Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาสเปน
Spanish
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS712205
ภาษาไทย
Thai name
การฟังและการพูดภาษาสเปน 4
ภาษาอังกฤษ
English name
SPANISH FOR LISTENING AND SPEAKING IV
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS712203#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาสเปน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์อาทิตย์ จิตรโท
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์Alejandro Valera Labrado
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างบทสนทนาเพื่อการเปรียบเทียบในหัวข้อสนทนาต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับหัวข้อทางเศรษฐกิจ สังคมวัฒนธรรมและการประกอบอาชีพ
    • นักศึกษาสามารถใช้ศัพท์ สำนวนและโครงสร้างประโยคเพื่ออภิปรายและแสดงความคิดเห็นในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • นักศึกษาสามารถฟังและเข้าใจพร้อมทั้งใช้ศัพท์ สำนวนแสดงความคิดเห็นต่อสื่อสถานการณ์ปัจจุบันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    จริยธรรม
    Ethics
    • ความซื่อสัตย์สุจริตที่แสดงออกในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับบทสนทนาภาษาสเปนเกี่ยวกับหัวข้อเฉพาะ
    • ความมีจิตใจเมตตาโอบอ้อมอารีที่แสดงออกในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับบทสนทนาภาษาสเปนเกี่ยวกับหัวข้อเฉพาะ
    • ความมีจิตสาธารณะที่แสดงออกในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับบทสนทนาภาษาสเปนเกี่ยวกับหัวข้อเฉพาะ
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษาเกิดทักษะการเรียนรู้และสามารถมีปฎิสัมพันธ์ในบทสนทนาในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    • มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • กล้าแสดงออกและกล้าตัดสินใจที่แสดงออกในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับบทสนทนาภาษาสเปนเกี่ยวกับหัวข้อเฉพาะ
    • การรักการทำงานเป็นทีมที่แสดงออกในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับบทสนทนาภาษาสเปนเกี่ยวกับหัวข้อเฉพาะ
    • การรู้ดิจิทัลและรู้เท่าทันสื่อที่แสดงออกในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับบทสนทนาภาษาสเปนเกี่ยวกับหัวข้อเฉพาะ
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    บทสนทนาภาษาสเปนเกี่ยวกับหัวข้อเฉพาะการเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียและการให้เหตุผลหัวข้อทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม การประกอบอาชีพ สำนวนภาษาที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการในสถานการณ์สังคมที่แตกต่าง การนำเสนอหัวข้อเฉพาะทาง มีส่วนร่วมและอภิปรายในหัวข้อที่เป็นนามธรรม การฟังข่าวและรายการวิทยุโทรทัศน์เพื่อจับประเด็นและรายละเอียดสำคัญ
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Spanish conversations on specific topics, comparison and contrasts of advantages and disadvantages of economic, social and cultural issues, occupations, formal and informal idioms and expressions in different social situations, specific topic presentations, participating and discussing abstract topics, listening for main ideas and important details from news and TV programs
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Task-based learning
    • Project-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 -แนะนำรายวิชาวิธีการเรียนการสอน วิธีการวัดและประเมินผล
    -อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญของวิชาและพัฒนาการการเรียนภาษาสเปนสำหรับผู้เริ่มเรียน
    3
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      - ชี้แจงเนื้อหารายวิชา ข้อกำหนดและข้อตกลงต่างๆ
      - สนทนากลุ่ม

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      - PowerPoint
      2-3 1.หัวข้อการสนทนาด้านเศรษฐกิจ รายรับรายจ่าย การใช้จ่ายประจำวัน-เดือน

      - ทบทวนการกระจายกริยาในอนาคตกาลทั้งแบบปกติและผิดปกติ
      - ตัวบอกเวลาในอนาคตกาล
      - ศัพท์ สำนวนพื้นฐานที่จำเป็นในการบอกเล่าเรื่องราวที่เกี่ยวกับการใช้จ่าย แผนการใช้จ่ายทั้งในอดีต ปัจจุบันและอนาคต
      6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างบทสนทนาเพื่อการเปรียบเทียบในหัวข้อสนทนาต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับหัวข้อทางเศรษฐกิจ สังคมวัฒนธรรมและการประกอบอาชีพ
      • K2: นักศึกษาสามารถใช้ศัพท์ สำนวนและโครงสร้างประโยคเพื่ออภิปรายและแสดงความคิดเห็นในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • K3: นักศึกษาสามารถฟังและเข้าใจพร้อมทั้งใช้ศัพท์ สำนวนแสดงความคิดเห็นต่อสื่อสถานการณ์ปัจจุบันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • S1: นักศึกษาเกิดทักษะการเรียนรู้และสามารถมีปฎิสัมพันธ์ในบทสนทนาในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      -บรรยาย
      -สนทนาแบบคู่/กลุ่ม
      - บทบาทสมมติ
      - การอภิปราย
      - เกม
      - การนำเสนอปากเปล่าหน้าชั้น
      -มอบหมายค้นคว้า

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      - แบบเรียน
      - ใบงานเสริม
      - youtube
      - แบบฝึกออนไลน์ Kahoot
      4-5 2.หัวข้อการสนทนาด้านสังคมวัฒนธรรมของไทย สเปนและประเทศแถบกลุ่มลาตินอเมริกา
      - ไวยกรณ์เรื่องการเปรียบเทียบ
      ศัพท์และสำนวนที่เกี่ยวข้อง
      -เปรียบเทียบขั้นกว่า
      -เปรียบเทียบขั้นสุด
      - ความเท่าเทียมกันทางการเปรียบเทียบ
      6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างบทสนทนาเพื่อการเปรียบเทียบในหัวข้อสนทนาต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับหัวข้อทางเศรษฐกิจ สังคมวัฒนธรรมและการประกอบอาชีพ
      • K2: นักศึกษาสามารถใช้ศัพท์ สำนวนและโครงสร้างประโยคเพื่ออภิปรายและแสดงความคิดเห็นในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • K3: นักศึกษาสามารถฟังและเข้าใจพร้อมทั้งใช้ศัพท์ สำนวนแสดงความคิดเห็นต่อสื่อสถานการณ์ปัจจุบันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • S1: นักศึกษาเกิดทักษะการเรียนรู้และสามารถมีปฎิสัมพันธ์ในบทสนทนาในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • E1: ความซื่อสัตย์สุจริตที่แสดงออกในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับบทสนทนาภาษาสเปนเกี่ยวกับหัวข้อเฉพาะ
      • C1: กล้าแสดงออกและกล้าตัดสินใจที่แสดงออกในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับบทสนทนาภาษาสเปนเกี่ยวกับหัวข้อเฉพาะ
      • C2: การรักการทำงานเป็นทีมที่แสดงออกในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับบทสนทนาภาษาสเปนเกี่ยวกับหัวข้อเฉพาะ
      • C3: การรู้ดิจิทัลและรู้เท่าทันสื่อที่แสดงออกในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับบทสนทนาภาษาสเปนเกี่ยวกับหัวข้อเฉพาะ
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      -บรรยาย
      -สนทนาแบบคู่/กลุ่ม
      - บทบาทสมมติ
      - การอภิปราย
      - เกม
      - การนำเสนอปากเปล่าหน้าชั้น
      -มอบหมายค้นคว้า

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      - แบบเรียน
      - ใบงานเสริม
      - youtube
      - แบบฝึกออนไลน์ Kahoot
      6-8 3.ศัพท์ สำนวนที่เจ้าของภาษาสเปนนิยมใช้ในการแสดงความคิดเห็นและเปรียบเทียบในหัวข้อทางสังคมต่างๆ ในรูปแบบที่ไม่เป็นทางการ
      -เปรียบเทียบศัพท์ สำนวนแบบทางการและไม่เป็นทางการ
      - บทสนทนาแสดงความคิดเห็นส่วนตัวต่อสิ่งๆหนึ่งหรือเหตุการณ์ต่างๆ
      -ศัพท์ สำนวนและไวยกรณ์ที่มักพบได้ในหัวข้อนี้

      9
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างบทสนทนาเพื่อการเปรียบเทียบในหัวข้อสนทนาต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับหัวข้อทางเศรษฐกิจ สังคมวัฒนธรรมและการประกอบอาชีพ
      • K2: นักศึกษาสามารถใช้ศัพท์ สำนวนและโครงสร้างประโยคเพื่ออภิปรายและแสดงความคิดเห็นในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • K3: นักศึกษาสามารถฟังและเข้าใจพร้อมทั้งใช้ศัพท์ สำนวนแสดงความคิดเห็นต่อสื่อสถานการณ์ปัจจุบันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • S1: นักศึกษาเกิดทักษะการเรียนรู้และสามารถมีปฎิสัมพันธ์ในบทสนทนาในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      -บรรยาย
      -สนทนาแบบคู่/กลุ่ม
      - บทบาทสมมติ
      - การอภิปราย
      - เกม
      - การนำเสนอปากเปล่าหน้าชั้น
      -มอบหมายค้นคว้า

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      - แบบเรียน
      - ใบงานเสริม
      - youtube
      - แบบฝึกออนไลน์ Kahoot
      9-11 4.หัวข้อการสนทนาเกี่ยวกับข่าวสารประจำวันและหัวข้อเกี่ยวกับการประกอบอาชีพในอนาคตของผู้เรียนและบุคคลที่เป็นที่สนใจของสังคมไทยและสังคมโลก
      - บทสนทนาการถามตอบเกี่ยวข้องกับหัวข้อ
      - ศัพท์ สำนวนที่จำเป็นในการบอกเล่าอภิปราย
      9
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างบทสนทนาเพื่อการเปรียบเทียบในหัวข้อสนทนาต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับหัวข้อทางเศรษฐกิจ สังคมวัฒนธรรมและการประกอบอาชีพ
      • K2: นักศึกษาสามารถใช้ศัพท์ สำนวนและโครงสร้างประโยคเพื่ออภิปรายและแสดงความคิดเห็นในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • K3: นักศึกษาสามารถฟังและเข้าใจพร้อมทั้งใช้ศัพท์ สำนวนแสดงความคิดเห็นต่อสื่อสถานการณ์ปัจจุบันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • S1: นักศึกษาเกิดทักษะการเรียนรู้และสามารถมีปฎิสัมพันธ์ในบทสนทนาในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      -บรรยาย
      -สนทนาแบบคู่/กลุ่ม
      - บทบาทสมมติ
      - การอภิปราย
      - เกม
      - การนำเสนอปากเปล่าหน้าชั้น
      -มอบหมายค้นคว้า

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      - แบบเรียน
      - ใบงานเสริม
      - youtube
      - แบบฝึกออนไลน์ Kahoot
      12-13 5.การให้คำอธิบายและเหตุผล เห็นพ้อง เห็นแย้ง การมีส่วนร่วมในบทสนทนาทั่วไป
      - ศัพท์ สำนวนที่ใช้ ไวยากรณ์และกริยาที่เกี่ยวข้องในบทสนทนานั้นๆ
      6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างบทสนทนาเพื่อการเปรียบเทียบในหัวข้อสนทนาต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับหัวข้อทางเศรษฐกิจ สังคมวัฒนธรรมและการประกอบอาชีพ
      • K2: นักศึกษาสามารถใช้ศัพท์ สำนวนและโครงสร้างประโยคเพื่ออภิปรายและแสดงความคิดเห็นในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • K3: นักศึกษาสามารถฟังและเข้าใจพร้อมทั้งใช้ศัพท์ สำนวนแสดงความคิดเห็นต่อสื่อสถานการณ์ปัจจุบันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • S1: นักศึกษาเกิดทักษะการเรียนรู้และสามารถมีปฎิสัมพันธ์ในบทสนทนาในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      -บรรยาย
      -สนทนาแบบคู่/กลุ่ม
      - บทบาทสมมติ
      - การอภิปราย
      - เกม
      - การนำเสนอปากเปล่าหน้าชั้น
      -มอบหมายค้นคว้า

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      - แบบเรียน
      - ใบงานเสริม
      - youtube
      - แบบฝึกออนไลน์ Kahoot
      14-15 6.การฟังประกาศโฆษณาและรายการทีวีเพื่อจับใจความสำคัญในระดับที่มีความยาวและศัพท์ สำนวนที่ซับซ้อนมากขึ้น
      - ไวยากรณ์ที่เกี่ยวข้อง ศัพท์ สำนวนที่พบเจอได้บ่อยในประกาศโฆษณาและรายการทีวี
      -ทักษะการฟังและการจับใจความสำคัญ
      - ทบทวนบทเรียน
      6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างบทสนทนาเพื่อการเปรียบเทียบในหัวข้อสนทนาต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับหัวข้อทางเศรษฐกิจ สังคมวัฒนธรรมและการประกอบอาชีพ
      • K2: นักศึกษาสามารถใช้ศัพท์ สำนวนและโครงสร้างประโยคเพื่ออภิปรายและแสดงความคิดเห็นในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • K3: นักศึกษาสามารถฟังและเข้าใจพร้อมทั้งใช้ศัพท์ สำนวนแสดงความคิดเห็นต่อสื่อสถานการณ์ปัจจุบันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • S1: นักศึกษาเกิดทักษะการเรียนรู้และสามารถมีปฎิสัมพันธ์ในบทสนทนาในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • E1: ความซื่อสัตย์สุจริตที่แสดงออกในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับบทสนทนาภาษาสเปนเกี่ยวกับหัวข้อเฉพาะ
      • C1: กล้าแสดงออกและกล้าตัดสินใจที่แสดงออกในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับบทสนทนาภาษาสเปนเกี่ยวกับหัวข้อเฉพาะ
      • C2: การรักการทำงานเป็นทีมที่แสดงออกในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับบทสนทนาภาษาสเปนเกี่ยวกับหัวข้อเฉพาะ
      • C3: การรู้ดิจิทัลและรู้เท่าทันสื่อที่แสดงออกในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับบทสนทนาภาษาสเปนเกี่ยวกับหัวข้อเฉพาะ
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      -บรรยาย
      -สนทนาแบบคู่/กลุ่ม
      - บทบาทสมมติ
      - การอภิปราย
      - เกม
      - การนำเสนอปากเปล่าหน้าชั้น
      -มอบหมายค้นคว้า

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      - แบบเรียน
      - ใบงานเสริม
      - youtube
      - แบบฝึกออนไลน์ Kahoot
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การสังเกตการมีส่วนร่วมในห้องเรียน การตอบคำถาม แสดงความคิดเห็นทั้งกับเพื่อนร่วมชั้นและอาจารย์ประจำวิชา
      • K2: นักศึกษาสามารถใช้ศัพท์ สำนวนและโครงสร้างประโยคเพื่ออภิปรายและแสดงความคิดเห็นในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • S1: นักศึกษาเกิดทักษะการเรียนรู้และสามารถมีปฎิสัมพันธ์ในบทสนทนาในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      15
      การบ้าน
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างบทสนทนาเพื่อการเปรียบเทียบในหัวข้อสนทนาต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับหัวข้อทางเศรษฐกิจ สังคมวัฒนธรรมและการประกอบอาชีพ
      • S1: นักศึกษาเกิดทักษะการเรียนรู้และสามารถมีปฎิสัมพันธ์ในบทสนทนาในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      15
      ทดสอบย่อย(ปากเปล่าและข้อเขียน)
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างบทสนทนาเพื่อการเปรียบเทียบในหัวข้อสนทนาต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับหัวข้อทางเศรษฐกิจ สังคมวัฒนธรรมและการประกอบอาชีพ
      • K2: นักศึกษาสามารถใช้ศัพท์ สำนวนและโครงสร้างประโยคเพื่ออภิปรายและแสดงความคิดเห็นในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • K3: นักศึกษาสามารถฟังและเข้าใจพร้อมทั้งใช้ศัพท์ สำนวนแสดงความคิดเห็นต่อสื่อสถานการณ์ปัจจุบันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • S1: นักศึกษาเกิดทักษะการเรียนรู้และสามารถมีปฎิสัมพันธ์ในบทสนทนาในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      25
      กิจกรรมกลุ่ม
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างบทสนทนาเพื่อการเปรียบเทียบในหัวข้อสนทนาต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับหัวข้อทางเศรษฐกิจ สังคมวัฒนธรรมและการประกอบอาชีพ
      • K2: นักศึกษาสามารถใช้ศัพท์ สำนวนและโครงสร้างประโยคเพื่ออภิปรายและแสดงความคิดเห็นในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • K3: นักศึกษาสามารถฟังและเข้าใจพร้อมทั้งใช้ศัพท์ สำนวนแสดงความคิดเห็นต่อสื่อสถานการณ์ปัจจุบันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • S1: นักศึกษาเกิดทักษะการเรียนรู้และสามารถมีปฎิสัมพันธ์ในบทสนทนาในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • E3: ความมีจิตสาธารณะที่แสดงออกในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับบทสนทนาภาษาสเปนเกี่ยวกับหัวข้อเฉพาะ
      • C3: การรู้ดิจิทัลและรู้เท่าทันสื่อที่แสดงออกในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับบทสนทนาภาษาสเปนเกี่ยวกับหัวข้อเฉพาะ
      10
      การสอบกลางภาคและปลายภาค
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างบทสนทนาเพื่อการเปรียบเทียบในหัวข้อสนทนาต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับหัวข้อทางเศรษฐกิจ สังคมวัฒนธรรมและการประกอบอาชีพ
      • K2: นักศึกษาสามารถใช้ศัพท์ สำนวนและโครงสร้างประโยคเพื่ออภิปรายและแสดงความคิดเห็นในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • K3: นักศึกษาสามารถฟังและเข้าใจพร้อมทั้งใช้ศัพท์ สำนวนแสดงความคิดเห็นต่อสื่อสถานการณ์ปัจจุบันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      35 สอบกลางภาค 15 คะแนน สอบปลายภาค 20 คะแนน
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน เอกสารประกอบการสอน HS 712 205 การฟังและการพูดภาษาสเปน 4 รวบรวมโดยอาจารย์ประจำวิช
      หนังสือ หรือ ตำรา Aragonés L. y Palencia R.(2008).Gramática de Uso del español.Madrid.SMELE.
      หนังสือ หรือ ตำรา Concha M. et al. (2007). Actividades Lúdicas par la clase de Español. Madrid: SGEL
      หนังสือ หรือ ตำรา Marta García. (2006). Léxico Aspectos socio-lingüísticos.Madrid: SMELE
      หนังสือ หรือ ตำรา Sánchez, M. ,et al..(2008). Gramática española por niveles. Madrid: Edinumen, D.L.
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http ://www.ver-taal.com/vocabulario.htm
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.colby.edu/~bknelson/SLC/index.php
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://elpais.com/
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.elmundo.es/
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://20minutos.es/
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://efe.com/
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://fraseshechas.es/
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://nuestroblogde5primaria.wordpress.com/lengua/tema-9-11/refranes-y-frases-hechas/
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

      2. ด้านความรู้ ดังนี้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
      2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
      2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

      3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

      4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

      5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
      5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ