Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาสเปน
Spanish
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS712206
ภาษาไทย
Thai name
การเขียนภาษาสเปน 1
ภาษาอังกฤษ
English name
SPANISH WRITING I
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS712105#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาสเปน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
  • ชุดวิชาโทภาษาสเปน (หลักสูตรปรับปรุง 2561)
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
     Course Coordinator and Lecturer
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
Course Coordinator
  • อาจารย์อาทิตย์ จิตรโท
อาจารย์ผู้สอน
Lecturers
  • อาจารย์Daniel lzquierdo Rodriguez
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
     Course learning outcomes-CLO
ความรู้
Knowledge
  • มีความรู้ความเข้าใจและสามารถเขียนภาษาสเปนในระดับย่อหน้าขนาดสั้นเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวัน การเขียนไปรษณียบัตร จดหมายหรือจดหมายอิเล็กโทรนิสก์แบบไม่เป็นทางการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
  • สามารถเขียนบันทึกประจำวันขนาดสั้น การกรอกใบสมัครงานหรือกิจกรรมต่าง ๆ ได้
  • มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบประโยคภาษาสเปนทั้งประโยคความเดียว ความรวมและความซ้อน
  • มีความสามารถในการเขียนประโยคและย่อหน้าขนาดสั้นเป็นภาษาสเปนในรูปแบบต่าง ๆ ได้
  • มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
จริยธรรม
Ethics
  • มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์สุจริตที่สะท้อนเกี่ยวข้องกับการเขียนสเปนในระดับย่อหน้า ข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวันต่างๆ ในภาษาสเปนได้
  • มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่มีเมตตาที่แสดงออกและเห็นได้
  • การมีจิตสาธารณะที่แสดงออกในการเขียนภาษาสเปนในระดับย่อหน้าเช่น ข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวัน บันทึกขนาดสั้น และประเภทอื่นๆได้
ทักษะ
Skills
  • สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
  • มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน ที่สะท้อนเกี่ยวข้องกับการเขียนสเปนในระดับย่อหน้า ข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวันต่างๆ ในภาษาสเปนได้
  • สามารถแสดงเหตุผลในการเขียนภาษาสเปนในระดับย่อหน้าเช่น ข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวัน บันทึกขนาดสั้น และประเภทอื่นๆได้
ลักษณะบุคคล
Character
  • เป็นบุคคลที่มีความสามารถในการคิดแบบมีวิจารณญานมีเหตุผลที่แสดงออกในการเขียนภาษาสเปนในระดับย่อหน้าเช่น ข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวัน บันทึกขนาดสั้น และประเภทอื่นๆได้
  • มีความกล้าแสดงออกและกล้าตัดสินใจที่แสดงออกในการเขียนภาษาสเปนในระดับย่อหน้าเช่น ข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวัน บันทึกขนาดสั้น และประเภทอื่นๆได้
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
     Description of Subject Course/Module
ภาษาไทย
Thai
การเขียนภาษาสเปนในระดับย่อหน้าขนาดสั้นเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวัน การเขียนบันทึกขนาดสั้น การเขียนไปรษณียบัตร จดหมายหรือจดหมายอิเล็กโทรนิกส์แบบไม่เป็นทาง การกรอกใบสมัคร การเขียนประโยคในรูปแบบที่หลากหลายและการฝึกใช้คำเชื่อมประโยคที่เหมาะสม
ภาษาอังกฤษ
English
Writing short paragraphs in Spanish about personal information, activities in everyday life, short notes, postcard writing, informal letters or electronic mail, filling application form, in writing various structures of sentences and using appropriate conjunction sentences
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
     Delivery mode and Learning management Method
รูปแบบ
Delivery mode
  • Classroom-based learning
  • Blended learning
รูปแบบการจัดการเรียนรู้
Learning management Method
  • Content and language integrated learning
  • Task-based learning
  • Project-based learning
7. แผนการจัดการเรียนรู้
     Lesson plan
สัปดาห์ที่
Week
หัวข้อการสอน
Teaching topics
จํานวน
ชั่วโมง
Number of hours
CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
ทฤษฎี ปฏิบัติ
1 แนะนำรายวิชา
1.เค้าโครงรายวิชา
2.เนื้อหา
3.การประเมิน
4.ข้อตกลงร่วม
5.มารยาทและแนวปฎิบัติร่วมกันในชั้นเรียน
6.ทบทวนความรู้เดิม
3
  • E3: การมีจิตสาธารณะที่แสดงออกในการเขียนภาษาสเปนในระดับย่อหน้าเช่น ข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวัน บันทึกขนาดสั้น และประเภทอื่นๆได้
  • C2: มีความกล้าแสดงออกและกล้าตัดสินใจที่แสดงออกในการเขียนภาษาสเปนในระดับย่อหน้าเช่น ข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวัน บันทึกขนาดสั้น และประเภทอื่นๆได้
1.การบรรยาย
2.การระดมสมอง
3.ทำแบบฝึกหัดรื้อฟื้นความรู้

ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
YouTube
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
2 หลักการเขียนและทรัพยากรสำหรับการค้นคว้าและพัฒนางานเขียนระดับย่อหน้าเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัว
3
  • K3: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบประโยคภาษาสเปนทั้งประโยคความเดียว ความรวมและความซ้อน
  • K4: มีความสามารถในการเขียนประโยคและย่อหน้าขนาดสั้นเป็นภาษาสเปนในรูปแบบต่าง ๆ ได้
- การบรรยาย

YouTube
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
3-4 การเขียนประกาศ บัตรเชิญ และการเขียนขอความช่วยเหลือ
6
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจและสามารถเขียนภาษาสเปนในระดับย่อหน้าขนาดสั้นเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวัน การเขียนไปรษณียบัตร จดหมายหรือจดหมายอิเล็กโทรนิสก์แบบไม่เป็นทางการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
  • E1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์สุจริตที่สะท้อนเกี่ยวข้องกับการเขียนสเปนในระดับย่อหน้า ข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวันต่างๆ ในภาษาสเปนได้
  • C1: เป็นบุคคลที่มีความสามารถในการคิดแบบมีวิจารณญานมีเหตุผลที่แสดงออกในการเขียนภาษาสเปนในระดับย่อหน้าเช่น ข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวัน บันทึกขนาดสั้น และประเภทอื่นๆได้
- การบรรยาย
- การสอนแบบบรรยายตามเอกสารประกอบการสอน
- ทำกิจกรรมกลุ่ม
- แบบฝึกหัดตัวอย่างจดหมายแบบทางการและไม่เป็นทางการ
- ให้นักศึกษาเขียนบัตรเชิญและโพสต์ลงใน blog


5-6 การเขียนบันทึกและจดหมายอิเล็กทรอนิกส์เกี่ยวกับเรื่องส่วนตัวและกิจกรรมยามว่าง
- ส่วนประกอบของจดหมายอิเล็กทรอนิกส์
- การวางลำดับย่อหน้าและลำดับความคิด
- การเขียนใบสมัคร
6
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจและสามารถเขียนภาษาสเปนในระดับย่อหน้าขนาดสั้นเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวัน การเขียนไปรษณียบัตร จดหมายหรือจดหมายอิเล็กโทรนิสก์แบบไม่เป็นทางการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
  • E1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์สุจริตที่สะท้อนเกี่ยวข้องกับการเขียนสเปนในระดับย่อหน้า ข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวันต่างๆ ในภาษาสเปนได้
  • C1: เป็นบุคคลที่มีความสามารถในการคิดแบบมีวิจารณญานมีเหตุผลที่แสดงออกในการเขียนภาษาสเปนในระดับย่อหน้าเช่น ข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวัน บันทึกขนาดสั้น และประเภทอื่นๆได้
- การสอนแบบบรรยายตามเอกสารประกอบการสอน
- แบบฝึกหัด
- ทำกิจกรรมกลุ่ม
ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
Google Classroom
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
7-8 การเขียนบรรยายบุคคล
-ศัพท์ สำนวนเกี่ยวกับการเขียนบรรยายลักษณะทางกาย ลักษณะนิสัยและส่วนประกอบอื่นๆ เกี่ยวกับการบรรยายบุคคล
6
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจและสามารถเขียนภาษาสเปนในระดับย่อหน้าขนาดสั้นเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวัน การเขียนไปรษณียบัตร จดหมายหรือจดหมายอิเล็กโทรนิสก์แบบไม่เป็นทางการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
  • K2: สามารถเขียนบันทึกประจำวันขนาดสั้น การกรอกใบสมัครงานหรือกิจกรรมต่าง ๆ ได้
  • K3: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบประโยคภาษาสเปนทั้งประโยคความเดียว ความรวมและความซ้อน
  • K4: มีความสามารถในการเขียนประโยคและย่อหน้าขนาดสั้นเป็นภาษาสเปนในรูปแบบต่าง ๆ ได้
  • K5: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
  • S1: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
  • S2: มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน ที่สะท้อนเกี่ยวข้องกับการเขียนสเปนในระดับย่อหน้า ข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวันต่างๆ ในภาษาสเปนได้
  • E1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์สุจริตที่สะท้อนเกี่ยวข้องกับการเขียนสเปนในระดับย่อหน้า ข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวันต่างๆ ในภาษาสเปนได้
  • E2: มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่มีเมตตาที่แสดงออกและเห็นได้
-การสอนแบบบรรยายตามเอกสารประกอบการสอน
- แบบฝึกหัด
- ทำกิจกรรมกลุ่ม
- รูปภาพบุคคลประกอบการเขียน
- บรรยายครอบครัวของตนเอง

Google Classroom
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
9-11 การเขียนบรรยายความชอบส่วนตัวประสบการณ์ชีวิตและการแสดงความคิดเห็น
-การเขียนบันทึกประจำวัน
- ศัพท์ สำนวนที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตประจำวัน
- รูปแบบประโยคประเภทต่าง ๆ
- ไวยากรณ์ที่เกี่ยวข้อง

9
  • K4: มีความสามารถในการเขียนประโยคและย่อหน้าขนาดสั้นเป็นภาษาสเปนในรูปแบบต่าง ๆ ได้
  • S1: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
  • E1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์สุจริตที่สะท้อนเกี่ยวข้องกับการเขียนสเปนในระดับย่อหน้า ข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวันต่างๆ ในภาษาสเปนได้
  • C1: เป็นบุคคลที่มีความสามารถในการคิดแบบมีวิจารณญานมีเหตุผลที่แสดงออกในการเขียนภาษาสเปนในระดับย่อหน้าเช่น ข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวัน บันทึกขนาดสั้น และประเภทอื่นๆได้
- การสอนแบบบรรยายตามเอกสารประกอบการสอน
- แบบฝึกหัด
- ทำกิจกรรมกลุ่ม
- ให้นักศึกษาบรรยาย เปรียบเทียบรูปภาพสถานที่และแสดงความคิดเห็น
- ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับป้ายประกาศ
12-13 การเขียนบรรยายเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นและเหตุการณ์ในอดีต
6
  • K2: สามารถเขียนบันทึกประจำวันขนาดสั้น การกรอกใบสมัครงานหรือกิจกรรมต่าง ๆ ได้
  • S2: มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน ที่สะท้อนเกี่ยวข้องกับการเขียนสเปนในระดับย่อหน้า ข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวันต่างๆ ในภาษาสเปนได้
  • E2: มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่มีเมตตาที่แสดงออกและเห็นได้
  • C2: มีความกล้าแสดงออกและกล้าตัดสินใจที่แสดงออกในการเขียนภาษาสเปนในระดับย่อหน้าเช่น ข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวัน บันทึกขนาดสั้น และประเภทอื่นๆได้
- การสอนแบบบรรยายตามเอกสารประกอบการสอน
- แบบฝึกหัด
- ทำกิจกรรมกลุ่ม
- นักศึกษาฝึกเขียนประวัติของตนเองแล้วโพสต์ลงในFacebook

YouTube
Google Classroom
ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
14-15 การเขียนคำสั่งและคำแนะนำ 6
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจและสามารถเขียนภาษาสเปนในระดับย่อหน้าขนาดสั้นเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวัน การเขียนไปรษณียบัตร จดหมายหรือจดหมายอิเล็กโทรนิสก์แบบไม่เป็นทางการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
  • S2: มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน ที่สะท้อนเกี่ยวข้องกับการเขียนสเปนในระดับย่อหน้า ข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวันต่างๆ ในภาษาสเปนได้
  • E2: มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่มีเมตตาที่แสดงออกและเห็นได้
  • C1: เป็นบุคคลที่มีความสามารถในการคิดแบบมีวิจารณญานมีเหตุผลที่แสดงออกในการเขียนภาษาสเปนในระดับย่อหน้าเช่น ข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวัน บันทึกขนาดสั้น และประเภทอื่นๆได้
- การสอนแบบบรรยายตามเอกสารประกอบการสอน
- แบบฝึกหัด
- ทำกิจกรรมกลุ่ม

Google Classroom
เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
     Course assessment
วิธีการประเมิน
Assessment Method
CLO สัดส่วนคะแนน
Score breakdown
หมายเหตุ
Note
การเข้าชั้นเรียนการมีส่วนร่วม การตอบคำถาม แสดงความคิดเห็น
  • S3: สามารถแสดงเหตุผลในการเขียนภาษาสเปนในระดับย่อหน้าเช่น ข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวัน บันทึกขนาดสั้น และประเภทอื่นๆได้
  • E1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์สุจริตที่สะท้อนเกี่ยวข้องกับการเขียนสเปนในระดับย่อหน้า ข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวันต่างๆ ในภาษาสเปนได้
  • C2: มีความกล้าแสดงออกและกล้าตัดสินใจที่แสดงออกในการเขียนภาษาสเปนในระดับย่อหน้าเช่น ข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวัน บันทึกขนาดสั้น และประเภทอื่นๆได้
10 การเข้าชั้นเรียนการมีส่วนร่วม การตอบคำถาม แสดงความคิดเห็น
งานที่มอบหมายและการนำเสนอหน้าชั้น
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจและสามารถเขียนภาษาสเปนในระดับย่อหน้าขนาดสั้นเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวัน การเขียนไปรษณียบัตร จดหมายหรือจดหมายอิเล็กโทรนิสก์แบบไม่เป็นทางการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
  • K2: สามารถเขียนบันทึกประจำวันขนาดสั้น การกรอกใบสมัครงานหรือกิจกรรมต่าง ๆ ได้
  • K3: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบประโยคภาษาสเปนทั้งประโยคความเดียว ความรวมและความซ้อน
  • K4: มีความสามารถในการเขียนประโยคและย่อหน้าขนาดสั้นเป็นภาษาสเปนในรูปแบบต่าง ๆ ได้
  • K5: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
  • S1: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
  • S2: มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน ที่สะท้อนเกี่ยวข้องกับการเขียนสเปนในระดับย่อหน้า ข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวันต่างๆ ในภาษาสเปนได้
  • E1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์สุจริตที่สะท้อนเกี่ยวข้องกับการเขียนสเปนในระดับย่อหน้า ข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวันต่างๆ ในภาษาสเปนได้
  • E2: มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่มีเมตตาที่แสดงออกและเห็นได้
  • E3: การมีจิตสาธารณะที่แสดงออกในการเขียนภาษาสเปนในระดับย่อหน้าเช่น ข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวัน บันทึกขนาดสั้น และประเภทอื่นๆได้
  • C2: มีความกล้าแสดงออกและกล้าตัดสินใจที่แสดงออกในการเขียนภาษาสเปนในระดับย่อหน้าเช่น ข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวัน บันทึกขนาดสั้น และประเภทอื่นๆได้
15
ส่งสมุดบันทึกประจำวัน
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจและสามารถเขียนภาษาสเปนในระดับย่อหน้าขนาดสั้นเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวัน การเขียนไปรษณียบัตร จดหมายหรือจดหมายอิเล็กโทรนิสก์แบบไม่เป็นทางการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
  • K2: สามารถเขียนบันทึกประจำวันขนาดสั้น การกรอกใบสมัครงานหรือกิจกรรมต่าง ๆ ได้
  • K3: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบประโยคภาษาสเปนทั้งประโยคความเดียว ความรวมและความซ้อน
  • K4: มีความสามารถในการเขียนประโยคและย่อหน้าขนาดสั้นเป็นภาษาสเปนในรูปแบบต่าง ๆ ได้
  • S1: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
  • E1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์สุจริตที่สะท้อนเกี่ยวข้องกับการเขียนสเปนในระดับย่อหน้า ข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวันต่างๆ ในภาษาสเปนได้
15
ทดสอบย่อย
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจและสามารถเขียนภาษาสเปนในระดับย่อหน้าขนาดสั้นเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวัน การเขียนไปรษณียบัตร จดหมายหรือจดหมายอิเล็กโทรนิสก์แบบไม่เป็นทางการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
  • K2: สามารถเขียนบันทึกประจำวันขนาดสั้น การกรอกใบสมัครงานหรือกิจกรรมต่าง ๆ ได้
  • K3: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบประโยคภาษาสเปนทั้งประโยคความเดียว ความรวมและความซ้อน
  • K4: มีความสามารถในการเขียนประโยคและย่อหน้าขนาดสั้นเป็นภาษาสเปนในรูปแบบต่าง ๆ ได้
  • S2: มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน ที่สะท้อนเกี่ยวข้องกับการเขียนสเปนในระดับย่อหน้า ข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวันต่างๆ ในภาษาสเปนได้
  • C1: เป็นบุคคลที่มีความสามารถในการคิดแบบมีวิจารณญานมีเหตุผลที่แสดงออกในการเขียนภาษาสเปนในระดับย่อหน้าเช่น ข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวัน บันทึกขนาดสั้น และประเภทอื่นๆได้
20
การสอบกลางภาคและปลายภาค
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจและสามารถเขียนภาษาสเปนในระดับย่อหน้าขนาดสั้นเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัว กิจกรรมในชีวิตประจำวัน การเขียนไปรษณียบัตร จดหมายหรือจดหมายอิเล็กโทรนิสก์แบบไม่เป็นทางการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
  • K2: สามารถเขียนบันทึกประจำวันขนาดสั้น การกรอกใบสมัครงานหรือกิจกรรมต่าง ๆ ได้
  • K3: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบประโยคภาษาสเปนทั้งประโยคความเดียว ความรวมและความซ้อน
  • K4: มีความสามารถในการเขียนประโยคและย่อหน้าขนาดสั้นเป็นภาษาสเปนในรูปแบบต่าง ๆ ได้
40
สัดส่วนคะแนนรวม 100
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
     Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา
Type
รายละเอียด
Description
ประเภทผู้แต่ง
Author
ไฟล์
File
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน Izquierdo, D. (2017). Lectura básica en Español para Estudiantes Extranjeros. KKU, Khon Kaen.
หนังสือ หรือ ตำรา Cooper, J.D. (1990) Cómo mejorar la comprensión lectora. Madrid. Visor/Aprendizaje.
หนังสือ หรือ ตำรา Solé I. (1992) Estrategias de lectura. Barcelona, Graó/ICE.
หนังสือ หรือ ตำรา Viúdez, C.F. et al. (2005). Español en Marcha (nivel A1+A2). Madrid. SGEL
หนังสือ หรือ ตำรา G. Mónica y Muñoz, P.(2015). Escolar A1 DELE. Madrid. Edelsa
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.cuadernosdigitalesvindel.com/libres/finicial.php
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://blog.educastur.es/mar63/2011/10/23/recursos-de-comprension-lectora-para-infantil-y primaria/
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://educarges.blogspot.com/p/banco-de-materiales.html
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://recursosparainfantilyprimaria.blogspot.com/2009/02/actividades-de-comprension-lectora.html
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.monografias.com/trabajos82/skimming-scanning-tecnicas-lectura/skimming-scanning-
tecnicas-lectura.shtml
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://sites.google.com/site/uraiwaneng04/kar-sxn-thaksa-kar-xan
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.aprenderespanol.org/lecturas/lecturas-ejercicios.html
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://miscosasdemaestra.blogspot.com/2012/07/fichas-de-comprension-lectora-para.html
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://cristypacheco.bligoo.cl/ejercicios-de-comprension-lectora
หนังสือ หรือ ตำรา Concha M. et al. (2007). Actividades Lúdicas par la clase de español.Madrid. SGEL
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
     Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
Evaluation of course effectiveness and validation
  • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
  • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
  • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
Improving Course instruction and effectiveness
  • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
  • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ