Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาสเปน
Spanish
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS713209
ภาษาไทย
Thai name
การเขียนภาษาสเปน 2
ภาษาอังกฤษ
English name
SPANISH WRITING II
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS712206#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาสเปน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์Daniel lzquierdo Rodriguez
    • อาจารย์อาทิตย์ จิตรโท
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์Daniel lzquierdo Rodriguez
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและเกิดทักษะเขียนบทความภาษาสเปนขนาดยาวและซับซ้อน บทความเรื่องเล่า บทบรรยาย บันทึกประจำวันวันได้อย่างถูกต้อง
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถเขียนย่อสรุปความ เขียนจดหมายหรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ เขียนเรียงความ และงานเขียนที่มีความโครงสร้างประโยคซับซ้อนมากขึ้นได้
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในลักษณะงานเขียนประเภทต่างๆ สามารถใช้ศัพท์ สำนวนและไวยากรณ์ที่หลากหลายในงานเขียนได้
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • นักศึกษามีทักษะในการค้นหาข้อมูล เกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเองทั้งในและนอกห้องเรียน
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษามีคุณธรรมจริยธรรม ตระหนักในมารยาทการเขียนงานประเภทต่าง
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      การเขียนบทความภาษาสเปนที่มีขนาดยาวและซับซ้อน บทความเรื่องเล่า บทบรรยาย บันทึกประจำวัน การเขียนย่อความ การเขียนจดหมายหรือจดหมายอิเล็กโทรนิกส์ที่เป็นทางการ การเขียนเรียงความ การเขียนประโยคที่มีโครงสร้างซับซ้อน การใช้คำเชื่อมในระดับย่อหน้าที่เหมาะสม การรูปแบบใช้ประโยคที่ซับซ้อน การเรียบเรียงความคิดและการวางโครงสร้างของบทความ
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Writing long and complex Spanish texts, narrative texts, descriptive texts, diaries, summaries, formal letters or electronics email, essays, writing complex sentences, using appropriate conjunctions between paragraphs, organizing ideas and structures of texts
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Classroom-based learning
      • Online learning
      • Blended learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Task-based learning
      • Project-based learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1 - แนะนำ ชี้แจงรายละเอียดวิชา กฎเกณฑ์ข้อตกลงร่วมระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
      - ตอบข้อซักถาม เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นและมีส่วนร่วมในบางส่วนของการเรียนการสอน
      3
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นหาข้อมูล เกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเองทั้งในและนอกห้องเรียน
      • C1: นักศึกษามีคุณธรรมจริยธรรม ตระหนักในมารยาทการเขียนงานประเภทต่าง
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      - การบรรยาย ชี้แจงแจกเค้าโครงรายวิชา
      - อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ตอบข้อซักถาม
      - สร้างข้อตกลงร่วมในชั้นเรียน

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      - ใบรายละเอียดรายวิชา
      - แบบฝึกทบทวน

      2 หลักการเขียนและทรัพยากรสำหรับการค้นคว้าและพัฒนางานเขียน
      3
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและเกิดทักษะเขียนบทความภาษาสเปนขนาดยาวและซับซ้อน บทความเรื่องเล่า บทบรรยาย บันทึกประจำวันวันได้อย่างถูกต้อง
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถเขียนย่อสรุปความ เขียนจดหมายหรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ เขียนเรียงความ และงานเขียนที่มีความโครงสร้างประโยคซับซ้อนมากขึ้นได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นหาข้อมูล เกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเองทั้งในและนอกห้องเรียน
      • C1: นักศึกษามีคุณธรรมจริยธรรม ตระหนักในมารยาทการเขียนงานประเภทต่าง
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      - การบรรยาย
      - กิจกรรมกลุ่ม
      - มอบหมายค้นคว้า

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      - Power Point
      - เว็บไซต์
      - ใบงานเสริม
      3-5 โครงสร้างประโยคความรวม ความซ้อนการวางตำแหน่งคำและกลุ่มคำที่ซับซ้อน
      -ความสำคัญของกาลประเภทต่างๆ ในงานเขียน
      9
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและเกิดทักษะเขียนบทความภาษาสเปนขนาดยาวและซับซ้อน บทความเรื่องเล่า บทบรรยาย บันทึกประจำวันวันได้อย่างถูกต้อง
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถเขียนย่อสรุปความ เขียนจดหมายหรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ เขียนเรียงความ และงานเขียนที่มีความโครงสร้างประโยคซับซ้อนมากขึ้นได้
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในลักษณะงานเขียนประเภทต่างๆ สามารถใช้ศัพท์ สำนวนและไวยากรณ์ที่หลากหลายในงานเขียนได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นหาข้อมูล เกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเองทั้งในและนอกห้องเรียน
      • C1: นักศึกษามีคุณธรรมจริยธรรม ตระหนักในมารยาทการเขียนงานประเภทต่าง
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      - การบรรยาย
      - กิจกรรมกลุ่ม
      - ฝึกเขียนภายในชั้นเรียน
      - มอบหมายงานเขียนส่วนบุคคลรายสัปดาห์
      - มอบหมายค้นคว้านอกชั้นเรียน

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      - Power Point
      - เว็บไซต์
      - ใบงานเสริม
      6-8 การเขียนเรื่องเล่าและบทบรรยาย
      9
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและเกิดทักษะเขียนบทความภาษาสเปนขนาดยาวและซับซ้อน บทความเรื่องเล่า บทบรรยาย บันทึกประจำวันวันได้อย่างถูกต้อง
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถเขียนย่อสรุปความ เขียนจดหมายหรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ เขียนเรียงความ และงานเขียนที่มีความโครงสร้างประโยคซับซ้อนมากขึ้นได้
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในลักษณะงานเขียนประเภทต่างๆ สามารถใช้ศัพท์ สำนวนและไวยากรณ์ที่หลากหลายในงานเขียนได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นหาข้อมูล เกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเองทั้งในและนอกห้องเรียน
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      - การบรรยาย
      - กิจกรรมกลุ่ม
      - ฝึกเขียนภายในชั้นเรียน
      - มอบหมายงานเขียนส่วนบุคคลรายสัปดาห์
      - การนำเสนอ
      - มอบหมายค้นคว้านอกชั้นเรียน

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      - Power Point
      - เว็บไซต์
      - ใบงานเสริม
      9-11 การเขียนจดหมายทางการและจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ในหัวข้อ
      สมัครงาน สมัครเรียน
      แนะนำตัว
      ขอความช่วยเหลือ
      ขอข้อมูล
      ร้องเรียน
      ขอบคุณ
      9
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและเกิดทักษะเขียนบทความภาษาสเปนขนาดยาวและซับซ้อน บทความเรื่องเล่า บทบรรยาย บันทึกประจำวันวันได้อย่างถูกต้อง
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถเขียนย่อสรุปความ เขียนจดหมายหรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ เขียนเรียงความ และงานเขียนที่มีความโครงสร้างประโยคซับซ้อนมากขึ้นได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นหาข้อมูล เกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเองทั้งในและนอกห้องเรียน
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      - การบรรยาย
      - กิจกรรมกลุ่ม
      - ฝึกเขียนภายในชั้นเรียน
      - มอบหมายงานเขียนส่วนบุคคลรายสัปดาห์
      - การนำเสนอ
      - มอบหมายค้นคว้านอกชั้นเรียน

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      - Power Point
      - เว็บไซต์
      - ใบงานเสริม
      12-15 การเขียนเรียงความและ
      คำสันธานประเภทต่าง ๆ
      12
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและเกิดทักษะเขียนบทความภาษาสเปนขนาดยาวและซับซ้อน บทความเรื่องเล่า บทบรรยาย บันทึกประจำวันวันได้อย่างถูกต้อง
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถเขียนย่อสรุปความ เขียนจดหมายหรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ เขียนเรียงความ และงานเขียนที่มีความโครงสร้างประโยคซับซ้อนมากขึ้นได้
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในลักษณะงานเขียนประเภทต่างๆ สามารถใช้ศัพท์ สำนวนและไวยากรณ์ที่หลากหลายในงานเขียนได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นหาข้อมูล เกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเองทั้งในและนอกห้องเรียน
      • C1: นักศึกษามีคุณธรรมจริยธรรม ตระหนักในมารยาทการเขียนงานประเภทต่าง
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      - การบรรยาย
      - กิจกรรมกลุ่ม
      - ฝึกเขียนภายในชั้นเรียน
      - มอบหมายงานเขียนส่วนบุคคลรายสัปดาห์
      - การนำเสนอ
      - มอบหมายค้นคว้านอกชั้นเรียน

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      - Power Point
      - เว็บไซต์
      - ใบงานเสริม
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การสังเกตการมีส่วนร่วมในห้องเรียน การตอบคำถาม แสดงความคิดเห็นทั้งกับเพื่อนร่วมชั้นและอาจารย์ประจำวิชา
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นหาข้อมูล เกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเองทั้งในและนอกห้องเรียน
      10
      การทำกิจกรรมกลุ่ม อภิปรายและการรายงานผลการอภิปรายในชั้นเรียน
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นหาข้อมูล เกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเองทั้งในและนอกห้องเรียน
      10
      งานที่ได้รับมอบหมาย
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและเกิดทักษะเขียนบทความภาษาสเปนขนาดยาวและซับซ้อน บทความเรื่องเล่า บทบรรยาย บันทึกประจำวันวันได้อย่างถูกต้อง
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถเขียนย่อสรุปความ เขียนจดหมายหรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ เขียนเรียงความ และงานเขียนที่มีความโครงสร้างประโยคซับซ้อนมากขึ้นได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นหาข้อมูล เกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเองทั้งในและนอกห้องเรียน
      30
      การสอบกลางภาคและปลายภาค
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและเกิดทักษะเขียนบทความภาษาสเปนขนาดยาวและซับซ้อน บทความเรื่องเล่า บทบรรยาย บันทึกประจำวันวันได้อย่างถูกต้อง
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถเขียนย่อสรุปความ เขียนจดหมายหรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ เขียนเรียงความ และงานเขียนที่มีความโครงสร้างประโยคซับซ้อนมากขึ้นได้
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในลักษณะงานเขียนประเภทต่างๆ สามารถใช้ศัพท์ สำนวนและไวยากรณ์ที่หลากหลายในงานเขียนได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นหาข้อมูล เกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเองทั้งในและนอกห้องเรียน
      50
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน Daniel Izquerido. (2019) Spanish Writing II. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
      หนังสือ หรือ ตำรา Escritura. Fórmulas y formas de la expresión escrita. Medio B1. Myriam Álvarez, M.ª Ángeles Álvarez
      Martínez. Anaya ELE, 2.ª edición, 2011.
      หนังสือ หรือ ตำรา Ayala González, M. y E. CriadoClemente. 2007. Expresión escrita. Nivel intermedio. España: CándidoTejerina.
      หนังสือ หรือ ตำรา - Arnal, C. y A. Rauiz de Garibay. 2010 (1996). El español por destrezas. Escribe en español. Alcobendas
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://dle.rae.es/
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.webcorp.org.uk/live/
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://clave.smdiccionarios.com/app.php#
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.linguee.es/espanol-ingles
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.fundeu.es/
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.rae.es/recursos/ortografia/ortografia-2010
      YouTube https://www.youtube.com/watch?v=NZuWKS9NxjQ
      YouTube https://www.youtube.com/watch?v=bFlMKklH-nw
      YouTube https://www.youtube.com/watch?v=lJ0vvhfpTrU
      YouTube https://www.youtube.com/watch?v=aGHiDXdjj0s
      YouTube https://www.youtube.com/watch?v=6RtYoxhmvXM
      YouTube https://www.youtube.com/watch?v=_hbs6VkahGU
      YouTube https://www.youtube.com/watch?v=U9Ulmo7nxy0
      YouTube https://www.youtube.com/watch?v=BIIFF3wJc7g
      YouTube https://www.youtube.com/watch?v=1GXQnxQP-4I
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

      2. ด้านความรู้ ดังนี้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
      2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
      2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

      3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

      4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

      5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
      5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ