Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาจีน
Chinese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS312307
ภาษาไทย
Thai name
การเขียนภาษาจีน 2
ภาษาอังกฤษ
English name
Chinese Writing II
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS312306#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาจีน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์ณัฐนันท์ ติยานนท์
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์ณัฐนันท์ ติยานนท์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเขียนภาษาจีนระดับประโยค ย่อหน้า
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนเพื่อแสดงความคิดเห็นรูปแบบต่าง
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนในด้านคำศัพท์ ไวยากรณ์ อุปมาโวหารและเครื่องหมายวรรคตอน
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเขียนเพื่อการทำงานหรือแสดงความคิดเห็นในการทำงานได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีวินัยและซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้สอน
    • มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน
    • มีจิตสำนึกและตระหนักถึงจรรยาบรรณทางวิชาการ
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนเอง
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การเขียนเรียงความในงานเขียนประเภทต่าง ๆ การจัดลำดับความคิด การเรียบเรียงเป็นภาษาเขียน และการเขียนย่อความ
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Practice of writing various types of essays; arranging ideas; practice of summarizing
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Task-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 แนะนำรายวิชา / วิธีการเรียนการสอน / วิธีการประเมิน / ข้อตกลงร่วมกัน
    แนะนำระบบคำในภาษาจีนกลางเบื้องต้น
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเขียนภาษาจีนระดับประโยค ย่อหน้า
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนเพื่อแสดงความคิดเห็นรูปแบบต่าง
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนในด้านคำศัพท์ ไวยากรณ์ อุปมาโวหารและเครื่องหมายวรรคตอน
    • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเขียนเพื่อการทำงานหรือแสดงความคิดเห็นในการทำงานได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: มีวินัยและซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้สอน
    • E2: มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน
    • E3: มีจิตสำนึกและตระหนักถึงจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนเอง
    1. แนะนำรายวิชา
    2. แนะนำวัตถุประสงค์รายวิชา
    3. แจ้งวิธีการสอนและการประเมินผล
    4. แจ้งข้อตกลงเบื้องต้น
    5. อธิบายระบบคำในภาษาจีนเบื้องต้น
    6. มอบหมายการบ้าน

    ตำรา 发展汉语终极写作(II)
    Powerpoint
    2 อธิบายหน้าที่ต่าง ๆ ในประโยค / โครงสร้างพื้นฐานในภาษาจีน
    ทบทวนเนื้อหาในสัปดาห์ที่ 1 / เครื่องหมายวรรคตอนที่ควรรู้ในภาษาจีนกลาง
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเขียนภาษาจีนระดับประโยค ย่อหน้า
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนเพื่อแสดงความคิดเห็นรูปแบบต่าง
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนในด้านคำศัพท์ ไวยากรณ์ อุปมาโวหารและเครื่องหมายวรรคตอน
    • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเขียนเพื่อการทำงานหรือแสดงความคิดเห็นในการทำงานได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: มีวินัยและซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้สอน
    • E2: มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน
    • E3: มีจิตสำนึกและตระหนักถึงจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนเอง
    1. ให้นักศึกษาร่วมแสดงความคิดเห็นและมีส่วนร่วมในการตอบคำถามเกี่ยวกับเนื้อหาที่สอน
    2. มอบหมายการบ้าน

    ตำรา 发展汉语终极写作(II)
    Powerpoint
    3 บทที่ 1 我的“三分钟热度”朋友
    1.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน
    1.2 ประเด็นทางไวยากรณ์ 从……到……、毕竟、再也没(有)……过、却、说实话,……
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเขียนภาษาจีนระดับประโยค ย่อหน้า
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนเพื่อแสดงความคิดเห็นรูปแบบต่าง
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนในด้านคำศัพท์ ไวยากรณ์ อุปมาโวหารและเครื่องหมายวรรคตอน
    • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเขียนเพื่อการทำงานหรือแสดงความคิดเห็นในการทำงานได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: มีวินัยและซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้สอน
    • E2: มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน
    • E3: มีจิตสำนึกและตระหนักถึงจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนเอง
    1. ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาบทเรียนและเขียนตอบคำถาม
    2. กระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเขียนและการตอบคำถาม
    3. อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดเรื่องการออกเสียง ประเด็นทางไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์
    4. มอบหมายการบ้าน

    ตำรา 发展汉语终极写作(II)
    Powerpoint
    4 บทที่ 2 香港之旅
    1.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน
    1.2 ประเด็นทางไวยากรณ์ 尽管……,但……、可以说是、最……之一、一个……、另一个……,V.+Pron.(表示疑问)(+ n.)+都
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเขียนภาษาจีนระดับประโยค ย่อหน้า
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนเพื่อแสดงความคิดเห็นรูปแบบต่าง
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนในด้านคำศัพท์ ไวยากรณ์ อุปมาโวหารและเครื่องหมายวรรคตอน
    • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเขียนเพื่อการทำงานหรือแสดงความคิดเห็นในการทำงานได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: มีวินัยและซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้สอน
    • E2: มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน
    • E3: มีจิตสำนึกและตระหนักถึงจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนเอง
    1. ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาบทเรียนและเขียนตอบคำถาม
    2. กระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเขียนและการตอบคำถาม
    3. อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดเรื่องการออกเสียง ประเด็นทางไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์
    4. มอบหมายการบ้าน

    ตำรา 发展汉语终极写作(II)
    Powerpoint
    5 บทที่ 3 如何刷牙
    1.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน
    1.2 ประเด็นทางไวยากรณ์ ……于、一般情况下、研究表明、不仅……,而且……、是否、对+N(NP)/Pron.(PP)+的+V.
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเขียนภาษาจีนระดับประโยค ย่อหน้า
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนเพื่อแสดงความคิดเห็นรูปแบบต่าง
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนในด้านคำศัพท์ ไวยากรณ์ อุปมาโวหารและเครื่องหมายวรรคตอน
    • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเขียนเพื่อการทำงานหรือแสดงความคิดเห็นในการทำงานได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: มีวินัยและซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้สอน
    • E2: มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน
    • E3: มีจิตสำนึกและตระหนักถึงจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนเอง
    1. ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาบทเรียนและเขียนตอบคำถาม
    2. กระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเขียนและการตอบคำถาม
    3. อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดเรื่องการออกเสียง ประเด็นทางไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์
    4. มอบหมายการบ้าน

    ตำรา 发展汉语终极写作(II)
    Powerpoint
    6 บทที่ 4 第一次打工
    1.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน
    1.2 ประเด็นทางไวยากรณ์ 就、不光……,也……、再三、只有……、才……
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเขียนภาษาจีนระดับประโยค ย่อหน้า
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนเพื่อแสดงความคิดเห็นรูปแบบต่าง
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนในด้านคำศัพท์ ไวยากรณ์ อุปมาโวหารและเครื่องหมายวรรคตอน
    • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเขียนเพื่อการทำงานหรือแสดงความคิดเห็นในการทำงานได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: มีวินัยและซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้สอน
    • E2: มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน
    • E3: มีจิตสำนึกและตระหนักถึงจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนเอง
    1. ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาบทเรียนและเขียนตอบคำถาม
    2. กระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเขียนและการตอบคำถาม
    3. อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดเรื่องการออกเสียง ประเด็นทางไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์
    4. มอบหมายการบ้าน

    ตำรา 发展汉语终极写作(II)
    Powerpoint
    7 บทที่ 5 网络合租广告
    1.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน
    1.2 ประเด็นทางไวยากรณ์ 本来、下面,……、不过、就是……、如果……、也可以……
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเขียนภาษาจีนระดับประโยค ย่อหน้า
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนเพื่อแสดงความคิดเห็นรูปแบบต่าง
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนในด้านคำศัพท์ ไวยากรณ์ อุปมาโวหารและเครื่องหมายวรรคตอน
    • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเขียนเพื่อการทำงานหรือแสดงความคิดเห็นในการทำงานได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: มีวินัยและซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้สอน
    • E2: มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน
    • E3: มีจิตสำนึกและตระหนักถึงจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนเอง
    1. ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาบทเรียนและเขียนตอบคำถาม
    2. กระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเขียนและการตอบคำถาม
    3. อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดเรื่องการออกเสียง ประเด็นทางไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์
    4. มอบหมายการบ้าน

    ตำรา 发展汉语终极写作(II)
    Powerpoint
    8 บทที่ 6 中国古代的思想家喝教育家——孔子
    1.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน
    1.2 ประเด็นทางไวยากรณ์ 如果……的话、仍、之所以……、是因为……、很大程度上、即使……,也……
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเขียนภาษาจีนระดับประโยค ย่อหน้า
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนเพื่อแสดงความคิดเห็นรูปแบบต่าง
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนในด้านคำศัพท์ ไวยากรณ์ อุปมาโวหารและเครื่องหมายวรรคตอน
    • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเขียนเพื่อการทำงานหรือแสดงความคิดเห็นในการทำงานได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: มีวินัยและซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้สอน
    • E2: มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน
    • E3: มีจิตสำนึกและตระหนักถึงจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนเอง
    1. ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาบทเรียนและเขียนตอบคำถาม
    2. กระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเขียนและการตอบคำถาม
    3. อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดเรื่องการออกเสียง ประเด็นทางไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์
    4. มอบหมายการบ้าน

    ตำรา 发展汉语终极写作(II)
    Powerpoint
    9 บทที่ 7 城市和农村:哪儿更适合孩子成长
    1.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน
    1.2 ประเด็นทางไวยากรณ์ 毫无疑问、对……来说、和……相比、更重要的是、相比之下
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเขียนภาษาจีนระดับประโยค ย่อหน้า
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนเพื่อแสดงความคิดเห็นรูปแบบต่าง
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนในด้านคำศัพท์ ไวยากรณ์ อุปมาโวหารและเครื่องหมายวรรคตอน
    • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเขียนเพื่อการทำงานหรือแสดงความคิดเห็นในการทำงานได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: มีวินัยและซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้สอน
    • E2: มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน
    • E3: มีจิตสำนึกและตระหนักถึงจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนเอง
    1. ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาบทเรียนและเขียนตอบคำถาม
    2. กระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเขียนและการตอบคำถาม
    3. อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดเรื่องการออกเสียง ประเด็นทางไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์
    4. มอบหมายการบ้าน

    ตำรา 发展汉语终极写作(II)
    Powerpoint
    10 บทที่ 8 当世界末日到来
    1.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน
    1.2 ประเด็นทางไวยากรณ์
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเขียนภาษาจีนระดับประโยค ย่อหน้า
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนเพื่อแสดงความคิดเห็นรูปแบบต่าง
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนในด้านคำศัพท์ ไวยากรณ์ อุปมาโวหารและเครื่องหมายวรรคตอน
    • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเขียนเพื่อการทำงานหรือแสดงความคิดเห็นในการทำงานได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: มีวินัยและซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้สอน
    • E2: มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน
    • E3: มีจิตสำนึกและตระหนักถึงจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนเอง
    1. ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาบทเรียนและเขียนตอบคำถาม
    2. กระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเขียนและการตอบคำถาม
    3. อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดเรื่องการออกเสียง ประเด็นทางไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์
    4. มอบหมายการบ้าน

    ตำรา 发展汉语终极写作(II)
    Powerpoint
    11 บทที่ 9 出行方式的变化
    1.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน
    1.2 ประเด็นทางไวยากรณ์ 从……看出、占+比例、在……基础上、总之
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเขียนภาษาจีนระดับประโยค ย่อหน้า
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนเพื่อแสดงความคิดเห็นรูปแบบต่าง
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนในด้านคำศัพท์ ไวยากรณ์ อุปมาโวหารและเครื่องหมายวรรคตอน
    • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเขียนเพื่อการทำงานหรือแสดงความคิดเห็นในการทำงานได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: มีวินัยและซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้สอน
    • E2: มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน
    • E3: มีจิตสำนึกและตระหนักถึงจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนเอง
    1. ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาบทเรียนและเขียนตอบคำถาม
    2. กระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเขียนและการตอบคำถาม
    3. อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดเรื่องการออกเสียง ประเด็นทางไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์
    4. มอบหมายการบ้าน

    ตำรา 发展汉语终极写作(II)
    Powerpoint
    12 บทที่ 10 该不该跟限制使用私家车
    1.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน
    1.2 ประเด็นทางไวยากรณ์ 随着、通过……,……、因……而、远远、综合来看
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเขียนภาษาจีนระดับประโยค ย่อหน้า
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนเพื่อแสดงความคิดเห็นรูปแบบต่าง
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนในด้านคำศัพท์ ไวยากรณ์ อุปมาโวหารและเครื่องหมายวรรคตอน
    • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเขียนเพื่อการทำงานหรือแสดงความคิดเห็นในการทำงานได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: มีวินัยและซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้สอน
    • E2: มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน
    • E3: มีจิตสำนึกและตระหนักถึงจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนเอง
    1. ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาบทเรียนและเขียนตอบคำถาม
    2. กระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเขียนและการตอบคำถาม
    3. อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดเรื่องการออกเสียง ประเด็นทางไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์
    4. มอบหมายการบ้าน

    ตำรา 发展汉语终极写作(II)
    Powerpoint
    13 บทที่ 11 旅游过度开发对景点的影响
    1.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน
    1.2 ประเด็นทางไวยากรณ์ 以……为例、还……呢、另外、尽量、迟早
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเขียนภาษาจีนระดับประโยค ย่อหน้า
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนเพื่อแสดงความคิดเห็นรูปแบบต่าง
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนในด้านคำศัพท์ ไวยากรณ์ อุปมาโวหารและเครื่องหมายวรรคตอน
    • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเขียนเพื่อการทำงานหรือแสดงความคิดเห็นในการทำงานได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: มีวินัยและซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้สอน
    • E2: มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน
    • E3: มีจิตสำนึกและตระหนักถึงจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนเอง
    1. ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาบทเรียนและเขียนตอบคำถาม
    2. กระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเขียนและการตอบคำถาม
    3. อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดเรื่องการออกเสียง ประเด็นทางไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์
    4. มอบหมายการบ้าน

    ตำรา 发展汉语终极写作(II)
    Powerpoint
    14 บทที่ 12 《慢性的发现》读后感
    1.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน
    1.2 ประเด็นทางไวยากรณ์ V.+于、比如、大概、以……为代价
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเขียนภาษาจีนระดับประโยค ย่อหน้า
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนเพื่อแสดงความคิดเห็นรูปแบบต่าง
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนในด้านคำศัพท์ ไวยากรณ์ อุปมาโวหารและเครื่องหมายวรรคตอน
    • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเขียนเพื่อการทำงานหรือแสดงความคิดเห็นในการทำงานได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: มีวินัยและซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้สอน
    • E2: มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน
    • E3: มีจิตสำนึกและตระหนักถึงจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนเอง
    1. ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาบทเรียนและเขียนตอบคำถาม
    2. กระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเขียนและการตอบคำถาม
    3. อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดเรื่องการออกเสียง ประเด็นทางไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์
    4. มอบหมายการบ้าน

    ตำรา 发展汉语终极写作(II)
    Powerpoint
    15 บทที่ 13 说说广告
    1.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน
    1.2 ประเด็นทางไวยากรณ์ 拿……来说、再……,如果……,也……、无论……,都……、再如、不管……,都……
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเขียนภาษาจีนระดับประโยค ย่อหน้า
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนเพื่อแสดงความคิดเห็นรูปแบบต่าง
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนในด้านคำศัพท์ ไวยากรณ์ อุปมาโวหารและเครื่องหมายวรรคตอน
    • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเขียนเพื่อการทำงานหรือแสดงความคิดเห็นในการทำงานได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: มีวินัยและซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้สอน
    • E2: มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน
    • E3: มีจิตสำนึกและตระหนักถึงจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนเอง
    1. ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาบทเรียนและเขียนตอบคำถาม
    2. กระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเขียนและการตอบคำถาม
    3. อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดเรื่องการออกเสียง ประเด็นทางไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์
    4. มอบหมายการบ้าน

    ตำรา 发展汉语终极写作(II)
    Powerpoint
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    ความรับผิดชอบในการส่งงานและการบ้าน
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเขียนภาษาจีนระดับประโยค ย่อหน้า
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนเพื่อแสดงความคิดเห็นรูปแบบต่าง
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนในด้านคำศัพท์ ไวยากรณ์ อุปมาโวหารและเครื่องหมายวรรคตอน
    • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเขียนเพื่อการทำงานหรือแสดงความคิดเห็นในการทำงานได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: มีวินัยและซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้สอน
    • E2: มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน
    • E3: มีจิตสำนึกและตระหนักถึงจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนเอง
    10
    การสอบย่อย
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเขียนภาษาจีนระดับประโยค ย่อหน้า
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนเพื่อแสดงความคิดเห็นรูปแบบต่าง
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนในด้านคำศัพท์ ไวยากรณ์ อุปมาโวหารและเครื่องหมายวรรคตอน
    • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเขียนเพื่อการทำงานหรือแสดงความคิดเห็นในการทำงานได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: มีวินัยและซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้สอน
    • E2: มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน
    • E3: มีจิตสำนึกและตระหนักถึงจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนเอง
    10
    ความสม่ำเสมอในการเข้าเรียน
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเขียนภาษาจีนระดับประโยค ย่อหน้า
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนเพื่อแสดงความคิดเห็นรูปแบบต่าง
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนในด้านคำศัพท์ ไวยากรณ์ อุปมาโวหารและเครื่องหมายวรรคตอน
    • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเขียนเพื่อการทำงานหรือแสดงความคิดเห็นในการทำงานได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: มีวินัยและซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้สอน
    • E2: มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน
    • E3: มีจิตสำนึกและตระหนักถึงจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนเอง
    10
    การส่งผลงาน / นำเสนองาน
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเขียนภาษาจีนระดับประโยค ย่อหน้า
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนเพื่อแสดงความคิดเห็นรูปแบบต่าง
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนในด้านคำศัพท์ ไวยากรณ์ อุปมาโวหารและเครื่องหมายวรรคตอน
    • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเขียนเพื่อการทำงานหรือแสดงความคิดเห็นในการทำงานได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: มีวินัยและซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้สอน
    • E2: มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน
    • E3: มีจิตสำนึกและตระหนักถึงจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนเอง
    10
    การสอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเขียนภาษาจีนระดับประโยค ย่อหน้า
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนเพื่อแสดงความคิดเห็นรูปแบบต่าง
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนในด้านคำศัพท์ ไวยากรณ์ อุปมาโวหารและเครื่องหมายวรรคตอน
    • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเขียนเพื่อการทำงานหรือแสดงความคิดเห็นในการทำงานได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: มีวินัยและซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้สอน
    • E2: มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน
    • E3: มีจิตสำนึกและตระหนักถึงจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนเอง
    30
    การสอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการเขียนภาษาจีนระดับประโยค ย่อหน้า
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนเพื่อแสดงความคิดเห็นรูปแบบต่าง
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนในด้านคำศัพท์ ไวยากรณ์ อุปมาโวหารและเครื่องหมายวรรคตอน
    • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเขียนเพื่อการทำงานหรือแสดงความคิดเห็นในการทำงานได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: มีวินัยและซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้สอน
    • E2: มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน
    • E3: มีจิตสำนึกและตระหนักถึงจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนเอง
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา 吕楚湘,《现代汉语八百词》,北京:商务印书馆,1996
    ( หลุ่ยซูเซียง.( 1996). พจนานุกรมคำศัพท์แปดร้อยคำที่ใช้ในปัจจุบัน. ปักกิ่ง: สำนักพิมพ์ธุรกิจ. )
    หนังสือ หรือ ตำรา 蔡永强,《发展汉语终极写作(II)》,北京:北京语言大学出版社
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ