Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาสเปน
Spanish
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS713601
ภาษาไทย
Thai name
อารยธรรมสเปนและลาตินอเมริกา
ภาษาอังกฤษ
English name
HISPANIC CIVILIZATION
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS713106#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาสเปน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฟื่องเกษ ทองวันชัย
    • อาจารย์ดาริกานต์ โคตรชนะ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์Alejandro Valera Labrado
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจลักษณะสภาพภูมิประเทศและระบอบการปกครองของประเทศสเปน
    • ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจลักษณะทางสังคมและวัฒนธรรมของสเปนทั้งในอดีตและปัจจุบัน
    • ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจวิถีชีวิต ประเพณี เทศกาลสำคัญของประเทศสเปนและประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ.
    จริยธรรม
    Ethics
    • ซื่อสัตย์ มีวินัย รู้จักกาละเทศะ มีความจริงใจ ประพฤติปฏิบัติแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์และเป็นธรรม
    ทักษะ
    Skills
    • ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อลักษณะสังคม ประเพณี วิถีชีวิต และวัฒนธรรมของประเทศสเปนและประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
    • ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อศึกษาค้นคว้าข้อมูลและนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • ผู้เรียนมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคล มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    • ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมสเปนและลาตินอเมริกา
    • ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    วัฒนธรรมสเปนและกลุ่มประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ ลักษณะภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์สเปนตั้งแต่ยุคกลางถึงปัจจุบัน ประเพณี ธรรมเนียมและความเป็นอยู่ที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวสเปนและชาวลาตินอเมริกา อิทธิพลของวัฒนธรรมสเปนต่อประเทศในภูมิภาคลาตินอเมริกา
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Cultures of Spain and Spanish speaking countries, geographic characteristics, history of Spain from Medieval through the present, unique Spanish and Latinamerican traditions, customs and lifestyles, influences of Spanish culture in Latin American region
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Task-based learning
    • Project-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 สังเขปรายวิชา
    – แนะนำรายวิชา
    – ข้อตกลงเบื้องต้น
    1
    • S2: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อศึกษาค้นคว้าข้อมูลและนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
    • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมสเปนและลาตินอเมริกา
    – พบผู้เรียน เพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์รายวิชา จุดประสงค์การเรียนรู้พร้อมกับตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน
    1-2 1. ภูมิศาสตร์สเปนเบื้องต้น
    1.1 แคว้น/เขตปกครองตนเอง
    1.2 ลักษณะภูมิอากาศและภูมิประเทศสเปน
    5
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจลักษณะสภาพภูมิประเทศและระบอบการปกครองของประเทศสเปน
    • S1: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อลักษณะสังคม ประเพณี วิถีชีวิต และวัฒนธรรมของประเทศสเปนและประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
    • S2: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อศึกษาค้นคว้าข้อมูลและนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
    • C1: ผู้เรียนมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคล มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    – บรรยายความรู้แก่ผู้เรียนเกี่ยวกับข้อมูลแคว้นการปกครองทั้งหมดของประเทศสเปนและลักษณะภูมิอากาศ รวมถึงภูมิประเทศสเปน
    – ผู้เรียนศึกษาใบความรู้ประกอบการสอน และดู YouTube หัวข้อที่เกี่ยวข้อง ได้แก่
    (1) Aprender español: Comunidades autónomas de España (nivel básico) https://www.youtube.com/watch?v=Md5-ANncZpM
    (2) Aprender español: El clima en España (nivel básico) https://www.youtube.com/watch?v=htr_DmuYZhw
    (3) Aprender español: Geografía de España (nivel básico) https://www.youtube.com/watch?v=NLnRSmwAVh8
    – ผู้เรียนทำ infographic สรุปความรู้และความเข้าใจในหัวข้อนี้ ส่งงานผ่านระบบ KKU e-Learning
    – เปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถามประเด็นที่มีข้อสงสัย เพื่อให้ผู้สอนช่วยให้คำแนะนำ ผ่าน Google Classroom
    3-4 2. ประวัติศาสตร์สเปน 2.1 สเปนยุคกลาง
    – 300 ปี ก่อน ค.ศ. - คริสต์ศตวรรษที่ 8
    – คริสต์ศตวรรษที่ 8 - 15
    6
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจลักษณะทางสังคมและวัฒนธรรมของสเปนทั้งในอดีตและปัจจุบัน
    • S1: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อลักษณะสังคม ประเพณี วิถีชีวิต และวัฒนธรรมของประเทศสเปนและประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
    • S2: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อศึกษาค้นคว้าข้อมูลและนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
    • C1: ผู้เรียนมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคล มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมสเปนและลาตินอเมริกา
    – ผู้เรียนเข้าฟังคลิปบรรยายประวัติศาสตร์สเปน หัวข้อ “ฮิสปาเนียภายใต้อำนาจของจักรวรรดิโรมัน” “การยึดครองของชาวมุสลิมและการพิชิตดินแดนคืนของชาวคริสต์” และ “ราชอาณาจักรสเปน”
    – ผู้เรียนศึกษาใบความรู้ประกอบการสอนและตอบคำถามเชิงวิเคราะห์ในใบงาน ผ่านระบบ KKU
    e-Learning
    – ผู้เรียนเข้าเว็บไซต์ Cuestionarios interactivos:
    http://www.historiasiglo20.org/HE/actividades.htm
    เพื่อทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้และประเมินตนเอง
    – เปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถามประเด็นที่มีข้อสงสัย เพื่อให้ผู้สอนช่วยให้คำแนะนำ ผ่าน Google Classroom
    5-6 2. ประวัติศาสตร์สเปน 2.2 สเปนสมัยใหม่
    – คริสต์ศตวรรษที่ 16 - 18
    – คริสต์ศตวรรษที่ 19 - 20

    6
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจลักษณะสภาพภูมิประเทศและระบอบการปกครองของประเทศสเปน
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจลักษณะทางสังคมและวัฒนธรรมของสเปนทั้งในอดีตและปัจจุบัน
    • K3: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจวิถีชีวิต ประเพณี เทศกาลสำคัญของประเทศสเปนและประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ.
    • S1: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อลักษณะสังคม ประเพณี วิถีชีวิต และวัฒนธรรมของประเทศสเปนและประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
    • S2: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อศึกษาค้นคว้าข้อมูลและนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
    • C1: ผู้เรียนมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคล มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมสเปนและลาตินอเมริกา
    • C3: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    – ผู้เรียนเข้าฟังคลิปบรรยายประวัติศาสตร์สเปน หัวข้อ “จักรวรรดิสเปนภายใต้ราชวงศ์ฮับส์บูร์ก” “สงครามนโปเลียนและสงครามประกาศเอกราชสเปน” และ “เส้นทางสาธารณรัฐสเปนที่ 1 สู่ สาธารณรัฐสเปนที่ 2”
    – ผู้เรียนศึกษาใบความรู้ประกอบการสอนและตอบคำถามเชิงวิเคราะห์ในใบงาน ผ่านระบบ KKU
    e-Learning
    – ผู้เรียนเข้าเว็บไซต์ Cuestionarios interactivos:
    http://www.historiasiglo20.org/HE/actividades.htm
    เพื่อทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้และประเมินตนเอง
    – เปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถามประเด็นที่มีข้อสงสัย เพื่อให้ผู้สอนช่วยให้คำแนะนำ ผ่าน Google Classroom
    7-8 2. ประวัติศาสตร์สเปน 2.3 สเปนร่วมสมัย
    – ค.ศ. 1936 - 1975
    6
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจลักษณะทางสังคมและวัฒนธรรมของสเปนทั้งในอดีตและปัจจุบัน
    • K3: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจวิถีชีวิต ประเพณี เทศกาลสำคัญของประเทศสเปนและประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ.
    • S1: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อลักษณะสังคม ประเพณี วิถีชีวิต และวัฒนธรรมของประเทศสเปนและประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
    • S2: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อศึกษาค้นคว้าข้อมูลและนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
    • C1: ผู้เรียนมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคล มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมสเปนและลาตินอเมริกา
    – ผู้เรียนเข้าฟังคลิปบรรยายประวัติศาสตร์สเปน หัวข้อ “สงครามกลางเมืองสเปน” และ “สเปนภายใต้ระบอบเผด็จการทหารของนายพลฟรานซิสโก ฟรังโก”
    – อภิปรายเกี่ยวกับสาเหตุและผลที่ตามมาของสงครามกลางเมืองสเปน โดยเน้นให้ผู้เรียนอธิบายความเป็นมาของการปกครองยุคก่อนประชาธิปไตยและเข้าใจลักษณะสังคมสเปนตามบริบททางประวัติศาสตร์ในยุคของนายพลฟรังโก
    – ผู้เรียนตอบคำถามเชิงวิเคราะห์ในใบงาน ผ่านระบบ KKU e-Learning
    – เปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถามประเด็นที่มีข้อสงสัย เพื่อให้ผู้สอนช่วยให้คำแนะนำ ผ่าน Google Classroom
    9-10 2. ประวัติศาสตร์สเปน
    2.4 สเปนในปัจจุบัน
    – สเปนตั้งแต่ปี ค.ศ. 1975
    – สรุปความรู้ประวัติศาสตร์สเปน
    6
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจลักษณะทางสังคมและวัฒนธรรมของสเปนทั้งในอดีตและปัจจุบัน
    • S1: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อลักษณะสังคม ประเพณี วิถีชีวิต และวัฒนธรรมของประเทศสเปนและประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
    • S2: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อศึกษาค้นคว้าข้อมูลและนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
    • C1: ผู้เรียนมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคล มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมสเปนและลาตินอเมริกา
    – ผู้เรียนเข้าฟังคลิปบรรยายประวัติศาสตร์สเปน หัวข้อ “การเปลี่ยนผ่านสู่ระบอบประชาธิปไตย: การฟื้นฟูราชวงศ์บูร์บงครั้งใหม่” และ “สเปนวันนี้: การปกครองแบบรัฐสภาและการเข้าร่วมเป็นรัฐสมาชิกสหภาพยุโรป”
    – อภิปรายเกี่ยวกับการสูญสิ้นอำนาจของรัฐบาลเผด็จการณ์ทหาร ลักษณะทางสังคมและวัฒนธรรมสเปนยุคใหม่หลังระบอบเผด็จการทหาร
    – ผู้เรียนแบ่งกลุ่มค้นคว้าหัวข้อเฉพาะทางประวัติศาสตร์ตามประเด็นที่เลือก โดยศึกษาเชิงวิเคราะห์ถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดเหตุการณ์นั้น ๆ และผลที่ตามมา โดยส่งรายงานผ่านระบบ KKU e-Learning
    – ผู้เรียนนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนกลุ่มอื่นอภิปรายและตั้งคำถามในประเด็นที่สงสัย
    – ผู้สอนตั้งประเด็นซักถาม ช่วยให้คำแนะนำ และสรุปผลการศึกษา ผ่าน Google Classroom
    11-12 3. กิจวัตรและขนบธรรมเนียม
    3.1 ประเทศสเปน
    3.2 ประเทศในภูมิภาคลาตินอเมริกา
    6
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจลักษณะทางสังคมและวัฒนธรรมของสเปนทั้งในอดีตและปัจจุบัน
    • K3: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจวิถีชีวิต ประเพณี เทศกาลสำคัญของประเทศสเปนและประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ.
    • S1: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อลักษณะสังคม ประเพณี วิถีชีวิต และวัฒนธรรมของประเทศสเปนและประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
    • S2: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อศึกษาค้นคว้าข้อมูลและนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
    • C1: ผู้เรียนมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคล มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมสเปนและลาตินอเมริกา
    • C3: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    – บรรยายความรู้แก่ผู้เรียนเกี่ยวกับประเพณีนิยม วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวสเปนยุคใหม่
    – ผู้เรียนศึกษาใบความรู้ประกอบการสอน และดู YouTube หัวข้อที่เกี่ยวข้อง
    – ผู้เรียนแบ่งกลุ่มศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับวิถีชีวิตของผู้คนในภูมิภาคลาตินอเมริกาที่ได้รับอิทธิพลทางวัฒนธรรมของชนชาติสมัยล่าอาณานิคมของสเปน และวิถีชีวิตที่มีเอกลักษณ์แตกต่างจากขนบธรรมเนียมสเปน โดยส่งชิ้นงานสรุปผลการศึกษาผ่านระบบ KKU e-Learning
    – ผู้เรียนนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนกลุ่มอื่นอภิปรายและตั้งคำถามในประเด็นที่สงสัย
    – ผู้สอนตั้งประเด็นซักถาม ช่วยให้คำแนะนำ และสรุปผลการศึกษา ผ่าน Google Classroom
    12-13 4. อาหารจานเด่น
    4.1 ประเทศสเปน
    4.2 ประเทศในภูมิภาคลาตินอเมริกา
    6
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจลักษณะทางสังคมและวัฒนธรรมของสเปนทั้งในอดีตและปัจจุบัน
    • K3: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจวิถีชีวิต ประเพณี เทศกาลสำคัญของประเทศสเปนและประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ.
    • S1: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อลักษณะสังคม ประเพณี วิถีชีวิต และวัฒนธรรมของประเทศสเปนและประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
    • S2: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อศึกษาค้นคว้าข้อมูลและนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
    • C1: ผู้เรียนมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคล มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมสเปนและลาตินอเมริกา
    • C3: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    – บรรยายความรู้แก่ผู้เรียนเกี่ยวกับตัวอย่างเมนูอาหารที่มีชื่อเสียงของประเทศสเปนและประเทศในภูมิภาคลาตินอเมริกา ผู้สอนอธิบายถึงที่มา เหตุใดจึงมีความสำคัญ และวิธีทำอย่างง่าย
    – ผู้เรียนศึกษาใบความรู้ประกอบการสอน และดู YouTube หัวข้อที่เกี่ยวข้อง
    – ผู้เรียนแบ่งกลุ่มศึกษาค้นคว้าข้อมูลของเมนูอาหารที่เลือก โดยส่งชิ้นงานสรุปข้อมูลในรูปแบบ infographic/แผ่นพับ/โปสเตอร์ ผ่านระบบ KKU e-Learning
    – ผู้เรียนนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับเมนูอาหารที่เลือก เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนกลุ่มอื่นอภิปรายและตั้งคำถามในประเด็นที่สงสัย
    – ผู้สอนตั้งประเด็นซักถาม ช่วยให้คำแนะนำ และสรุปผลการศึกษา ผ่าน Google Classroom
    14-15 5. เทศกาล งานประเพณี
    5.1 ประเทศสเปน
    5.2 ประเทศในภูมิภาคลาตินอเมริกา
    6
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจลักษณะทางสังคมและวัฒนธรรมของสเปนทั้งในอดีตและปัจจุบัน
    • K3: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจวิถีชีวิต ประเพณี เทศกาลสำคัญของประเทศสเปนและประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ.
    • S1: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อลักษณะสังคม ประเพณี วิถีชีวิต และวัฒนธรรมของประเทศสเปนและประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
    • S2: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อศึกษาค้นคว้าข้อมูลและนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
    • C1: ผู้เรียนมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคล มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมสเปนและลาตินอเมริกา
    • C3: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    – บรรยายความรู้แก่ผู้เรียนเกี่ยวกับลักษณะ ที่มาและความสำคัญของตัวอย่างงานประเพณีและเทศกาลที่มีชื่อเสียง ทั้งในประเทศสเปนและบางประเทศในภูมิภาคลาตินอเมริกา
    – ผู้เรียนศึกษาใบความรู้ประกอบการสอน และดู YouTube หัวข้อที่เกี่ยวข้อง
    – ผู้เรียนแบ่งกลุ่มศึกษาค้นคว้าข้อมูลของเทศกาลหรืองานประเพณีที่เลือก โดยส่งชิ้นงานสรุปข้อมูลในรูปแบบ infographic/แผ่นพับ/โปสเตอร์ ผ่านระบบ KKU e-Learning
    – ผู้เรียนนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับเทศกาลหรืองานประเพณีที่เลือก เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนกลุ่มอื่นอภิปรายและตั้งคำถามในประเด็นที่สงสัย
    – ผู้สอนตั้งประเด็นซักถาม ช่วยให้คำแนะนำ และสรุปผลการศึกษา ผ่าน Google Classroom
    – ผู้เรียนให้ข้อเสนอแนะสำหรับการเรียนการสอนในปีการศึกษาถัดไป
    รวมจำนวนชั่วโมง 48 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การเข้าเรียนใน KKU e-Learning
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจลักษณะสภาพภูมิประเทศและระบอบการปกครองของประเทศสเปน
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจลักษณะทางสังคมและวัฒนธรรมของสเปนทั้งในอดีตและปัจจุบัน
    • K3: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจวิถีชีวิต ประเพณี เทศกาลสำคัญของประเทศสเปนและประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ.
    • S2: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อศึกษาค้นคว้าข้อมูลและนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
    • A1: ผู้เรียนมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคล มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    10
    ตอบคำถามในใบงานและชิ้นงานงานสรุปความรู้
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจลักษณะสภาพภูมิประเทศและระบอบการปกครองของประเทศสเปน
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจลักษณะทางสังคมและวัฒนธรรมของสเปนทั้งในอดีตและปัจจุบัน
    • S1: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อลักษณะสังคม ประเพณี วิถีชีวิต และวัฒนธรรมของประเทศสเปนและประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
    • S2: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อศึกษาค้นคว้าข้อมูลและนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
    • A1: ผู้เรียนมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคล มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    20 สัปดาห์ที่ 2 4 6 8
    การมีส่วนร่วมในการอภิปราย
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจลักษณะทางสังคมและวัฒนธรรมของสเปนทั้งในอดีตและปัจจุบัน
    • K3: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจวิถีชีวิต ประเพณี เทศกาลสำคัญของประเทศสเปนและประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ.
    • S1: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อลักษณะสังคม ประเพณี วิถีชีวิต และวัฒนธรรมของประเทศสเปนและประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
    • S2: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อศึกษาค้นคว้าข้อมูลและนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
    • A1: ผู้เรียนมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคล มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    • A2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมสเปนและลาตินอเมริกา
    • A3: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    10 ทั้งการอภิปรายในกลุ่มและการตั้งคำถามระหว่างกลุ่ม
    การนำเสนอหัวข้อเฉพาะที่เลือกศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจลักษณะสภาพภูมิประเทศและระบอบการปกครองของประเทศสเปน
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจลักษณะทางสังคมและวัฒนธรรมของสเปนทั้งในอดีตและปัจจุบัน
    • K3: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจวิถีชีวิต ประเพณี เทศกาลสำคัญของประเทศสเปนและประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ.
    • S1: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อลักษณะสังคม ประเพณี วิถีชีวิต และวัฒนธรรมของประเทศสเปนและประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
    • S2: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อศึกษาค้นคว้าข้อมูลและนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
    • A1: ผู้เรียนมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคล มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    • A2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมสเปนและลาตินอเมริกา
    • A3: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    20 สัปดาห์ที่ 8 10 12 15
    การสอบกลางภาคและปลายภาค
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจลักษณะสภาพภูมิประเทศและระบอบการปกครองของประเทศสเปน
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจลักษณะทางสังคมและวัฒนธรรมของสเปนทั้งในอดีตและปัจจุบัน
    • K3: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจวิถีชีวิต ประเพณี เทศกาลสำคัญของประเทศสเปนและประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ.
    • S1: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อลักษณะสังคม ประเพณี วิถีชีวิต และวัฒนธรรมของประเทศสเปนและประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
    • S2: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อศึกษาค้นคว้าข้อมูลและนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
    • A1: ผู้เรียนมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคล มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    • A2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมสเปนและลาตินอเมริกา
    • A3: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    40 ตามปฏิทินการศึกษาของมหาวิทยาลัย
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา อุดมลักษณ์ ธิสุข. (2563). เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS714601 อารยธรรมสเปนและลาตินอเมริกา. ขอนแก่น : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
    หนังสือ หรือ ตำรา Davis Isa, de los Santos. (2012). España, ayer y hoy. Apuntes de Lengua y Civilización. Madrid: Edinumen.
    หนังสือ หรือ ตำรา Sebastián, Quesada Marco. (2004). Curso de Civilización Española. Madrid: SGEL.
    หนังสือ หรือ ตำรา Carmen, Mora. (2003). España, ayer y hoy. Itinerario de Cultura y Civilización. Madrid: SGEL.
    หนังสือ หรือ ตำรา Cesar, Chamorro. (2010). Todas las voces. Curso de cultura y civilización. Nivel B1. Madrid: difusión.
    YouTube Aprender español: Comunidades autónomas de España (nivel básico) https://www.youtube.com/watch?v=Md5-ANncZpM
    YouTube Aprender español: El clima en España (nivel básico) https://www.youtube.com/watch?v=htr_DmuYZhw
    YouTube Aprender español: Geografía de España (nivel básico) https://www.youtube.com/watch?v=NLnRSmwAVh8
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.historiasiglo20.org/enlaces/espana.htm
    หนังสือ หรือ ตำรา นุชธิดา ราศีวิสุทธิ์. (2562). สเปน จักรวรรดิที่พระอาทิตย์ไม่เคยตกดิน (ค.ศ. 1474-1598) : Spain The Empire on which the Sun Never Set. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ยิปซี.
    หนังสือ หรือ ตำรา นุชธิดา ราศีวิสุทธิ์. (2561). สงครามกลางเมืองสเปน : The Spanish Civil War. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ยิปซี.
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.culturageneral.net/historiaespana/
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.espanaexterior.com/seccion/63-Actualidad_de_Espana
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.eldiariomontanes.es/nacional/
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://www.smore.com/sj2sd-pueblos-prerromanos-y-colonizadores
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://www.iesdrago.com/edu/course/view.php?id=476
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้ ดังนี้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

    3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ