Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาจีน
Chinese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS312203
ภาษาไทย
Thai name
การฟังและการพูดภาษาจีน 3
ภาษาอังกฤษ
English name
Chinese Listening and Speaking III
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(2-2-5)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS311202#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาจีน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์Peijie Li
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เบญญาทิพย์ ศุภะกะลิน
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์Peijie Li
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษาสามารถสนทนาและอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีนได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะทางด้านการอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีน
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การสนทนาเกี่ยวกับเหตุการณ์ปัจจุบันเป็นภาษาจีน
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Conversations on current events in Chinese language
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 1. การทักทายและแนะนำตัว
    2. แนะนำเกณฑ์การประเมินวัดผล รวมทั้งกฎระเบียบที่ในการเรียน
    3. บทที่ 1 我们认识一下,好吗?
    Grammar: 算、尽管、……来着、一下子、并、对了……
    6 4
    • K1: นักศึกษาสามารถสนทนาและอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีนได้
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. ทำความรู้จักเบื้องต้นระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
    2. ให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจและรูปแบบของการวัดและประเมินผล
    3. อธิบายคำศัพท์
    4.ฝึกอ่าน ฝึกพูด ตามบทเรียน
    5.ฝึกใช้ คำ วลี แต่งประโยค
    6.การแสดงบทบาทสมมติและอภิปรายในชั้นเรียน

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    - Power Point
    - แผนการสอน
    - หนังสือแบบเรียน
    บรรยาย
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    บทบาทสมมุติ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    Google Classroom
    3-4 บทที่ 2 健康第一
    Grammar:V+下来、V+下去、别提多……了、非……不可、不至于、千万
    6 4
    • K1: นักศึกษาสามารถสนทนาและอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีนได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะทางด้านการอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. อธิบายคำศัพท์
    2.ฝึกอ่าน ฝึกพูด ตามบทเรียน
    3.ฝึกใช้ คำ วลี แต่งประโยค

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    - Power Point
    - หนังสือแบบเรียน
    บรรยาย
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    บทบาทสมมุติ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    Google Classroom
    5-6 บทที่ 3 好东西人人爱吃
    Grammar:V+惯了 / V+ 不惯、看来、要么……要么……、好说、砸、大饱口福、有两下子
    6 4
    • K1: นักศึกษาสามารถสนทนาและอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีนได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะทางด้านการอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. อธิบายคำศัพท์
    2.ฝึกอ่าน ฝึกพูด ตามบทเรียน
    3.ฝึกใช้ คำ วลี แต่งประโยค
    4. พูดเล่าเรื่องและแสดงบทบาทสมมติ

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    - Power Point
    - หนังสือแบบเรียน
    บรรยาย
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    บทบาทสมมุติ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    Google Classroom
    7-8 บทที่ 4 这种款式适合我吗?
    Grammar:再……不过了、不对劲儿、蓝底白点、不是……就是……、看不上、一番
    6 4
    • K1: นักศึกษาสามารถสนทนาและอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีนได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะทางด้านการอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. อธิบายคำศัพท์
    2.ฝึกอ่าน ฝึกพูด ตามบทเรียน
    3.ฝึกใช้ คำ วลี แต่งประโยค
    4.แบ่งกลุ่มสนทนา อภิปรายแลกเปลี่ยนประสบการณ์พิเศษของตน

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    - Power Point
    - หนังสือแบบเรียน
    บรรยาย
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    บทบาทสมมุติ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    Google Classroom
    9-10 บทที่ 5 你喜欢逛商店吗?
    Grammar:可+V的、 好、V+遍了、除非、V+中、说得过去
    6 4
    • K1: นักศึกษาสามารถสนทนาและอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีนได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะทางด้านการอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. อธิบายคำศัพท์
    2.ฝึกอ่าน ฝึกพูด ตามบทเรียน
    3.ฝึกใช้ คำ วลี แต่งประโยค

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    - Power Point
    - หนังสือแบบเรียน
    บรรยาย
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    บทบาทสมมุติ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    Google Classroom
    11-12 บทที่ 6 生活有时就是琐碎的
    Grammar:十有八九、时好时坏、哪儿啊、……不说,还……、V得过来、慢慢来、只不过……罢了
    6 4
    • K1: นักศึกษาสามารถสนทนาและอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีนได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะทางด้านการอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. อธิบายคำศัพท์
    2.ฝึกอ่าน ฝึกพูด ตามบทเรียน
    3.ฝึกใช้ คำ วลี แต่งประโยค

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    - Power Point
    - หนังสือแบบเรียน
    บรรยาย
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    บทบาทสมมุติ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    Google Classroom
    13-14 บทที่ 7 让我们轻松一下
    Grammar:歇不过来、为了……起见、省得、接着、……吧……吧
    6 4
    • K1: นักศึกษาสามารถสนทนาและอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีนได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะทางด้านการอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. อธิบายคำศัพท์
    2.ฝึกอ่าน ฝึกพูด ตามบทเรียน
    3.ฝึกใช้ คำ วลี แต่งประโยค

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    - Power Point
    - หนังสือแบบเรียน
    บรรยาย
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    บทบาทสมมุติ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    Google Classroom
    15 บทที่ 8 计划不如变化快
    Grammar:不光…还… 、准 、V+个+结果 、万一、…看、
    3 2
    • K1: นักศึกษาสามารถสนทนาและอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีนได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะทางด้านการอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีน
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. อธิบายคำศัพท์
    2.ฝึกอ่าน ฝึกพูด ตามบทเรียน
    3.ฝึกใช้ คำ วลี แต่งประโยค

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    - Power Point
    - หนังสือแบบเรียน
    บรรยาย
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    บทบาทสมมุติ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    Google Classroom
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 30
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การเข้าเรียน
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • K1: นักศึกษาสามารถสนทนาและอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีนได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    10 ตลอดภาคการศึกษา
    การทดสอบเขียนตามคำบอก
    งานเดี่ยว
    • K1: นักศึกษาสามารถสนทนาและอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีนได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    10 ตามที่กำหนดในแผนการสอน
    งานที่ได้รับมอบหมาย
    งานเดี่ยว
    งานกลุ่ม
    • K1: นักศึกษาสามารถสนทนาและอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีนได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะทางด้านการอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    10 ตามที่กำหนดในแผนการสอน
    การพูดอภิปรายหน้าชั้นเรียน
    งานเดี่ยว
    งานกลุ่ม
    • K1: นักศึกษาสามารถสนทนาและอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีนได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะทางด้านการอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    10 ตามที่กำหนดในแผนการสอน
    สอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษาสามารถสนทนาและอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีนได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะทางด้านการอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    30 ตามที่ตกลงกับผู้เรียน
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษาสามารถสนทนาและอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีนได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะทางด้านการอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    30 ตามที่ตกลงกับผู้เรียน
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา 马箭飞、李小荣. (2015). 《汉语口语速成˙提高篇》. 北京:北京大学出版社
    ( หม่าเจี้ยนเฟยและ หลีเสี่ยวหยง. (2015). ภาษาพูดภาษาจีน ฉบับก้าวหน้า. ปักกิ่ง:สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยปักกิ่ง)
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    เอกสารประกอบการสอน 赵金铭等,《对外汉语口语教学研究》,北京:商务印书馆,2006
    (เจ้าจินหมิงและคณะ. (2006). การวิจัยภาษาพูดภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศ. ปักกิ่ง : สำนักพิมพ์พาณิชยกรรม )
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    เอกสารประกอบการสอน 杨慧元,《汉语听力说话教学法》,北京:北京语言文化大学出版社,1997
    (หยางฮุ่ยหยวน. (1997). วิธีการสอนการฟังและการพูดภาษาจีน. ปักกิ่ง:สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยภาษาและวัฒนธรรมปักกิ่ง)
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    เอกสารประกอบการสอน 张斌,《新编现代汉语》,上海:复旦大学出版社,2009
    (จางปิน. (2009). ภาษาจีนปัจจุบันฉบับเรียบเรียงใหม่. เซี่ยงไฮ้:สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยฟู่ตั้น)
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://www.chinaeducenter.com/en/hsk/hsklevel4.php อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ