Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาสเปน
Spanish
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS712301
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาศาสตร์ภาษาสเปนขั้นแนะนำ
ภาษาอังกฤษ
English name
INTRODUCTION TO SPANISH LINGUISTICS
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS712105#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาสเปน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฟื่องเกษ ทองวันชัย
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฟื่องเกษ ทองวันชัย
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการทฤษฏีเบื้องต้นเกี่ยวกับภาษาศาสตร์ ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสัทศาสตร์ วิทยาหน่วยคำ วากยสัมพันธ์ อรรถศาสตร์และวัจนปฎิบัติศาสตร์ทางภาษาสเปน
    • นักศึกษามีความเข้าใจระบบความสัมพันธ์ของคำในประโยคภาษาสเปนและภาษาไทย การวิเคราะห์เสียงและการเกิดของเสียงได้
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านภาษาศาสตร์ในการสื่อสารภาษาสเปนได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษาสามารถนำเอาความรู้ด้านภาษาศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนในรายวิชาภาษาสเปนอื่น ๆ ได้
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ทฤษฎีเบื้องต้นของภาษาศาสตร์ ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสัทศาสตร์ วิทยาหน่วยคำ วายกสัมพันธ์ อรรถศาสตร์และวัจนปฏิบัติศาสตร์
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Elementary Fundamental theories of linguistics, basic knowledge of phonetics, phonology, syntax, semantics and pragmatics
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Flipped classroom
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 - แนะนำ ชี้แจงรายละเอียดวิชา กฎเกณฑ์ข้อตกลงร่วมระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
    - ตอบข้อซักถาม เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นและมีส่วนร่วมในบางส่วนของการเรียนการสอน
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการทฤษฏีเบื้องต้นเกี่ยวกับภาษาศาสตร์ ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสัทศาสตร์ วิทยาหน่วยคำ วากยสัมพันธ์ อรรถศาสตร์และวัจนปฎิบัติศาสตร์ทางภาษาสเปน
    • S1: นักศึกษาสามารถนำเอาความรู้ด้านภาษาศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนในรายวิชาภาษาสเปนอื่น ๆ ได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - การบรรยาย ชี้แจง แจกเค้าโครงรายวิชา
    - อภิปราย และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - ใบรายละเอียดรายวิชา (course syllabus)

    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    Google Classroom
    2 - ความหมายของภาษาศาสตร์ ขอบเขตและความสำคัญของการเรียนภาษาศาสตร์ 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการทฤษฏีเบื้องต้นเกี่ยวกับภาษาศาสตร์ ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสัทศาสตร์ วิทยาหน่วยคำ วากยสัมพันธ์ อรรถศาสตร์และวัจนปฎิบัติศาสตร์ทางภาษาสเปน
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านภาษาศาสตร์ในการสื่อสารภาษาสเปนได้
    • S1: นักศึกษาสามารถนำเอาความรู้ด้านภาษาศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนในรายวิชาภาษาสเปนอื่น ๆ ได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - บรรยาย
    - มอบหมายให้ค้นคว้าด้วยตัวเอง
    - อภิปรายภายในกลุ่ม

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - PPT
    -แบบเรียนหลัก
    - ใบงาน
    -สื่อการสอนออนไลน์

    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    Google Classroom
    3-5 - ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสัทศาสตร์ ระบบการออกเสียงในภาษาสเปน
    9
    • K2: นักศึกษามีความเข้าใจระบบความสัมพันธ์ของคำในประโยคภาษาสเปนและภาษาไทย การวิเคราะห์เสียงและการเกิดของเสียงได้
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านภาษาศาสตร์ในการสื่อสารภาษาสเปนได้
    • S1: นักศึกษาสามารถนำเอาความรู้ด้านภาษาศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนในรายวิชาภาษาสเปนอื่น ๆ ได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - บรรยาย
    - มอบหมายให้ค้นคว้าด้วยตัวเอง
    - อภิปรายภายในกลุ่ม
    - ฝึกออกเสียงคำต่างๆในภาษาสเปนอย่างถูกต้อง
    - รายงานกลุ่ม

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - PPT
    -แบบเรียนหลัก
    - ใบงาน
    -สื่อการสอนออนไลน์
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    Google Classroom
    6-7 -ระบบวิทยาหน่วยคำในภาษาสเปน
    - เปรียบเทียบระบบคำในภาษาสเปนกับภาษาอังกฤษและภาษาไทย
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการทฤษฏีเบื้องต้นเกี่ยวกับภาษาศาสตร์ ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสัทศาสตร์ วิทยาหน่วยคำ วากยสัมพันธ์ อรรถศาสตร์และวัจนปฎิบัติศาสตร์ทางภาษาสเปน
    • K2: นักศึกษามีความเข้าใจระบบความสัมพันธ์ของคำในประโยคภาษาสเปนและภาษาไทย การวิเคราะห์เสียงและการเกิดของเสียงได้
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านภาษาศาสตร์ในการสื่อสารภาษาสเปนได้
    • S1: นักศึกษาสามารถนำเอาความรู้ด้านภาษาศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนในรายวิชาภาษาสเปนอื่น ๆ ได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - บรรยาย
    - ใบงาน
    - มอบหมายค้นคว้าหาข้อมูลต่างๆด้วยตัวเอง
    - อภิปรายในชั้นเรียน

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - PPT
    - ใบงาน

    ในห้องเรียน
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    Google Classroom
    8-11 - โครงสร้างประโยคในภาษาสเปน
    - การวางตำแหน่งคำในภาษาสเปน
    -วัจนปฏิบัติศาสตร์
    12
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการทฤษฏีเบื้องต้นเกี่ยวกับภาษาศาสตร์ ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสัทศาสตร์ วิทยาหน่วยคำ วากยสัมพันธ์ อรรถศาสตร์และวัจนปฎิบัติศาสตร์ทางภาษาสเปน
    • K2: นักศึกษามีความเข้าใจระบบความสัมพันธ์ของคำในประโยคภาษาสเปนและภาษาไทย การวิเคราะห์เสียงและการเกิดของเสียงได้
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านภาษาศาสตร์ในการสื่อสารภาษาสเปนได้
    • S1: นักศึกษาสามารถนำเอาความรู้ด้านภาษาศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนในรายวิชาภาษาสเปนอื่น ๆ ได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - บรรยาย
    - มอบหมายค้นคว้าด้วยตัวเอง
    - ทำงานกลุ่ม
    - รายงานหน้าชั้นเรียน

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - แบบเรียนหลัก
    - PPT
    - ใบงานเสริม

    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    12-13 อรรถศาสตร์
    - ความหมายของคำและประโยคที่ผู้พูดหรือผู้เขียนต้องการจะสื่อ
    - การเปลี่ยนแปลงความหมายของคำตามบริบท

    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการทฤษฏีเบื้องต้นเกี่ยวกับภาษาศาสตร์ ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสัทศาสตร์ วิทยาหน่วยคำ วากยสัมพันธ์ อรรถศาสตร์และวัจนปฎิบัติศาสตร์ทางภาษาสเปน
    • K2: นักศึกษามีความเข้าใจระบบความสัมพันธ์ของคำในประโยคภาษาสเปนและภาษาไทย การวิเคราะห์เสียงและการเกิดของเสียงได้
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านภาษาศาสตร์ในการสื่อสารภาษาสเปนได้
    • S1: นักศึกษาสามารถนำเอาความรู้ด้านภาษาศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนในรายวิชาภาษาสเปนอื่น ๆ ได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - บรรยาย
    - มอบหมายค้นคว้าด้วยตัวเอง
    - ทำงานกลุ่ม
    - รายงานหน้าชั้นเรียน

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - PPT
    - ใบงานเสริม
    - สื่อการสอนออนไลน์

    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    Google Classroom
    14 - ความสัมพันธ์ของภาษาศาสตร์กับศาสตร์แขนงอื่นๆ รวมถึงการประยุกต์ใช้ทฤษฎีภาษาศาสตร์ในการเรียนภาษาต่างประเทศ 3
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านภาษาศาสตร์ในการสื่อสารภาษาสเปนได้
    • S1: นักศึกษาสามารถนำเอาความรู้ด้านภาษาศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนในรายวิชาภาษาสเปนอื่น ๆ ได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    บรรยาย
    - มอบหมายค้นคว้าด้วยตัวเอง
    - ทำงานกลุ่ม
    - รายงานหน้าชั้นเรียน
    - ยกกรณีศึกษาและอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    -แบบเรียนหลัก
    - PPT
    - ใบงานเสริม
    - สื่อการสอนออนไลน์


    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    Google Classroom
    YouTube
    15 -ทบทวนบทเรียนทั้งหมดเพื่อประมวลทฤษฎีต่างๆที่เรียนมาตลอดทั้งเทอม 3
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านภาษาศาสตร์ในการสื่อสารภาษาสเปนได้
    • S1: นักศึกษาสามารถนำเอาความรู้ด้านภาษาศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนในรายวิชาภาษาสเปนอื่น ๆ ได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - บรรยาย
    - ยกกรณีศึกษาและอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - แบบเรียนหลัก
    - ใบงาน
    - ภาพประกอบ

    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    Google Classroom
    YouTube
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การสังเกตการมีส่วนร่วมในห้องเรียน การตอบคำถาม แสดงความคิดเห็นทั้งกับเพื่อนร่วมชั้นและอาจารย์ประจำวิชา
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    10
    การทำกิจกรรมกลุ่ม อภิปรายและการรายงานผลการอภิปรายในชั้นเรียน
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการทฤษฏีเบื้องต้นเกี่ยวกับภาษาศาสตร์ ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสัทศาสตร์ วิทยาหน่วยคำ วากยสัมพันธ์ อรรถศาสตร์และวัจนปฎิบัติศาสตร์ทางภาษาสเปน
    • K2: นักศึกษามีความเข้าใจระบบความสัมพันธ์ของคำในประโยคภาษาสเปนและภาษาไทย การวิเคราะห์เสียงและการเกิดของเสียงได้
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านภาษาศาสตร์ในการสื่อสารภาษาสเปนได้
    • S1: นักศึกษาสามารถนำเอาความรู้ด้านภาษาศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนในรายวิชาภาษาสเปนอื่น ๆ ได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    20
    ทดสอบย่อย
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการทฤษฏีเบื้องต้นเกี่ยวกับภาษาศาสตร์ ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสัทศาสตร์ วิทยาหน่วยคำ วากยสัมพันธ์ อรรถศาสตร์และวัจนปฎิบัติศาสตร์ทางภาษาสเปน
    • K2: นักศึกษามีความเข้าใจระบบความสัมพันธ์ของคำในประโยคภาษาสเปนและภาษาไทย การวิเคราะห์เสียงและการเกิดของเสียงได้
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านภาษาศาสตร์ในการสื่อสารภาษาสเปนได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    40
    การสอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการทฤษฏีเบื้องต้นเกี่ยวกับภาษาศาสตร์ ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสัทศาสตร์ วิทยาหน่วยคำ วากยสัมพันธ์ อรรถศาสตร์และวัจนปฎิบัติศาสตร์ทางภาษาสเปน
    • K2: นักศึกษามีความเข้าใจระบบความสัมพันธ์ของคำในประโยคภาษาสเปนและภาษาไทย การวิเคราะห์เสียงและการเกิดของเสียงได้
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านภาษาศาสตร์ในการสื่อสารภาษาสเปนได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน เฟื่องเกษ ทองวันชัย (2016). Introduction to Spanish Linguistics. Khon Kaen University, Khon Kaen อาจารย์ภายในคณะ
    หนังสือ หรือ ตำรา Fernández González J. y Guervós J. (1997) Fonética básica del español para anglohablantes. Salamanca. Plaza Universitaria.
    หนังสือ หรือ ตำรา Moreno García C., Hernández Alcaida C. y Kondo Pérez C.M. (2007). EN GRAMÁTICA. Madrid. Anaya.
    หนังสือ หรือ ตำรา Poch Olivé D. (1999). FONÉTICA PARA APRENDER ESPAÑOL: PRONUNCIACIÓN. Madrid. Edinumen.
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.uiowa.edu/~acadtech/phonetics/spanish/frameset.html
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://cvc.cervantes.es/ensenanza/biblioteca_ele/publicaciones_centros/pdf/manila_2009/10_investigaciones_03.pdf
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.wordreference.com/
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.romaniaminor.net/ianua/sup/sup04.pdf
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้ ดังนี้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

    3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ