแก้ปัญหาและประยุกต์ในสถานการณ์การใช้ภาษาต่างๆ โดยการเลือกใช้หลักไวยากรณ์ที่เรียนในชั้นเรียนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามหลักภาษา
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ การวางแผน การทำงานร่วมกับผู้อื่นและแก้ไขปัญหาได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • E1: ซื่อสัตย์ มีวินัย รู้จักกาละเทศะ มีความจริงใจ ประพฤติปฏิบัติแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์และเป็นธรรม
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C2: เพื่อให้นักศึกษามีคุณธรรมจริยธรรม ทัศนคติที่ดีต่อสิ่งที่เรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงานและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
40
สอบปลายภาค
  • K1: มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ขั้นกลางของภาษาสเปนในเรื่อง การใช้และความแตกต่างระหว่างกาล pretérito indefinido และ pretérito imperfecto และความแตกต่างระหว่างกาล pretérito indefinido และ pretérito perfecto ได้ สร้างประโยคคำสั่งในรูปปฏิเสธ การใช้กรรมตรงกรรมรอง การใช้อนาคตกาล รวมถึงการใช้มิติปริกัลปมาลาเบื้องต้นในภาษาสเปน
  • K2: มีความสามารถในการแก้ปัญหาและประยุกต์ในสถานการณ์การใช้ภาษาต่างๆ โดยการเลือกใช้หลักไวยากรณ์ที่เรียนในชั้นเรียนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามหลักภาษา
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ การวางแผน การทำงานร่วมกับผู้อื่นและแก้ไขปัญหาได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • E1: ซื่อสัตย์ มีวินัย รู้จักกาละเทศะ มีความจริงใจ ประพฤติปฏิบัติแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์และเป็นธรรม
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C2: เพื่อให้นักศึกษามีคุณธรรมจริยธรรม ทัศนคติที่ดีต่อสิ่งที่เรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงานและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
30
สัดส่วนคะแนนรวม 100
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
     Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา
Type
รายละเอียด
Description
ประเภทผู้แต่ง
Author
ไฟล์
File
เอกสารประกอบการสอน เอกสารประกอบการสอน HS712105: Spanish III ภาษาสเปน 3 รวบรวมและเรียบเรียงโดยอาจารย์ประจำวิชา อาจารย์ภายในคณะ
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน เอกสารประกอบการสอน HS712105: Spanish III ภาษาสเปน 3 รวบรวมและเรียบเรียงโดยอาจารย์ประจำวิชา อาจารย์ภายในคณะ
หนังสือ หรือ ตำรา Espasa Calpe (2002). Es español 2 nivel intermedio. Libro del alumno, Madrid.
Espasa Calpe (2002). Es español 2 nivel intermedio. Cuaderno de recursos y ejercicios. Madrid.
Manuel Martí Sánchez, Inmaculada Penadés Martínez, Ana María Ruiz Martínez (2008).
Gramática española por niveles. Madrid: Edinumen, D.L.

อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
     Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
Evaluation of course effectiveness and validation
  • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
  • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
  • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
Improving Course instruction and effectiveness
  • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
  • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ