Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาสเปน
Spanish
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS713207
ภาษาไทย
Thai name
การอ่านภาษาสเปน 2
ภาษาอังกฤษ
English name
SPANISH READING II
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS712204#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาสเปน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์อาทิตย์ จิตรโท
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์Daniel lzquierdo Rodriguez
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในเนื้อหาวิชาการอ่านภาษาสเปน
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ เพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาสามารถเรียนรู้การอ่านและเลือกบทความเพื่อเพิ่มความรู้ให้ตัวเองได้อย่างต่อเนื่อง
    จริยธรรม
    Ethics
    • การมีความซื่้อสัตย์สุจริตที่แสดงออกผ่านการอ่านบทความภาษาสเปน เรื่องเล่า บทบรรยาย นิทาน เรื่องสั้น ข่าว หนังสือพิมพ์และสื่อ บทความเกี่ยวกับการอภิปรายโต้แย้ง
    • การมีจิตสาธารณะที่แสดงออกผ่านการอ่านบทความภาษาสเปน เรื่องเล่า บทบรรยาย นิทาน เรื่องสั้น ข่าว หนังสือพิมพ์และสื่อ บทความเกี่ยวกับการอภิปรายโต้แย้ง
    • การมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ที่แสดงออกผ่านการอ่านบทความภาษาสเปน เรื่องเล่า บทบรรยาย นิทาน เรื่องสั้น ข่าว หนังสือพิมพ์และสื่อ บทความเกี่ยวกับการอภิปรายโต้แย้ง
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาที่เกิดจากการอ่าน
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของภาษา วัฒนธรรม ความเชื่อและค่านิยมที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจและเพื่อการอภิปราย
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การอ่านบทความภาษาสเปน เรื่องเล่า บทบรรยาย นิทาน เรื่องสั้น ข่าว หนังสือพิมพ์และสื่อ บทความเกี่ยวกับการอภิปรายโต้แย้ง เทคนิคในการอ่านเพื่อความเข้าใจและหาประเด็นสำคัญ การวิเคราะห์โครงสร้างของบทความและรูปแบบการใช้ภาษา
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Reading Spanish narrative texts, descriptive texts, tales, short stories, news argumentative articles, reading techniques for comprehension and main ideas, analysis of text structures and styles of language usage
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Task-based learning
    • Flipped classroom
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 แนะนำรายวิชา
    - วิธีการการเรียนการสอน วิธีการวัดและประเมินผล
    - กิจกรรม Warm-up
    - ชี้แจงหนังสืออ่านนอกเวลา
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในเนื้อหาวิชาการอ่านภาษาสเปน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาที่เกิดจากการอ่าน
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของภาษา วัฒนธรรม ความเชื่อและค่านิยมที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจและเพื่อการอภิปราย
    กิจกรรม
    1.บรรยายแนะนำแนวทางกาเรียนการสอน
    2.แนะนำเอกสารประกอบการสอนและสื่อการสอนต่าง ๆ ที่ใช้ในวิชา
    3. การแข่งขันตอบคำถาม
    4. การระดมความคิดเห็น
    5. แบบฝึกหัดก่อนเรียน
    สื่อ/เอกสาร
    1. ประมวลรายวิชา
    2. แบบทดสอบเตรียมความพร้อม
    3.ใบงาน warm up


    2-4 1. เทคนิคในการอ่านเพื่อความเข้าใจและหาประเด็นสำคัญ
    1.1 การอ่านแบบ Scanning
    1.2 การอ่านแบบ Skimming
    1.3 การอ่านแบบ Intensive
    1.4. การจับใจความสำคัญ
    1.5. เทคนิคการเดาความหมายศัพท์จากบริบท
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในเนื้อหาวิชาการอ่านภาษาสเปน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ เพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาสามารถเรียนรู้การอ่านและเลือกบทความเพื่อเพิ่มความรู้ให้ตัวเองได้อย่างต่อเนื่อง
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาที่เกิดจากการอ่าน
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • C1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของภาษา วัฒนธรรม ความเชื่อและค่านิยมที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจและเพื่อการอภิปราย
    กิจกรรม
    1.บรรยาย
    2.กิจกรรมฝึกอ่านวิเคราะห์เป็นกลุ่ม
    3.อ่านออกเสียง
    4.กิจกรรมเพิ่มคำศัพท์ ฟังเพลง
    5.สร้างแผนผังความคิด
    6.มอบหมายงานค้นคว้า
    สื่อ/เอกสาร
    1.เอกสารประกอบการสอน
    2.PPT
    3.ใบงานเสริม
    4.แบบฝึกหัด
    5.แบบทดสอบ
    5-7 2.การวิเคราะห์โครงสร้างของโครงสร้างภาษาในบทความและรูปแบบการใช้ภาษา
    2.1 ประโยคความเดียว
    2.2 ประโยคความรวม
    2.3 ประโยคความซ้อน
    2.4 การวางตำแหน่งของคำในประโยค
    2.5 ความสัมพันธ์ขององค์ประกอบของประโยค
    2.6 การค้นหาตัวช่วยในการอ่านทางอินเทอร์เน็ต
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในเนื้อหาวิชาการอ่านภาษาสเปน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ เพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาสามารถเรียนรู้การอ่านและเลือกบทความเพื่อเพิ่มความรู้ให้ตัวเองได้อย่างต่อเนื่อง
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาที่เกิดจากการอ่าน
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • C1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของภาษา วัฒนธรรม ความเชื่อและค่านิยมที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจและเพื่อการอภิปราย
    กิจกรรม
    1.บรรยาย
    2.กิจกรรมฝึกอ่านวิเคราะห์เป็นกลุ่ม
    3.อ่านออกเสียง
    4.กิจกรรมเพิ่มคำศัพท์ ฟังเพลง
    5. สร้างแผนผังความคิด
    6.มอบหมายงานค้นคว้า
    สื่อ/เอกสาร
    1.เอกสารประกอบการสอน
    2.PPT
    3.ใบงานเสริม
    4.แบบฝึกหัด
    5.แบบทดสอบ
    6. Website
    8-10 3.การอ่านบทความภาษาสเปน เรื่องเล่า บทบรรยาย
    3.1 การอ่านเรียบเรียงและตีความ
    3.2 การแยกแยะประเด็นหลักออกจากประเด็นรอง
    3.3 การอ่านเพื่อจับประเด็นปลีกย่อย
    3.4 การอ่านอย่างสร้างสรรค์
    3.5 อ่านเพื่อสรุปความ
    3.5 ความรู้เรื่องศัพท์ ไวยากรณ์ในเรื่องทีอ่าน
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในเนื้อหาวิชาการอ่านภาษาสเปน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ เพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาสามารถเรียนรู้การอ่านและเลือกบทความเพื่อเพิ่มความรู้ให้ตัวเองได้อย่างต่อเนื่อง
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาที่เกิดจากการอ่าน
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • C1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของภาษา วัฒนธรรม ความเชื่อและค่านิยมที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจและเพื่อการอภิปราย
    กิจกรรม
    1.บรรยาย
    2.กิจกรรมฝึกอ่านวิเคราะห์เป็นกลุ่ม
    3.การอ่านออกเสียง
    4.กิจกรรมเพิ่มคำศัพท์ ฟังเพลง
    5.มอบหมายงานค้นคว้า
    สื่อ/เอกสาร
    1.เอกสารประกอบการสอน
    2.PPT
    3.ใบงานเสริม
    4.แบบฝึกหัด
    5.แบบทดสอบ
    6. Website
    11-13 4.การอ่านบทความภาษาสเปนนิทาน เรื่องสั้น ข่าวหนังสือพิมพ์และสื่อ
    4.1 สรุปลงความเห็นจากสิ่งที่ได้อ่านมาแล้วได้อยางถูกต้อง มีเหตุผล และน่าเชื่อถือ
    4.2 วิเคราะห์โครงสร้างของภาษาในนิทาน เรื่องสั้น ข่าวและหนังสือพิมพ์
    4.3 การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ แยกแยะข้อเท็จจริง วิเคราะห์ประเมินข่าวสารที่อ่าน
    4.4 อ่านเพื่อสรุปความ
    4.5 ความรู้เรื่องศัพท์ ไวยากรณ์ในเรื่องทีอ่าน
    4.6 หนังสืออ่านนอกเวลา
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในเนื้อหาวิชาการอ่านภาษาสเปน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ เพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาสามารถเรียนรู้การอ่านและเลือกบทความเพื่อเพิ่มความรู้ให้ตัวเองได้อย่างต่อเนื่อง
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาที่เกิดจากการอ่าน
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • C1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของภาษา วัฒนธรรม ความเชื่อและค่านิยมที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจและเพื่อการอภิปราย
    กิจกรรม
    1.บรรยาย
    2.กิจกรรมฝึกอ่านวิเคราะห์เป็นกลุ่ม
    3.กิจกรรมเพิ่มคำศัพท์ ฟังเพลง
    4. การอ่านออกเสียง
    5.มอบหมายงานค้นคว้า
    สื่อ/เอกสาร
    1.เอกสารประกอบการสอน
    2.PPT
    3.ใบงานเสริม
    4.แบบฝึกหัด
    5.แบบทดสอบ
    6. Website
    14-15 5.การอ่านบทความภาษาสเปนบทความเกี่ยวกับการอภิปรายโต้แย้ง
    5.1 การเลือกหัวข้อที่อ่าน
    5.2 อ่านเพื่อแสดงความคิดเห็น
    5.3 อ่านเพื่ออภิปรายหักลบโต้แย้ง
    5.4 อ่านเพื่อเปรียบเทียบ
    5.5 ความรู้เรื่องศัพท์ ไวยากรณ์ในเรื่องทีอ่าน
    5.5 การอ่านเพื่อความบันเทิง
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในเนื้อหาวิชาการอ่านภาษาสเปน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ เพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาสามารถเรียนรู้การอ่านและเลือกบทความเพื่อเพิ่มความรู้ให้ตัวเองได้อย่างต่อเนื่อง
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาที่เกิดจากการอ่าน
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: การมีความซื่้อสัตย์สุจริตที่แสดงออกผ่านการอ่านบทความภาษาสเปน เรื่องเล่า บทบรรยาย นิทาน เรื่องสั้น ข่าว หนังสือพิมพ์และสื่อ บทความเกี่ยวกับการอภิปรายโต้แย้ง
    • E2: การมีจิตสาธารณะที่แสดงออกผ่านการอ่านบทความภาษาสเปน เรื่องเล่า บทบรรยาย นิทาน เรื่องสั้น ข่าว หนังสือพิมพ์และสื่อ บทความเกี่ยวกับการอภิปรายโต้แย้ง
    • C1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของภาษา วัฒนธรรม ความเชื่อและค่านิยมที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจและเพื่อการอภิปราย
    กิจกรรม
    1.บรรยาย
    2.กิจกรรมฝึกอ่านวิเคราะห์เป็นกลุ่ม
    3.กิจกรรมเพิ่มคำศัพท์ ฟังเพลง
    5.มอบหมายงานค้นคว้า
    สื่อ/เอกสาร
    1.เอกสารประกอบการสอน
    2.PPT
    3.ใบงานเสริม
    4.แบบฝึกหัด
    5.แบบทดสอบ
    6. Website
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การสอบเก็บคะแนนและหนังสืออ่านนอกเวลา
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในเนื้อหาวิชาการอ่านภาษาสเปน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ เพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาสามารถเรียนรู้การอ่านและเลือกบทความเพื่อเพิ่มความรู้ให้ตัวเองได้อย่างต่อเนื่อง
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาที่เกิดจากการอ่าน
    20 สัปดาห์ที่ 5,8,11,13,15
    สมุดรวบรวมศัพท์
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในเนื้อหาวิชาการอ่านภาษาสเปน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ เพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาสามารถเรียนรู้การอ่านและเลือกบทความเพื่อเพิ่มความรู้ให้ตัวเองได้อย่างต่อเนื่อง
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาที่เกิดจากการอ่าน
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    10
    การเข้าชั้นเรียนและการมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในเนื้อหาวิชาการอ่านภาษาสเปน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ เพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาสามารถเรียนรู้การอ่านและเลือกบทความเพื่อเพิ่มความรู้ให้ตัวเองได้อย่างต่อเนื่อง
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาที่เกิดจากการอ่าน
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: การมีความซื่้อสัตย์สุจริตที่แสดงออกผ่านการอ่านบทความภาษาสเปน เรื่องเล่า บทบรรยาย นิทาน เรื่องสั้น ข่าว หนังสือพิมพ์และสื่อ บทความเกี่ยวกับการอภิปรายโต้แย้ง
    5
    การส่งโครงงานและงานมอบหมาย
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในเนื้อหาวิชาการอ่านภาษาสเปน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ เพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาสามารถเรียนรู้การอ่านและเลือกบทความเพื่อเพิ่มความรู้ให้ตัวเองได้อย่างต่อเนื่อง
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาที่เกิดจากการอ่าน
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: การมีความซื่้อสัตย์สุจริตที่แสดงออกผ่านการอ่านบทความภาษาสเปน เรื่องเล่า บทบรรยาย นิทาน เรื่องสั้น ข่าว หนังสือพิมพ์และสื่อ บทความเกี่ยวกับการอภิปรายโต้แย้ง
    • E2: การมีจิตสาธารณะที่แสดงออกผ่านการอ่านบทความภาษาสเปน เรื่องเล่า บทบรรยาย นิทาน เรื่องสั้น ข่าว หนังสือพิมพ์และสื่อ บทความเกี่ยวกับการอภิปรายโต้แย้ง
    • C1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของภาษา วัฒนธรรม ความเชื่อและค่านิยมที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจและเพื่อการอภิปราย
    15 สัปดาห์ที่ 4,7,12,15
    การสอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในเนื้อหาวิชาการอ่านภาษาสเปน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ เพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาสามารถเรียนรู้การอ่านและเลือกบทความเพื่อเพิ่มความรู้ให้ตัวเองได้อย่างต่อเนื่อง
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาที่เกิดจากการอ่าน
    25
    การสอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในเนื้อหาวิชาการอ่านภาษาสเปน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ เพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาสามารถเรียนรู้การอ่านและเลือกบทความเพื่อเพิ่มความรู้ให้ตัวเองได้อย่างต่อเนื่อง
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาที่เกิดจากการอ่าน
    25
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    เอกสารประกอบการสอน Daniel Izquierdo. (2562). เอกสารประกอบการสอนวิชาการอ่านภาษาสเปน 2. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (เอกสารอัดสำเนา)
    หนังสือ หรือ ตำรา Cooper, J.D. (1990) Cómo mejorar la comprensión lectora. Madrid. Visor/Aprendizaje.
    หนังสือ หรือ ตำรา Solé I. (1992) Estrategias de lectura. Barcelona, Graó/ICE.

    หนังสือ หรือ ตำรา Viúdez, C.F. et al. (2005). Español en Marcha (nivel A1+A2). Madrid. SGEL
    หนังสือ หรือ ตำรา G. Mónica y Muñoz, P.(2015). Escolar A1 DELE. Madrid. Edelsa
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.cuadernosdigitalesvindel.com/libres/finicial.php
    http://blog.educastur.es/mar63/2011/10/23/recursos-de-comprension-lectora-para-infantil-y primaria/
    http://educarges.blogspot.com/p/banco-de-materiales.html
    http://recursosparainfantilyprimaria.blogspot.com/2009/02/actividades-de-comprension-lectora.html
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.monografias.com/trabajos82/skimming-scanning-tecnicas-lectura/skimming-scanning-tecnicas-lectura.shtml
    https://sites.google.com/site/uraiwaneng04/kar-sxn-thaksa-kar-xan
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.aprenderespanol.org/lecturas/lecturas-ejercicios.html
    http://miscosasdemaestra.blogspot.com/2012/07/fichas-de-comprension-lectora-para.html
    http://cristypacheco.bligoo.cl/ejercicios-de-comprension-lectora
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้ ดังนี้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

    3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ