Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาสเปน
Spanish
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS713107
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาสเปน 5
ภาษาอังกฤษ
English name
SPANISH V
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS713106#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาสเปน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์อาทิตย์ จิตรโท
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์อาทิตย์ จิตรโท
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนในเรื่อง การใช้ปริกัลปมาลาขั้นสูง มิติปริกัลปมาลาและมิติเงื่อนไขในทางปฏิบัติ การพูดโดยตรงและการพูดโดยอ้อม
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยการเลือกใช้หลักไวยากรณ์ที่เรียนในชั้นเรียนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามหลักวิชาการ
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ เพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาและเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ที่แสดงออกให้เห็นโดยสอดแทรกในเนื้อหาของการเรียนรู้ในชั้นเรียน
    ทักษะ
    Skills
    • มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่าง ๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • มีการสื่อสารที่ดีและคิดเป็นระบบในด้านการนำเสนอความรู้เกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนได้
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การใช้ปริกัลปมาลาขั้นสูง ความแตกต่างระหว่างมิติมาลาบอกเล่าและมิติปริกัลป์ปมาลา มิติปริกัลปมาลาและมิติเงื่อนไขในทางปฏิบัติ การพูดโดยตรงและการพูดโดยอ้อม
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Usages of advanced Spanish subjunctive modes, differences of indicative and subjunctive modes, subjunctive and conditional modes in practice, direct and indirect speeches
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Task-based learning
    • Project-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 - แนะนำรายวิชา วิธีการเรียนการสอน วิธีการวัดและประเมินผล
    - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับรายวิชา
    1.5
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนในเรื่อง การใช้ปริกัลปมาลาขั้นสูง มิติปริกัลปมาลาและมิติเงื่อนไขในทางปฏิบัติ การพูดโดยตรงและการพูดโดยอ้อม
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่าง ๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    – พบผู้เรียนผ่านโปรแกรม Zoom เพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์รายวิชา จุดประสงค์การเรียนรู้ แนะนำการเรียนและการส่งงานออนไลน์ผ่านระบบ KKU e-Learning พร้อมกับตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน
    1-2 การใช้และรูปแบบการกระจายกริยาในมิติปริกัลมาลาในกาลปัจจุบัน (Presente de subjuntivo) รวมถึงกรณีศึกษาประเภทต่าง ๆ ที่มักจะเกิดขึ้นเกี่ยวกับมิติกาลนี้ 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนในเรื่อง การใช้ปริกัลปมาลาขั้นสูง มิติปริกัลปมาลาและมิติเงื่อนไขในทางปฏิบัติ การพูดโดยตรงและการพูดโดยอ้อม
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยการเลือกใช้หลักไวยากรณ์ที่เรียนในชั้นเรียนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามหลักวิชาการ
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่าง ๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint
    - บรรยาย เรื่อง Presente de subjuntivo
    - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    2-3 การใช้และรูปแบบการกระจายกริยาในมิติปริกัลมาลาในกาลอดีต (Pretérito imperfecto de subjuntivo) รวมถึงกรณีศึกษาประเภทต่าง ๆ ที่มักจะเกิดขึ้นเกี่ยวกับมิติกาลนี้ 4.5
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนในเรื่อง การใช้ปริกัลปมาลาขั้นสูง มิติปริกัลปมาลาและมิติเงื่อนไขในทางปฏิบัติ การพูดโดยตรงและการพูดโดยอ้อม
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยการเลือกใช้หลักไวยากรณ์ที่เรียนในชั้นเรียนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามหลักวิชาการ
    - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint
    - Podcast
    - บรรยาย เรื่อง Pretérito imperfecto de subjuntivo
    - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    - อภิปรายร่วมกันถึงความแตกต่างระหว่าง Presente de subjuntivo และ Pretérito imperfecto de subjuntivo
    4-6 ความแตกต่างของการใช้มิติปริกัลมาลา (Modo subjuntivo) ในแบบต่าง ๆ และการใช้มิตินิเทศมาลา (Modo indicativo) 9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนในเรื่อง การใช้ปริกัลปมาลาขั้นสูง มิติปริกัลปมาลาและมิติเงื่อนไขในทางปฏิบัติ การพูดโดยตรงและการพูดโดยอ้อม
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยการเลือกใช้หลักไวยากรณ์ที่เรียนในชั้นเรียนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามหลักวิชาการ
    - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint
    - บรรยาย เรื่อง ความแตกต่างระหว่าง Modo subjuntivo กับ Modo indicativo
    - เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    - อภิปรายกลุ่ม / แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    - ทำแบบทดสอบผ่าน Google Classroom
    7-8 ประโยคมิติเงื่อนไขในภาษาสเปนทุกรูปแบบ (Oraciones condicionales)
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนในเรื่อง การใช้ปริกัลปมาลาขั้นสูง มิติปริกัลปมาลาและมิติเงื่อนไขในทางปฏิบัติ การพูดโดยตรงและการพูดโดยอ้อม
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยการเลือกใช้หลักไวยากรณ์ที่เรียนในชั้นเรียนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามหลักวิชาการ
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่าง ๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    - บรรยาย เรื่อง Oraciones condicionales
    - บทบาทสมมติ / แต่งประโยคด้วยตนเอง
    - อภิปรายกลุ่ม / แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    9 ประโยคเงื่อนไขที่เป็นไปได้ในปัจจุบันและอนาคต
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนในเรื่อง การใช้ปริกัลปมาลาขั้นสูง มิติปริกัลปมาลาและมิติเงื่อนไขในทางปฏิบัติ การพูดโดยตรงและการพูดโดยอ้อม
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยการเลือกใช้หลักไวยากรณ์ที่เรียนในชั้นเรียนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามหลักวิชาการ
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ เพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาและเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
    • S1: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่าง ๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ที่แสดงออกให้เห็นโดยสอดแทรกในเนื้อหาของการเรียนรู้ในชั้นเรียน
    • C1: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C2: มีการสื่อสารที่ดีและคิดเป็นระบบในด้านการนำเสนอความรู้เกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนได้
    - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    - บรรยาย เรื่อง Oración condicional : posible o real
    - บทบาทสมมติ / แต่งประโยคด้วยตนเอง
    - อภิปรายกลุ่ม / แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    10-11 ประโยคเงื่อนไขที่เป็นไปไม่ได้หรือเกิดขึ้นได้ยากในปัจจุบัน 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนในเรื่อง การใช้ปริกัลปมาลาขั้นสูง มิติปริกัลปมาลาและมิติเงื่อนไขในทางปฏิบัติ การพูดโดยตรงและการพูดโดยอ้อม
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยการเลือกใช้หลักไวยากรณ์ที่เรียนในชั้นเรียนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามหลักวิชาการ
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ เพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาและเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่าง ๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    - บรรยาย เรื่อง Oración condicional : poco probable o irreal
    - บทบาทสมมติ / แต่งประโยคด้วยตนเอง
    - อภิปรายกลุ่ม / แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    12-13 ประโยคเงื่อนไขที่เป็นไปไม่ได้ (สมมติในอดีต) 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนในเรื่อง การใช้ปริกัลปมาลาขั้นสูง มิติปริกัลปมาลาและมิติเงื่อนไขในทางปฏิบัติ การพูดโดยตรงและการพูดโดยอ้อม
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยการเลือกใช้หลักไวยากรณ์ที่เรียนในชั้นเรียนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามหลักวิชาการ
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ เพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาและเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่าง ๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    - บรรยาย เรื่อง Oración condicional : imposible
    - บทบาทสมมติ / แต่งประโยคด้วยตนเอง
    - อภิปรายกลุ่ม / แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    14-15 การใช้ประโยคโดยตรงและโดยอ้อม (Estilo directo e indirecto) ของทุกกาล 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนในเรื่อง การใช้ปริกัลปมาลาขั้นสูง มิติปริกัลปมาลาและมิติเงื่อนไขในทางปฏิบัติ การพูดโดยตรงและการพูดโดยอ้อม
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยการเลือกใช้หลักไวยากรณ์ที่เรียนในชั้นเรียนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามหลักวิชาการ
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ เพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาและเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่าง ๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
    - บรรยาย เรื่อง Estilo directo e indirecto
    - อภิปรายกลุ่ม / แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    - ทำแบบทดสอบผ่าน Google Classroom
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การสังเกตการมีส่วนร่วมในห้องเรียน การตอบคำถาม แสดงความคิดเห็นทั้งกับเพื่อนร่วมชั้นและอาจารย์ประจำวิชา
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนในเรื่อง การใช้ปริกัลปมาลาขั้นสูง มิติปริกัลปมาลาและมิติเงื่อนไขในทางปฏิบัติ การพูดโดยตรงและการพูดโดยอ้อม
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยการเลือกใช้หลักไวยากรณ์ที่เรียนในชั้นเรียนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามหลักวิชาการ
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่าง ๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    10
    งานที่ได้รับมอบหมายและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนในเรื่อง การใช้ปริกัลปมาลาขั้นสูง มิติปริกัลปมาลาและมิติเงื่อนไขในทางปฏิบัติ การพูดโดยตรงและการพูดโดยอ้อม
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยการเลือกใช้หลักไวยากรณ์ที่เรียนในชั้นเรียนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามหลักวิชาการ
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ เพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาและเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่าง ๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ที่แสดงออกให้เห็นโดยสอดแทรกในเนื้อหาของการเรียนรู้ในชั้นเรียน
    • C1: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C2: มีการสื่อสารที่ดีและคิดเป็นระบบในด้านการนำเสนอความรู้เกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนได้
    15
    ทดสอบเก็บคะแนน
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนในเรื่อง การใช้ปริกัลปมาลาขั้นสูง มิติปริกัลปมาลาและมิติเงื่อนไขในทางปฏิบัติ การพูดโดยตรงและการพูดโดยอ้อม
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยการเลือกใช้หลักไวยากรณ์ที่เรียนในชั้นเรียนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามหลักวิชาการ
    20
    การสอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนในเรื่อง การใช้ปริกัลปมาลาขั้นสูง มิติปริกัลปมาลาและมิติเงื่อนไขในทางปฏิบัติ การพูดโดยตรงและการพูดโดยอ้อม
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยการเลือกใช้หลักไวยากรณ์ที่เรียนในชั้นเรียนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามหลักวิชาการ
    25
    การสอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนในเรื่อง การใช้ปริกัลปมาลาขั้นสูง มิติปริกัลปมาลาและมิติเงื่อนไขในทางปฏิบัติ การพูดโดยตรงและการพูดโดยอ้อม
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยการเลือกใช้หลักไวยากรณ์ที่เรียนในชั้นเรียนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามหลักวิชาการ
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน เอกสารประกอบการสอนวิชา HS713107 Español V. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
    หนังสือ หรือ ตำรา Aragonés, L. y R. Palencia. Sin fecha. Gramática de uso de español para extranjeros. Teoría y práctica. Con solucionario. Madrid: Ediciones SM.
    หนังสือ หรือ ตำรา Fernández, J., R. Fente y J. Siles. (2000). Curso intensivo de español. Niveles intermedio y superior. Ejercicios prácticos. Madrid: Sociedad General Española de Librería, S.A.
    หนังสือ หรือ ตำรา Ruiz Campillo. (2009). Gramática básica del estudiante de español. Barcelona: Difusión.
    หนังสือ หรือ ตำรา http://dle.rae.es/
    หนังสือ หรือ ตำรา http://www.wordreference.com/definicion/
    YouTube https://www.youtube.com/watch?v=1BK837Vpl10
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://www.cervantes.to/test_inicial.html
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://www.lengalia.com/en/placement-test.html
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://www.hoyhablamos.com/66-presente-y-preterito-perfecto-de-subjuntivo/
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://lenguajeyotrasluces.com/2016/02/28/dele-b2-expresion-e-interaccion-escritas-modelos-examen-consejos/
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้ ดังนี้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

    3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ