รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาสเปน
Spanish
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
- แนะนำ ชี้แจงรายละเอียดวิชา กฎเกณฑ์ข้อตกลงร่วมระหว่างผู้สอนและผู้เรียน - ตอบข้อซักถาม เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นและมีส่วนร่วมในบางส่วนของการเรียนการสอน |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - การบรรยาย ชี้แจงแจกเค้าโครงรายวิชา - อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ตอบข้อซักถาม - สร้างข้อตกลงร่วมในชั้นเรียน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - ใบรายละเอียดรายวิชา - แบบฝึกทบทวน |
|
2 |
หลักการเขียนและทรัพยากรสำหรับการค้นคว้าและพัฒนางานเขียน |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - การบรรยาย - กิจกรรมกลุ่ม - มอบหมายค้นคว้า สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - Power Point - เว็บไซต์ - ใบงานเสริม |
|
3-5 |
โครงสร้างประโยคความรวม ความซ้อนการวางตำแหน่งคำและกลุ่มคำที่ซับซ้อน -ความสำคัญของกาลประเภทต่างๆ ในงานเขียน |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - การบรรยาย - กิจกรรมกลุ่ม - ฝึกเขียนภายในชั้นเรียน - มอบหมายงานเขียนส่วนบุคคลรายสัปดาห์ - มอบหมายค้นคว้านอกชั้นเรียน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - Power Point - เว็บไซต์ - ใบงานเสริม |
|
6-8 |
การเขียนเรื่องเล่าและบทบรรยาย |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - การบรรยาย - กิจกรรมกลุ่ม - ฝึกเขียนภายในชั้นเรียน - มอบหมายงานเขียนส่วนบุคคลรายสัปดาห์ - การนำเสนอ - มอบหมายค้นคว้านอกชั้นเรียน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - Power Point - เว็บไซต์ - ใบงานเสริม |
|
9-11 |
การเขียนจดหมายทางการและจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ในหัวข้อ สมัครงาน สมัครเรียน แนะนำตัว ขอความช่วยเหลือ ขอข้อมูล ร้องเรียน ขอบคุณ |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - การบรรยาย - กิจกรรมกลุ่ม - ฝึกเขียนภายในชั้นเรียน - มอบหมายงานเขียนส่วนบุคคลรายสัปดาห์ - การนำเสนอ - มอบหมายค้นคว้านอกชั้นเรียน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - Power Point - เว็บไซต์ - ใบงานเสริม |
|
12-15 |
การเขียนเรียงความและ คำสันธานประเภทต่าง ๆ |
12 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - การบรรยาย - กิจกรรมกลุ่ม - ฝึกเขียนภายในชั้นเรียน - มอบหมายงานเขียนส่วนบุคคลรายสัปดาห์ - การนำเสนอ - มอบหมายค้นคว้านอกชั้นเรียน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - Power Point - เว็บไซต์ - ใบงานเสริม |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การสังเกตการมีส่วนร่วมในห้องเรียน การตอบคำถาม แสดงความคิดเห็นทั้งกับเพื่อนร่วมชั้นและอาจารย์ประจำวิชา |
|
10 | |
การทำกิจกรรมกลุ่ม อภิปรายและการรายงานผลการอภิปรายในชั้นเรียน |
|
10 | |
งานที่ได้รับมอบหมาย |
|
30 | |
การสอบกลางภาคและปลายภาค |
|
50 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน |
Daniel Izquerido. (2019) Spanish Writing II. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Escritura. Fórmulas y formas de la expresión escrita. Medio B1. Myriam Álvarez, M.ª Ángeles Álvarez Martínez. Anaya ELE, 2.ª edición, 2011. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | Ayala González, M. y E. CriadoClemente. 2007. Expresión escrita. Nivel intermedio. España: CándidoTejerina. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | - Arnal, C. y A. Rauiz de Garibay. 2010 (1996). El español por destrezas. Escribe en español. Alcobendas | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
http://dle.rae.es/ |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.webcorp.org.uk/live/ | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
http://clave.smdiccionarios.com/app.php# |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.linguee.es/espanol-ingles | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
http://www.fundeu.es/ |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.rae.es/recursos/ortografia/ortografia-2010 | ||
YouTube | https://www.youtube.com/watch?v=NZuWKS9NxjQ | ||
YouTube | https://www.youtube.com/watch?v=bFlMKklH-nw | ||
YouTube | https://www.youtube.com/watch?v=lJ0vvhfpTrU | ||
YouTube | https://www.youtube.com/watch?v=aGHiDXdjj0s | ||
YouTube | https://www.youtube.com/watch?v=6RtYoxhmvXM | ||
YouTube | https://www.youtube.com/watch?v=_hbs6VkahGU | ||
YouTube | https://www.youtube.com/watch?v=U9Ulmo7nxy0 | ||
YouTube | https://www.youtube.com/watch?v=BIIFF3wJc7g | ||
YouTube | https://www.youtube.com/watch?v=1GXQnxQP-4I |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ