รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Public Administration Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
Public Administration
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
อธิบายแผนการจัดการเรียนรู้และข้อตกลงในชั้นเรียน แนะนำสื่อการเรียนการสอน กิจกรรมการเรียนการสอนและกระบวนการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ อธิบายความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวางแผน ความหมาย ความสำคัญ ประเภทของการวางแผน ลักษณะของการวางแผนที่ดี แนวคิด ทฤษฎี นักวิชาการที่เกี่ยวข้อง กระบวนการวางแผน |
6 |
|
1) Powerpoint 2) เอกสารประกอบการสอน 3) หนังสือ/วารสาร/สื่อสิ่งพิมพ์ออนไลน์ 4) การอภิปรายแลกเปลี่ยนแบบเดี่ยว/แบบกลุ่ม 5) Google Classroom 6) แผนการจัดการเรียนการสอน |
|
3 | กระบวนการและขั้นตอนในการวางแผน การวิเคราะห์ SWOT Analysis วิธีการวางแผน Strategic foresight การทำแบบฝึกการวิเคราะห์ SWOT และการทำแผนปฏิบัติการ | 3 |
|
1) Powerpoint 2) เอกสารประกอบการสอน 3) หนังสือ/วารสาร/สื่อสิ่งพิมพ์ออนไลน์ 4) การอภิปรายแลกเปลี่ยนแบบเดี่ยว/แบบกลุ่ม 5) Google Classroom 6) การทำแบบฝึกหัด/การทำแผนปฏิบัติการ |
|
4 | ระบบสนับสนุนการตัดสินใจและการวางแผน DSS, MIS, EIS, TPS ระบบสำนักงานอัตโนมัติ ประเภทการตัดสินใจ และระบบติดตามและประเมินผล | 3 |
|
1) Powerpoint 2) เอกสารประกอบการสอน 3) หนังสือ/วารสาร/สื่อสิ่งพิมพ์ออนไลน์ 4) การอภิปรายแลกเปลี่ยนแบบเดี่ยว/แบบกลุ่ม 5) Google Classroom 6) การทำแบบฝึกหัด |
|
5 | คำศัพท์เกี่ยวกับหลักและเทคนิคการวางแผน | 3 |
|
1) Powerpoint 2) เอกสารประกอบการสอน 3) หนังสือ/วารสาร/สื่อสิ่งพิมพ์ออนไลน์ 4) การอภิปรายแลกเปลี่ยนแบบเดี่ยว 5) Google Classroom |
|
6-8 |
การนำเสนองานกลุ่ม 1. ระบบสารสนเทศ ได้แก่ MIS DSS EIS TPS ระบบสำนักงานอัตโนมัติกับการวางแผน 2. นักวิชาการกับแนวคิดการวางแผน 3. กระบวนทัศน์ในการวางแผน |
9 |
|
1) รายงาน 2) การนำเสนองานกลุ่ม 3) การอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น 4) กิจกรรมกลุ่ม 5) การค้นคว้าจากหนังสือ ตำรา และสื่อสิ่งพิมพ์ออนไลน์ |
|
9-11 |
เทคนิคการรวบรวมข้อมูลและสารสนเทศเพื่อการวางแผน การวิเคราะห์สถานการณ์เทคนิคการวางแผนเชิงกลยุทธ์ กลวิธีสร้างประสิทธิภาพของการวางแผน และเทคนิคเครื่องมือ และการนำแผนไปสู่การปฏิบัติ และการประสานงาน |
9 |
|
1) Powerpoint 2) เอกสารประกอบการสอน 3) หนังสือ/วารสาร/สื่อสิ่งพิมพ์ออนไลน์ 4) การอภิปรายแลกเปลี่ยนแบบเดี่ยว 5) Google Classroom |
|
12 | การติดตามประเมินผลเพื่อทบทวนแผน กรณีตัวอย่าง | 3 |
|
1) Powerpoint 2) เอกสารประกอบการสอน 3) หนังสือ/วารสาร/สื่อสิ่งพิมพ์ออนไลน์ 4) การอภิปรายแลกเปลี่ยนแบบเดี่ยว 5) Google Classroom |
|
13-15 |
การวิเคราะห์และการปฏิบัติการวางแผน และการอภิปรายผลการศึกษา |
9 |
|
1) Powerpoint 2) เอกสารประกอบการสอน 3) หนังสือ/วารสาร/สื่อสิ่งพิมพ์ออนไลน์ 4) การอภิปรายแลกเปลี่ยนแบบเดี่ยว 5) Google Classroom 6) การวิเคราะห์กรณีศึกษา |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การนำเสนองานกลุ่ม |
|
20 | |
การสอบกลางภาค |
|
30 | - |
การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | ตลอดภาคเรียน |
กิจกรรมกลุ่ม/กิจกรรมเดี่ยว |
|
10 | - |
การสอบปลายภาค |
|
30 | - |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
ปกรณ์ ปรียากร. 2544. การวางแผนกลยุทธ์ : แนวคิดและแนวทางเชิงประยุกต์. กรุงเทพฯ: เสมาธรรม. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
สุรัสวดี ราชกุลชัย. 2547. การวางแผนและการควบคุมทางการบริหาร. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
สัญญา เคณาภูมิและเสาวลักษณ์ โกศลกิตติอัมพร. 2560. กรอบแนวคิดการศึกษาการวางแผนและการบริหารแผน. วารสารวิชาการแพรวากาฬสินธุ์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์. 4(2): 389-411. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
อาทิตย์ บริหาร และยุภาพร ยุภาศ. 2565. การวางแผนนโยบายสาธารณะโดยใช้กระบวนทัศน์แบบองค์รวม และการมีส่วนร่วมของประชาชน. วารสารการบริหารนิติบุคคลและนวัตกรรมท้องถิ่น. 8 (3): 397-405. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | พัชราพรรณ ชอบธรรม. 2562. การวางแผนกลยุทธ์ : เครื่องมือสู่ความสำเร็จขององค์การ. Journal of Humanities and Social Sciences. 1 (2): 55-75. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | นิติบดี ศุขเจริญ. 2562. การมองอนาคต. Rajabhat Maha Sarakham University Journal. 13(3): 33-42. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์ สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ. 2564. คู่มือการจัดทำภาพอนาคตทางยุทธศาสตร์ (Strategic Foresight). กรุงเทพฯ: ศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์ สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน). 2562. เครื่องมือการมองอนาคต. กรุงเทพฯ: สถาบันการมองอนาคตนวัตกรรม (IFI) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
นิภาพรรณ เจนสันติกุล. 2565. แผนพัฒนาท้องถิ่นกับการส่งเสริมคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางในชุมชน. วารสารพื้นถิ่นโขงชีมูล. 8 (1): 119-146. |
อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Cook, W. J. 1995. Strategic planning for America’s schools (Revised ed.). Alexandria, VA: American Association of School Administrators. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Drucker, P. F. 1993. Management: Tasks, responsibilities, practices. New York, NY: Harper & Row. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบในการบริหารกิจการสาธารณะ
1.1 พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
1.2 สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์
2.1 มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์
2.2 มีความรู้เกี่ยวกับธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบและข้อบังคับที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ในสาขาวิชา รัฐประศาสนศาสตร์
2.3 สามารถวิเคราะห์วิจัยเพื่อค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
3. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญาและการวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
3.1 สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
3.2 สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎี ทางรัฐประศาสนศาสตร์เพื่อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองและแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม
4.2 สามารถปรับตัวได้ในสังคมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็นที่เกี่ยวข้อง กับประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างสร้างสรรค์
4.3 มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมกับพื้นฐานของตนเองและบริบทของกลุ่ม
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสำหรับงานทางรัฐประศาสน-ศาสตร์
5.1 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และการนำเสนอข้อมูล ทางรัฐประศาสนศาสตร์ในรูปแบบที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสมกับกลุ่มบุคคลต่างๆ
5.2 สามารถใช้เครื่องมือทางสถิติขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับประเด็นปัญหาการวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์
5.3 สามารถสื่อสารประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ