Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Public Administration Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
Public Administration
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS412103
ภาษาไทย
Thai name
นโยบายสาธารณะ
ภาษาอังกฤษ
English name
PUBLIC POLICY
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์รุ่งอรุณ บุญสายันต์
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์อิมรอน โสะสัน
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์รุ่งอรุณ บุญสายันต์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • วิเคราะห์และสังเคราะห์ แนวคิดทฤษฎี ระบบนโยบายสาธารณะ
    • ประยุกต์ใช้แนวคิดทฤษฎีนโยบายสาธารณะในการวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่
    • ประยุกต์ใช้แนวคิดทฤษฎีนโยบายสาธารณะ เพื่อวิเคราะห์ปัญหาในการบริหารงานภาครัฐ
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีวินัยและจริยธรรมทางวิชาการ
    ทักษะ
    Skills
    • การวิเคราะห์เปรียบเทียบ สร้างทางเลือก และนำเสนอทิศทางนโยบายสาธารณะ
    • การนำเสนอแนวทางการพัฒนา โน้มของทิศทางของนโยบายสาธารณะ
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • มีความสามารถในการสังเคราะห์ความรู้ในรายวิชาและเห็นแนวทางประยุกต์ใช้ในวิชาชีพ
    • มีมุมมองในการวิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนวทางแก้ไข โดยเชื่อมโยงชุมชนกับบริบทของภูมิภาคและโลก
    • มีทักษะการเรียนรู้โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    แนวคิดพื้นฐานในการศึกษาและวิเคราะห์นโยบายสาธารณะระดับต่าง ๆ ตัวแบบในการวิเคราะห์นโยบาย ผลกระทบของนโยบายสาธารณะ การเปลี่ยนแปลงนโยบายในช่วงเวลาต่าง ๆ กรณีศึกษา
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Basic concepts in studying and analyzing of public policy at various levels, models in policy analyzing, impact of public policy, some policy changes in different periods, case studies
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Problem-based learning
    • Task-based learning
    • Case discussion
    • Seminar
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 ความรู้พื้นฐานนโยบายสาธารณะ 6
    • K3: ประยุกต์ใช้แนวคิดทฤษฎีนโยบายสาธารณะ เพื่อวิเคราะห์ปัญหาในการบริหารงานภาครัฐ
    • S2: การนำเสนอแนวทางการพัฒนา โน้มของทิศทางของนโยบายสาธารณะ
    • E1: นักศึกษามีวินัยและจริยธรรมทางวิชาการ
    • C1: มีความสามารถในการสังเคราะห์ความรู้ในรายวิชาและเห็นแนวทางประยุกต์ใช้ในวิชาชีพ
    • C2: มีมุมมองในการวิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนวทางแก้ไข โดยเชื่อมโยงชุมชนกับบริบทของภูมิภาคและโลก
    • C3: มีทักษะการเรียนรู้โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ
    KKU e-Learning
    บรรยาย ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    หนังสือ หรือ ตำรา
    Power Point
    3-5 การกำหนดนโยบายสาธารณะ แนวคิดทฤษฎีการกำหนดนโยบาย 9
    • K1: วิเคราะห์และสังเคราะห์ แนวคิดทฤษฎี ระบบนโยบายสาธารณะ
    • K3: ประยุกต์ใช้แนวคิดทฤษฎีนโยบายสาธารณะ เพื่อวิเคราะห์ปัญหาในการบริหารงานภาครัฐ
    • S1: การวิเคราะห์เปรียบเทียบ สร้างทางเลือก และนำเสนอทิศทางนโยบายสาธารณะ
    • S2: การนำเสนอแนวทางการพัฒนา โน้มของทิศทางของนโยบายสาธารณะ
    • E1: นักศึกษามีวินัยและจริยธรรมทางวิชาการ
    • C1: มีความสามารถในการสังเคราะห์ความรู้ในรายวิชาและเห็นแนวทางประยุกต์ใช้ในวิชาชีพ
    • C2: มีมุมมองในการวิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนวทางแก้ไข โดยเชื่อมโยงชุมชนกับบริบทของภูมิภาคและโลก
    • C3: มีทักษะการเรียนรู้โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ
    KKU e-Learning
    บรรยาย ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    หนังสือ หรือ ตำรา
    Power Point
    6-8 การวิเคราะห์นโยบายสาธารณะ
    การวิเคราะห์นโยบายเชิงคุณภาพ
    9
    • K2: ประยุกต์ใช้แนวคิดทฤษฎีนโยบายสาธารณะในการวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่
    • K3: ประยุกต์ใช้แนวคิดทฤษฎีนโยบายสาธารณะ เพื่อวิเคราะห์ปัญหาในการบริหารงานภาครัฐ
    • S1: การวิเคราะห์เปรียบเทียบ สร้างทางเลือก และนำเสนอทิศทางนโยบายสาธารณะ
    • S2: การนำเสนอแนวทางการพัฒนา โน้มของทิศทางของนโยบายสาธารณะ
    • E1: นักศึกษามีวินัยและจริยธรรมทางวิชาการ
    • C1: มีความสามารถในการสังเคราะห์ความรู้ในรายวิชาและเห็นแนวทางประยุกต์ใช้ในวิชาชีพ
    • C2: มีมุมมองในการวิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนวทางแก้ไข โดยเชื่อมโยงชุมชนกับบริบทของภูมิภาคและโลก
    • C3: มีทักษะการเรียนรู้โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ
    KKU e-Learning
    บรรยาย ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    หนังสือ หรือ ตำรา
    Power Point
    10-12 การนำนโยบายสาธารณะไปปฏิบัติ 9
    • K3: ประยุกต์ใช้แนวคิดทฤษฎีนโยบายสาธารณะ เพื่อวิเคราะห์ปัญหาในการบริหารงานภาครัฐ
    • S2: การนำเสนอแนวทางการพัฒนา โน้มของทิศทางของนโยบายสาธารณะ
    • E1: นักศึกษามีวินัยและจริยธรรมทางวิชาการ
    • C1: มีความสามารถในการสังเคราะห์ความรู้ในรายวิชาและเห็นแนวทางประยุกต์ใช้ในวิชาชีพ
    • C2: มีมุมมองในการวิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนวทางแก้ไข โดยเชื่อมโยงชุมชนกับบริบทของภูมิภาคและโลก
    • C3: มีทักษะการเรียนรู้โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ
    KKU e-Learning
    บรรยาย ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    หนังสือ หรือ ตำรา
    Power Point
    13-15 การประเมินผลนโยบายสาธารณะ 9
    • K2: ประยุกต์ใช้แนวคิดทฤษฎีนโยบายสาธารณะในการวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่
    • K3: ประยุกต์ใช้แนวคิดทฤษฎีนโยบายสาธารณะ เพื่อวิเคราะห์ปัญหาในการบริหารงานภาครัฐ
    • S2: การนำเสนอแนวทางการพัฒนา โน้มของทิศทางของนโยบายสาธารณะ
    • E1: นักศึกษามีวินัยและจริยธรรมทางวิชาการ
    • C1: มีความสามารถในการสังเคราะห์ความรู้ในรายวิชาและเห็นแนวทางประยุกต์ใช้ในวิชาชีพ
    • C2: มีมุมมองในการวิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนวทางแก้ไข โดยเชื่อมโยงชุมชนกับบริบทของภูมิภาคและโลก
    • C3: มีทักษะการเรียนรู้โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ
    KKU e-Learning
    บรรยาย ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    หนังสือ หรือ ตำรา
    Power Point
    16 กรณีศึกษา นโยบายในช่วงเวลาต่างๆ 3
    • K1: วิเคราะห์และสังเคราะห์ แนวคิดทฤษฎี ระบบนโยบายสาธารณะ
    • K3: ประยุกต์ใช้แนวคิดทฤษฎีนโยบายสาธารณะ เพื่อวิเคราะห์ปัญหาในการบริหารงานภาครัฐ
    • S2: การนำเสนอแนวทางการพัฒนา โน้มของทิศทางของนโยบายสาธารณะ
    • E1: นักศึกษามีวินัยและจริยธรรมทางวิชาการ
    • C1: มีความสามารถในการสังเคราะห์ความรู้ในรายวิชาและเห็นแนวทางประยุกต์ใช้ในวิชาชีพ
    • C2: มีมุมมองในการวิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนวทางแก้ไข โดยเชื่อมโยงชุมชนกับบริบทของภูมิภาคและโลก
    • C3: มีทักษะการเรียนรู้โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ
    KKU e-Learning
    บรรยาย ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    หนังสือ หรือ ตำรา
    Power Point
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    งานเดี่ยว
    • K3: ประยุกต์ใช้แนวคิดทฤษฎีนโยบายสาธารณะ เพื่อวิเคราะห์ปัญหาในการบริหารงานภาครัฐ
    • S1: การวิเคราะห์เปรียบเทียบ สร้างทางเลือก และนำเสนอทิศทางนโยบายสาธารณะ
    • S2: การนำเสนอแนวทางการพัฒนา โน้มของทิศทางของนโยบายสาธารณะ
    • E1: นักศึกษามีวินัยและจริยธรรมทางวิชาการ
    • C1: มีความสามารถในการสังเคราะห์ความรู้ในรายวิชาและเห็นแนวทางประยุกต์ใช้ในวิชาชีพ
    • C2: มีมุมมองในการวิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนวทางแก้ไข โดยเชื่อมโยงชุมชนกับบริบทของภูมิภาคและโลก
    • C3: มีทักษะการเรียนรู้โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ
    10 ทุกสัปดาห์
    สอบกลางภาค
    • K1: วิเคราะห์และสังเคราะห์ แนวคิดทฤษฎี ระบบนโยบายสาธารณะ
    • K2: ประยุกต์ใช้แนวคิดทฤษฎีนโยบายสาธารณะในการวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่
    • K3: ประยุกต์ใช้แนวคิดทฤษฎีนโยบายสาธารณะ เพื่อวิเคราะห์ปัญหาในการบริหารงานภาครัฐ
    • S1: การวิเคราะห์เปรียบเทียบ สร้างทางเลือก และนำเสนอทิศทางนโยบายสาธารณะ
    • S2: การนำเสนอแนวทางการพัฒนา โน้มของทิศทางของนโยบายสาธารณะ
    • E1: นักศึกษามีวินัยและจริยธรรมทางวิชาการ
    • C2: มีมุมมองในการวิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนวทางแก้ไข โดยเชื่อมโยงชุมชนกับบริบทของภูมิภาคและโลก
    25 สัปดาห์ที่ 9
    สอบปลายภาค
    • K1: วิเคราะห์และสังเคราะห์ แนวคิดทฤษฎี ระบบนโยบายสาธารณะ
    • K2: ประยุกต์ใช้แนวคิดทฤษฎีนโยบายสาธารณะในการวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่
    • K3: ประยุกต์ใช้แนวคิดทฤษฎีนโยบายสาธารณะ เพื่อวิเคราะห์ปัญหาในการบริหารงานภาครัฐ
    • S1: การวิเคราะห์เปรียบเทียบ สร้างทางเลือก และนำเสนอทิศทางนโยบายสาธารณะ
    • S2: การนำเสนอแนวทางการพัฒนา โน้มของทิศทางของนโยบายสาธารณะ
    • E1: นักศึกษามีวินัยและจริยธรรมทางวิชาการ
    • C2: มีมุมมองในการวิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนวทางแก้ไข โดยเชื่อมโยงชุมชนกับบริบทของภูมิภาคและโลก
    25 สัปดาห์ที่ 16
    รายงานกลุ่ม
    • K1: วิเคราะห์และสังเคราะห์ แนวคิดทฤษฎี ระบบนโยบายสาธารณะ
    • K2: ประยุกต์ใช้แนวคิดทฤษฎีนโยบายสาธารณะในการวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่
    • K3: ประยุกต์ใช้แนวคิดทฤษฎีนโยบายสาธารณะ เพื่อวิเคราะห์ปัญหาในการบริหารงานภาครัฐ
    • S1: การวิเคราะห์เปรียบเทียบ สร้างทางเลือก และนำเสนอทิศทางนโยบายสาธารณะ
    • S2: การนำเสนอแนวทางการพัฒนา โน้มของทิศทางของนโยบายสาธารณะ
    • E1: นักศึกษามีวินัยและจริยธรรมทางวิชาการ
    • C1: มีความสามารถในการสังเคราะห์ความรู้ในรายวิชาและเห็นแนวทางประยุกต์ใช้ในวิชาชีพ
    • C2: มีมุมมองในการวิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนวทางแก้ไข โดยเชื่อมโยงชุมชนกับบริบทของภูมิภาคและโลก
    • C3: มีทักษะการเรียนรู้โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ
    30
    การเข้าเรียน การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม
    • K3: ประยุกต์ใช้แนวคิดทฤษฎีนโยบายสาธารณะ เพื่อวิเคราะห์ปัญหาในการบริหารงานภาครัฐ
    • S2: การนำเสนอแนวทางการพัฒนา โน้มของทิศทางของนโยบายสาธารณะ
    • E1: นักศึกษามีวินัยและจริยธรรมทางวิชาการ
    • C1: มีความสามารถในการสังเคราะห์ความรู้ในรายวิชาและเห็นแนวทางประยุกต์ใช้ในวิชาชีพ
    • C2: มีมุมมองในการวิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนวทางแก้ไข โดยเชื่อมโยงชุมชนกับบริบทของภูมิภาคและโลก
    • C3: มีทักษะการเรียนรู้โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ
    10
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา รุ่งอรุณ บุญสายันต์. 2564. HS 412 103 นโยบายสาธารณะ. พิมพ์ครั้งที่ 1. ขอนแก่น. (เอกสารอัดสำเนา) อาจารย์ภายในคณะ
    เอกสารประกอบการสอน ศุภชัย ยาวะประภาส และปิยกร หวังมหาพร. 2552. นโยบายสาธารณะไทย: กำเนิด พัฒนาการ และสถานภาพของศาสตร์. กรุงเทพ: จุดทอง. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    เอกสารประกอบการสอน สมบัติ ธำรงธัญวงศ์. 2552. นโยบายสาธารณะ: แนวความคิด การวิเคราะห์ และกระบวนการ. พิมพ์ครั้งที่ 19. กรุงเทพฯ: สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา สมพร เฟื่องจันทร์. 2539. นโยบายสาธารณะ: ทฤษฎี และการปฏิบัติ กรุงเทพฯ: พิมพ์ลักษณ์. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา มยุรี อนุมานราขธน. 2551. นโยบายสาธารณะ. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: เอ็กเปอร์ตเน็ต. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    YouTube Introduction To Public Policy Process For Beginners
    https://www.youtube.com/watch?v=f1EY5hbG5QY
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    YouTube ข้อเสนอการออกแบบนโยบายสาธารณะ โดย สฤณี อาชวานันทกุล
    https://www.youtube.com/watch?v=JLnadQ7ADvg
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Knill, C., & Tosun, J. (2020). Public policy: A new introduction. Bloomsbury Publishing. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Fischer, F., & Miller, G. J. (Eds.). (2017). Handbook of public policy analysis: theory, politics, and methods. Routledge. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    Handbook of Public Policy Analysis.pdf
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Sadovnik, A. R. (2017). Qualitative research and public policy. In Handbook of public policy analysis (pp. 443-454). Routledge อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือพจนานุกรม หรือหนังสือแปล คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร (2060).รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ปี 60.pdf
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3

    1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบในการบริหารกิจการสาธารณะ
    1.1 พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    1.2 สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น

    2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์
    2.1 มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์
    2.2 มีความรู้เกี่ยวกับธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบและข้อบังคับที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ในสาขาวิชา รัฐประศาสนศาสตร์
    2.3 สามารถวิเคราะห์วิจัยเพื่อค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์

    3. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญาและการวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
    3.1 สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    3.2 สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎี ทางรัฐประศาสนศาสตร์เพื่อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์

    4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองและแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม
    4.2 สามารถปรับตัวได้ในสังคมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็นที่เกี่ยวข้อง กับประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างสร้างสรรค์
    4.3 มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมกับพื้นฐานของตนเองและบริบทของกลุ่ม

    5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสำหรับงานทางรัฐประศาสน-ศาสตร์
    5.1 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และการนำเสนอข้อมูล ทางรัฐประศาสนศาสตร์ในรูปแบบที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสมกับกลุ่มบุคคลต่างๆ
    5.2 สามารถใช้เครื่องมือทางสถิติขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับประเด็นปัญหาการวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์
    5.3 สามารถสื่อสารประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ