รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาสเปน
Spanish
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
แนะนำรายวิชา - วิธีการการเรียนการสอน วิธีการวัดและประเมินผล - กิจกรรม Warm-up - ชี้แจงหนังสืออ่านนอกเวลา |
3 |
|
กิจกรรม 1.บรรยายแนะนำแนวทางกาเรียนการสอน 2.แนะนำเอกสารประกอบการสอนและสื่อการสอนต่าง ๆ ที่ใช้ในวิชา 3. การแข่งขันตอบคำถาม 4. การระดมความคิดเห็น 5. แบบฝึกหัดก่อนเรียน สื่อ/เอกสาร 1. ประมวลรายวิชา 2. แบบทดสอบเตรียมความพร้อม 3.ใบงาน warm up |
|
2-4 |
1. เทคนิคในการอ่านเพื่อความเข้าใจและหาประเด็นสำคัญ 1.1 การอ่านแบบ Scanning 1.2 การอ่านแบบ Skimming 1.3 การอ่านแบบ Intensive 1.4. การจับใจความสำคัญ 1.5. เทคนิคการเดาความหมายศัพท์จากบริบท |
9 |
|
กิจกรรม 1.บรรยาย 2.กิจกรรมฝึกอ่านวิเคราะห์เป็นกลุ่ม 3.อ่านออกเสียง 4.กิจกรรมเพิ่มคำศัพท์ ฟังเพลง 5.สร้างแผนผังความคิด 6.มอบหมายงานค้นคว้า สื่อ/เอกสาร 1.เอกสารประกอบการสอน 2.PPT 3.ใบงานเสริม 4.แบบฝึกหัด 5.แบบทดสอบ |
|
5-7 |
2.การวิเคราะห์โครงสร้างของโครงสร้างภาษาในบทความและรูปแบบการใช้ภาษา 2.1 ประโยคความเดียว 2.2 ประโยคความรวม 2.3 ประโยคความซ้อน 2.4 การวางตำแหน่งของคำในประโยค 2.5 ความสัมพันธ์ขององค์ประกอบของประโยค 2.6 การค้นหาตัวช่วยในการอ่านทางอินเทอร์เน็ต |
9 |
|
กิจกรรม 1.บรรยาย 2.กิจกรรมฝึกอ่านวิเคราะห์เป็นกลุ่ม 3.อ่านออกเสียง 4.กิจกรรมเพิ่มคำศัพท์ ฟังเพลง 5. สร้างแผนผังความคิด 6.มอบหมายงานค้นคว้า สื่อ/เอกสาร 1.เอกสารประกอบการสอน 2.PPT 3.ใบงานเสริม 4.แบบฝึกหัด 5.แบบทดสอบ 6. Website |
|
8-10 |
3.การอ่านบทความภาษาสเปน เรื่องเล่า บทบรรยาย 3.1 การอ่านเรียบเรียงและตีความ 3.2 การแยกแยะประเด็นหลักออกจากประเด็นรอง 3.3 การอ่านเพื่อจับประเด็นปลีกย่อย 3.4 การอ่านอย่างสร้างสรรค์ 3.5 อ่านเพื่อสรุปความ 3.5 ความรู้เรื่องศัพท์ ไวยากรณ์ในเรื่องทีอ่าน |
9 |
|
กิจกรรม 1.บรรยาย 2.กิจกรรมฝึกอ่านวิเคราะห์เป็นกลุ่ม 3.การอ่านออกเสียง 4.กิจกรรมเพิ่มคำศัพท์ ฟังเพลง 5.มอบหมายงานค้นคว้า สื่อ/เอกสาร 1.เอกสารประกอบการสอน 2.PPT 3.ใบงานเสริม 4.แบบฝึกหัด 5.แบบทดสอบ 6. Website |
|
11-13 |
4.การอ่านบทความภาษาสเปนนิทาน เรื่องสั้น ข่าวหนังสือพิมพ์และสื่อ 4.1 สรุปลงความเห็นจากสิ่งที่ได้อ่านมาแล้วได้อยางถูกต้อง มีเหตุผล และน่าเชื่อถือ 4.2 วิเคราะห์โครงสร้างของภาษาในนิทาน เรื่องสั้น ข่าวและหนังสือพิมพ์ 4.3 การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ แยกแยะข้อเท็จจริง วิเคราะห์ประเมินข่าวสารที่อ่าน 4.4 อ่านเพื่อสรุปความ 4.5 ความรู้เรื่องศัพท์ ไวยากรณ์ในเรื่องทีอ่าน 4.6 หนังสืออ่านนอกเวลา |
9 |
|
กิจกรรม 1.บรรยาย 2.กิจกรรมฝึกอ่านวิเคราะห์เป็นกลุ่ม 3.กิจกรรมเพิ่มคำศัพท์ ฟังเพลง 4. การอ่านออกเสียง 5.มอบหมายงานค้นคว้า สื่อ/เอกสาร 1.เอกสารประกอบการสอน 2.PPT 3.ใบงานเสริม 4.แบบฝึกหัด 5.แบบทดสอบ 6. Website |
|
14-15 |
5.การอ่านบทความภาษาสเปนบทความเกี่ยวกับการอภิปรายโต้แย้ง 5.1 การเลือกหัวข้อที่อ่าน 5.2 อ่านเพื่อแสดงความคิดเห็น 5.3 อ่านเพื่ออภิปรายหักลบโต้แย้ง 5.4 อ่านเพื่อเปรียบเทียบ 5.5 ความรู้เรื่องศัพท์ ไวยากรณ์ในเรื่องทีอ่าน 5.5 การอ่านเพื่อความบันเทิง |
6 |
|
กิจกรรม 1.บรรยาย 2.กิจกรรมฝึกอ่านวิเคราะห์เป็นกลุ่ม 3.กิจกรรมเพิ่มคำศัพท์ ฟังเพลง 5.มอบหมายงานค้นคว้า สื่อ/เอกสาร 1.เอกสารประกอบการสอน 2.PPT 3.ใบงานเสริม 4.แบบฝึกหัด 5.แบบทดสอบ 6. Website |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การสอบเก็บคะแนนและหนังสืออ่านนอกเวลา |
|
20 | สัปดาห์ที่ 5,8,11,13,15 |
สมุดรวบรวมศัพท์ |
|
10 | |
การเข้าชั้นเรียนและการมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน |
|
5 | |
การส่งโครงงานและงานมอบหมาย |
|
15 | สัปดาห์ที่ 4,7,12,15 |
การสอบกลางภาค |
|
25 | |
การสอบปลายภาค |
|
25 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
เอกสารประกอบการสอน | Daniel Izquierdo. (2562). เอกสารประกอบการสอนวิชาการอ่านภาษาสเปน 2. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (เอกสารอัดสำเนา) | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Cooper, J.D. (1990) Cómo mejorar la comprensión lectora. Madrid. Visor/Aprendizaje. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Solé I. (1992) Estrategias de lectura. Barcelona, Graó/ICE. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | Viúdez, C.F. et al. (2005). Español en Marcha (nivel A1+A2). Madrid. SGEL | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | G. Mónica y Muñoz, P.(2015). Escolar A1 DELE. Madrid. Edelsa | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
http://www.cuadernosdigitalesvindel.com/libres/finicial.php http://blog.educastur.es/mar63/2011/10/23/recursos-de-comprension-lectora-para-infantil-y primaria/ http://educarges.blogspot.com/p/banco-de-materiales.html http://recursosparainfantilyprimaria.blogspot.com/2009/02/actividades-de-comprension-lectora.html |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
http://www.monografias.com/trabajos82/skimming-scanning-tecnicas-lectura/skimming-scanning-tecnicas-lectura.shtml https://sites.google.com/site/uraiwaneng04/kar-sxn-thaksa-kar-xan |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
http://www.aprenderespanol.org/lecturas/lecturas-ejercicios.html http://miscosasdemaestra.blogspot.com/2012/07/fichas-de-comprension-lectora-para.html http://cristypacheco.bligoo.cl/ejercicios-de-comprension-lectora |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ