รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาสเปน
Spanish
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
สังเขปรายวิชา – แนะนำรายวิชา – ข้อตกลงเบื้องต้น |
1 |
|
– พบผู้เรียน เพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์รายวิชา จุดประสงค์การเรียนรู้พร้อมกับตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน | |
1-2 |
1. ภูมิศาสตร์สเปนเบื้องต้น 1.1 แคว้น/เขตปกครองตนเอง 1.2 ลักษณะภูมิอากาศและภูมิประเทศสเปน |
5 |
|
– บรรยายความรู้แก่ผู้เรียนเกี่ยวกับข้อมูลแคว้นการปกครองทั้งหมดของประเทศสเปนและลักษณะภูมิอากาศ รวมถึงภูมิประเทศสเปน – ผู้เรียนศึกษาใบความรู้ประกอบการสอน และดู YouTube หัวข้อที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ (1) Aprender español: Comunidades autónomas de España (nivel básico) https://www.youtube.com/watch?v=Md5-ANncZpM (2) Aprender español: El clima en España (nivel básico) https://www.youtube.com/watch?v=htr_DmuYZhw (3) Aprender español: Geografía de España (nivel básico) https://www.youtube.com/watch?v=NLnRSmwAVh8 – ผู้เรียนทำ infographic สรุปความรู้และความเข้าใจในหัวข้อนี้ ส่งงานผ่านระบบ KKU e-Learning – เปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถามประเด็นที่มีข้อสงสัย เพื่อให้ผู้สอนช่วยให้คำแนะนำ ผ่าน Google Classroom |
|
3-4 |
2. ประวัติศาสตร์สเปน 2.1 สเปนยุคกลาง – 300 ปี ก่อน ค.ศ. - คริสต์ศตวรรษที่ 8 – คริสต์ศตวรรษที่ 8 - 15 |
6 |
|
– ผู้เรียนเข้าฟังคลิปบรรยายประวัติศาสตร์สเปน หัวข้อ “ฮิสปาเนียภายใต้อำนาจของจักรวรรดิโรมัน” “การยึดครองของชาวมุสลิมและการพิชิตดินแดนคืนของชาวคริสต์” และ “ราชอาณาจักรสเปน” – ผู้เรียนศึกษาใบความรู้ประกอบการสอนและตอบคำถามเชิงวิเคราะห์ในใบงาน ผ่านระบบ KKU e-Learning – ผู้เรียนเข้าเว็บไซต์ Cuestionarios interactivos: http://www.historiasiglo20.org/HE/actividades.htm เพื่อทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้และประเมินตนเอง – เปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถามประเด็นที่มีข้อสงสัย เพื่อให้ผู้สอนช่วยให้คำแนะนำ ผ่าน Google Classroom |
|
5-6 |
2. ประวัติศาสตร์สเปน 2.2 สเปนสมัยใหม่ – คริสต์ศตวรรษที่ 16 - 18 – คริสต์ศตวรรษที่ 19 - 20 |
6 |
|
– ผู้เรียนเข้าฟังคลิปบรรยายประวัติศาสตร์สเปน หัวข้อ “จักรวรรดิสเปนภายใต้ราชวงศ์ฮับส์บูร์ก” “สงครามนโปเลียนและสงครามประกาศเอกราชสเปน” และ “เส้นทางสาธารณรัฐสเปนที่ 1 สู่ สาธารณรัฐสเปนที่ 2” – ผู้เรียนศึกษาใบความรู้ประกอบการสอนและตอบคำถามเชิงวิเคราะห์ในใบงาน ผ่านระบบ KKU e-Learning – ผู้เรียนเข้าเว็บไซต์ Cuestionarios interactivos: http://www.historiasiglo20.org/HE/actividades.htm เพื่อทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้และประเมินตนเอง – เปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถามประเด็นที่มีข้อสงสัย เพื่อให้ผู้สอนช่วยให้คำแนะนำ ผ่าน Google Classroom |
|
7-8 |
2. ประวัติศาสตร์สเปน 2.3 สเปนร่วมสมัย – ค.ศ. 1936 - 1975 |
6 |
|
– ผู้เรียนเข้าฟังคลิปบรรยายประวัติศาสตร์สเปน หัวข้อ “สงครามกลางเมืองสเปน” และ “สเปนภายใต้ระบอบเผด็จการทหารของนายพลฟรานซิสโก ฟรังโก” – อภิปรายเกี่ยวกับสาเหตุและผลที่ตามมาของสงครามกลางเมืองสเปน โดยเน้นให้ผู้เรียนอธิบายความเป็นมาของการปกครองยุคก่อนประชาธิปไตยและเข้าใจลักษณะสังคมสเปนตามบริบททางประวัติศาสตร์ในยุคของนายพลฟรังโก – ผู้เรียนตอบคำถามเชิงวิเคราะห์ในใบงาน ผ่านระบบ KKU e-Learning – เปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถามประเด็นที่มีข้อสงสัย เพื่อให้ผู้สอนช่วยให้คำแนะนำ ผ่าน Google Classroom |
|
9-10 |
2. ประวัติศาสตร์สเปน 2.4 สเปนในปัจจุบัน – สเปนตั้งแต่ปี ค.ศ. 1975 – สรุปความรู้ประวัติศาสตร์สเปน |
6 |
|
– ผู้เรียนเข้าฟังคลิปบรรยายประวัติศาสตร์สเปน หัวข้อ “การเปลี่ยนผ่านสู่ระบอบประชาธิปไตย: การฟื้นฟูราชวงศ์บูร์บงครั้งใหม่” และ “สเปนวันนี้: การปกครองแบบรัฐสภาและการเข้าร่วมเป็นรัฐสมาชิกสหภาพยุโรป” – อภิปรายเกี่ยวกับการสูญสิ้นอำนาจของรัฐบาลเผด็จการณ์ทหาร ลักษณะทางสังคมและวัฒนธรรมสเปนยุคใหม่หลังระบอบเผด็จการทหาร – ผู้เรียนแบ่งกลุ่มค้นคว้าหัวข้อเฉพาะทางประวัติศาสตร์ตามประเด็นที่เลือก โดยศึกษาเชิงวิเคราะห์ถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดเหตุการณ์นั้น ๆ และผลที่ตามมา โดยส่งรายงานผ่านระบบ KKU e-Learning – ผู้เรียนนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนกลุ่มอื่นอภิปรายและตั้งคำถามในประเด็นที่สงสัย – ผู้สอนตั้งประเด็นซักถาม ช่วยให้คำแนะนำ และสรุปผลการศึกษา ผ่าน Google Classroom |
|
11-12 |
3. กิจวัตรและขนบธรรมเนียม 3.1 ประเทศสเปน 3.2 ประเทศในภูมิภาคลาตินอเมริกา |
6 |
|
– บรรยายความรู้แก่ผู้เรียนเกี่ยวกับประเพณีนิยม วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวสเปนยุคใหม่ – ผู้เรียนศึกษาใบความรู้ประกอบการสอน และดู YouTube หัวข้อที่เกี่ยวข้อง – ผู้เรียนแบ่งกลุ่มศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับวิถีชีวิตของผู้คนในภูมิภาคลาตินอเมริกาที่ได้รับอิทธิพลทางวัฒนธรรมของชนชาติสมัยล่าอาณานิคมของสเปน และวิถีชีวิตที่มีเอกลักษณ์แตกต่างจากขนบธรรมเนียมสเปน โดยส่งชิ้นงานสรุปผลการศึกษาผ่านระบบ KKU e-Learning – ผู้เรียนนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนกลุ่มอื่นอภิปรายและตั้งคำถามในประเด็นที่สงสัย – ผู้สอนตั้งประเด็นซักถาม ช่วยให้คำแนะนำ และสรุปผลการศึกษา ผ่าน Google Classroom |
|
12-13 |
4. อาหารจานเด่น 4.1 ประเทศสเปน 4.2 ประเทศในภูมิภาคลาตินอเมริกา |
6 |
|
– บรรยายความรู้แก่ผู้เรียนเกี่ยวกับตัวอย่างเมนูอาหารที่มีชื่อเสียงของประเทศสเปนและประเทศในภูมิภาคลาตินอเมริกา ผู้สอนอธิบายถึงที่มา เหตุใดจึงมีความสำคัญ และวิธีทำอย่างง่าย – ผู้เรียนศึกษาใบความรู้ประกอบการสอน และดู YouTube หัวข้อที่เกี่ยวข้อง – ผู้เรียนแบ่งกลุ่มศึกษาค้นคว้าข้อมูลของเมนูอาหารที่เลือก โดยส่งชิ้นงานสรุปข้อมูลในรูปแบบ infographic/แผ่นพับ/โปสเตอร์ ผ่านระบบ KKU e-Learning – ผู้เรียนนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับเมนูอาหารที่เลือก เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนกลุ่มอื่นอภิปรายและตั้งคำถามในประเด็นที่สงสัย – ผู้สอนตั้งประเด็นซักถาม ช่วยให้คำแนะนำ และสรุปผลการศึกษา ผ่าน Google Classroom |
|
14-15 |
5. เทศกาล งานประเพณี 5.1 ประเทศสเปน 5.2 ประเทศในภูมิภาคลาตินอเมริกา |
6 |
|
– บรรยายความรู้แก่ผู้เรียนเกี่ยวกับลักษณะ ที่มาและความสำคัญของตัวอย่างงานประเพณีและเทศกาลที่มีชื่อเสียง ทั้งในประเทศสเปนและบางประเทศในภูมิภาคลาตินอเมริกา – ผู้เรียนศึกษาใบความรู้ประกอบการสอน และดู YouTube หัวข้อที่เกี่ยวข้อง – ผู้เรียนแบ่งกลุ่มศึกษาค้นคว้าข้อมูลของเทศกาลหรืองานประเพณีที่เลือก โดยส่งชิ้นงานสรุปข้อมูลในรูปแบบ infographic/แผ่นพับ/โปสเตอร์ ผ่านระบบ KKU e-Learning – ผู้เรียนนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับเทศกาลหรืองานประเพณีที่เลือก เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนกลุ่มอื่นอภิปรายและตั้งคำถามในประเด็นที่สงสัย – ผู้สอนตั้งประเด็นซักถาม ช่วยให้คำแนะนำ และสรุปผลการศึกษา ผ่าน Google Classroom – ผู้เรียนให้ข้อเสนอแนะสำหรับการเรียนการสอนในปีการศึกษาถัดไป |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 48 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าเรียนใน KKU e-Learning |
|
10 | |
ตอบคำถามในใบงานและชิ้นงานงานสรุปความรู้ |
|
20 | สัปดาห์ที่ 2 4 6 8 |
การมีส่วนร่วมในการอภิปราย |
|
10 | ทั้งการอภิปรายในกลุ่มและการตั้งคำถามระหว่างกลุ่ม |
การนำเสนอหัวข้อเฉพาะที่เลือกศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง |
|
20 | สัปดาห์ที่ 8 10 12 15 |
การสอบกลางภาคและปลายภาค |
|
40 | ตามปฏิทินการศึกษาของมหาวิทยาลัย |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | อุดมลักษณ์ ธิสุข. (2563). เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS714601 อารยธรรมสเปนและลาตินอเมริกา. ขอนแก่น : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Davis Isa, de los Santos. (2012). España, ayer y hoy. Apuntes de Lengua y Civilización. Madrid: Edinumen. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Sebastián, Quesada Marco. (2004). Curso de Civilización Española. Madrid: SGEL. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Carmen, Mora. (2003). España, ayer y hoy. Itinerario de Cultura y Civilización. Madrid: SGEL. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Cesar, Chamorro. (2010). Todas las voces. Curso de cultura y civilización. Nivel B1. Madrid: difusión. | ||
YouTube | Aprender español: Comunidades autónomas de España (nivel básico) https://www.youtube.com/watch?v=Md5-ANncZpM | ||
YouTube | Aprender español: El clima en España (nivel básico) https://www.youtube.com/watch?v=htr_DmuYZhw | ||
YouTube | Aprender español: Geografía de España (nivel básico) https://www.youtube.com/watch?v=NLnRSmwAVh8 | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.historiasiglo20.org/enlaces/espana.htm | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | นุชธิดา ราศีวิสุทธิ์. (2562). สเปน จักรวรรดิที่พระอาทิตย์ไม่เคยตกดิน (ค.ศ. 1474-1598) : Spain The Empire on which the Sun Never Set. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ยิปซี. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | นุชธิดา ราศีวิสุทธิ์. (2561). สงครามกลางเมืองสเปน : The Spanish Civil War. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ยิปซี. | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.culturageneral.net/historiaespana/ | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.espanaexterior.com/seccion/63-Actualidad_de_Espana | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.eldiariomontanes.es/nacional/ | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | https://www.smore.com/sj2sd-pueblos-prerromanos-y-colonizadores | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | https://www.iesdrago.com/edu/course/view.php?id=476 |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ