รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาจีน
Chinese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
1. การทักทายและแนะนำตัว 2. แนะนำเกณฑ์การประเมินวัดผล รวมทั้งกฎระเบียบที่ในการเรียน 3. บทที่ 1 我们认识一下,好吗? Grammar: 算、尽管、……来着、一下子、并、对了…… |
6 | 4 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. ทำความรู้จักเบื้องต้นระหว่างผู้เรียนและผู้สอน 2. ให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจและรูปแบบของการวัดและประเมินผล 3. อธิบายคำศัพท์ 4.ฝึกอ่าน ฝึกพูด ตามบทเรียน 5.ฝึกใช้ คำ วลี แต่งประโยค 6.การแสดงบทบาทสมมติและอภิปรายในชั้นเรียน สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน - Power Point - แผนการสอน - หนังสือแบบเรียน บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา บทบาทสมมุติ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน Google Classroom |
3-4 |
บทที่ 2 健康第一 Grammar:V+下来、V+下去、别提多……了、非……不可、不至于、千万 |
6 | 4 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. อธิบายคำศัพท์ 2.ฝึกอ่าน ฝึกพูด ตามบทเรียน 3.ฝึกใช้ คำ วลี แต่งประโยค สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน - Power Point - หนังสือแบบเรียน บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา บทบาทสมมุติ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน Google Classroom |
5-6 |
บทที่ 3 好东西人人爱吃 Grammar:V+惯了 / V+ 不惯、看来、要么……要么……、好说、砸、大饱口福、有两下子 |
6 | 4 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. อธิบายคำศัพท์ 2.ฝึกอ่าน ฝึกพูด ตามบทเรียน 3.ฝึกใช้ คำ วลี แต่งประโยค 4. พูดเล่าเรื่องและแสดงบทบาทสมมติ สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน - Power Point - หนังสือแบบเรียน บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา บทบาทสมมุติ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน Google Classroom |
7-8 |
บทที่ 4 这种款式适合我吗? Grammar:再……不过了、不对劲儿、蓝底白点、不是……就是……、看不上、一番 |
6 | 4 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. อธิบายคำศัพท์ 2.ฝึกอ่าน ฝึกพูด ตามบทเรียน 3.ฝึกใช้ คำ วลี แต่งประโยค 4.แบ่งกลุ่มสนทนา อภิปรายแลกเปลี่ยนประสบการณ์พิเศษของตน สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน - Power Point - หนังสือแบบเรียน บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา บทบาทสมมุติ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน Google Classroom |
9-10 |
บทที่ 5 你喜欢逛商店吗? Grammar:可+V的、 好、V+遍了、除非、V+中、说得过去 |
6 | 4 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. อธิบายคำศัพท์ 2.ฝึกอ่าน ฝึกพูด ตามบทเรียน 3.ฝึกใช้ คำ วลี แต่งประโยค สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน - Power Point - หนังสือแบบเรียน บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา บทบาทสมมุติ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน Google Classroom |
11-12 |
บทที่ 6 生活有时就是琐碎的 Grammar:十有八九、时好时坏、哪儿啊、……不说,还……、V得过来、慢慢来、只不过……罢了 |
6 | 4 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. อธิบายคำศัพท์ 2.ฝึกอ่าน ฝึกพูด ตามบทเรียน 3.ฝึกใช้ คำ วลี แต่งประโยค สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน - Power Point - หนังสือแบบเรียน บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา บทบาทสมมุติ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน Google Classroom |
13-14 |
บทที่ 7 让我们轻松一下 Grammar:歇不过来、为了……起见、省得、接着、……吧……吧 |
6 | 4 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. อธิบายคำศัพท์ 2.ฝึกอ่าน ฝึกพูด ตามบทเรียน 3.ฝึกใช้ คำ วลี แต่งประโยค สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน - Power Point - หนังสือแบบเรียน บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา บทบาทสมมุติ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน Google Classroom |
15 |
บทที่ 8 计划不如变化快 Grammar:不光…还… 、准 、V+个+结果 、万一、…看、 |
3 | 2 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. อธิบายคำศัพท์ 2.ฝึกอ่าน ฝึกพูด ตามบทเรียน 3.ฝึกใช้ คำ วลี แต่งประโยค สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน - Power Point - หนังสือแบบเรียน บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา บทบาทสมมุติ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน Google Classroom |
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 30 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าเรียน การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | ตลอดภาคการศึกษา |
การทดสอบเขียนตามคำบอก งานเดี่ยว |
|
10 | ตามที่กำหนดในแผนการสอน |
งานที่ได้รับมอบหมาย งานเดี่ยว งานกลุ่ม |
|
10 | ตามที่กำหนดในแผนการสอน |
การพูดอภิปรายหน้าชั้นเรียน งานเดี่ยว งานกลุ่ม |
|
10 | ตามที่กำหนดในแผนการสอน |
สอบกลางภาค |
|
30 | ตามที่ตกลงกับผู้เรียน |
สอบปลายภาค |
|
30 | ตามที่ตกลงกับผู้เรียน |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
马箭飞、李小荣. (2015). 《汉语口语速成˙提高篇》. 北京:北京大学出版社 ( หม่าเจี้ยนเฟยและ หลีเสี่ยวหยง. (2015). ภาษาพูดภาษาจีน ฉบับก้าวหน้า. ปักกิ่ง:สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยปักกิ่ง) |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน |
赵金铭等,《对外汉语口语教学研究》,北京:商务印书馆,2006 (เจ้าจินหมิงและคณะ. (2006). การวิจัยภาษาพูดภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศ. ปักกิ่ง : สำนักพิมพ์พาณิชยกรรม ) |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน |
杨慧元,《汉语听力说话教学法》,北京:北京语言文化大学出版社,1997 (หยางฮุ่ยหยวน. (1997). วิธีการสอนการฟังและการพูดภาษาจีน. ปักกิ่ง:สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยภาษาและวัฒนธรรมปักกิ่ง) |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน |
张斌,《新编现代汉语》,上海:复旦大学出版社,2009 (จางปิน. (2009). ภาษาจีนปัจจุบันฉบับเรียบเรียงใหม่. เซี่ยงไฮ้:สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยฟู่ตั้น) |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | https://www.chinaeducenter.com/en/hsk/hsklevel4.php | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ