รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาสเปน
Spanish
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
- แนะนำ ชี้แจงรายละเอียดวิชา กฎเกณฑ์ข้อตกลงร่วมระหว่างผู้สอนและผู้เรียน - ตอบข้อซักถาม เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นและมีส่วนร่วมในบางส่วนของการเรียนการสอน |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - การบรรยาย ชี้แจง แจกเค้าโครงรายวิชา - อภิปราย และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - ใบรายละเอียดรายวิชา (course syllabus) ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
2 | - ความหมายของภาษาศาสตร์ ขอบเขตและความสำคัญของการเรียนภาษาศาสตร์ | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย - มอบหมายให้ค้นคว้าด้วยตัวเอง - อภิปรายภายในกลุ่ม สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - PPT -แบบเรียนหลัก - ใบงาน -สื่อการสอนออนไลน์ ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
3-5 |
- ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสัทศาสตร์ ระบบการออกเสียงในภาษาสเปน |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย - มอบหมายให้ค้นคว้าด้วยตัวเอง - อภิปรายภายในกลุ่ม - ฝึกออกเสียงคำต่างๆในภาษาสเปนอย่างถูกต้อง - รายงานกลุ่ม สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - PPT -แบบเรียนหลัก - ใบงาน -สื่อการสอนออนไลน์ ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
6-7 |
-ระบบวิทยาหน่วยคำในภาษาสเปน - เปรียบเทียบระบบคำในภาษาสเปนกับภาษาอังกฤษและภาษาไทย |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย - ใบงาน - มอบหมายค้นคว้าหาข้อมูลต่างๆด้วยตัวเอง - อภิปรายในชั้นเรียน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - PPT - ใบงาน ในห้องเรียน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
8-11 |
- โครงสร้างประโยคในภาษาสเปน - การวางตำแหน่งคำในภาษาสเปน -วัจนปฏิบัติศาสตร์ |
12 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย - มอบหมายค้นคว้าด้วยตัวเอง - ทำงานกลุ่ม - รายงานหน้าชั้นเรียน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - แบบเรียนหลัก - PPT - ใบงานเสริม ในห้องเรียน Google Classroom |
|
12-13 |
อรรถศาสตร์ - ความหมายของคำและประโยคที่ผู้พูดหรือผู้เขียนต้องการจะสื่อ - การเปลี่ยนแปลงความหมายของคำตามบริบท |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย - มอบหมายค้นคว้าด้วยตัวเอง - ทำงานกลุ่ม - รายงานหน้าชั้นเรียน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - PPT - ใบงานเสริม - สื่อการสอนออนไลน์ ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
14 | - ความสัมพันธ์ของภาษาศาสตร์กับศาสตร์แขนงอื่นๆ รวมถึงการประยุกต์ใช้ทฤษฎีภาษาศาสตร์ในการเรียนภาษาต่างประเทศ | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย - มอบหมายค้นคว้าด้วยตัวเอง - ทำงานกลุ่ม - รายงานหน้าชั้นเรียน - ยกกรณีศึกษาและอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน -แบบเรียนหลัก - PPT - ใบงานเสริม - สื่อการสอนออนไลน์ ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom YouTube |
|
15 | -ทบทวนบทเรียนทั้งหมดเพื่อประมวลทฤษฎีต่างๆที่เรียนมาตลอดทั้งเทอม | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย - ยกกรณีศึกษาและอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - แบบเรียนหลัก - ใบงาน - ภาพประกอบ ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom YouTube |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การสังเกตการมีส่วนร่วมในห้องเรียน การตอบคำถาม แสดงความคิดเห็นทั้งกับเพื่อนร่วมชั้นและอาจารย์ประจำวิชา |
|
10 | |
การทำกิจกรรมกลุ่ม อภิปรายและการรายงานผลการอภิปรายในชั้นเรียน |
|
20 | |
ทดสอบย่อย |
|
40 | |
การสอบปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน | เฟื่องเกษ ทองวันชัย (2016). Introduction to Spanish Linguistics. Khon Kaen University, Khon Kaen | อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Fernández González J. y Guervós J. (1997) Fonética básica del español para anglohablantes. Salamanca. Plaza Universitaria. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Moreno García C., Hernández Alcaida C. y Kondo Pérez C.M. (2007). EN GRAMÁTICA. Madrid. Anaya. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Poch Olivé D. (1999). FONÉTICA PARA APRENDER ESPAÑOL: PRONUNCIACIÓN. Madrid. Edinumen. | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.uiowa.edu/~acadtech/phonetics/spanish/frameset.html | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://cvc.cervantes.es/ensenanza/biblioteca_ele/publicaciones_centros/pdf/manila_2009/10_investigaciones_03.pdf | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.wordreference.com/ | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.romaniaminor.net/ianua/sup/sup04.pdf |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ