รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาจีน
Chinese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
แนะนำรายวิชา / วิธีการเรียนการสอน / วิธีการประเมิน / ข้อตกลงร่วมกัน แนะนำระบบคำในภาษาจีนกลางเบื้องต้น |
3 |
|
1. แนะนำรายวิชา 2. แนะนำวัตถุประสงค์รายวิชา 3. แจ้งวิธีการสอนและการประเมินผล 4. แจ้งข้อตกลงเบื้องต้น 5. อธิบายระบบคำในภาษาจีนเบื้องต้น 6. มอบหมายการบ้าน ตำรา 发展汉语终极写作(II) Powerpoint |
|
2 |
อธิบายหน้าที่ต่าง ๆ ในประโยค / โครงสร้างพื้นฐานในภาษาจีน ทบทวนเนื้อหาในสัปดาห์ที่ 1 / เครื่องหมายวรรคตอนที่ควรรู้ในภาษาจีนกลาง |
3 |
|
1. ให้นักศึกษาร่วมแสดงความคิดเห็นและมีส่วนร่วมในการตอบคำถามเกี่ยวกับเนื้อหาที่สอน 2. มอบหมายการบ้าน ตำรา 发展汉语终极写作(II) Powerpoint |
|
3 |
บทที่ 1 我的“三分钟热度”朋友 1.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน 1.2 ประเด็นทางไวยากรณ์ 从……到……、毕竟、再也没(有)……过、却、说实话,…… |
3 |
|
1. ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาบทเรียนและเขียนตอบคำถาม 2. กระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเขียนและการตอบคำถาม 3. อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดเรื่องการออกเสียง ประเด็นทางไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์ 4. มอบหมายการบ้าน ตำรา 发展汉语终极写作(II) Powerpoint |
|
4 |
บทที่ 2 香港之旅 1.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน 1.2 ประเด็นทางไวยากรณ์ 尽管……,但……、可以说是、最……之一、一个……、另一个……,V.+Pron.(表示疑问)(+ n.)+都 |
3 |
|
1. ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาบทเรียนและเขียนตอบคำถาม 2. กระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเขียนและการตอบคำถาม 3. อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดเรื่องการออกเสียง ประเด็นทางไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์ 4. มอบหมายการบ้าน ตำรา 发展汉语终极写作(II) Powerpoint |
|
5 |
บทที่ 3 如何刷牙 1.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน 1.2 ประเด็นทางไวยากรณ์ ……于、一般情况下、研究表明、不仅……,而且……、是否、对+N(NP)/Pron.(PP)+的+V. |
3 |
|
1. ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาบทเรียนและเขียนตอบคำถาม 2. กระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเขียนและการตอบคำถาม 3. อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดเรื่องการออกเสียง ประเด็นทางไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์ 4. มอบหมายการบ้าน ตำรา 发展汉语终极写作(II) Powerpoint |
|
6 |
บทที่ 4 第一次打工 1.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน 1.2 ประเด็นทางไวยากรณ์ 就、不光……,也……、再三、只有……、才…… |
3 |
|
1. ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาบทเรียนและเขียนตอบคำถาม 2. กระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเขียนและการตอบคำถาม 3. อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดเรื่องการออกเสียง ประเด็นทางไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์ 4. มอบหมายการบ้าน ตำรา 发展汉语终极写作(II) Powerpoint |
|
7 |
บทที่ 5 网络合租广告 1.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน 1.2 ประเด็นทางไวยากรณ์ 本来、下面,……、不过、就是……、如果……、也可以…… |
3 |
|
1. ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาบทเรียนและเขียนตอบคำถาม 2. กระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเขียนและการตอบคำถาม 3. อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดเรื่องการออกเสียง ประเด็นทางไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์ 4. มอบหมายการบ้าน ตำรา 发展汉语终极写作(II) Powerpoint |
|
8 |
บทที่ 6 中国古代的思想家喝教育家——孔子 1.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน 1.2 ประเด็นทางไวยากรณ์ 如果……的话、仍、之所以……、是因为……、很大程度上、即使……,也…… |
3 |
|
1. ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาบทเรียนและเขียนตอบคำถาม 2. กระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเขียนและการตอบคำถาม 3. อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดเรื่องการออกเสียง ประเด็นทางไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์ 4. มอบหมายการบ้าน ตำรา 发展汉语终极写作(II) Powerpoint |
|
9 |
บทที่ 7 城市和农村:哪儿更适合孩子成长 1.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน 1.2 ประเด็นทางไวยากรณ์ 毫无疑问、对……来说、和……相比、更重要的是、相比之下 |
3 |
|
1. ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาบทเรียนและเขียนตอบคำถาม 2. กระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเขียนและการตอบคำถาม 3. อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดเรื่องการออกเสียง ประเด็นทางไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์ 4. มอบหมายการบ้าน ตำรา 发展汉语终极写作(II) Powerpoint |
|
10 |
บทที่ 8 当世界末日到来 1.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน 1.2 ประเด็นทางไวยากรณ์ |
3 |
|
1. ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาบทเรียนและเขียนตอบคำถาม 2. กระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเขียนและการตอบคำถาม 3. อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดเรื่องการออกเสียง ประเด็นทางไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์ 4. มอบหมายการบ้าน ตำรา 发展汉语终极写作(II) Powerpoint |
|
11 |
บทที่ 9 出行方式的变化 1.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน 1.2 ประเด็นทางไวยากรณ์ 从……看出、占+比例、在……基础上、总之 |
3 |
|
1. ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาบทเรียนและเขียนตอบคำถาม 2. กระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเขียนและการตอบคำถาม 3. อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดเรื่องการออกเสียง ประเด็นทางไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์ 4. มอบหมายการบ้าน ตำรา 发展汉语终极写作(II) Powerpoint |
|
12 |
บทที่ 10 该不该跟限制使用私家车 1.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน 1.2 ประเด็นทางไวยากรณ์ 随着、通过……,……、因……而、远远、综合来看 |
3 |
|
1. ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาบทเรียนและเขียนตอบคำถาม 2. กระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเขียนและการตอบคำถาม 3. อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดเรื่องการออกเสียง ประเด็นทางไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์ 4. มอบหมายการบ้าน ตำรา 发展汉语终极写作(II) Powerpoint |
|
13 |
บทที่ 11 旅游过度开发对景点的影响 1.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน 1.2 ประเด็นทางไวยากรณ์ 以……为例、还……呢、另外、尽量、迟早 |
3 |
|
1. ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาบทเรียนและเขียนตอบคำถาม 2. กระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเขียนและการตอบคำถาม 3. อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดเรื่องการออกเสียง ประเด็นทางไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์ 4. มอบหมายการบ้าน ตำรา 发展汉语终极写作(II) Powerpoint |
|
14 |
บทที่ 12 《慢性的发现》读后感 1.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน 1.2 ประเด็นทางไวยากรณ์ V.+于、比如、大概、以……为代价 |
3 |
|
1. ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาบทเรียนและเขียนตอบคำถาม 2. กระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเขียนและการตอบคำถาม 3. อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดเรื่องการออกเสียง ประเด็นทางไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์ 4. มอบหมายการบ้าน ตำรา 发展汉语终极写作(II) Powerpoint |
|
15 |
บทที่ 13 说说广告 1.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน 1.2 ประเด็นทางไวยากรณ์ 拿……来说、再……,如果……,也……、无论……,都……、再如、不管……,都…… |
3 |
|
1. ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาบทเรียนและเขียนตอบคำถาม 2. กระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเขียนและการตอบคำถาม 3. อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดเรื่องการออกเสียง ประเด็นทางไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์ 4. มอบหมายการบ้าน ตำรา 发展汉语终极写作(II) Powerpoint |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
ความรับผิดชอบในการส่งงานและการบ้าน |
|
10 | |
การสอบย่อย |
|
10 | |
ความสม่ำเสมอในการเข้าเรียน |
|
10 | |
การส่งผลงาน / นำเสนองาน |
|
10 | |
การสอบกลางภาค |
|
30 | |
การสอบปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
吕楚湘,《现代汉语八百词》,北京:商务印书馆,1996 ( หลุ่ยซูเซียง.( 1996). พจนานุกรมคำศัพท์แปดร้อยคำที่ใช้ในปัจจุบัน. ปักกิ่ง: สำนักพิมพ์ธุรกิจ. ) |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
蔡永强,《发展汉语终极写作(II)》,北京:北京语言大学出版社 |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ