รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาสเปน
Spanish
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
- แนะนำรายวิชา วิธีการเรียนการสอน วิธีการวัดและประเมินผล - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับรายวิชา |
1.5 |
|
– พบผู้เรียนผ่านโปรแกรม Zoom เพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์รายวิชา จุดประสงค์การเรียนรู้ แนะนำการเรียนและการส่งงานออนไลน์ผ่านระบบ KKU e-Learning พร้อมกับตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน | |
1-2 | การใช้และรูปแบบการกระจายกริยาในมิติปริกัลมาลาในกาลปัจจุบัน (Presente de subjuntivo) รวมถึงกรณีศึกษาประเภทต่าง ๆ ที่มักจะเกิดขึ้นเกี่ยวกับมิติกาลนี้ | 3 |
|
- ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint - บรรยาย เรื่อง Presente de subjuntivo - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา |
|
2-3 | การใช้และรูปแบบการกระจายกริยาในมิติปริกัลมาลาในกาลอดีต (Pretérito imperfecto de subjuntivo) รวมถึงกรณีศึกษาประเภทต่าง ๆ ที่มักจะเกิดขึ้นเกี่ยวกับมิติกาลนี้ | 4.5 |
|
- ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint - Podcast - บรรยาย เรื่อง Pretérito imperfecto de subjuntivo - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา - อภิปรายร่วมกันถึงความแตกต่างระหว่าง Presente de subjuntivo และ Pretérito imperfecto de subjuntivo |
|
4-6 | ความแตกต่างของการใช้มิติปริกัลมาลา (Modo subjuntivo) ในแบบต่าง ๆ และการใช้มิตินิเทศมาลา (Modo indicativo) | 9 |
|
- ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint - บรรยาย เรื่อง ความแตกต่างระหว่าง Modo subjuntivo กับ Modo indicativo - เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz) - อภิปรายกลุ่ม / แลกเปลี่ยนความคิดเห็น - ทำแบบทดสอบผ่าน Google Classroom |
|
7-8 |
ประโยคมิติเงื่อนไขในภาษาสเปนทุกรูปแบบ (Oraciones condicionales) |
6 |
|
- ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom - บรรยาย เรื่อง Oraciones condicionales - บทบาทสมมติ / แต่งประโยคด้วยตนเอง - อภิปรายกลุ่ม / แลกเปลี่ยนความคิดเห็น |
|
9 |
ประโยคเงื่อนไขที่เป็นไปได้ในปัจจุบันและอนาคต |
3 |
|
- ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom - บรรยาย เรื่อง Oración condicional : posible o real - บทบาทสมมติ / แต่งประโยคด้วยตนเอง - อภิปรายกลุ่ม / แลกเปลี่ยนความคิดเห็น |
|
10-11 | ประโยคเงื่อนไขที่เป็นไปไม่ได้หรือเกิดขึ้นได้ยากในปัจจุบัน | 6 |
|
- ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom - บรรยาย เรื่อง Oración condicional : poco probable o irreal - บทบาทสมมติ / แต่งประโยคด้วยตนเอง - อภิปรายกลุ่ม / แลกเปลี่ยนความคิดเห็น |
|
12-13 | ประโยคเงื่อนไขที่เป็นไปไม่ได้ (สมมติในอดีต) | 6 |
|
- ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom - บรรยาย เรื่อง Oración condicional : imposible - บทบาทสมมติ / แต่งประโยคด้วยตนเอง - อภิปรายกลุ่ม / แลกเปลี่ยนความคิดเห็น |
|
14-15 | การใช้ประโยคโดยตรงและโดยอ้อม (Estilo directo e indirecto) ของทุกกาล | 6 |
|
- ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom - บรรยาย เรื่อง Estilo directo e indirecto - อภิปรายกลุ่ม / แลกเปลี่ยนความคิดเห็น - ทำแบบทดสอบผ่าน Google Classroom |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การสังเกตการมีส่วนร่วมในห้องเรียน การตอบคำถาม แสดงความคิดเห็นทั้งกับเพื่อนร่วมชั้นและอาจารย์ประจำวิชา |
|
10 | |
งานที่ได้รับมอบหมายและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน |
|
15 | |
ทดสอบเก็บคะแนน |
|
20 | |
การสอบกลางภาค |
|
25 | |
การสอบปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน | เอกสารประกอบการสอนวิชา HS713107 Español V. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Aragonés, L. y R. Palencia. Sin fecha. Gramática de uso de español para extranjeros. Teoría y práctica. Con solucionario. Madrid: Ediciones SM. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Fernández, J., R. Fente y J. Siles. (2000). Curso intensivo de español. Niveles intermedio y superior. Ejercicios prácticos. Madrid: Sociedad General Española de Librería, S.A. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | Ruiz Campillo. (2009). Gramática básica del estudiante de español. Barcelona: Difusión. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
http://dle.rae.es/ |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
http://www.wordreference.com/definicion/ |
||
YouTube | https://www.youtube.com/watch?v=1BK837Vpl10 | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | https://www.cervantes.to/test_inicial.html | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | https://www.lengalia.com/en/placement-test.html | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | https://www.hoyhablamos.com/66-presente-y-preterito-perfecto-de-subjuntivo/ | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
https://lenguajeyotrasluces.com/2016/02/28/dele-b2-expresion-e-interaccion-escritas-modelos-examen-consejos/ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ