Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาสเปน
Spanish
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS713208
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาสเปนเพื่อการอภิปรายและการโต้วาที
ภาษาอังกฤษ
English name
SPANISH FOR DISCUSSION AND DEBATE
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS713106#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาสเปน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์Maria Teresa Aranda Garrido Cuadrado
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฟื่องเกษ ทองวันชัย
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์Maria Teresa Aranda Garrido Cuadrado
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษาเรียนรู้รูปแบบของการโต้วาทีและบทบาทของผู้ร่วมการโต้วาที มีทักษะการใช้ภาษาสเปนเพื่อการสนทนาและโต้วาทีได้อย่างถูกต้อง
    • นักศึกษาเรียนรู้โครงสร้างประโยคที่จำเป็นในการโต้วาที การแสดงความคิดเห็น การแสดงความเห็นที่ขัดแย้ง
    • นักศึกษาเรียนรู้คำศัพท์ที่หลากหลาย เกี่ยวกับเหตุการณ์บ้านเมือง สังคมและวัฒนธรรมเพื่อนำมาใช้ในการโต้วาที
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการเรียนรู้การจุดระบบความคิดและความคิดเห็นเพื่อเรียบร้อยคำพูดเพื่อใช้ในการโต้วาทีและสามารถนำความรู้ทางไวยากรณ์มาประยุกต์ใช้การสนทนาและโต้วาทีอย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ศัพท์ สำนวน วลี โครงสร้างภาษาสเปนในการอภิปรายและโต้วาที การนำเสนอ ความคิดเห็น การแสดงและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การให้เหตุผล รูปแบบการโต้วาที การเห็นพ้องและการเห็นแย้ง การหักล้าง การคัดค้าน การเลือกใช้ถ้อยคำและสำนวน มารยาทในการอภิปรายและโต้วาที
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Vocabulary, expressions, phrases and languages structures used in discussion and debate, ideas presentation, expressing and sharing ideas, giving reasons, formats of debate, agreeing and disagreeing, rebuttal, contrasting, discourse selections and etiquettes in discussion and debate
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Problem-based learning
    • Task-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 - แนะนำ ชี้แจงรายละเอียดวิชา กฎเกณฑ์ข้อตกลงร่วมระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
    - ตอบข้อซักถาม เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นและมีส่วนร่วมในบางส่วนของการเรียนการสอน
    3
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - การบรรยาย ชี้แจงแจกเค้าโครงรายวิชา
    - อภิปราย และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    -ใบรายละเอียดรายวิชา
    2 - ฝึกบทสนทนาเกี่ยวสถานการณ์บ้านเมืองทั่วไป
    - ศัพท์สำนวนเกี่ยวกับการแสดงและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การให้เหตุผล
    3
    • K1: นักศึกษาเรียนรู้รูปแบบของการโต้วาทีและบทบาทของผู้ร่วมการโต้วาที มีทักษะการใช้ภาษาสเปนเพื่อการสนทนาและโต้วาทีได้อย่างถูกต้อง
    • K2: นักศึกษาเรียนรู้โครงสร้างประโยคที่จำเป็นในการโต้วาที การแสดงความคิดเห็น การแสดงความเห็นที่ขัดแย้ง
    • K3: นักศึกษาเรียนรู้คำศัพท์ที่หลากหลาย เกี่ยวกับเหตุการณ์บ้านเมือง สังคมและวัฒนธรรมเพื่อนำมาใช้ในการโต้วาที
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการเรียนรู้การจุดระบบความคิดและความคิดเห็นเพื่อเรียบร้อยคำพูดเพื่อใช้ในการโต้วาทีและสามารถนำความรู้ทางไวยากรณ์มาประยุกต์ใช้การสนทนาและโต้วาทีอย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - ผู้เรียนวิเคราะห์เกี่ยวกับปัญหาในสถานการณ์บ้านเมืองในประเทศไทยในปัจจุบัน
    - ผู้เรียนค้นคว้าข้อมูลที่ต้องนำมาสนทนาโต้ตอบ
    - สนทนาเป็นคู่หรือเป็นกลุ่ม และนำมาอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน
    - ถาม-ตอบเกี่ยวประเด็นต่างๆที่เพื่อนนำเสนอ
    - บรรยายเกี่ยวกับไวยากรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในการสนทนา

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - วีดิทัศน์เกี่ยวกับหัวข้อที่สนทนา
    - ข่าวในสื่อออนไลน์
    - Power Point
    3-5 การให้คำแนะนำเกี่ยวกับความประพฤติที่ไม่เหมาะสมในสังคมและวัฒนธรรมที่แตกต่างกันไป
    - ศัพท์สำนวนและไวยากรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการแสดงความเห็นพ้องและการเห็นแย้ง การหักล้าง
    - ศัพท์ สำนวน ถ้อยคำและมารยาทและความเหมาะสมในการโต้วาที
    9
    • K1: นักศึกษาเรียนรู้รูปแบบของการโต้วาทีและบทบาทของผู้ร่วมการโต้วาที มีทักษะการใช้ภาษาสเปนเพื่อการสนทนาและโต้วาทีได้อย่างถูกต้อง
    • K2: นักศึกษาเรียนรู้โครงสร้างประโยคที่จำเป็นในการโต้วาที การแสดงความคิดเห็น การแสดงความเห็นที่ขัดแย้ง
    • K3: นักศึกษาเรียนรู้คำศัพท์ที่หลากหลาย เกี่ยวกับเหตุการณ์บ้านเมือง สังคมและวัฒนธรรมเพื่อนำมาใช้ในการโต้วาที
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการเรียนรู้การจุดระบบความคิดและความคิดเห็นเพื่อเรียบร้อยคำพูดเพื่อใช้ในการโต้วาทีและสามารถนำความรู้ทางไวยากรณ์มาประยุกต์ใช้การสนทนาและโต้วาทีอย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - การสนทนากลุ่มย่อย กลุ่มใหญ่ต่อประเด็นต่างๆ
    - การบรรยายกฎไวยากรณ์
    - การเลือกหัวข้อหรือประเด็นสนทนา
    - ศึกษาจากวีดีทัศน์ตัวอย่างการสนทนา

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - Power Point
    - ใบงาน
    - ภาพประกอบ
    - แบบประเมินตนเอง/เพื่อนประเมิน
    6-7 การอภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรมระหว่างประเทศไทย ประเทศสเปนและประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ
    - ศัพท์สำนวนและไวยากรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการแสดงความเห็นพ้องและการเห็นแย้ง การหักล้าง
    - ศัพท์ สำนวน ถ้อยคำและมารยาทและความเหมาะสมในการโต้วาที
    6
    • K1: นักศึกษาเรียนรู้รูปแบบของการโต้วาทีและบทบาทของผู้ร่วมการโต้วาที มีทักษะการใช้ภาษาสเปนเพื่อการสนทนาและโต้วาทีได้อย่างถูกต้อง
    • K2: นักศึกษาเรียนรู้โครงสร้างประโยคที่จำเป็นในการโต้วาที การแสดงความคิดเห็น การแสดงความเห็นที่ขัดแย้ง
    • K3: นักศึกษาเรียนรู้คำศัพท์ที่หลากหลาย เกี่ยวกับเหตุการณ์บ้านเมือง สังคมและวัฒนธรรมเพื่อนำมาใช้ในการโต้วาที
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการเรียนรู้การจุดระบบความคิดและความคิดเห็นเพื่อเรียบร้อยคำพูดเพื่อใช้ในการโต้วาทีและสามารถนำความรู้ทางไวยากรณ์มาประยุกต์ใช้การสนทนาและโต้วาทีอย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - การบรรยายหลักไวยากรณ์และคำศัพท์ที่จำเป็น
    - การฝึกอภิปรายและแสดงความคิดเห็นเป็นกลุ่ม
    - ให้ตัวอย่างประโยคที่จำเป็นในการแสดงความคิดเห็น

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - Power Point
    - วีดีทัศน์เกี่ยวกับหัวข้อที่อภิปราย
    -ใบงาน
    -ภาพประกอบ
    -แบบประเมินตนเอง/เพื่อนประเมิน
    8-9 การแสดงความคิดเห็น ทัศนคติส่วนตัวเกี่ยวกับชีวิตวัยรุ่นในประเทศไทย ประเทศสเปนและประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ
    - ศัพท์สำนวนและไวยากรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการแสดงความเห็นพ้องและการเห็นแย้ง การหักล้าง
    - ศัพท์ สำนวน ถ้อยคำและมารยาทและความเหมาะสมในการโต้วาที

    6
    • K1: นักศึกษาเรียนรู้รูปแบบของการโต้วาทีและบทบาทของผู้ร่วมการโต้วาที มีทักษะการใช้ภาษาสเปนเพื่อการสนทนาและโต้วาทีได้อย่างถูกต้อง
    • K2: นักศึกษาเรียนรู้โครงสร้างประโยคที่จำเป็นในการโต้วาที การแสดงความคิดเห็น การแสดงความเห็นที่ขัดแย้ง
    • K3: นักศึกษาเรียนรู้คำศัพท์ที่หลากหลาย เกี่ยวกับเหตุการณ์บ้านเมือง สังคมและวัฒนธรรมเพื่อนำมาใช้ในการโต้วาที
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - นักศึกษาค้นคว้าหาความรู้เกี่ยวกับชีวิตวัยรุ่นในประเทศสเปนและประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการด้วยตนเอง สามารถทำเป็นกิจกรรมคู่หรือกิจกรรมกลุ่ม ตามความเหมาะสม
    -ผู้เรียนนำเสนอข้อมูลที่ค้นคว้ามาได้ อาจมีรูปภาพ หรือวีดีทัศน์ประกอบด้วย
    - นำผลการศึกษาค้นคว้ามาอภิปรายกันในชั้นเรียน
    - แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันระหว่างผู้เรียนและผู้สอน

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - Power Point
    - วีดีทัศน์เกี่ยวกับหัวข้อที่อภิปราย
    - ใบงาน
    - ภาพประกอบ
    - แบบประเมินตนเอง/เพื่อนประเมิน
    10-11 การเรียนรู้รูปแบบของการโต้วาทีและบทบาทของผู้ร่วมโต้วาที
    - ศัพท์สำนวนและไวยากรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการแสดงความเห็นพ้องและการเห็นแย้ง การหักล้าง
    - ศัพท์ สำนวน ถ้อยคำและมารยาทและความเหมาะสมในการโต้วาที

    6
    • K1: นักศึกษาเรียนรู้รูปแบบของการโต้วาทีและบทบาทของผู้ร่วมการโต้วาที มีทักษะการใช้ภาษาสเปนเพื่อการสนทนาและโต้วาทีได้อย่างถูกต้อง
    • K2: นักศึกษาเรียนรู้โครงสร้างประโยคที่จำเป็นในการโต้วาที การแสดงความคิดเห็น การแสดงความเห็นที่ขัดแย้ง
    • K3: นักศึกษาเรียนรู้คำศัพท์ที่หลากหลาย เกี่ยวกับเหตุการณ์บ้านเมือง สังคมและวัฒนธรรมเพื่อนำมาใช้ในการโต้วาที
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการเรียนรู้การจุดระบบความคิดและความคิดเห็นเพื่อเรียบร้อยคำพูดเพื่อใช้ในการโต้วาทีและสามารถนำความรู้ทางไวยากรณ์มาประยุกต์ใช้การสนทนาและโต้วาทีอย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - ศึกษาจากวีดีทัศน์ตัวอย่างการโต้วาที
    - บรรยายถึงรูปแบบของการโต้วาทีและบทบาทของผู้ร่วมโต้วาที
    - บรรยายเกี่ยวกับไวยากรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในการสนทนา
    - ให้ตัวอย่างประโยคที่จำเป็นในการแสดงความคิดเห็น

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - Power Point
    - ใบงาน
    - ภาพประกอบ
    - แบบประเมินตนเอง/เพื่อนประเมิน

    12-13 การฝึกการโต้วาทีเกี่ยวกับประเด็นทางสังคมและวัฒนธรรมต่างๆ
    - ศัพท์สำนวนและไวยากรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการแสดงความเห็นพ้องและการเห็นแย้ง การหักล้าง
    - ศัพท์ สำนวน ถ้อยคำและมารยาทและความเหมาะสมในการโต้วาที

    6
    • K1: นักศึกษาเรียนรู้รูปแบบของการโต้วาทีและบทบาทของผู้ร่วมการโต้วาที มีทักษะการใช้ภาษาสเปนเพื่อการสนทนาและโต้วาทีได้อย่างถูกต้อง
    • K3: นักศึกษาเรียนรู้คำศัพท์ที่หลากหลาย เกี่ยวกับเหตุการณ์บ้านเมือง สังคมและวัฒนธรรมเพื่อนำมาใช้ในการโต้วาที
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - ผู้เรียนได้ฝึกโต้วาทีเสมือนจริง
    - ผู้เรียนเปลี่ยนบทบาทในการมีส่วนร่วมในการโต้วาที
    - ผู้เรียนได้ประเมินตนเองและเพื่อนร่วมชั้น
    - อภิปรายข้อผิดพลาด ข้อดี ข้อด้วย ซักถามและเสนอแนะเพื่อปรับปรุงให้ทักษะการพูดดีขึ้น

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - แบบประเมินตนเอง/เพื่อนประเมิน
    14-15 การแข่งขันโต้วาทีเกี่ยวกับประเด็นทางสังคมและวัฒนธรรมต่างๆ
    - ศัพท์สำนวนและไวยากรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการแสดงความเห็นพ้องและการเห็นแย้ง การหักล้าง
    - ศัพท์ สำนวน ถ้อยคำและมารยาทและความเหมาะสมในการโต้วาที

    6
    • K1: นักศึกษาเรียนรู้รูปแบบของการโต้วาทีและบทบาทของผู้ร่วมการโต้วาที มีทักษะการใช้ภาษาสเปนเพื่อการสนทนาและโต้วาทีได้อย่างถูกต้อง
    • K2: นักศึกษาเรียนรู้โครงสร้างประโยคที่จำเป็นในการโต้วาที การแสดงความคิดเห็น การแสดงความเห็นที่ขัดแย้ง
    • K3: นักศึกษาเรียนรู้คำศัพท์ที่หลากหลาย เกี่ยวกับเหตุการณ์บ้านเมือง สังคมและวัฒนธรรมเพื่อนำมาใช้ในการโต้วาที
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการเรียนรู้การจุดระบบความคิดและความคิดเห็นเพื่อเรียบร้อยคำพูดเพื่อใช้ในการโต้วาทีและสามารถนำความรู้ทางไวยากรณ์มาประยุกต์ใช้การสนทนาและโต้วาทีอย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - ผู้เรียนเลือกหัวข้อที่ใช้ในการโต้วาที
    - ผู้เรียนแบ่งงานและบทบาทในการโต้วาที
    - ผู้เรียนค้นคว้าหาความรู้เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการโต้วาที
    - ผู้เรียนประเมินตนเองและเพื่อนร่วมชั้น

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - แบบประเมินตนเองและเพื่อนร่วมชั้น
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การสังเกตการมีส่วนร่วมในห้องเรียน การตอบคำถาม แสดงความคิดเห็นทั้งกับเพื่อนร่วมชั้นและอาจารย์ประจำวิชา
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ
    25
    การทำกิจกรรมกลุ่ม อภิปรายและการรายงานผลการอภิปรายในชั้นเรียน
    • K1: นักศึกษาเรียนรู้รูปแบบของการโต้วาทีและบทบาทของผู้ร่วมการโต้วาที มีทักษะการใช้ภาษาสเปนเพื่อการสนทนาและโต้วาทีได้อย่างถูกต้อง
    • K2: นักศึกษาเรียนรู้โครงสร้างประโยคที่จำเป็นในการโต้วาที การแสดงความคิดเห็น การแสดงความเห็นที่ขัดแย้ง
    • K3: นักศึกษาเรียนรู้คำศัพท์ที่หลากหลาย เกี่ยวกับเหตุการณ์บ้านเมือง สังคมและวัฒนธรรมเพื่อนำมาใช้ในการโต้วาที
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการเรียนรู้การจุดระบบความคิดและความคิดเห็นเพื่อเรียบร้อยคำพูดเพื่อใช้ในการโต้วาทีและสามารถนำความรู้ทางไวยากรณ์มาประยุกต์ใช้การสนทนาและโต้วาทีอย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ
    25
    การแข่งขันโต้วาที
    • K1: นักศึกษาเรียนรู้รูปแบบของการโต้วาทีและบทบาทของผู้ร่วมการโต้วาที มีทักษะการใช้ภาษาสเปนเพื่อการสนทนาและโต้วาทีได้อย่างถูกต้อง
    • K2: นักศึกษาเรียนรู้โครงสร้างประโยคที่จำเป็นในการโต้วาที การแสดงความคิดเห็น การแสดงความเห็นที่ขัดแย้ง
    • K3: นักศึกษาเรียนรู้คำศัพท์ที่หลากหลาย เกี่ยวกับเหตุการณ์บ้านเมือง สังคมและวัฒนธรรมเพื่อนำมาใช้ในการโต้วาที
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการเรียนรู้การจุดระบบความคิดและความคิดเห็นเพื่อเรียบร้อยคำพูดเพื่อใช้ในการโต้วาทีและสามารถนำความรู้ทางไวยากรณ์มาประยุกต์ใช้การสนทนาและโต้วาทีอย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ
    30
    การสอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษาเรียนรู้รูปแบบของการโต้วาทีและบทบาทของผู้ร่วมการโต้วาที มีทักษะการใช้ภาษาสเปนเพื่อการสนทนาและโต้วาทีได้อย่างถูกต้อง
    • K3: นักศึกษาเรียนรู้คำศัพท์ที่หลากหลาย เกี่ยวกับเหตุการณ์บ้านเมือง สังคมและวัฒนธรรมเพื่อนำมาใช้ในการโต้วาที
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการเรียนรู้การจุดระบบความคิดและความคิดเห็นเพื่อเรียบร้อยคำพูดเพื่อใช้ในการโต้วาทีและสามารถนำความรู้ทางไวยากรณ์มาประยุกต์ใช้การสนทนาและโต้วาทีอย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    20
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน Maria Teresa Arramda Garrido. (2020). Spanish for Discussion and Debate. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน Vanesa Rodríguez, Anna M. Méndez i González, Sandra Becerril. (2007). Aula 4 libro del profesor. Barcelona. DIFUSION.
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน Marta Garcia. (2006). Léxico Aspectos socio-lingüísticos. Madrid. SMELE.
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน María Herrrero y María Sacristán. (2005). Gramática práctia del español.Madrid. enClave.
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://hablacultura.com/cultura-textos-aprender-espanol/debates/
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://prezi.com/o9c5ak2qb1x8/debate-en-espanol/
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://careacttarget.org/sites/default/files/supporting-files/4Expresarse.pdf
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://espagnol.discip.ac-caen.fr/IMG/pdf/expresiones_debate.pdf
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.todoele.net/actividades/Actividad_maint.asp?ActividadesPage=6&Actividad_id=366
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.webcorp.org.uk/live/
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://clave.smdiccionarios.com/app.php#
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.linguee.es/espanol-ingles
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.fundeu.es/
    Ortografía de la lengua española
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.rae.es/recursos/ortografia/ortografia-2010
    YouTube https://www.youtube.com/watch?v=YtVIGmzM8Ho
    YouTube https://www.youtube.com/watch?v=zcf0xwz_QiU
    YouTube https://www.youtube.com/watch?v=FHYHJPHiVMg
    YouTube https://www.youtube.com/watch?v=T_N62lRL-A8
    YouTube https://www.youtube.com/watch?v=uaVD5YQ7htA
    YouTube https://www.youtube.com/watch?v=JHMUErPBJ-o
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้ ดังนี้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

    3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ